q9999

New Member
ẤM TỬ SA NGHỆ THUẬT CỦA TRÀ ĐẠO

Dùng Ấm Tử Sa trong thưởng trà đã để cảm nhận hết sự tinh hoa trong nghệ thuật uống trà. Ấm Tử Sa có nguồn gốc từ rất lâu đời được lưu truyền qua hàng thế kỉ, theo tài liệu ghi chép được thì Ấm Tử sa bắt đầu được sản xuất từ thời nhà Minh, chỉ đến giữa
thời nhà Thanh (thế kỷ 18) mới được những người thưởng trà tinh tế bắt đầu sử dụng.


Tử Sa hay theo nghĩa tiếng Việt còn gọi là Cát tím, Là loại đất sét mềm hoàn toàn tự nhiên nằm sâu trong lớp đất đá đan xen trên các sườn đồi, chất đất tinh khiết và không hề chứa các chất có hại cho con người. Các thành phần khoáng chất có trong đất như: thạch anh, silic, mangan, cao lanh, và chất sắt nền, canxi…đã tạo ra các ấm có màu sắc khác nhau như tím, nâu, nâu vàng, nâu hồng, xanh, xanh lục. Quá trình nung, ấm thường được nung ở nhiệt độ trên 1.000 độ C mà ấm không bị cong vênh, biến dạng. quá trình nung như vậy khiến ấm trà làm bằng đất Tử Sa không có mùi của đất và chứa những lổ nhỏ li ti (khổng khí) giúp giữ nhiệt, giữ được hương của trà, trà không bị oải khi nếu để lâu không dùng. Khi dùng nắp ấm xoa nhẹ nên miệng ấm thì tiếng phát ra rất thanh, trong khi gõ nhẹ vào thân ấm thì kêu đanh, vang như chuông, những đặc tính này không chất đất làm ấm nào có được mà chỉ ấm tử sa vùng Nghi Hưng, Trung Quốc mới có. Mỗi một loại ấm đều có thông tin nghệ nhân làm ra ấm đó, thông thưởng sẽ có dấu ấn cá nhân của tác giả được dập ở dưới đáy của ấm, bên trong nắp của ấm, quai ấm.













Khi dùng ấm Tử Sa kết hợp với hương trà sẽ được ấm lưu giữ nguyên hương trà, sắc trà mà không làm trà biến chất, đặc biệt với như OoLong (Ô long) Đài Loan hay Thiết Quan âm của Trung Quốc. Thông thường mỗi một loại ấm chỉ chuyên dùng cho một loại trà. Ví dụ: Khi dùng ấm tử sa chỉ chuyên pha trà Ô long Đài Loan chính gốc thì Ấm dùng lâu dần màu sắc trở nên sáng đẹp, nước pha trà càng thơm, càng dịu, đổ nước sôi vào là đã ngửi thấy mùi trà. Dùng lâu ấm rất mịn khi ta dùng tay xoa ấm,giữ nhiệt tốt và không rạn nứt dù nhiệt độ thay đổi.
là sự kết hợp tinh hoa của trà đạo mà người xưa đã biết thưởng thức và truyền thụ cho con cháu sau này, mang lại giá trị tinh thần và đầy tính nghệ thuật.
Thêm thông tin về trà và ấm chén công cụ trà đạo tại , 91 Nguyễn Tuân-Thanh Xuân-Hà Nội
Hotline: 0466 866 415
 

Attachments

  • ATS20_590(2).jpg
    ATS20_590(2).jpg
    246,3 KB · Lượt xem: 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top