Dưới đây là bài đăng trên arofanatics trích từ cuốn Indodragon 4. Hy vọng rằng nội dung này có thể giúp cho các bros lựa chọn được HL có tiềm năng ngay từ khi còn nhỏ.



http://arofanatics.com/forums/showthread.php?t=314130



Đây là tiêu chí lựa chọn HL nhỏ đưa ra bởi các trại nuôi cá khác nhau trong cuốn IndoDragon 4:



1.Mr.Tris Tanoto ( PT.Munjul Prima Utama ): 100% phụ thuộc vào gien di truyền của cá bố mẹ. Màu của má (nắp mang) lên sớm bao nhiêu là chất lượng tốt bấy nhiêu. Trề môi (PLJ) là do gien di truyền hay do kỹ thuật nuôi sai lầm (ví dụ cho ăn mồi quá to).



2.Mr.Jap Khiat Bun ( CV.Maju Aquarium ): Phụ thuộc vào chất lượng cá bố mẹ và phương pháp nuôi dưỡng. PLJ do gien di truyền.



3.Mr.Walujan Tjhin ( PD.Citra Landak Lestari ): Ánh kim loại (xanh lá hay xanh tím) càng đậm thì chất lượng càng cao. Khi cá ở kích thước 20cm, em nào có ánh kim loại lên đến hàng số 6 thì đa phần là cá đực. PLJ do gien di truyền.



4.Mr.A Heng ( PD.Dian Ardyka ): Phần lớn phụ thuộc vào chất lượng cá bố mẹ. PLJ do phương pháp chăm sóc sai và do gien di truyền. Để tránh PLJ, thực hiện cho ăn ổn định với lượng thức ăn đúng và kích thước con mồi vừa phải.



5.Mr.Juhrion ( PD. Indo Aquarium ): Chọn những em cá có màu nâu đen trên thân và có vây và đuôi đỏ. PLJ đa phần do gien di truyền.



6.Mr.Suwandi ( PT.Arwana ): Vây đuôim càng và các vây cần có màu giống như nhau. Nắp mang lên màu nhanh bao nhiêu chất lượng cao bấy nhiêu. PLJ do gien di truyền và do phương pháp nuôi sai.



7.Mr.Vincent Chong ( Imperial Arowana Breeding Farm,Singapore ): Vây và đuôi càng đỏ càng tốt và tốt hơn nữa là môi đỏ. Thân phải không có tì vết và có ánh kim loại mạnh. PLJ do gien di truyền, không cho ăn đủ và do bể nhỏ.



8.Mr.Hendri Leong ( Indo Dragon ): cần biết cá bố mẹ. Cần có ánh kim loại rõ rệt. màu nâu đen trên thân và vây đỏ đậm. PLJ có thể do gien di truyền, do nuôi dưỡng sai. Để tránh PLJ cần cho cá ăn đều đặn và đủ.



Lời bình của Haips:



Khi chọn cá HL ngoài những tiêu chí nuôi trên, các tài liệu khác còn nói thêm về đặc điểm của HL loại 1 như sau:



9. Có sọc đen thẳng đứng trên cả 3 vây (lưng, đuôi và bụng)



10. Đầu/miệng cá phải sắc nhọn (sharp face or pointing mouth/head). HL kém phẩm chất (1.5 hay 2) có phần đầu/miệng tròn hơn.



