kyniem_12a8

New Member
Báo cáo tại Hội nghị thường niên về bệnh thấp khớp khẳng định mối liên hệ giữa việc uống nhiều trà và bệnh viêm khớp, tuy nhiên GS y khoa Collins trấn an rằng bạn không cần bỏ thói quen uống trà vì nguy cơ không đáng kể.
Nghiên cứu được tiến hành với 76.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 – 79, họ đã tham gia trả lời bảng câu hỏi về việc sử dụng trà và cà phê hằng ngày của mình. Kết quả là những ai dùng bốn tách trà trở lên trong một ngày có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp cao nhất. Ở những phụ nữ này, khả năng mắc bệnh cao hơn 78% so với những ai không uống trà.
Phụ nữ uống 4 tách trà trở lên có nguy cơ viêm khớp cao  hơn 78%.
Phụ nữ uống 4 tách trà trở lên có nguy cơ viêm khớp cao hơn 78%.
Viêm khớp dạng thấp là một chứng bệnh tự miễn mạn tính. Nó gây sưng đau các khớp và phá hủy các sụn, xương quanh các khớp, chủ yếu ở tay, chân và cổ tay. Ngoài biểu hiện chính tại khớp, người bệnh còn có các biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, xanh xao, sốt, gầy sút… và tổn thương các cơ quan khác.
Theo thống kê, cứ 100.000 người thì có 25 – 30 người mắc bệnh vào mỗi năm. Khoảng 50 % bệnh nhân bị ảnh hưởng chức năng nặng nề và bị giảm tuổi thọ. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là tuổi 30 – 60 và chủ yếu xảy ra ở phụ nữ (75%).
So với kiêng trà hoàn toàn thì những người uống trà nói chung cũng tăng 40% nguy cơ viêm khớp. Trong khi điều này không xảy ra với người uống cà phê. Phát hiện này được trình bày tại Hội nghị thường niên của Liên đoàn chống bệnh thấp khớp châu Âu tại Rome.
Christopher Collins thuộc Trung tâm y khoa ĐH Georgetown, Mỹ còn cho biết những kết quả khác nhau như vậy giữa việc uống trà và cà phê rất đáng ngạc nhiên. Điều này khiến chúng ta tự hỏi có gì trong trà hay phương pháp pha chế đã làm tăng đáng kể nguy cơ thấp khớp dạng thấp như vậy.
Những nhà nghiên cứu cũng kiểm tra kết quả ảnh hưởng giữa cà phê được lọc và không được lọc. Tuy nhiên, họ không phát hiện mối liên hệ đáng kể giữa cà phê với bệnh viêm khớp dạng thấp.
Tuy nhiên, GS Collins cho biết ông không yêu cầu mọi người thay đổi thói quen uống trà vì nghiên cứu này. “Uống trà và bệnh rõ ràng có mối quan hệ nhưng nguy cơ là rất nhỏ” – ông cho biết.  
 
 
(Theo Dailymail, medinetHCM)
 
 

dangvancao

New Member
Xin lỗi bạn, thông tin mất ít nhất 50% giá trị, vì :
- Không chỉ ra "trà" trong nghiên cứu này là trà gì, nồng độ trong chén của các đối tượng uống là bao nhiêu. (Chưa kể cần có phân tích hoá-lý thành phần trà đó).
- Những đặc điểm khác của mẫu (tức là số phụ nữ tham gia khảo cứu) : nghề nghiệp, nơi sinh sống, ...
Ngoài ra, phương pháp tính cũng quan trọng.
Đọc chơi cho vui thì được.
(Trần Lan Hương - Hà nội)
 

nguyenducminh8x

New Member
Đồng ý với bạn Lan Hương.
Nghiên cứu này rất có thể là "rubbish" vì không thấy nói đến một số yêu cầu tối thiểu (ngoài ý kiến bạn Hương ra):
- Số mẫu (số người tham gia nghiên cứu)
- Hệ số tương quan giữa uống trà với sự viêm khớp dạng thấp. Trong y học người ta chấp nhận hệ số tương quan cao từ 0,6-0,7 trở lên. Nếu nghiên cứu này chỉ ra hệ số tương quan quá thấp giữa uống trà thường xuyên là 0,01 chẳng hạn thì cũng không khác kết quả nghiên cứu: "có sự tương quan giữa hút thuốc lá và nhiễm HIV".
- Ngoài ra, chưa kể là phương pháp bố trí thí nghiệm của tác giả không đúng. Không phải cái gì của "Tây", của "Mỹ" là đều có giá trị cả.
,
(Bạn đọc - Hà Nội)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top