ogc_vn

New Member
Link tải miễn phí Luận văn:Xây dựng chiến lược kinh doanh đến năm 2020 của Công ty TNHH NATSTEELVINA : Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý: 60 34 01 02
Nhà xuất bản:ĐHKT

TÓM TẮT LUẬN VĂN BẰNG
Tên luận văn: Xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2020 của công ty
TNHH Natsteelvina.
Tác giả: Ngô Đình Khôi
Giáo viên hƣớng dẫn: PGS.TS Hoàng Văn Bằng
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu:
Sử dụng hệ thống cơ sở lý thuyết về chiến lƣợc kinh doanh và các kiến thức
của khóa học, kết hợp vận dụng nghiên cứu, phân tích tình hình hoạt động của Công
ty TNHH Natsteelvina trong những năm qua; đồng thời phân tích, đánh giá các yếu
tố môi trƣờng liên quan và xu thế vận động của nó để nêu ra một số giải pháp chiến
lƣợc kinh doanh phù hợp có thể áp dụng cho Công ty. Trên cơ sở đó, đề xuất lựa
chọn xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2020 cho Công ty nhằm giúp Công
ty Natsteelvina vƣợt qua khó khăn, phát triển ổn định và bền vững.
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến chiến lƣợc kinh doanh.
- Phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Natsteelvina.
- Đề xuất xây dựng giải pháp chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2020 cho công ty
Natsteelvina.
Những đóng góp mới của luận văn:
Trên cơ sở ứng dụng các hệ thống lý luận về chiến lƣợc kinh doanh để phân tích,
đánh giá tình hình hoạt động của Công ty, đề tài nghiên cứu sẽ đƣa ra những nhận định
có tính tổng thể và sát thực hơn, từ đó giúp lãnh đạo Công ty Natsteelvina có đƣợc cái
nhìn toàn diện hơn và lựa chọn cho mình giải pháp chiến lƣợc kinh doanh phù hợp nhất.
Đề tài cũng có thể đƣợc sử dụng làm tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà
hoạch định chính sách về ngành thép hay các đơn vị, cá nhân quan tâm đến hoạt
động của ngành.
MỤC LỤC
Danh mục các từ viết tắt..................................................................................... i
Danh mục bảng..................................................................................................ii
Danh mục sơ đồ................................................................................................iii
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................. 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN........................................................................... 5
1.1. Khái niệm về chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh............................... 5
1.1.1. Chiến lược. ...................................................................................... 7
1.1.2. Chiến lược kinh doanh. ................................................................... 9
1.1.3. Quản trị chiến lược và vai trò của quản trị chiến lược. ............... 10
1.2. Quy trình xây dựng chiến lƣợc. ........................................................... 11
1.2.1. Tầm nhìn & Sứ mệnh và mục tiêu chiến lược. .............................. 13
1.2.2. Phân tích môi trường bên ngoài. ................................................. 15
1.2.3. Phân tích môi trường bên trong.................................................... 30
1.2.4. Xây dựng và lựa chọn chiến lược – Ma trận SWOT..................... 34
1.2.5. Chiến lược cạnh tranh chung........................................................ 37
Chƣơng 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................ 49
2.1. Quy trình nghiên cứu. .......................................................................... 49
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu...................................................................... 49
2.2.1. Địa điểm và đối tượng nghiên cứu................................................ 49
2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu. ...................................................... 49
2.2.3. Phương pháp thống kê mô tả. ....................................................... 50
2.2.4. Phương pháp so sánh.................................................................... 50
2.2.5. Các chỉ tiêu phân tích. .................................................................. 51
Chƣơng 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
ĐẾN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY NATSTEELVINA. 52
3.1. Tổng quan về Công ty TNHH Natsteelvina......................................... 52
3.1.1. Giới thiệu chung............................................................................ 52
3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển. .............................................. 54
3.1.3. Chức năng, nhiệm vụ, nghề kinh doanh....................................... 56
