hs_guong_mau

New Member
Cho mình hỏi: (Diệc Lệ Bình) Ngày 27/11/2012:
Trước tiên, xin gửi đến Quý Hội lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng. tui là kiểm toán viên của một công ty kiểm toán. Trong quá trình công tác, tui có gặp phải một số vướng mắc sau, kính nhờ Quý Hội giải đáp giúp để công việc kiểm toán được thuận lợi hơn...
 

vietnhu_90

New Member
...

1/ Về việc trình bày báo cáo bộ phận trên bản thuyết minh báo cáo tài chính (“BCTC”) :

Hiện nay Thông tư 20/2006/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành ngày 20/03/2006 hướng dẫn thực hiện Chuẩn mực số 28 về Báo cáo bộ phận như sau:

“Báo cáo bộ phận được chia làm 2 loại: Báo cáo bộ phận chính yếu và báo cáo bộ phận thứ yếu. Nếu báo cáo bộ phận chính yếu được lập theo lĩnh vực kinh doanh, thì báo cáo bộ phận thứ yếu được lập theo khu vực địa lý. Nếu báo cáo bộ phận chính yếu được lập theo khu vực địa lý thì báo cáo bộ phận thứ yếu được lập theo lĩnh vực kinh doanh”.

Tuy nhiên trong quá trình kiểm toán, tui có gặp một số trường hợp đặc thù như sau:

- Khách hàng kiểm toán chỉ hoạt động trong một lĩnh vực kinh doanh; hay

- Khách hàng kiểm toán chỉ hoạt động kinh doanh trong một vài khu vực địa lý kinh tế mà giữa các khu vực này không có sự khác biệt đáng kể về rủi ro và lợi ích kinh tế.

Do đó, Báo cáo bộ phận chỉ gồm báo cáo theo khu vực địa lý (đối với doanh nghiệp chỉ hoạt động trong một lĩnh vực kinh doanh) hay theo lĩnh vực kinh doanh (đối với doanh nghiệp hoạt động trong các khu vực địa lý kinh tế không có sự khác biệt đáng kể về rủi ro và lợi ích kinh tế).

Nay tui viết văn bản này kính đề nghị Quý Hội hướng dẫn các nội dung sau:

- Nội dung của Báo cáo bộ phận trình bày trên Thuyết minh BCTC chỉ bao gồm một phần (theo lĩnh vực kinh doanh hay theo khu vực địa lý) áp dụng đối với các doanh nghiệp đặc thù nêu trên có được xem là tuân thủ quy định của Chuẩn mực kế toán hiện hành về Báo cáo bộ phận hay chưa?

- Nếu chưa tuân thủ, kính đề nghị Quý Hội hướng dẫn thêm các nội dung chi tiết để trình bày vấn đề này.

2/ Về việc trình bày số liệu so sánh đối với doanh nghiệp thay đổi niên độ kế toán :

Niên độ tài chính của Công ty bắt đầu từ ngày 01/01 đến 31/12 hàng năm. Kể từ năm 2011, để thuận lợi trong việc tổ chức, điều hành; Công ty thay đổi niên độ tài chính từ ngày 01/10 đến 30/09 hàng năm. Do đó, niên độ tài chính đầu tiên của Công ty chỉ gồm 9 tháng từ 01/01/2011 đến 30/09/2011 và các năm tiếp theo từ 01/10 đến 30/09 hàng năm.

Khi lập báo cáo tài chính giữa niên độ cho năm tài chính từ 01/10/2011 đến 30/09/2012, Công ty đã trình bày số liệu như sau: Cột số liệu kỳ này trên báo cáo kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ được lập cho giai đoạn từ ngày 01/10/2011 đến ngày 31/03/2012, cột số liệu so sánh kỳ trước bao gồm kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ giữa niên độ cùng kỳ năm trước (như Chuẩn mực kế toán số 27 đã quy định), nghĩa là từ ngày 01/01/2011 đến 30/06/2011. Do đó, số liệu kỳ này và kỳ trước trên BCTC giữa niên độ không mang tính chất so sánh. Vấn đề này cũng đã được thuyết minh rất chi tiết trên báo cáo tài chính.

