luna

New Member
Mất ngủ là căn bệnh phổ biến hiện nay, mất ngủ thường gặp ở mọi lứa tuổi. Mất ngủ hay khó ngủ là chứng bệnh gây khó khăn trong đời sống rất nhiều người. Theo thống kê chưa đầy đủ, số bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị mất ngủ chiếm 10-25%.

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Hầu như ai cũng có những lúc trằn trọc mãi mà không ngủ được. Tuy nhiên nếu tình trạng đó kéo dài quá 3 lần 1 tuần và liên tục trong vòng 1 tháng thì đó mới là dấu hiệu của bệnh lý, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần bệnh. Chứng mất ngủ kéo dài dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, cơ thể mệt mỏi, suy yếu, tính tình nóng nảy u uất lâu ngày dẫn đến bệnh trầm cảm.
Có một số thông qua một vài bài thuốc giúp người bệnh dễ ngủ, ngủ ngon hơn không chỉ vậy mà còn tăng cường sức khỏe. Tiêu biểu chính làtáo đỏ Hàn Quốc. Táo đỏ là loại quả giàu dinh dưỡng và nhiều nguyên tố vi lượng (trong 100g táo đỏ có 1,4g protein, 100g lipit, 33,1 gluxit, 2,4g cellolese; có các khoáng chất như canxi, phốt pho, kali, natri, đồng…; các vitamin A, C, D, E, K, nhóm B…). Riêng vitamin C, táo đỏ có hàm lượng lớn hơn các loại quả khác như táo, lê, nho, đào, sơn tra, cam, quýt, chanh v.v… Ngoài ra còn chứa vitamin P, vitamin A, vitamin nhóm B… rất có lợi cho sức khỏe con người, vì vậy người ta gọi táo đỏ là nguồn "vitamin tự nhiên", có tác dụng bổ sung dinh dưỡng rất lớn. Trong Đông y, táo đỏ khô chứa chất bổ tì và an thần, do đó có thể sử dụng táo đỏ khô để có giấc ngủ ngon hơn.
Vitamin C (297mg/100g táo)
Táo đỏ rất giàu vitamin C (Vitamin C trong táo đỏ cao gấp 70 đến 100 lần so với cam quýt..) Vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy hấp thụ chất sắt giảm mệt mỏi ở người bị suy nhược.
Axit folic (B6) (140mg/100g)
Táo đỏ cũng rất giàu axit folic. Thiếu axit sẽ bị thiếu máu, mệt mơi, sắc mặt nhợt nhạt, hay hoa mắt, lo nghĩ. Chính vì những lý do trên mà việc tăng cường bổ sung táo đỏ cho người bị suy nhược thần kinh giúp bổ máu, giảm mệt mỏi.
Vitamin P (320mg/100g)
Hàm lượng vitamin P trong táo đỏ cũng đứng hàng đầu trong các loại quả. Vitamin P có tác dụng quan trọng trong phòng chống bệnh tim mạch, ngoài ra nó còn giúp làm giảm độ giòn và tỉnh thẩm thẩu của các mao mạch, phòng ngừa vỡ mạch máu xuất huyết. Việc bổ sung vitamin P cải thiện được tình trạng rối loạn tâm thần: mê sảng, ảo giác, lú lẫn, trầm cảm. Ở mức độ nhẹ hơn thì sẽ bị lo lắng, trầm uất, rối loạn giấc ngủ và cảm giác. Có tác dụng hữu hiệu đối với người bị suy nhược thần kinh.
Theo sách Cây thuốc và động vật làm thuốc thì hạt táo đỏ có thành phần Spinosin có tác dụng an thần vì vậy người ta thường dùng cả quả táo đỏ để trị bệnh suy nhược thần kinh.
Táo đỏ được biết đến với hai công dụng chính:
  • An thần
Ở người thường xuất hiện chứng e sợ trầm uất, tâm trạng bất an, ăn nhiều táo đỏ sẽ có tác dụng dưỡng huyết an thần, thông gan, giải uất, đặc biết tốt cho những người mắc chứng trầm uất căng thẳng và lo lắng, thậm chí hồi hộp, mất ngủ và chán ăn, nên bổ sung táo tàu đỏ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ có tác dụng dưỡng huyết an thần, thông gan, giải phiền.
  • Bồi bổ cơ thể:
Táo đỏ ngoài bổ trung ích khí còn có tác dụng bổ máu, kiện tì, tăng cường sức đề kháng giúp người bệnh ăn ngon, ngủ yên, giảm mệt mỏi.
Táo đỏ là vị thuốc giàu dinh dưỡng, có thể nấu, hấp, ăn sống, chế biến thành bánh, làm thức ăn hay phối hợp với các thực phẩm khác, rất có ích cho sức khỏe. Ví dụ như cháo táo đỏ với đậu đỏ, cháo gạo nếp táo đỏ…
Qua các công dụng kể trên, táo đỏ được xem như là loại thuốc quý chữa bệnh mất ngủ một cách đơn giản mà hiệu quả.
Sau đây là một số cách dùng táo đỏ để chữa bệnh mất ngủ
  • Trà táo đỏ: Cho 200gr táo đỏ khô bỏ vào trong 1 lít nước sau đó đun sôi. Sau khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ lại và nấu trong vòng 10 phút. Chúng ta có thể sử dùng nước táo đỏ khô thay cho nước uống hàng ngày. Phương pháp này sẽ giúp cho bạn có giấc ngủ ngon và sâu giấc. ​
Trà táo đỏ khô
  • Chè táo đỏ: 30 gam
  • , 12 gam nấm mèo, 6 gam mộc nhĩ trắng, 6 gam linh chi, gừng tươi, đường phèn. Các loại nấm và táo đỏ khô, gừng sau khi sơ chế sạch cho vào nồi nấu với 750ml nước. Nấu cho đến khi chin mềm thì cho đường phèn vào. Món này chia làm 2 phần, ăn trước mỗi bữa ăn.
Chè táo đỏ
  • Nước ép táo đỏ: Nước ép táo đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng làm giảm căng thẳng và giúp bạn có giấc ngủ sâu. Nó được xem như là “viên thuốc ngủ tự nhiên”. Ngoài ra, nước ép táo đỏ có tác dụng hổ trợ điều trị các triệu chứng rối loạn mãn kinh hay tay chân lạnh và buồn nôn. Vì ngọt của táo đỏ giúp cải thiện lưu thông máu của tim mạch và như một vị thuốc an thần đề giảm bớt trầm cảm, căng thẳng thần kinh.
Nước ép táo đỏ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top