Các bros chia sẻ thêm nhá.
 

katcat_vn1986

New Member
Thank haips đã posted bài về các nhận đinh, và chọn lựa cá rồng từ các chủ trại cá rồng , và đồng thời bài của haips cho chúng ta thấy một điều gì ??? Có phải chăng khi đọc , các bạn thấy những phát biểu, ý kiến trong bài của các "tay tổ" trong làng chơi cá rồng , các bạn thấy quen quen, ngờ ngợ là hình như đã có đọc đâu đó rồi ====> xin thưa, những ý kiến đó , kiến thức đó đã được bàn thảo rất nhiều, và đi sâu vào chi tiết ngay tại diển đàn cá rồng của arowanavn.com .... mà gần đây nhất là ngày hôm qua trong chủ đề theo link bên dưới và rất nhiều nhiều nữa từ các đóng góp của các thành viên gạo cội của diển đàn .



http://Ketnooi/forum/showthread.php?t=1432



Điều đó một lần nữa minh xác cho chúng ta thấy những tư tưởng, kiến thức được bàn thảo , đóng góp từ các thành viên trên đây tại diển đàn này là những kiến thức của dòng chính (main stream knowledges),, rất cập nhật và chính quy .
 

zen_nhok

New Member
Đúng vậy đó anh Moneyless à, khi đọc bàn về nhận định của các tay tổ (guru) trên nếu đang đội mũ bảo hiểm Haips đã liên lục ngả mũ chào vì gặp phải người quen Nhận định của các guru quả thật là không mới và không chi tiết mà đúng như anh Moneyless đã viết, những ý kiến này khẳng định tính chính thống của những kiến thức đã được chia sẻ trên arowanavn. Nhân tiện Haips copy chọn lọc lại các bài viết của a. Moneyless và các anh em khác ở link trên để cho đề tài được tập trung và tiện tra cứu sau này:



- Cặp râu hướng thiên và chỉa theo hình chử V

- Môi đỏ

- Quai hàm sắt cạnh và khép kín không hở . Hiện tại không hề có triệu chứng của trề môi, và dấu hiệu của khả năng này trong tương lai .

- Đầu muổng .

- Mắt to, và linh hoạt .

- Nấp mang đả đỏ hồng gần hết cho kích thước này , và phần mêm khép kín và ép sát không kênh, cong hay hở .

- Cặp phướng/kỳ dài qua gần khỏi vây bụng .

- Các hàng vẩy thẳng, đều, không so le và đã lên màu đỏ hồng , và đượm đậm màu xanh của ánh kim loại .

- Vây ức, bụng, lưng và đuôi đỏ đậm , chỉ đáng tiếc một điều là phân vây đuôi không to và bung xòe ra thêm tí nữa thì nó sẻ là con cá rồng hoàn hảo .



Màu sắc toàn thân của cá , nếu tui đoán không lầm thì Hendri đã chụp với chế độ để flash, đèn chớp, và không có tác động của đèn NAN . Nếu quả đúng là thế, thì màu sắc của em nó thật là tuyệt, vì em nó chỉ khoảng trong tầm 30-33cm mà thôi .



Và các bạn hảy tập trung nhìn vào phần màu sắc của nấp mang của hai con cá đoạt giải nhất và ba . Nấp mang của con hạng ba đã lan tỏa ra và phủ gần hết nấp mang , khi so sánh với con hạng nhất . Đó cũng là điểm mà các bạn đang quan tâm tìm kiếm mua huyết long nên để ý và so sánh .



Con HL đoạt giải hạng nhất nó đoạt giải vì nó là con cá đẹp hơn con cá hạng ba trong thời gian hiện tại . Nhưng nếu xét về tiềm năng tiềm ẩn giữa 2 con ở những điểm mà tui vừa liệt kê trong chủ đề này ====> cho ta thấy con HL đoạt giải hạng ba sẻ bức con hạng nhất khi nó đạt được cùng kích thước và số tuổi đời, và sẻ bỏ xa khi em nó được thêm khoảng 1-2 năm tuổi nữa.



Nắp mang luôn lên màu trước chứ . Lên màu như thế nào thì còn tùy phẩm chất của con huyết long . Có con nấp mang sẻ đượm màu vàng nhat trước khi chuyển sang hồng, hồng đậm, cam, cam đậm và cuối cùng là đỏ .