3.1.4. Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty............................................. 57
3.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài của công ty TNHH Natsteelvina. ..... 58
3.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô với mô hình PEST++....................... 58
3.2.2. Phân tích môi trường ngành. ........................................................ 66
3.2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh qua mô hình 5 năng lực cạnh tranh
của Michael Porter. ................................................................................ 71
3.2.4. Phân tích môi trường nội bộ Công ty Natsteelvina. ..................... 78
3.2.5. Các hoạt động hỗ trợ. ................................................................... 78
3.2.6. Các hoạt động chính. .................................................................... 84
Chƣơng 4: XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CHO CÔNG TY TNHH NATSTEELVINA .................................................. 87
4.1. Xây dựng các chiến lƣợc kinh doanh cho công ty Natsteelvina.......... 87
4.2. Lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty NatSteelVina. ............. 93
4.2.1. Lựa chọn chiến lược cho Natsteelvina theo mô hình GREAT. ..... 93
4.2.2. Phân tích các chiến lược thích hợp............................................... 95
4.2.3. Định hướng và mục tiêu của Natsteelvina trong thời gian tới. .... 98
4.3. Các giải pháp để thực hiện chiến lƣợc đã lựa chọn. .......................... 100
4.3.1. Giải pháp về hoàn thiện bộ máy tổ chức. ................................... 100
4.3.2. Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực........................ 100
4.3.3. Giải pháp đổi mới công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý.... 101
4.3.4. Giải pháp về Marketing & xây dựng thương hiệu...................... 102
4.4. Đề xuất, kiến nghị. ............................................................................. 104
4.4.1. Với các cơ quan quản lý Nhà nước, bộ ngành, địa phương. ...... 104
4.4.2. Với Hiệp hội thép Việt Nam. ....................................................... 105
4.4.3. Với tỉnh Thái Nguyên. ................................................................. 105
4.4.4. Với Tổng công ty Thép Việt Nam. ............................................... 105
4.5. Hƣớng nghiên cứu tiếp theo............................................................... 106
KẾT LUẬN................................................................................................... 107
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................... 109

LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Từ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới, trong đó có sự chuyển đổi từ
một nền Kinh tế bao cấp sang Kinh tế thị trƣờng (theo định hƣớng XHCN), với sự
tham gia của nhiều thành phần kinh tế và sự hội nhập sâu, rộng với kinh tế Thế giới,
bên cạnh việc có đƣợc những cơ hội phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam cũng
phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách mới, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt
giữa các doanh nghiệp. Để có thể thích nghi đƣợc trong bối cảnh có nhiều biến động
của môi trƣờng kinh doanh, đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài, bền vững,
ngoài việc phải duy trì hoạt động trong giai đoạn hiện tại và trƣớc mắt, các doanh
nghiệp cần có chiến lƣợc phát triển của mình trong tƣơng lai, đặc biệt là chiến
lƣợc kinh doanh. Chiến lƣợc kinh doanh là yếu tố quan trọng quyết định sự
thành/bại của doanh nghiệp trong tƣơng lai.
Năm 2014, thép Việt Nam tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do chịu tác động
của nhiều yếu tố nhƣ: Nền kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn, chƣa thực sự thoát ra khỏi
thời kỳ suy thoái, thị trƣờng bất động sản chƣa khởi sắc; các dự án xây dựng cơ sở
hạ tầng tiếp tục bị chững lại; vấn đề nợ xấu chƣa đƣợc giải quyết xong; nguồn tiền
chƣa đƣợc khơi thông mặc dù Nhà nƣớc đã thực thi một số chính sách vĩ mô đối với
lĩnh vực tài chính nhƣ giảm lãi suất cho vay, đƣa ra nhiều gói hỗ trợ,... bên cạnh đó
thị trƣờng thép cung vƣợt cầu; giá nguyên, nhiên liệu đầu vào biến động mạnh,...
Các doanh nghiệp thép Việt Nam phải chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là sự khó khăn
trong tiêu thụ sản phẩm dẫn đến sự cạnh tranh càng quyết liệt. Nhiều nhà máy đã
phải tiết giảm sản xuất, thậm chí có những thời điểm phải ngừng sản xuất; các
doanh nghiệp áp dụng nhiều chính sách ƣu đãi cho ngƣời mua nhƣng lƣợng tồn kho
vẫn cao, dẫn đến phát sinh thêm nhiều chi phí, ảnh hƣởng rất lớn đến hiệu quả hoạt
động SX-KD.
