Miss_ya

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Cách mạng tháng tám 1945 thắng lợi, dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới





MỤC LỤC
 
Phần I: Lời mở đầu
Chương I: Quá trình chuẩn bị và ý nghĩa lịch sử cho cuộc cách mạng tháng tám1945.
I > ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tháng tám 1945:
II > Quá trình chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng tám1945
1. Cao trào cách mạng 1930 –1931 và xô viết nghệ tĩnh:
2. Cao trào dân chủ đông dương 1936-1939:
2.1> hoàn cảnh kịch sử :
2.2>Sự lãnh đạo của đảng:
2.3>Hình thức và cách đấu tranh:
2.4> ý nghĩa lịch sử và thành quả của phong trào :
3. Cao trào giải phóng dân tộc 1939-1945:
3.1. Hoàn cảnh lịch sử :
3.2. Sự lãnh đạo của đảng:
Chương II: Đảng lãnh đạo thắng lợi cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 năm 1945 và bài học kinh nghiệm
I > Đảng phát động cao trào chống Nhật cứu nước, dự kiến thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền
II > Đảng lãnh đạo toàn dân đứng lên Tổng khởi nghĩa giành chính quỳên, đưa cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 đến thắng lợi :
III > Bài học kinh nghiệm của cách mạng tháng tám 1945
ChươngIII: Đảng và nhân dân ta vận dụng bài học kinh nghiệm. nét độc đáo và bài học thực tiễn của cuộc cách mạng tháng tháng tám 1945.
I > Đảng và nhân dân ta vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm của cuộc cách mạng tháng 8-1945, cho các giai đoạn cách mạng sau này.
1 > Kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược (1946-1954).
2 > phóng miền Nam thống nhất tổ quốc(1954-1975)
2.1> Đường lối chiến lược của cuộc cách mạng và hiệp định GIƠ -NE -VƠ.
2.2> Đảng lãnh đạo cuộc cách mạng ở miền Nam Việt Nam
Chương IV: Nét độc đáo , sáng tạo và bài học thực tiễn mà mỗi chúng ta có thể rút ra từ cuộc Cách mạng tháng Tám 1945
I >. Nét độc đáo và sáng tạo của Cách mạng tháng Tám 1945
II >. Bài học thực tiễn mà mỗi chúng ta có thể rút ra từ Cách mạng tháng Tám 1945
Phần II: Kết luận
Mục lục: Trang 1
 
Trang 2
Trang 2
Trang 3
Trang 3
Trang 4
Trang 4
Trang 5
Trang 5
Trang 6
Trang 6
Trang 6
Trang 7
 
