trungtamtayau

New Member
Download miễn phí Luận văn Hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín nhiệm của ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam


Ngân hàng thương mại (NHTM) là định chế tài chính trung gian thực hiện
nghiệp vụ kinh doanh tiền tệ và cung ứng các dịch vụ tài chính. Tại Việt nam, thu
nhập cơ bản của các NHTM vẫn chủ yếu từ hoạt động tín dụng với nhiều áp lực và
rủi ro. Ngân hàng Trung ương các nước dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Thanh toán
quốc tế, trong các cuộc họp tại Basel đã đưa ra những yêu cầu về quản trị rủi ro
trong đó chú trọng và đề cao vai trò xếp hạng tín dụng (XHTD) nội bộ đối với
NHTM được quy định trong Hiệp ước Basel I (Năm 1988) và bổ sung trong hiệp
ước Basel II (Năm 2004).
1. Lý do chọn đề tài.
Thực tiễn đã cho thấy thất bại của NHTM trong hoạt động tín dụng gắn chặt
với thiếu hiểu biết về khách hàng. Một trong những kỹ thuật quản trị rủi ro tín dụng
của NHTM là sử dụng phân tích chấm điểm để xếp hạng uy tín về mặt tín dụng của
mỗi khách hàng một cách thường xuyên. Do vậy, vấn đề xây dựng và hoàn thiện hệ
thống XHTD nội bộ đang được các NHTM quan tâm nhằm ngăn ngừa và hạn chế
rủi ro tín dụng, giảm bớt tỷ lệ nợ xấu phải trích dự phòng rủi ro, đáp ứng các yêu
cầu của Basel và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Trong điều kiện hiện nay của Việt nam, xếp hạng tín nhiệm do các công ty
xếp hạng cung cấp chỉ mới dừng lại ở một số doanh nghiệp niêm yết và kết quả xếp
hạng có khả năng chưa chính xác vì thông tin không đầy đủ. Ngay cả trên thị trường
XHTD quốc tế, các tổ chức xếp hạng hàng đầu là Fitch Ratings, Moody’s và
Standard & Poor's cũng không thể tránh khỏi sai lầm khi đánh giá rủi ro, một số
doanh nghiệp được họ xếp hạng an toàn thì nay lại trở thành rủi ro thể hiện qua sự
mất giá liên tục của cổ phiếu và trái phiếu trên thị trường chứng khoán quốc tế,
buộc các tổ chức xếp hạng này phải nhìn lại các tiêu chí đánh giá và xem xét lại
ảnh hưởng lên kết quả xếp hạng của mối quan hệ giữa họ với khách hàng được
Trang :
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮVIẾT TẮT.
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.
GIỚI THIỆU.
1. Lý do chọn đềtài. 01
2 Xác định vấn đềnghiên cứu. 02
3. Mục tiêu nghiên cứu của đềtài. 04
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 05
5. Phương pháp nghiên cứu và tiếp cận vấn đề. 05
6. Kết cấu của luận văn. 06
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đềtài 06
CHƯƠNG I : CÁC NGHIÊN CỨU VÀ KINH NGHIỆM VỀXẾP HẠNG TÍN DỤNG.
1.1 Tổng quan vềxếp hạng tín dụng. 8
1.1.1 Khái niệm xếp hạng tín dụng 8
1.1.2 Đối tượng của xếp hạng tín dụng. 8
1.1.3. Tầm quan trọng của xếp hạng tín dụng. 10
1.1.3.1. Rủi ro tín dụng. 10
1.1.3.2. Thiệt hại từrủi ro tín dụng. 11
1.1.3.3. Vai trò của xếp hạng tín dụng trong quản trịrủi ro. 12
1.1.4. Nguyên tắc xếp hạng tín dụng. 12
1.1.5. Mô hình xếp hạng tín dụng. 12
1.1.6. Phương pháp xếp hạng tín dụng theo mô hình điểm số. 13
1.1.7. Quy trình xếp hạng tín dụng. 14
1.2. Một sốnghiên cứu và kinh nghiệm vềxếp hạng tín dụng. 14
1.2.1. Nghiên cứu của Stefanie Kleimeier vềmô hình điểm
sốtín dụng cá nhân áp dụng cho các ngân hàng bán lẻtại Việt nam. 14
1.2.2. Các nghiên cứu và kinh nghiệm xếp hạng tín dụng trên
thịtrường tài chính của Mỹ. 16
1.2.2.1. Hệthống xếp hạng tín nhiệm của Moody’s và S&P. 17
1.2.2.2. Mô hình điểm sốtín dụng doanh nghiệp của Edward I. Altman. 18
1.2.2.3. Sựtương đồng giữa mô hình điểm sốtín dụng của
Edward I. Altman và xếp hạng tín nhiệm của Standard & Poor. 21
1.2.2.4. Mô hình điểm sốtín dụng cá nhân của FICO. 22
1.2.3. Kinh nghiệm xếp hạng tín dụng của một sốNHTM và
tổchức kiểm toán ởViệt nam. 24
1.2.3.1. Hệthống xếp hạng tín nhiệm của CIC. 24
1.2.3.2. Hệthống xếp hạng tín dụng của BIDV. 24
1.2.3.2.1. Xếp hạng tín dụng và xếp hạng khoản vay cá nhân. 25
1.2.3.2.2. Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. 28
1.2.3.3. Hệthống xếp hạng tín dụng của Vietinbank (Trước
đây là Incombank). 30
1.2.3.3.1. Xếp hạng tín dụng cá nhân. 30
1.2.3.3.2. Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. 32
1.2.3.3. Hệthống xếp hạng tín dụng của E&Y. 34
1.2.3.3.1. Xếp hạng tín dụng cá nhân. 35
1.2.3.3.2. Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. 36
CHƯƠNG II : HỆTHỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG CỦA
VIETCOMBANK.
