Digon

New Member
Mề đay và phù mạch chiếm khoảng 15-23% dân số. Trong một đời người thường xuất hiện ít nhất là vài lần sẩn mề đay.







Mề đay là những sẩn phù xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, kích thước từ 1 mm đến vài cm, hình tròn hay bầu dục. Bề mặt thương tổn giống như vỏ cam sành, màu hồng hay như màu da bình thường. Nếu sẩn to từ 1 cm đến vài cm thì ở giữa thương tổn màu trắng, xung quanh có quầng đỏ. Mề đay thường có ngứa dữ dội.







Phù mạch là phù với diện rộng ở trung bì và tổ chức dưới da. Vị trí hay gặp ở vùng da lỏng lẻo như: mi mắt, mặt, mu bàn tay, mu bàn chân. Đôi khi phù xuất hiện ở niêm mạc môi, lưỡi, phù thanh quản gây tắc thở, đe dọa đến tính mạng. Phù mạch còn được gọi là phù Quincke, thường không có ngứa.







Mề đay và phù mạch thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa: từ nóng sang lạnh hay từ lạnh sang nóng. Bệnh thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng như hen phế quản, viêm da cơ địa. Ở những người này, nồng độ kháng thể IgE trong máu thường cao hơn mức bình thường.







Điều trị bệnh mề đay: tìm căn nguyên để loại trừ. Uống thuốc kháng histamin như Cetirizine, Loratadin 10-20 mg/ngày hay Fexofenadine 180 mg/ngày. Nếu thất bại, có thể kết hợp với kháng thụ thể H2 (Cimetidin) hay dùng Doxepin trong những trường hợp mề đay nặng gây e sợ và trầm cảm. Prednisolon được chỉ định điều trị trong hội chứng phù mạch - mề đay - tăng bạch cầu ái toan. Nếu phù thanh quản đe dọa đến tính mạng, có thể phải mở khí quản cấp cứu.



Trường hợp bạn đã đi khám, đã được chẩn đoán bệnh và được kê đơn thuốc điều trị. Bạn nên tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Khi có bất cứ vấn đề gì trong việc sử dụng thuốc bạn cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị. ngoài ra bạn cần tái khám để bác sĩ so sánh kết quả trước và sau khi điều trị để có quyết định điều trị đúng.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top