Nằm trong bối cảnh chung đó, Công ty TNHH Natsteelvina (hay còn gọi là
Thép liên doanh Việt – Sing, viết tắt là NSV) cũng gặp rất nhiều khó khăn, phải

cạnh tranh quyết liệt với các nhà sản xuất thép trong nƣớc và thép nhập khẩu. Bên
cạnh bị cạnh tranh bởi các nguồn thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc và một số
nƣớc trong khu vực, Công ty còn phải cạnh tranh với các nhà sản xuất thép có quy
mô lớn trong nƣớc nhƣ Thép Hòa Phát, Thép Tisco, Thép Việt Ý, Thép Việt Đức,
Thép Kyoei, Thép Shengli,... vì vậy thị phần của Công ty trên thị trƣờng đang bị
suy giảm dần và kết quả SX-KD của công ty trong ba năm gần đây đều bị thua lỗ.
Trong nền kinh tế trị trƣờng theo xu thế hội nhập nhƣ này ngay, việc sản xuất
kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp sản xuất mà còn
phụ thuộc vào thị trƣờng và môi trƣờng cạnh tranh. Trong khi thị trƣờng Quốc tế,
thị trƣờng các khu vực chi phối thị trƣờng trong nƣớc và nhƣ chúng ta đã biết, thị
trƣờng quốc tế thƣờng xuyên có nhiều biến động bởi sự thay đổi của các yêu tố nhƣ:
môi trƣờng kinh tế, tài chính – tiền tệ, chính trị, xã hội, văn hóa. Bởi vậy, nếu doanh
nghiệp không đoán chính xác các diễn biến của các yếu tố đó trong thị trƣờng và
khu vực thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức và rủi ro trong kinh doanh. Để
tránh vấp phải những khó khăn, rủi ro không đáng có, mỗi doanh nghiệp buộc phải
xây dựng những chiến lƣợc kinh doanh cụ thể, khả thi và phù hợp với điều kiện và
bối cảnh của doanh nghiệp, Natsteelvina cũng không là trƣờng hợp ngoại lệ. Việc
xây dựng chiến lƣợc kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh để giúp duy trì
và phát triển thị trƣờng, góp phần nâng cao hiệu quả SX-KD của công ty
Natsteelvina là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Đây là vấn đề vừa
có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn cấp bách.
Với những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài “Xây dựng Chiến lƣợc kinh
doanh đến năm 2020 của công ty TNHH Natsteelvina” làm nội dung nghiên cứu
luận văn Cao học, chuyên Quản trị kinh doanh.
2. Các câu hỏi đặt ra có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
Để giải quyết đƣợc nội dung nghiên cứu của đề tài chính là việc trả lời đƣợc
các câu hỏi sau:
Thứ nhất: Chiến lƣợc kinh doanh có vai trò và ảnh hƣởng nhƣ thế nào đến
sự tồn tại, phát triển của một doanh nghiệp nhƣ công ty TNHH Natsteelvina?
Thứ hai: Tình hình thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
TNHH Natsteelvina trong thời gian qua nhƣ thế nào?
Thứ ba: Các giải pháp chiến lƣợc kinh doanh nào thích hợp và có thể triển
khai để công ty TNHH Natsteelvina hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững
trong những năm tới?
3. Mục đích nghiên cứu.
Xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh phù hợp nhất cho công ty
TNHH Natsteelvina giai đoạn 2015-2020, đồng thời đƣa ra các giải pháp cụ thể để
thực hiện chiến lƣợc đã chọn, nhằm giúp Công ty có đƣợc các lợi thế cạnh tranh
cũng nhƣ sự chủ động thích nghi với các biến động của môi trƣờng kinh doanh,
đảm bảo tăng trƣởng và trở thành một doanh nghiệp có vị trí hàng đầu trong lĩnh
vực sản xuất và cung cấp sản phẩm thép xây dựng ở khu vực phía Bắc nói rêng và
trong cả nƣớc nói chung.
Các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận, lý thuyết về Chiến lƣợc kinh doanh.
- Phân tích tình hình thực tiễn hoạt động liên quan đến chiến lƣợc kinh
doanh tại công ty TNHH Natsteelvina.
- Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh phù hợp cho Công ty TNHH
Natsteelvina đến năm 2020.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tƣợng nghiên cứu: Các vấn đề liên quan đến Chiến lƣợc kinh doanh
của Công ty TNHH Natsteelvina.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Lĩnh vực nghiên cứu: Quản trị chiến lƣợc.
+ Không gian nghiên cứu: Lĩnh vực sản xuất kinh doanh thép xây dựng
và các mặt hàng liên qua trong Công ty TNHH NatSteelVina và một số đối thủ cạnh
tranh khác của Công ty.
+ Thời gian khảo sát nghiên cứu: Các số liệu thu thập từ năm 2010 – 2014.

5. Những đóng góp của luận văn.
Trƣớc hết, luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về
chiến lƣợc kinh doanh nói chung và chiến lƣợc kinh doanh của công ty TNHH
Natsteelvina.
Ngoài ra, bằng phƣơng pháp tiếp cận hệ thống, logic và lịch sử, luận văn
phân tích và đánh giá khá toàn diện thực trạng, xu thế, tiềm năng, cơ hội, thách thức
đối với Công ty TNHH Natsteelvina trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.
Cuối cùng, xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh phù hợp cho Công
ty TNHH Natsteelvina giai đoạn 2015-2020.
6. Kết cấu của luận văn:
Ngoài phần Lời nói đầu, kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo, nội dung
của luận văn đƣợc chia làm 4 chƣơng:
Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh
doanh của doanh nghiệp
Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng 3: Phân tích thực trạng và các yếu tố liên quan đến chiến lƣợc kinh doanh
của công ty Natsteelvina.
Chƣơng 4: Xây dựng các chiến lƣợc kinh doanh và lựa chọn chiến lƣợc thích hợp
cho công ty Natsteelvina.
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1. Tình hình nghiên cứu.
Để thực hiện nghiên cứu về Xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2020
của công ty TNHH Natsteelvina, tác giả đã tìm hiểu các tài liệu viết về chiến lƣợc
kinh doanh, các bài báo, tạp chí và các tài liệu liên quan đến ngành thép, các đề tài
nghiên cứu, luận văn thạc sỹ liên quan đến chiến lƣợc kinh doanh.
1.1.1. Các bài báo, tạp chí:
1) Bài báo “Thép nội trước bài toán cạnh tranh với thép ngoại” (8/2014) của
tác giả Phƣơng Linh trên Báo Xây dựng đã nêu rõ thực trạng về những khó khăn
trong tiêu thụ sản phẩm thép xây dựng của các nhà sản xuất thép trong nƣớc. Ngoài
việc chịu áp lực về biến động giá của các nguyên, nhiên liệu đầu vào, sự cạnh tranh
giữa các nhà sản xuất do nguồn cung nội địa dƣ nhiều,... các doanh nghiệp trong
nƣớc còn phải chịu áp lực rất lớn từ một lƣợng lớn thép nhập khẩu từ nƣớc ngoài.
Đây thực sự là một bài toán khó cho các nhà sản xuất thép xây dựng trong nƣớc đối
với công tác tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn này.
2) Bài báo “Thép thừa nhưng vẫn nhập” (10/2014) của tác giả Song Hà (Báo
Người lao động) phản ánh trong khi các doanh nghiệp sản xuất thép trong nƣớc
đang rất khó khăn trong việc tiêu thụ, lƣợng tồn kho cao nhƣng thép ngoại vẫn ùn
ùn nhập về, đặc biệt là thép giá rẻ từ Trung Quốc. Điều này đã làm cho nhiều doanh
nghiệp sản xuất thép trong nƣớc lại càng thêm khó khăn, có một số nhà máy đã phải
cắt giảm hay thậm chí là ngừng sản xuất, đóng cửa nhà máy. Bài báo cũng đã đặt
vấn đề cần có cơ chế, chính sách bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất thép trong nƣớc
trong bối cảnh Việt Nam đang và sẽ ký một số hiệp định thƣơng mại với một số
nƣớc.