2.1. Chính sách tín dụng của Vietcombank. 40
2.2. Nguyên tắc chấm điểm tín dụng. 40
2.3. Sửdụng kết quảtính điểm xếp hạng tín dụng. 41
2.4. Mô hình tính điểm xếp hạng tín dụng của Vietcombank. 41
2.4.1. Xếp hạng tín dụng cá nhân. 41
2.4.2. Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. 43
2.4.2.1. Mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng doanh nghiệp
tại các chi nhánh của Vietcombank. 44
2.4.2.2. Mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại VCI. 49
2.5. Nghiên cứu một sốtình huống xếp hạng tín dụng thực tếtại Vietcombank. 50
2.5.1. Nghiên cứu trường hợp thứnhất : Doanh nghiệp đã
được xếp loại A nhưng có xu hướng phát sinh nợxấu. 52
2.5.2. Nghiên cứu trường hợp thứhai : Doanh nghiệp đã
được xếp loại A nhưng có xu hướng phát sinh nợxấu. 55
2.6. Đánh giá hệthống xếp hạng tín dụng của Vietcombank. 57
2.6.1 Những kết quả đạt được. 58
2.6.2 Những hạn chếtồn tại cần khắc phục. 59
CHƯƠNG III : HOÀN THIỆN HỆTHỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG
CỦA VIETCOMBANK
3.1. Mục tiêu hoàn thiện xếp hạng tín dụng của Vietcombank. 63
3.2 Đềxuất sửa đổi bổsung mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng của Vietcombank 64
3.2.1. Hoàn thiện mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng cá nhân của Vietcombank. 64
3.2.2. Hoàn thiện mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng
doanh nghiệp của Vietcombank. 67
3.2.2.1. Hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước vềmô hình xếp
hạng tín dụng doanh nghiệp. 67
3.2.2.2. Đềxuất sửa đổi bổsung mô hình chấm điểm xếp hạng
tín dụng doanh nghiệp của Vietcombank. 69
3.3. Kiểm chứng mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng
của Vietcombank sau điều chỉnh. 73
3.3.1 Kiểm chứng mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng cá
nhân của Vietcombank sau điều chỉnh. 75
3.3.2 Kiểm chứng mô hình chấm điểm xếp hạng tín dụng
doanh nghiệp của Vietcombank sau điều chỉnh. 77
3.4 Các biện pháp hỗtrợcần thiết đểhệthống xếp hạng
tín dụng của Vietcombank phát huy hiệu quả. 81
KẾT LUẬN.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Tổng quan hệ thống xếp hạng tín dụng doanh nghiệp của hệ thống ngân hàng thương mại việt nam
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại Công ty CPTP Kinh Đô Miền Bắc Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện chính sách marketing quan hệ khách hàng tại công ty du lịch vietravel chi nhánh đà nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống thù lao lao động tại Công ty cổ phần Lilama 69-3, giai đoạn 2005 - 2007 Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối thức ăn chăn nuôi tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại an phát Luận văn Kinh tế 0
D Thực Trạng Áp Dụng Hệ Thống 5S Và Giải Pháp Hoàn Thiện Tạo Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả Tại Công Ty Khoa học Tự nhiên 0
B Hoàn thiện hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của công ty cổ phần hóa chất sơn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện hệ thống tiêu thụ hàng hóa tại Công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hòa Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top