lookjob

New Member

Rất nhiều “ma mới” chốn công sở thường hay e sợ về việc làm sao để kết bạn và tạo được ấn tượng tốt ở môi trường làm việc mới
, đến nỗi họ thường mắc phải những lỗi lầm làm cho họ vẫn phải “một mình” nơi làm việc mới. Vậy để chắc chắn đó không phải là tương lai của bạn, “ma mới” hãy ghi nhớ 10 điều sau đây:

:roll:
1. Đừng nói với sếp mới cách mà sếp cũ của bạn giải quyết công việc
Trừ khi bạn được thuê về như một nhân tố để thay đổi tình hình hoạt động hiện tại của vị trí đó, còn không thì công ty mới sẽ không có hứng thú với việc công ty cũ của bạn đã giải quyết công việc như thế nào. Bởi công ty mới có thể cũng đang thành công với cùng cách giải quyết đó, nhưng điều đó sẽ làm cho sếp mới của bạn thấy khó chịu vì có một nhân viên mới cứ cố thay đổi chính sách và quy trình làm việc của công ty vốn đang hoạt động rất hiệu quả.
Hãy tránh nói những điều như: “Đó không phải là cách Công ty ABC làm”.
Trừ phi bạn được hỏi Công ty ABC đã giải quyết việc này như thế nào, còn không thì công ty mới của bạn sẽ không muốn biết đâu. Sử dụng những câu này quá thường xuyên, bạn sẽ bị bỏ rơi lại phía sau đấy.
2. Đừng quá tin tưởng đồng nghiệp mới
Điều đó không có nghĩa là bạn phải dựng lên cho mình một bức tường ngăn cách, chỉ là vì bạn muốn duy trì một thứ gì đó an toàn cho bản thân, đến khi bạn biết chắc rằng người mà bạn muốn kết giao thật sự là người tốt chứ không phải là loại người trông chờ thu thập được những thông tin của bạn, để rồi lợi dụng chúng chống lại bạn hay làm bạn bẽ mặt.
Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đó thật sự là những điều có thể xảy ra.
3. Đừng chạy tới sếp của bạn và hỏi mọi thứ liên quan đến công ty
Những nhân viên mới thường được mong chờ là sẽ có những câu hỏi liên quan đến chính sách và quy trình làm việc của công ty, nhưng hãy nỗ lực thu thập những thông tin ấy từ những người bạn làm việc cùng
, trước khi làm phiền đến sếp bạn với hàng tá các câu hỏi. Điều đó có thể làm cho bạn giống như một người “lạc lõng không ai giúp đỡ" hay trở thành một "người phụ thuộc", dù là gì thì những điều đó cũng không hay lắm.
4. Đừng trở thành “ người- biết- tất- cả”
Hãy có thái độ sẵn sàng lắng nghe khi sếp mới hay đồng nghiệp của bạn đang nói
, trước khi “nhảy vào mồm” họ và nói “tui biết rồi, tui biết rồi”. Có thể là điều đó bạn đã biết rồi, nhưng bạn có thể sẽ học hỏi được thêm điều gì đó mới bằng cách để họ nói hết. Bạn có biết rằng, sẵn sàng lắng nghe lời hướng dẫn là một cách tuyệt vời để thể hiện niềm mong mỏi thật lòng muốn được hòa nhập với môi trường mới và biết lắng nghe là dấu hiệu của một người làm việc nhóm tuyệt vời.
5. Hãy xưng hô phù hợp với sếp của bạn
Chỉ bởi vì sếp của bạn xưng hô thân mật với một sếp khác hay với sếp của sếp, cũng không có nghĩa bạn có thể tự cho mình quyền làm như vậy. Hãy hỏi thử xem sếp bạn có đồng ý cách xưng hô bạn sử dụng với sếp không, đó là một sự tôn trọng đến từ bạn mà sếp có thể không bao giờ quên.

6. Hãy giữ những than phiền của bạn ở mức độ nhỏ nhất
Bạn có thể lại thất nghiệp chỉ vì bởi một lịch trình công việc tồi tệ hay vì một chiếc ghế với cái bánh lăn bị lỏng. Thử nghĩ xem nào, ai mà chẳng vậy khi họ mới bắt đầu, nên hay gắng lên, hãy làm hết sức mình với lịch trình công việc được giao và những vật dụng văn phòng bạn được cung cấp. Điều đó đâu phải sẽ kéo dài mãi và nó còn có thể dạy cho bạn về sự cảm thông đối với những người mới đến sau bạn nữa.

7. Hãy trở thành người mà bạn muốn
Có một điều thú vị khi bắt đầu một công việc mới là bạn thường sẽ phải điều chỉnh lại bản thân. Hãy tận dụng những gì mới mẻ xung quanh bạn bằng cách hãy để cho con người cũ của công việc cũ ra đi. Điều đó không có nghĩa là bạn phải giả vờ là một ai đó
, chỉ là bạn đang cố gắng cải thiện những đặc tính vốn có của bạn nếu như bạn không còn thích còn người của bạn trước đây.
8. Đừng hùa theo một bè phái nào ở công ty mới
Là một người mới cho phép bạn có quyền duy trì sự trung lập của mình ở môi trường mới. Hãy dành chút thời gian tìm hiểu tính cách của những người bạn làm việc cùng trước khi tự đảy bản thân mình vào những trường hợp đáng tiếc chỉ vì thiếu thông tin cần thiết, tin tưởng nhầm bên có thể rút ngắn sự nghiệp của bạn hay đẩy bạn vào tình thế khó chịu khi làm việc đấy.
9. Hãy tiết kiệm thời gian
Nếu bạn đang có những kế hoạch trước khi tham gia team mới, những kế hoạch đó nên được sắp xếp ổn thỏa trước khi bạn đảm nhận công việc mới. Sự trì hoãn quá lâu sẽ không hay lắm khi bạn là một người mới.

10. Hãy tỉnh táo nhận ra và tránh xa những đồng nghiệp hay có suy nghĩ tiêu cực
Không có gì rút ngắn sự nghiệp của bạn nhanh hơn việc tham gia vào các cuộc tán gẫu mang tính tiêu cực với những người không vui vẻ với công việc hiện tại của họ, và họ sẽ tận dụng từng cơ hội một để kéo người khác xuống cùng với mình. Những dạng người này thực sự rất thích dính lấy những người mới bởi những “ma cũ” thường không có thời gian cho họ
, hãy đề phòng những kẻ đánh cắp linh hồn này bằng mọi giá, hay cứ đắm mình vào họ nếu như bạn muốn một kết cục giống như họ đang phải chịu.
Tóm lại, là một "ma mới" bạn nên tỉnh táo để tránh khỏi những lỗi lầm có thể trở thành vấn đề "khó nhằn" trong tương lai ở môi trường mới. Vì vây, hãy bình tĩnh, hít thật sâu và … hành động một cách cẩn trọng bạn nhé! :clapping:

:clapping:
Lookjob dịch từ Jobs.aol.com
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top