Trang 9
 
Trang 9
 
Trang 10
Trang 12
 
 
Trang 14
 
 
Trang 14
Trang 14
Trang 15
 
Trang 15
Trang 16
 
Trang 19
Trang 19
 
Trang 20
Trang 22
Trang 24
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ong kiến để dành độc lập cho dân tộc và ruộng đất cho nông dân ) không hề thay đổi, nhưng chưa phải là nhiệm vụ trực tiếp trong lúc này. Yêu cầu cấp thiết trước mắt của quần chúng nhân dân lúc này là tự do, dân chủ, cải thiện đời sống. Do đó, Đảng phải lãnh đạo thành lập mặt trận Dân chủ rộng rãi, bao gồm các giai cấp, các tôn giáo, các đảng phái. Các đoàn thể chính trị … tập trung chống kẻ thù cụ thể, trực tiếp trước mắt là chủ nghĩa phát xít và bọn phản động thuộc địa để bảo vệ hoà bình, đòi thực hiện tự do, dân chủ, cải thiện đời sống cho nhân dân.
2.3> Hình thức và cách đấu tranh :
Phải triệt để lợi dụng những khả năng hợp pháp và nửa hợp pháp để tuyên truyền, tổ chức quần chúng đồng thời củng cố và phát triển các tổ chức bí mật của đảng. Kết hợp với những hoạt động công khai hợp pháp với hoạt động không hợp pháp, làm cho Đảng liên hệ chặt chẽ với đông đảo quần chúng và tổ chức họ ra đấu tranh để dành chính quyền dân chủ. Như vậy, những vấn đề Đảng nêu ra là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tiễn lúc đó, nhờ đó mà phong trào đấu tranh của quần chúng phát triển sôi nổi, rộng khắp và trở thành cao trào cách mạng.
2.4 > ý nghĩa lịch sử và thành quả của phong trào :
Cao trào dân chủ 1936-1939, có thể coi như cuộc tổng diến tập lần thứ hai của cách mạng Việt Nam, chuẩn bị cho thắng lợi của cách mạng tháng tám 1945 bởi vì:
Cao trào dân chủ 1936-1939, nói lên sức sống mãnh liệt của Đảng và của nhân dân ta, sau thời kỳ thoái trào, sau đợt khủng bố tàn bạo của kẻ thù đã nhanh chóng khôi phục được lực lượng và phát triển được phong trào trên quy mô lớn .
Cao trào dân chủ 1936-1939, do Đảng lãnh đạo đã đem lại cho nhân dân ta những thắng lợi cụ thể nhất định, đã buộc giai cấp thống trị phải thực hiện ít nhiều quyền tự do, dân chủ và cải thiện đời sống cho nhân dân. Đây là điều hiếm có trong các thuộc địa đế quốc. Qua thắng lợi đó đã làm cho nhân dân ta tin tưởng và đoàn kết dưới ngọn cờ lãnh đạo của đảng. Nếu cao trào1930-1931, chủ yếu là phong trào của quần chúng công nông, thì cao trào dân chủ 1936-1939, là cao trào cách mạng của đông đảo các lớp quần chúng tham gia, trong đó công nông là cơ sở, với nhiều hình thức hoạt động, đấu tranh phong phú .
3 - Cao trào giải phóng dân tộc 1939-1945:
3.1> Hoàn cảnh lịch sử :
Ngày 1-9-1939 chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra, đế quốc Pháp là một nước tham chiến nên Việt Nam là thuộc địa của Pháp cũng bị đẩy vào vòng khói lửa. Để phục vụ chiến tranh, đế quốc Pháp đã thi hành chính sách thời chiến, tăng cường áp bức bóc lột, thủ tiêu các quyền dân sinh, dân chủ. Bắt thanh niên đi lính làm bia đỡ đạn cho chúng. Tất cả các giai cấp, mọi từng lớp trong xã hội Việt Nam đều bị ảnh hưởng tai hại của chính sách kinh tế, chính trị, quân sự nói trên. Họ vô cùng căm phẫn và kiên quyết đấu tranh để bảo vệ quyền sống của mình.
3.2> Sự lãnh đạo của đảng
Ngay khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, trung ương Đảng đã kịp thời chỉ đạo cho các tổ chức Đảng và quần chúng nhanh chóng rút vào
hoạt động bí mật, chuyển hướng hoạt động vê nông thôn, tránh sự đàn áp khủng bố của kẻ thù.
Trước tình đó trung ương Đảng đã họp hội nghị lần thứ VI (tháng 11 năm 1939) đã điều chỉnh chiến lược cách mạng với nội dung:
Đặt nhiệm vụ chống đế quốc và tay sai, giành độc lập dân tộc lên hàng đầu .
