Download miễn phí Đánh giá tổng quan về quá trình hoạt động và định hướng phát triển của viện giai đoạn 2001-2010





 

Chương I: TỔNG QUAN VỀ VIỆN KINH TẾ THẾ GIỚI 1

I. Viện Kinh Tế Thế Giới – quá trình hình thành và phát triển. 1

II. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Viện 1

1. Chức năng, nhiệm vụ chung của Viện 1

2. Bộ máy tổ chức và chức năng của từng phòng ban. 2

Chương II: Đánh giá tổng quan về quá trình hoạt động và định hướng phát triển của viện giai đoạn 2001-2010 7

1. Đánh giá hoạt động của viện trong giai đoạn 1996-2000 7

1.1.Công tác nghiên cứu khoa học. 7

1.2. Công tác tạp chí: 9

1.3. Công tác thông tin – tư liệu - thư viện: 9

1.4. Công tác tổ chức cán bộ và đào tạo: 10

1.5. Công tác đối ngoại: 10

1.6. Công tác tổ chức hành chính. 11

1.7. Công tác phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước. 11

1.8. Công tác phát hành. 12

2.Nhận xét khái quát về thành tựu và hạn chế 12

2.1.Thành tựu 12

2.2.Tồn tại và nguyên nhân. 13

II. Định hớng phát triển của viện giai đoạn 2001- 2010. 14

1. Về công tác nghiên cứu. 14

2. Công tác đào tạo . 15

3. Công tác phát hành báo chí . 15

4. Công tác tổ chức và hợp tác quốc tế. 15

Chương III: kinh nghiệm của các nước và sự vận dụng của Việt Nam trong việc điều hành chính sách tỷ giá hối đoái 17

