candy_ctl

New Member
Cuộc sống số đã bao trùm mọi mặt của đời sống xã hội, bao gồm cả ngày lễ Giáng sinh truyền thống của các đất nước phương Tây.


Nạn nhân tiếp theo của vòng xoáy công nghệ là những giá trị văn hóa của con người, bao gồm cả những dịp nghỉ lễ như Giáng sinh chẳng hạn. Mặc dù Giáng sinh không phải là một ngày lễ chính thức tại Việt Nam, thế nhưng công nghệ cũng đã phần nào làm thay đổi nó. Vậy, công nghệ đã làm thay đổi ngày Giáng sinh như thế nào?




  • 1

    Mạng xã hội


    Thay vì những lời chúc phúc, những tấm thiệp mừng, những dòng tin nhắn, những cuộc gọi chúc mừng, những buổi gặp gỡ ấm áp trong ngày Giáng sinh, giới trẻ bây giờ lại gửi cho nhau những dòng stastus, hình ảnh và video mừng Giáng sinh trên mạng xã hội.


    Mạng xã hội là cách kết nối tiện lợi và không tồn tại khoảng cách địa lý nhưng nó lại làm ảnh hưởng đến sự giao tiếp trực tiếp giữa con người với nhau, biến ngày lễ Giáng sinh trở nên lạnh lẽo và tẻ nhạt hơn.


    Ngoài ra, với mạng xã hội, giờ đây bố mẹ không quá khó khăn để biết được con mình thích gì. Chính vì thế, những món quà mà trẻ em nhận được trong lễ Giáng sinh không còn quá nhiều điều bất ngờ nữa.










  • 2

    Các thiết bị di động, smartphone


    Quà tặng Giáng sinh là một thiết bị di động, smartphone đang dần là một nhu cầu thiết yếu chứ không còn là đồ chơi, quần áo mới như ngày trước nữa. Những món quà truyền thống như bánh kẹo, đồ chơi hay quần áo dường như dần biến mất khỏi ngày lễ Giáng sinh.


    Ở hầu hết các quốc gia phương Tây, Giáng sinh là một kỳ nghỉ dài và chính trong những dịp này nhiều người trẻ tuổi có xu hướng... cắm đầu vào thiết bị di động thay vì có những buổi họp mặt gia đình hay những bữa ăn Giáng sinh nhiều ý nghĩa.










  • 3

    E-mail


    Bây giờ bạn có còn thấy hình ảnh một đứa trẻ nào đó ngồi trước lò sưởi, viết thư cho ông già Noel, kể về những việc tốt mình đã làm được trong năm vừa qua và xin được tặng một món quà mơ ước nữa không?


    Từ khi Internet xuất hiện, số lượng email gửi tới cho ông già Noel ngày một nhiều hơn trong khi số lượng thư tay dần mất đi giá trị ban đầu.










  • 4

    Âm nhạc


    Dàn đồng ca dần bị thay thế bằng những loa thùng, máy hát. Đâu cần các con chiên phải hát khi mà đã có những thiết bị điện tử thay thế. Dàn đồng ca bây giờ có lẽ chỉ còn nhìn thấy trong nhà thờ mà thôi.





    Vậy các bạn đã chuẩn bị gì cho ngày lễ Giáng sinh sắp tới chưa?




 

Các chủ đề có liên quan khác

Top