Kính đề nghị Quý Hội hướng dẫn cho các nội dung sau :

- Việc trình bày số liệu trong báo cáo tài chính giữa niên độ cho giai đoạn từ ngày 01 tháng 10 năm 2011 đến ngày 31 tháng 03 năm 2012 như trên có phù hợp với quy định trong chuẩn mực kế toán hay chưa?

 

- Nếu chưa phù hợp, kính đề nghị Quý Hội hướng dẫn thêm cho trường hợp của Công ty chúng tôi.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng kính chào.

 

Trả lời:

1) Việc trình bày báo cáo bộ phận trên thuyết minh báo cáo tài chính căn cứ vào quy định tại Chuẩn mực kế toán số 28- Báo cáo bộ phận, theo Ban Tư vấn Kế toán thì nội dung nêu trong câu hỏi của Bạn được xem xét như sau:

- Báo cáo tài chính bộ phận theo lĩnh vực kinh doanh trình bày trên Bản thuyết minh báo cáo tài chính vẫn cần được lập khi các bộ phận này "có rủi ro và lợi ích kinh tế khác với các bộ phận kinh doanh khác" (theo đoạn 9, chuẩn mực kế toán số 28). Đồng thời cũng cần lập Báo cáo tài chính bộ phận ngay cả khi chỉ kinh doanh một lĩnh vực hoạt động nhưng trong "Điều kiện của môi trường pháp lý khác nhau như hoạt động ngân hàng, bảo hiểm hay dịch vụ công" (theo đoạn 9, Chuẩn mực kế toán số 28).

- Báo cáo tài chính bộ phận theo khu vực địa lý trình bày trên Bản thuyết minh báo cáo tài chính khi các "bộ phận này có rủi ro và lợi ích kinh tế khác với các bộ phận kinh doanh trong các môi trường kinh tế khác".

Việc xác định bộ phận báo cáo theo lĩnh vực kinh doanh hay khu vực địa lý phụ thuộc vào đánh giá của Ban Giám đốc doanh nghiệp. Để thực hiện việc đánh giá này, Ban Giám đốc phải xem xét mục tiêu của việc lập báo cáo tài chính theo bộ phận quy định trong Chuẩn mực kế toán số 28 và các chuẩn mực kế toán khác.

2) Về việc trình bày số liệu so sánh đối với doanh nghiệp thay đổi niên độ kế toán như sau:

Khi thay đổi niên độ kế toán, cột thông tin so sánh của Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải được lập lại theo đúng kỳ tương đương của năm trước, ví dụ: Năm tài chính 2011 là năm dương lịch, doanh nghiệp muốn chuyển năm tài chính từ 2012 bắt đầu từ 1/4 năm trước và kết thúc vào 31/3 năm sau. Khi trình bày BCTC theo niên độ mới, doanh nghiệp trình bày lại cột thông tin so sánh của năm 2011 với số liệu so sánh được lập cho giai đoạn từ 1/4/2011 đến 31/3/2012

PTĐ & TĐV

 
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bản đồ địa chất và khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000. Địa chất và khoáng sản tờ Lệ Thuỷ - Quảng Trị Khoa học Tự nhiên 0
M Nhờ anh chị tải giúp em tài liệu Bản đồ địa chất và khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000. Địa chất và khoáng sản tờ Lệ Thuỷ-Quảng Trị Khoa học kỹ thuật 1
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
D Xác định tỷ lệ nhiễm một số loại vi khuẩn ở thịt lợn tại thành phố yên bái tỉnh yên bái Nông Lâm Thủy sản 0
D Mối quan hệ tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp và tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu mối quan hệ giữa thanh khoản cổ phiếu và tỷ lệ chia cổ tức của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE Luận văn Kinh tế 0
A Nghiên cứu ảnh hưởng của các mức năng lượng trao đổi và protein thô trên sự sinh trưởng phát dục và tỷ lệ đẻ của gà nòi ở đồng bằng sông cửu long Khoa học Tự nhiên 0
H Khảo sát tỉ lệ mới mắc huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới trên bệnh nhân nhồi máu não nằm viện Luận văn Kinh tế 0
T Tỷ lệ hội chứng chuyển hoá và các rối loạn liên quan ở bệnh nhân tăng huyết áp nội trú Luận văn Kinh tế 0
G Khảo sát ảnh hưởng của nhiệt độ nước, thời gian mạ băng và khối lượng miếng cá Fillet đến tỉ lệ mạ b Khoa học Tự nhiên 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top