Thank a. Moneyless về các bài viết rất chính thống :)
 

Placido

New Member
Nhân tiện có topic này tui muốn tham khảo về HL White-Base Blood Red, loại này cá trưởng thành rất đỏ, đặc điểm: đầu to hình viên đạn, mắt nhỏ, bản người thon nhỏ, khung viền vẩy đỏ đậm, lõi vẩy mầu trắng, vây đỏ phía ngoài, bên trong vây mầu trắng. Còn đặc điểm loại này lúc nhỏ tui chưa nhìn thấy bao giờ, nhờ các Pro chia sẻ kinh nghiệm giúp???
 

anhlaknock_out

New Member
tui có tìm qua thông tin về White-base arowana nhưng không có. Tuy vậy trên Unoaquatic có nói về 1 loại quá bối là Silver-based xback trong bài viết về các loài cá rồng Châu Á (World of Asian Arowana)



http://unoaquatic.com/worldofasianarowana.htm



Trong đó có đoạn mà tui lược dịch như sau:



Kim Long Quá Bối được tiếp tục chia thành các loại Nền xanh, nền tím, nền vàng, nền xanh lá và nền trắng (bạc) là ám chỉ tới nều của gốc vẩy... (haips: giải thích về nền vẩy xanh, tím, vàng) ... Tất nhiên còn có các loại (xback) đẹp kỳ lạ là nền Xanh lá và nền Trắng (bạc) mà nền vảy có mầu xanh lá cây và màu trắng bạc tương ứng.



Như vậy theo Unoaquatic, trong nhóm xback có loại cá quá bối nền trắng (silver-based xback), còn white-based blood red hay super red tui có tìm nhưng không thấy. Có bro nào đã từng nghe qua chưa???



Cross-Back Goldens are further classified into Blue-Based, Purple-Based, Gold-Based, Green-based and the Silver-based types, implying the core color of the scales. The terms Blue-Based and Purple-Based are being used interchangeably by some breeders since these Cross Backs exhibit Purple Core when viewed at an angle but appears totally blue at another. Gold-Based is one of the Cross Back with a flourish of golden color at it’s scales right into the core of the scales instead of one that is blue or purplish in colors. The Golden-Based variety seems to have color crossing its back earlier than the rest. This is one type of arowanas that is most stunning to look at since a mature fish is able to achieve the much dreamed about 24K gold color which other golden varieties are incapable of! Just imagine a 2-footer arowana, fully wrapped with golden scales swimming effortlessly, making occasional turns with ease and confidence to show that it is indeed the King of Aquarium. Of course, there are also the exotic Green-Based and Silver-Based types which have green and silvery cores on its scales respectively.

 

Erkerd

New Member
Mình không biết phải loại HL nền trắng dưới này các bác,bạn đang đề cập không?!Hình mình sưu tầm bên ArowanaClub nên hơi nhỏ,hi vọng các bạn hình dung được phần nào.





Tấm hình này được chụp trong cuốn Awakening Dragon (The King Comes Again).
 

mi158

New Member
Em thứ 2 chính là white-based blood red. nhưng chưa chuẩn, vì má đỏ không hết. Các vây đuôi, bụng trắng, tui dc biết white-based blood red thường trắng ở các phiến vẩy trong(thường thì Thanh Long sẽ có phiến vẩy nền xanh lam).Em này nền trắng wa', chắc xài Tide nang lượng mặt trời, nên các vây duôi, bụng trắng wa( thường thì pải đỏ)
 

ahoney0205

New Member
Em thứ 2 chính xác White-base blood red, tiếng Việt tui gọi là Hồng Long nền trắng.
 

kimnhan288

New Member
Trước cửa tiệm cá Cao Quý ở Trần Hưng Đạo Q5, Saigon có 1 tấm poster các loại Asian Arowana trong đó có hình 1 em white-based blood red giống như tấm thứ 2 LVCU post vậy.
 

Eddison

New Member
đúng thế, tui cũng có, đó là em tui muốn nhắc tới, nhưng em trong poster đẹp hơn 2 em này nhìu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top