rainy_spirit

New Member

Download miễn phí Báo cáo Thực tập tại Ban Dự báo, Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư





Mục lục
 
Trang
Lời nói đầu 1
Phần I: Quá trình hình thành, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
2
I. Quá trình hình thành Bộ Kế hoạch và Đầu tư 2
II. Chức năng , nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư 3
III. Cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư 6
Phần II : Quá trình hình thành, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Viện Chiến lược phát triển
8
I. Quá trình hình thành Viện Chiến lược phát triển 8
II. Chức năng , nhiệm vụ của Viện Chiến lược phát triển 8
III. Cơ cấu tổ chức của Viện Chiến lược phát triển 9
IV .Mối quan hệ của Viện Chiến lược phát triển 11
V. Các chương trình, đề tài nghiên cứu chủ yếu và phương hướng nhiệm vụ công tác năm tới 13
VI. Một số khó khăn của Viện và các phương hướng
khắc phục 16
Phần III : Quá trình hình thành, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ban Dự báo
17
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

a) Trình Chính phủ quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất và các mô hình khu kinh tế tương tự khác trong phạm vi cả nước.
b) Thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể các khu công nghiệp, khu chế xuất, việc thành lập các khu công nghiệp, khu chế xuất; hướng dẫn triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được phê duyệt.
c) Làm đầu mối hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo tình hình đầu tư phát triển và hoạt động của các khu công nghiệp, khu chế xuất; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất về mô hình và cơ chế quản lý đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất.
10) Về doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, chương trình, kế hoạch sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp Nhà nước; cơ chế quản lý và chính sách hỗ trợ đối với sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các thành phần kinh tế, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về khuyến khích đầu tư trong nước.
b) Làm đầu mối thẩm định đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp Nhà nước theo phân công của Chính phủ; tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp Nhà nước và tình hình phát triển doanh nhiệp của các thành phần kinh tế khác của cả nước. Làm thường trực của hội đồng khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa.
c) Thống nhất quản lý Nhà nước về công tác đăng ký kinh doanh; hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh; kiểm tra, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện đăng ký kinh doanh và sau đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp tại các địa phương; xử lý các vi phạm, vướng mắc trong thực hiện đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền; tổ chức thu nhập, lưu trữ, xử lý thông tin về đăng ký kinh doanh trong phạm vi cả nước.
11) Tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
12) Thực hiện hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.
13) Quản lý Nhà nước các dịch vụ công trong lĩnh vực kế hoạch hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của bộ theo quy định Pháp luật; quản lý và chỉ đạo hạt động đối với các tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ.
14) Quản lý Nhà nước các hoạt động của hội, tổ chức phi Chính phủ trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật;
15) Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ.
16) Quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính của bộ theo mục tiêuvà nội dung, chương trình cải cách hành chính Nhà nước dẫ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
17) Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; chỉ đạo thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ chính sách đãi ngộ, khen thưởng, lỉ luật đói với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thuộc Bộ quản lý, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
18. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật.
III. Cơ cấu tổ chức của Bộ
a) Các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
1. Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân;
2. Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ;
3. Vụ Tài chính tiền tệ;
4. Vụ Kinh tế công nghiệp;
5. Vụ Kinh tế nông nghiệp;
6. Vụ Thương mại và dịch vụ;
7. Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị;
8. Vụ Quản lý công nghiệp và khu chế xuất;
9. Vụ Thảm định và giám sát đầu tư;
10. Vụ Quản lý đấu thầu;
11. Vụ Kinh tế đối ngoại;
12. Vụ Quốc phòng – An ninh
13. Vụ Pháp chế
14. Vụ tổ chức cán bộ
15. Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường
16. Vụ Lao động, Văn hoá, Xã hội
17. Cục Đầu tư nước ngoài
18. Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
19. Thanh tra
20. Văn phòng
Vụ Kinh tế đối ngoại, vụ tổng hợp kinh tế quốc dân, Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Văn phòng được lập phòng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư quyết định sau khi thống nhất với bộ trưởng Bộ Nội vụ
b) Các tổ chức sự nghiệp thuộc bộ
1. Viện Chiến lược phát triển
2. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
3. Trung tâm thông tin kinh tế – xã hội quốc gia
4. Trung tâm Tin học
5. Báo Đầu tư
6. Tạp chí Kinh tế và Dự báo
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của viện Chiến lược phát triển và Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
Phần II
quá trình hình thành, chức năng, Nhiệm vụ và cơ cấu
tổ chức Viện chiến lược phát triển
I. Quá trình hình thành viện chiến lược
Viện chiến lược phát triển được thành lập dựa trên cơ sở hai vụ tiền thân của UBKHNN (nay là Bộ Kế hoạch Đầu tư ): Vụ tổng hợp kế hoạch kinh tế quốc dân dài hạn và Vụ Kế hoạch phân vùng kinh tế.
Quá trình hình thành Viện Chiến lược phát triển :
Năm 1964
Thành lập Vụ tổng hợp kế hoạch kinh tế quốc dân dài hạn
Thành lập Vụ Kế hoạch phân vùng kinh tế
Hai vụ trên được thành lập theo Quyết định số 47-CP ngày 09 tháng 3 năm 1964 của hội đồng chính phủ, hoạt động liên tục trên hai hướng lớn về xây dựng kế hoạch dài hạn và phân bố lực lượng sản xuất.
Năm 1974
Tại nghị định số 49- CP ngày 15 tháng 3 năm 1974 của hội đồng chính phủ, ban hành điều lệ về tổ chức và hoạt động của UBKHNN, thành lập viện phân vùng và Quy hoạch
Năm 1983
Thành lập Viện nghiên cứu Kế hoạch dài hạn . Do vị trí và chức năng nhiệm vụ của Viện , bố trí cán bộ phụ trách Viện tương đương cấp tổng cục, cán bộ phụ trách các ban và văn phòng Viện tương đương cấp vụ
Năm 1986
Đổi tên viện phân vùng và quy hoạch thành Viện phân bố lực lượng sản xuất
Năm 1988
Viện nghiên cứu Kế hoạch dài hạn và Viện phân bố lực lượng sản xuất sát nhập thành Viện kế hoạch dài hạn và Phân bố lực lượng sản xuất.
Căn cứ vào nghị định số 86-CPngày 12/8/1994 của Chính phủ, nhà nước ban hành quyết định số 116 UB/TCCB ngày 01/10/1994 đổi tên Viện kế hoạch dài hạn và Phân bố lực lượng sản xuất thành viện Chiến lược phát triển, có vị trí tương đương cấp tổng cục loại I.
Ngày 13/12/2003 tại quyết định số 232/2003/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ Viện Chiến lược phát triển là viện cấp quốc gia, trực thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, có chức năng nghiên cứu và đề xuất chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của cả nước và các vùng lãnh thổ, tổ chức nghiên cứu kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên ngành và tổ chức hoạt động tư vấn về lĩnh vực chiến lược, quy hoạch theo quy định của p...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top