daigai

Well-Known Member
Làm sao cho cá đẻ
Dạo này đang bận nhưng cũng cố són 1 bài

 Chủ đề là làm sao để cá đẻ, mong muốn của hầu hết các ae chơi cichlid.
Lưu ý, kiến thức trong bài viết là cóp nhặt trên mạng, lê la các diễn đàn, tuy chưa có kinh nghiệm thực tế kiểm chứng, nhưng cũng dựa trên khoa học, văn minh phương Tây nên cũng có giá trị tham khảo nhất định (chém tí )
OK không dông dài, đi vào chủ đề chính luôn: Làm sao để cá đẻ? Ở đây không bàn đến việc nuôi cá con, chăm cá mẹ mà chỉ bàn đến việc tạo môi trường thuận lợi nhất để cá bắt cặp và sinh đẻ thôi.
Cichlid không phải loài dễ đẻ như 7 màu, betta… Nó chỉ đẻ khi cảm giác thoải mái, an toàn, và tỉ lệ đực cái phù hợp. Vậy dễn đến những vấn đề sau cần đáp ứng:
1. Môi trường – cần tạo môi trường thoải mái cho cá. Ức chế thì chả con nào đẻ đái được cả  Môi trường gồm những vấn đề sau:
- Các chỉ số nước: độ pH, độ cứng, nhiệt độ… phù hợp để cá cảm giác như ở nhà. không được biến động quá lớn, quá nhanh. Kiểm soát nồng độ nitrit, nitrat, nói chung là thay, lọc nước để tránh nước bẩn, nhiều độc tố.
- Các tác nhân bên ngoài: đèn quá sáng, nhiều tiếng ồn, trẻ con nghịch ngợm đập vào bể cá… làm cá sợ hãi, ức chế.
- Kích thước bể - vấn đề này đa số ở VN mọi người chưa quan tâm nhiều, hay quan tâm nhưng chưa làm được do điều kiện kinh tế, khách quan… Với peacock max size khoảng 10-15 cm thì thể tích bể tối thiểu là 55 gallon (200 lít), chiều dài khoảng 4 ft (1m2). Với hap và frontosa bể tối thiểu dài 5-6 ft (1m5-1m8), và 1m8 chỉ nuôi được khoảng 6 con frontosa thôi. Bò & hap trưởng thành khoảng 20-30cm, có loài ~40cm, tưởng tượng nhét 6 con frontosa 30cm vào bể 1m8 là thấy chật chội như thế nào. Hiện tại ae đa số chơi cá còn nhỏ nên chưa thấy có vấn đề, nhưng khi nó lớn và muốn ép đẻ thì phải có bể đủ dài/rộng.

2. Tankmates: Tankmate là bạn cùng phòng  Cá chỉ đẻ khi thấy an toàn, nên nếu bị đì quá thì đương nhiên không có đẻ đái được. Thậm chí nó cũng không đẻ nếu cảm giác nguy cơ bị cá khác ăn mất trứng, phá rối, cảm giác không thoải mái khi có các loài khác… nên nếu nuôi cộng đồng thì xác định rất khó có cá đẻ. Nên nuôi riêng theo loài hay chọn những loài tương thích có thể sống thoải mái cùng nhau. Bể toàn cá đực thì chỉ có đánh nhau tranh lãnh thổ, còn bể cá đẻ phải có cá cái -> dẫn đến ngoài đánh nhau tranh lãnh thổ còn đánh nhau tranh con cái, đánh nhau bảo vệ tổ và trứng… Đôi khi khác loài nhưng cùng kích cỡ vẫn có thể bắt cặp và lai với nhau -> không nên ghép chung.
Về ăn trộm trứng thì calvus là trùm trộm trứng, cùng với mặt ngựa, báo tuyết… -> không nên nuôi chung với cá đẻ.

3. Tỉ lệ đực cái
Tỉ lệ đực cái cũng rất quan trọng. Thấy có bác nói có cá đực rồi, muốn mua 1 con cái về cho nó bắt cặp -> cái này chỉ áp dụng với người thôi chứ không với cá, nhất là cichlid. Thường thì tỉ lệ ít nhất là 1 đực 2 cái, có khi 1 đực 3 hay 4 cái mới đủ để dãn bớt độ aggressive của con đực. Nếu không con cái rất dễ bị đánh đến chết.
Chưa kể nếu trong bể toàn là male (all male tank), tự dưng thả 1 con cái vào bất kể loài gì, thì cả đám trong bể chắc chắn sẽ đuổi theo con cái đó dù không cùng loài. Giống thả phạm nhân nữ vào phòng giam nam ấy 
Cái này thì mình có kinh nghiệm, đã từng thấy 1 đám cá đực trong bể gồm đủ loài đuổi theo 1 con hoàng tử phi cái (mặc dù con này đang ngậm trứng)
Tỉ lệ tiêu biểu của frontosa là 1 đàn 6 con, 2 đực 4 cái. Các loài khác cũng gần gần tương tự. không phải tự nhiên mà bọn Tây hay bán theo trio (bán 1 lần 3 con, 1 đực 2 cái).

các bạn có thể thử nuôi đẻ với các loài dễ đẻ trước đã (loài nào vừa nhiều vừa rẻ là dễ đẻ). Peacock nhanh lớn, nhanh max size nên nuôi đẻ cũng dễ hơn. Hap nuôi lâu lớn, ae ai có con hap tầm >20cm là hàng khủng rồi, mà phải có tầm 3,4 con như thế cả đực cái mới mong ép đẻ được. Frontosa thì Burundi dễ đẻ hơn Blue Zaire nhiều, nên cũng rẻ hơn (nghe nói thế chứ không có điều kiện kiểm chứng )

Xin hết ở đây. Chúc các bạn nuôi cá đẻ ầm ầm, tương lai không xa sẽ có nguồn cá nội địa . VN mình còn tụt hậu xa quá so với breeder khu vực & thế giới, mong 1 ngày cichlids không còn phải nhập từ anh Khựa và bạn Thái, mà có nguồn cá nội địa cho ae chơi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top