3) Bài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty xây dựng Trường
Sơn đến năm 2020” đăng trên Tạp chí Tài chính số 3 – 2014. Bài báo cho biết Tổng
Công ty xây dựng Trƣờng Sơn (Binh đoàn 12 - Bộ Quốc phòng) là một doanh
nghiệp nhà nƣớc (DNNN) có quy mô lớn của ngành Xây dựng, trong cơ chế kế
hoạch hóa tập trung quan bao cấp thì doanh nghiệp cũng chịu chi phối bởi tính
mệnh lệnh quan liêu. Do trông chờ từ sự hỗ trợ của Nhà nƣớc và Bộ Quốc phòng
giao đã khiến cho đơn vị thiếu sự linh hoạt trong việc xây dựng một chiến lƣợc kinh
doanh và định hƣớng phát triển doanh nghiệp, bị động trong việc giải quyết việc
làm, đặc biệt là sau khi hoàn thành các công trình lớn.
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trƣờng, trƣớc sự cạnh tranh gay gắt từ các
đối thủ cạnh tranh, Ban lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Trƣờng Sơn xác định rõ
tầm quan trọng của công tác xây dựng chiến lƣợc kinh doanh là "kim chỉ nam" định
hƣớng phát triển hoạt động của đơn vị. Hiện nay, Tổng Công ty đang chú trọng xây
dựng kế hoạch dài hạn và kế hoạch hàng năm. Kế hoạch dài hạn thƣờng đƣợc xây
dựng trong khoảng thời gian 5 - 10 năm còn kế hoạch ngắn hạn đƣợc xem nhƣ là sự
điều chỉnh kế hoạch dài hạn trong từng năm.
Ngoài ra tác giả còn nghiên cứu, tham khảo các bản tin định kỳ hàng tháng
của Hiệp hội thép Việt Nam, tạp chí Luyện kim Việt Nam, Tạp chí Công thƣơng, ...
1.1.2. Các luận văn thạc sĩ nghiên cứu về chiến lƣợc kinh doanh có liên quan.
- Luận văn thạc sĩ (2007), “Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty
VISSAN đến năm 2015” của tác giả Trần Thị Diễm. Đề tài đã nghiên cứu thực
trạng hoạt động của Công ty TNHH Một Thành Viên Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản
(VISSAN) và nghiên cứu sang các công ty cạnh tranh trong giết mổ và chế biến
thực phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, từ đó xây dựng chiến lƣợc kinh doanh cho Công
ty đến năm 2015.
- Luận văn thạc sĩ (2009), “Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ
phần 32 đến năm 2020” của tác giả Nguyễn Văn Bình. Đề tài đã nghiên cứu thực trạng
và xây dựng đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2020 cho Công ty cổ phần 32 -
một công ty sản xuất các mặt hàng da - giầy, dép, hàng may mặc và kinh doanh nguyên
vật liệu dệt may, da giày cung cấp cho thị trƣờng trong nƣớc và xuất khẩu.

- Luận văn thạc sĩ (2010), “Chiến lƣợc kinh doanh nhà ở cao cấp của Công ty
cổ phần Đầu tƣ phát triển Đô thị và khu công nghiệp Sông Đà – SUDICO” của tác
giả Ngô Vĩnh Khƣơng. Đề tài đã phân tích thực trạng, đƣa ra một số chiến lƣợc và
đề xuất lựa chọn giải pháp chiến lƣợc tối ƣu để áp dụng cho công ty SUDICO.
- Luận văn thạc sĩ (2012), “Chiến lƣợc kinh doanh của công ty TNHH Kỹ
nghệ thực phẩm Bách Việt đến năm 2015” của tác giả Phạm Đình Thiên. Luận văn
đã phân tích thực trạng, đánh giá sự ảnh hƣởng của các yếu tố bên ngoài và bên
trong đối với hoạt động SX-KD mật ong, từ đó đƣa ra một số giải pháp và kiến nghị
cho chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015 của Công ty TNHH Kỹ nghệ Thực phẩm
Bách Việt.
- Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh “ Xây dựng chiến lƣợc
kinh doanh của công ty cổ phần cơ điện thủ Đức đến năm 2020” – Ngô Anh Tuấn –
Trƣờng đại học kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh (2008). Nghiên cứu đã đánh giá
khá toàn diện về thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần cơ điện Thủ
Đức, tìm ra những lợi thế, những yếu kém, những cơ hội và đe dọa từ đó xây dựng
chiến lƣợc công ty đến năm 2020.