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


tham mưu cho các cấp lãnh đạo của Viện trong việc đề ra hướng phát triển trong tương lai.
Phòng đào tạo: đào tạo các khoá học kinh tế quốc tế và các nhà khoa học chính trị trong và ngoài Viện.
Ban biên tập báo: xuất bản và phát hành sách, tạp chí là kết quả của công trình nghiên cứu đồng thời cung cấp thông tin về kinh tế thế giới và thị trường, mối quan hệ kinh tế quốc tế và kinh tế đối ngoại của Việt nam tới độc giả những ngời có mối quan tâm đến kinh tế thế giới.
Chương II: Đánh giá tổng quan về quá trình hoạt động và định hướng phát triển của viện giai đoạn 2001-2010
Đánh giá tổng quan về hoạt động của viện
1. Đánh giá hoạt động của viện trong giai đoạn 1996-2000
Gần 20 năm hoạt động và trưởng thành, Viện Kinh Tế Thế Giới đã đạt được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Viện đã tiến hành tham gia và thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp nhà nước, cấp bộ.Các công trình nghiên cứu của viện được đánh giá có chất lượng và hiệu quả tốt. Viện hiện nay là một trong những viện hoạt động năng động và có hiệu quả của trung tâm khoa học xã hội và nhân văn quốc gia, là cơ quan nghiên cứu khoa học đầu ngành về lĩnh vực kinh tế thế giới trong cả nước. Điều đó được thể hiện trên những nét cơ bản sau:
1.1.Công tác nghiên cứu khoa học.
Trước sự phát triển của nền kinh tế thế giới và khu vực, xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoá nền kinh , sự hội nhập của nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế thế giới ngày càng được đẩy mạnh. Vớ tư cách là cơ quan nghiên cứu khoa học về lĩnh vực kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế ngay từ khi mới thành lậo đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Viện đã tập trun lực lượng nghiên cứu những vấn đề chung, nghiên cứu theo lĩnh vực và nghiên cứu theo khu vực, theo nước. Những vấn đề nghiên cứu được đặt trong boi cảnh của nền kinh tế thế giới và những vấn đề toàn cầu của thời đại, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm để vận dụng vào nước ta nhằm góp phần xây dựng đường lối chính sách kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước, phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước.
Đến nay Viện kinh tế thế giới đã tiến hành nghiên cứu và xuất bản sách, tạp chí trong đó có những công trình có giá trị: Hai đề tài cấp Nhà nước do PGS Lê Văn Sang và PGS Lê Bộ Lĩnh chủ nhiệm đã được nghiệm thu loại xuất sắc.
N¨m 2000 cã 8 ®Ò tµi cÊp bé ®­îc nghiÖm thu, 4 ®Ò tµi do GS Vâ §¹i Lîc, PGS Mai Xu©n Th¾ng, PGS T¹ Kim Ngäc, PGS Lª Bé LÜnh ®­îc nghiÖm thu lo¹i xuÊt s¾c. 4 ®Ò tµi do PGS §inh Quý §é, PGS Hoa H÷u L©n, PGS §ç §øc §Þnh, PGS NguyÔn TrÇn QuÕ ®¹t lo¹i kh¸.
Hầu hết các đề tài cấp Viện năm 1999 – 2000 đã hoàn thành, nghiệm thu nghiêm túc và đều đạt loại khá, xuất sắc, cán bộ của Viện đã viết hàng trăm bài tạp chí đăng trên các tạp chí của Viện và ngoài Viện, hàng trăm báo cáo khoa học tại các hội nghị trong và ngoài nước. Đặc biệt trong những năm gần đây các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trực tiếp giao nhiệm vụ nghiên cứu và trả lời các vấn đề lý luận và thực tiễn được tập thể cán bộ Viện nghiên cứu công phu, báo cáo đúng kỳ hạn. Kết quả nghiên cứu được báo cáo trực tiếp hay kiến nghị bằng văn bản đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước và được đánh giá tốt. Ngoài ra Viện đã tích cực tham gia đóng góp vào quá trình soạn thảo các nghị quyết của Trung Ương về các vấn đề kinh tế, một số đồng chí cán bộ có uy tín được mời tham gia vào tổ tư vấn của Thủ tướng, nhóm soạn thảo dự án công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chính sách kinh tế đối ngoại của Đảng một số kiến nghị được đáng giá tốt góp phần thiết thực vào việc chuẩn bị các văn kiện Đại hội của Đảng.
Viện kinh tế thế giới đã đạt được kết quả lớn tròn việc nghiên cứu, công bố các công trình nghiên cứu bằng sách:
PGS Lê Văn Sang: Chiến lược và quan hệ Mỹ - Nhật – EU.
PGS. §inh Quý §é (chñ biªn): ChÝnh s¸ch kinh tÕ cña Mü ®èi víi kinh tÕ ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng kÓ tõ sau chiÕn tranh l¹nh.
PGS Tạ Kim Ngọc: Kinh tế thế giới 1999 – 2000.
PGS Nguyễn Trần Quế: Lựa chọn sản phẩm và thị trường trong ngoại thương các nước Đông Á thời kỳ công nghiệp hoá.
Tổng cộng hơn 40 đầu sách ngoài ra còn có một số đầu sách bằng TiÕng Anh.
1.2. Công tác tạp chí:
Viện hiện có 2 tờ tạp chí “Những vấn đề kinh tế thế giới” từ sáu số một năm – tăng lên 12 số một năm và tạp chí bằng tiếng anh Việt Nam Economic Preview từ 4 số/năm tăng lên 6 số/năm nay là 12 số/năm. Trong những năm qua 2 tờ tạp chí này luôn luôn đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, chất lượng tạp chí ngày càng nâng cao và có nhiều chuyên mục mới. Phần lớn cán bộ nghiên cứu và một số cán bộ phòng thông tin, học giả có bài đăng trên tạp chí. Các bài tạp chí đều được đảm bảo tốt yêu cầu về chính trị tư tưởng, phong phú về đề tài và đối tượng phản ánh. Tờ tạp chí Việt Nam Economic Preview đã kịp thời phản ánh đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước kịp thời cung cấp thông tin về thành tựu của nền kinh tế Việt Nam ra nước ngoài, góp phần nâng cao sự hiểu biết của các nước đối với sự nghiệp đổi mới của nước ta. Cả hai tạp chí đều được bạn đọc trong và ngoài nước hoan nghênh, số lượng phát hành tạp chí ngày càng tăng.
1.3. Công tác thông tin – tư liệu - thư viện:
Song song với các hoạt động nghiên cứu, xuất bản các ấn phẩm sách báo hàng năm Viện đã in các dạng tin nhanh tư liệu phục vụ, tập san, chuyên đề đề cập đến các vấn đề nóng bỏng, quan trọng về tình hình kinh tế thế giới hay các bài viết nổi bật của các nhà khoa học nước ngoài về các vấn đề kinh tế, cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước đọc và tham khảo bằng các nguồn kinh phí được cấp của Nhà nước để mua sách báo và qua trao đổi sách báo với nước ngoài, hiện nay Viện đã có một khối lượng sách báo cực lớn, gồm trên 10 nghìn đầu sách bằng tiến Việt và tiếng nước ngoài, gần 100 tạp chí định kỳ tiếng Việt, Nga, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc đáp ứng nhu cầu nghiên cứư của cán bộ trong và ngoài viện đặc biệt là nghiên cứu sinh và các sinh viên đại học. Công tác phục vụ bạn đọc ngày càng được nâng cao, bạn đọc có thể tự lựa chọn tài liệu qua kho tư liệu mở, Viện đã từng bước tin học hoá công tác thông tin - tư liệu - thư viện.
1.4. Công tác tổ chức cán bộ và đào tạo:
Từ năm 1994 Viện kinh tế thế giới được giao nhiệm vụ đào tạo sau Đại học, do có những bước chuẩn bị tốt nên trong một thời gian ngắn Viện đã tổ chức bảo vệ thành công 5 luận án PTS, 15 cán bộ của Viện đã theo học và tốt nghiệp lớp trung cấo Chính trị tại trường Đảng Lê Hồng Phong. Trong năm 2000 Viện có thêm 2 TS Phan Thái Quốc bảo Vệ ở Viện, và Bùi Quang Tuấn bảo về ở Úc về nước công tác. Viện đã tổ chức bảo vệ chính thức luận án TS cho 3 nghiên cứu sinh và nhiều luận án cấp cơ sở.
1.5. Công tác đối ngoại:
Thực hiện chủ trương đa dạng hoá, đa phương hoá của Đảng , trong những năm qua , Viện đã m...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top