Hội nghị quyết định thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất phản đế Đông Dương thu hút tất cả các dân tộc, giai cấp, đảng phái, tôn giáo và các cá nhân yêu nước ở Đông Dương nhằm đánh đổ đế quốc và tay sai, dành độc lập hoàn toàn cho các dân tộc ở Đông Dương.
Tháng 11 năm 1940, Hội nghị trung ương Đảng lần thứ VII đã họp ở
Bình Bảng (Từ Sơn,Bắc Ninh), khẳng định chủ trương của Đảng lần thứ VI là đúng, cũng trong hội nghị này đã cử đồng chí Trường Trinh làm bí thư trung ương Đảng lâm thời.
Tháng 2 năm 1941 lãnh tụ Nguyễn ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam .
Tháng 5 năm 1941, Hội nghị trung ương Đảng lần thứ VIII đã họp tại
Pắc Pó (Cao Bằng ). Do lãnh tụ Nguyễn ái Quốc trực tiếp chủ trì. Trong hội nghị này đã cụ thể hóa và hoàn thiện thêm một bước đường lối giải phóng dân tộc của cách mạng Việt Nam :
Hội nghị chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trên khuôn khổ mỗi nước Đông Dương:
Chủ trương thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất đất nước. ở Việt Nam thành lập tổ chức Việt Nam Độc lập đồng minh, gọi tắt là mặt trận Việt Minh bao gồm các đoàn thể cứu quốc trên cả nước:
Nhấn mạnh công tác chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của toàn Đảng, toàn dân và dự kiến một số đường lối chính sách khi Tổng khởi nghĩa dành thắng lợi .
Tháng 8-1942, lãnh tụ Nghuyễn ái Quốc lấy tên mới là Hồ Chí Minh với danh nghĩa là thay mặt của Việt Minh lên đường đi Trung Quốc để liên hệ tham gia đồng minh quốc tế chống phát xít và vận động những người yêu nước ở nước ngoài tham gia cách mạng. Năm 1943, bản “Đề Cương Văn Hoá Việt Nam ” của Đảng được công bố có tác dụng lớn trong việc lôi cuốn các tầng lớp tri thức, văn nghệ sĩ tham gia vào phong trào cách mạng của toàn cầu.
Được sự giúp đỡ của Đảng Cộng Sản Đông Dương, tháng 6-1944, Đảng Dân Chủ Việt Nam – một chính đảng cách mạng của tư sản dân tộc và tiểu tư sản tri thức yêu nước, tiến bộ đã ra đời. Đảng Dân Chủ Việt Nam ra đời và tham gia vào mặt trận Vịêt Minh làm cho mặt trận dân tộc thống nhất ngày càng sâu rộng .
Ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân được thành lập tại Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng do đồng chí Võ Nguyên Giáp lãnh đạo. Đội du kích Bắc Sơn đã phát triển thành Cứu Quốc Quân do Chu Văn Tấn chỉ huy.
Như vậy, ngoài lực lượng chính trị rộng lớn là mặt trận Việt Minh lực lượng vũ trang cách mạng và căn cứ địa cách mạng cũng không ngừng phát triển mạnh mẽ. Cả nước đâu đâu cũng có sự chuẩn bị cho phong trào đấu tranh .Qua các cao trào của các cuộc cách mạng tiền thân mà Đảng ta đã có nhiều kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị lực lượng, có đường lối đúng đắn từng bước củng cố lực lượng chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng Tám dành thắng lợi.
Chương II
đảng lãnh đạo thắng lợi cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 năm 1945 và bài học kinh nghiệm
I > Đảng phát động cao trào chống Nhật, cứu nước, dự kiến thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền.
Từ đầu năm 1945, cuộc chiến tranh thế giới bước vào giai đoạn kết thúc. Hồng quân Liên Xô đã quét sạch quân phát xít Đức ra khỏi lãnh thổ của mình, giải phóng nhiều nước ở Đông Âu và đang tiến nhanh về phía Béc- Lin. ở Tây Âu, Anh, Mỹ đã mở mặt trận thứ hai vào nước Pháp và tiến về phía Tây Đức. ở Thái Bình Dương, Nhật bị Anh-Mỹ đuổi ra khỏi miến Điện và Phi Líp Pin. Nhật lo sợ quân đồng minh sẽ đổ bộ lên Đông Dương, cắt quân Nhật trên lục địa Viễn Đông thành hai khúc, trong kh...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top