1.2. Khái niệm về chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh.
1.2.1. Chiến lược.
“Chiến lƣợc” là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Strategos” dùng trong
quân sự, theo Calr Von Clausewitz, thế kỷ XIX “lập kế hoạch chiến tranh và hoạch
định các chiến dịch tác chiến”. Từ thập niên 60 của thế kỷ XX, chiến lƣợc đƣợc ứng
dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ "Chiến lƣợc kinh doanh" ra đời. Quan
niệm về chiến lƣợc kinh doanh phát triển dần theo thời gian và ngƣời ta tiếp cận nó
theo nhiều cách khác nhau.
Năm 1962, Chandler định nghĩa chiến lƣợc nhƣ là “việc xác định các mục
tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành
động cũng nhƣ việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu
này“(Chandler, A. (1962). Strategy and Structure. Cambrige, Massacchusettes

MIT Press). Đến những năm 1980, Quinn đã đƣa ra định nghĩa có tính khái quát
hơn “Chiến lƣợc là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các
chính sách, và chuỗi hành động vào một tổng thể đƣợc cố kết một cách chặt chẽ”
(Quinn, J., B. 1980. Strategies for Change: Logical Incrementalism. Homewood,
Illinois, Irwin). Sau đó Johnson và Scholes định nghĩa lại chiến lƣợc trong điều kiện
môi trƣờng có rất nhiều những thay đổi nhanh chóng: “Chiến lƣợc là định hƣớng và
phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức
thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trƣờng thay đổi, để đáp
ứng nhu cầu thị trƣờng và thoả mãn mong đợi của các bên hữu quan” (Johnson, G.,
Scholes, K. (1999). Exploring Corporate Strategy, 5th Ed. Prentice Hall Europe).
Ngoài cách tiếp cận kiểu truyền thống nhƣ trên, nhiều tổ chức kinh doanh
tiếp cận chiến lƣợc theo cách mới: Chiến lƣợc kinh doanh là kế hoạch kiểm soát và
sử dụng nguồn lực, tài sản và tài chính nhằm mục đích nâng cao và bảo đảm những
quyền lợi thiết yếu của mình. Kenneth Andrews là ngƣời đầu tiên đƣa ra các ý
tƣởng nổi bật này trong cuốn sách kinh điển "The Concept of Corporate Strategy".
Theo ông, chiến lƣợc là những gì mà một tổ chức phải làm dựa trên những điểm
mạnh và yếu của mình trong bối cảnh có những cơ hội và cả những mối đe dọa.
Brace Henderson, chiến lƣợc gia đồng thời là nhà sáng lập Tập đoàn Tƣ vấn
Boston đã kết nối khái niệm chiến lƣợc với lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh là
việc đặt một Công ty vào vị thế tốt hơn đối thủ để tạo ra giá trị về kinh tế cho khách
hàng. "Chiến lƣợc là sự tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển
và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều khác biệt giữa bạn và đối thủ
cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn". Ông tin rằng không thể cùng tồn tại hai đối
thủ cạnh tranh nếu cách kinh doanh của họ giống hệt nhau. cần tạo ra sự khác
biệt mới có thể tồn tại. Michael Porter cũng tán đồng nhận định của Henderson:
"Chiến lƣợc kinh doanh liên quan đến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận
một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo".
Dù tiếp cận theo cách nào thì bản chất của chiến lƣợc kinh doanh vẫn là phác
thảo hình ảnh tƣơng lai của doanh nghiệp trong khu vực hoạt động và khả năng khai
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

s_shin86

New Member
Xin chào Ad :D

Tình hình cuối năm này e chuẩn bị làm luận văn về đề tài xây dựng chiến lược nên e xin Nhờ ad cho em xin tài liệu luận văn bài này. E Thank Ad nhiều :D.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh trong ngành vận tải đường sắt Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược công ty viễn thông Viettel Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển của ngân hàng quốc tế Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Của Công Ty Lotte Cinema Việt Nam Đến Năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội cho Nến Thơm Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu sự tham gia của hội cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới tại huyện gia lâm, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 2
D Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng tmcp quân đội - chi nhánh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top