thuylinh9x_cp

New Member
Bạn có muốn tạo một password an toàn


Người dùng Internet có một mâu thuẫn nho nhỏ giữa chuyện bảo vệ các tài khoản online của mình và chuyện tạo một password vừa dễ nhớ vừa bảo mật. Tuy nhiên luôn có cách giải quyết. Bài viết này sẽ chỉ dẫn bạn tạo password một cách an toàn và bảo mật.



Mạng Internet vừa trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, đó là các giao dịch ngân hàng trực tuyến, gửi email, các hoạt động trên các mạng xã hội. Với hầu hết tất cả người, Internet là biểu tượng của sự dễ dàng, thuận tiện. Tuy thế không có công nghệ hiện đại nào là hoàn hảo. Mạng Internet là một nơi mà các thông tin cá nhân có thể dễ dàng bị đánh cắp, lợi dụng với mục đích xấu. Cách duy nhất để tự bảo vệ mình trên mạng Internet đó là tạo những password thật an toàn và bảo mật. Dưới đây là cách bạn có thể làm theo.



Cách tạo password an toàn



1.Thay đổi password thường xuyên: Hầu hết chúng ta dùng một mật (an ninh) khẩu trong một thời (gian) gian dài. Nếu bạn rơi vào một trong số những người đó, hãy tạm dừng đọc bài viết này tại đây và thay đổi password của bạn. Bất cứ ai khi nhận một lời khuyên như vậy thường nói 'Thật là ngại khi đổi password' hay là 'Password của tui rất an toàn và bảo mật, tui chỉ ghi nó ở trong đầu thôi'. Hãy tin một sự thật là tạo một password mới thường xuyên không phải là một công chuyện vô ích. Các phần mềm phá mã có thể tìm ra các password tưởng chừng là không thể tìm ra. Vì thế tốt hơn nên thay đổi password 3 tháng 1 lần đối với tài khoản email hay các mạng xã hội và 1 tháng 1 lần đối với tài khoản ngân hàng trực tuyến. Nếu bạn là người hay quên, hãy tạo một nhắc nhở về chuyện đổi password trong lịch của bạn.


2.Độ dài password: Các chuyên gia khuyến cáo rằng, độ dài của password nên từ 8 ký tự trở lên. Chúng ta thường cảm giác rằng password ngắn thì dễ nhớ hơn, nhưng chúng lại dễ bị tìm ra bởi các phần mềm phá mã.


3.Kết hợp nhiều loại ký tự trong password: Password an toàn và bảo mật (an ninh) nhất là password kết hợp chữ, số, ký tự đặc biệt, ký hiệu theo một cách duy nhất. Hầu hết chúng ta thường chọn password gồm hoàn toàn số hay hoàn toàn chữ, các password này rất dễ bị tìm ra bởi các phần mềm phá mã.


4.Đa dạng: Một số người có xu hướng chọn một password dễ nhớ và dùng chung cho tất cả tài khoản trực tuyến của mình. Nếu kẻ xấu đủ thông minh và may mắn biết được password của bạn thì hắn có thể truy cập tất cả tài khoản của bạn. Vì thế tốt hơn nên tạo các password khác nhau cho các tài khoản quan trọng của bạn.


5.Sử dụng các password mới: Tạo và nhớ password có thể khó khăn đối với một số người. Vì thế họ thường tạo một loạt 5 tới 6 password và dùng chúng lần lượt cho các tài khoản trực tuyến của mình. Bạn không nên làm như thế, hãy tạo các password riêng biệt cho từng tài khoản của mình.


Những điều nên tránh nếu muốn tạo password bảo mật (an ninh) cao



1.Không nên tạo password từ họ tên của bạn hay nickname của bạn.


2.Không nên dùng tên các thành viên trong gia đình, nơi sinh, sinh nhật làm password. Đây là password rất dễ bị đoán ra.


3.Không tạo password tương tự như tên tài khoản.


4.Không dùng số CMND hay số điện thoại làm password.


5.Không tạo password với chữ hay số theo một thứ tự nhất định (vd 123456 hay 123abc).


6.Không tạo password với các ký tự liền nhau trên bàn phím (vd asdfgh hay xcvbnm)


7.Không tạo password bằng cách đảo ngược thứ tự của một từ nào đó.


8.Khi tạo password bằng chữ, tránh chuyện chỉ dùng chữ cái thường hay chữ cái in hoa, nên dùng kết hợp chữ cái thường, chữ in hoa theo một thứ tự ngẫu nhiên.


9.Có một số password tất cả người hay dùng, chúng ta không nên dùng chúng, vd: dunghoi, bimat, hoilamgi, khongbiet, matkhau, 123456


Gợi ý tạo password



Một số người cảm giác khó khăn khi tạo password. Sau đây sẽ là vài gợi ý cho bạn để tạo password dễ dàng nhưng cũng an toàn và bảo mật.



1.Gợi ý 1: Bạn là người sành ăn? Bạn có KẾT hát to bài hát yêu KẾT khi làm việc? Nếu thế, bạn có thể tạo password bằng cách dùng tên của món ăn hay bài hát ưa thích. Ví dụ, nếu bài hát yêu KẾT của bạn là Thiên đường tình yêu, bạn có thể thay đổi một chút để tạo một password là th!eendu*o*\ngt!\nhyeeu. Từ giờ, bạn có thể thuộc nằm lòng password của mình mỗi khi ăn hay hát bài hát ưa thích.


2.Gợi ý 2: Bạn có thể tạo password an toàn và bảo mất bằng cách dùng các thành ngữ, cụm từ hay dùng, ví dụ 'Lêu hêu" có thể chuyển thành password |_3uh3u


Chúc các bạn an toàn trong môi trường Internet.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top