Download miễn phí Tiểu luận Xúc tiến xuất khẩu – những vấn đề đặt ra và giải pháp nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu





Khi một quốc gia hay một doanh nghiệp muón xuất khẩu một mặt hàng nào đó thì nhất thiết cần nắm rõ được các thông tin cần thiết nhằm xuất khẩu dễ dàng, thuận tiện, đúng lúc để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng và từ đó thu được lợi nhuận cao nhất. Các nhà kinh doanh cần biết trước hết là những thông tin cập nhật về giá cả, về thị trường để xác định mình cần bán hàng ở đâu và theo cách nào thì có hiệu quả nhất. Ví dụ: Để tăng xuất khẩu và giảm bớt áp lực nhập siêu, các doanh nghiệp cần chủ động tận dụng thuận lợi khi ASEAN – 6 giảm thuế của hầu hết các mặt hàng xuống 0-5% để đẩy mạnh xuất khẩu



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

LỜI NÓI ĐẦU
Trong chúng ta, ai cũng biết xuất khẩu là hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hoá, các sản phẩm ra nước ngoài qua đó để thu ngoại tệ, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong nước phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế sao cho phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thế giới, ổn định và từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Chính quyền Bush cũng đã khẳng địng rằng việc mở rộng thương mại có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và nâng cao phúc lợi cho công dân của bất cứ nước nào. Muốn làm được điều đó thì các nước cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại mà đặc biệt là xúc tiến xuất khẩu. Nếu trong điều kiện sức mua trong nước còn thấp mà các biện pháp kích cầu ở trong nước, bao gồm kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu thụ chỉ có tác dụng hạn chế thì đương nhiên xuất khẩu là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sản xuất và tốc đọ tăng trưởng kinh tế tuỳ từng trường hợp chủ yếu vào tăng trưởng xuất khẩu. Vì vậy, chúng ta có thể thấy rõ được tầm quan trọng của xúc tiến xuất khẩu đối với nền kinh tế của các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, đồng thời chúng ta cũng thấy được vị trí và sự cần thiết phải đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu. Nhưng muốn làm được như vậy thì chúng ta phải làm gì và phải tiến hành ra sao để hoạt động xúc tiến xuất khẩu có hiệu quả nhất.
Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, em đã chọn và đi sâu tìm hiểu đề tài: “Xúc tiến xuất khẩu – những vấn đề đặt ra và giải pháp nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu”. Em xin chân thành Thank thầy giáo đã hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bài tiểu luận này.
NỘI DUNG
1. Khái niệm, vị trí và vai trò của xúc tiến xuất khẩu.
1.1) Khái niệm xúc tiến xuất khẩu.
Trước khi tìm hiểu khái niệm về xúc tiến xuất khẩu, ta có khái niệm về xuất khẩu như sau: Xuất khẩu nói một cách đơn giản nhất là việc bán một sản phẩm hay một dịch vụ ra thị trường nước ngoài để thu ngoại tệ. Nhưng xuất khẩu thuần tuý chỉ là một chức năng của hoạt động thương mại. Vì vậy, nếu chúng ta muốn đẩy mạnh xuất khẩu, đem lại sự năng động và hiệu quả cho hoạt động xuất khẩu thì đó lại là chức năng của xúc tiến thương mại mà cụ thể là xúc tiến xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu có thể được hiểu qua nhiều khái niệm khác nhau nhưng ở đây ta hãy hiểu xúc tiến xuất khẩu qua định nghĩa trung dung không nhăc tới chủ thể của xúc tiến xuất khẩu: “Xúc tiến xuất khẩu là các hoạt động được thiết kế tăng xuất khẩu của một nước hay của một doanh nghiệp” và định nghĩa mang tính tổng quát: “ Xúc tiến xuất khẩu là chiến lược phát triển kinh tế nhấn mạnh đến việc mở rộng xuất khẩu thông qua các biện pháp, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cao nhất cho hoạt động xuất khẩu. Tất cả các định nghĩa này đều thống nhất rằng mục đích của xúc tiến xuất khẩu là nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, làm tăng khối lượng và gí trị trao đổi thương mại của thế giới. Các hoạt động này có tác động khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu dù là gián tiếp hay trực tiếp, dù là trước mắt hay là lâu dài, đều được coi là hoạt động xúc tiến xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí như: Mục đích và nội dung các lĩnh vực cụ thể hay phạm vi hoạt động xúc tiến xuất khẩu… Theo phạm vi hoạt động xúc tiến xuất khẩu thì ta có thể phân loại thành: Xúc tiến xuất khẩu quốc tế, xúc tiến xuất khẩu quốc gia và xúc tiến xuất khẩu ở doanh nghiệp.
1.2) Vị trí và vai trò của hoạt động xúc tiến xuất khẩu.
- Vị trí của hoạt động xúc tiến xuất khẩu: Xúc tiến xuất khẩu giữ vị trí quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đất nước. Xúc tiến xuất khẩu có chức năng cơ bản là khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu. Do vậy, hoạt động xúc tiến xuất khẩu có vị trí quan trọng như thế nào còn tuỳ từng trường hợp vào các yêu cầu cần đạt được của quốc gia hay một doanh nghiệp đối với các mục tiêu xuất khẩu, xúc tiến xuất khẩu có vị trí đặc biệt quan trọng đối với một đất nước vào thời kỳ mà nước đó chủ trương phát triển kinh tế hướng ngoại. Ngoài ra xúc tiến xuất khẩu còn giữ vị trí mở đường cho một doanh nghiệp hay một đơn vị sản xuất tham gia thị trường quốc tế, đồng thời là một trong những hoạt động kinh tế trọng yếu của đất nước hay đơn vị đó.
- Vai trò của hoạt động xúc tiến xuất khẩu: Hoạt động xúc tiến xuất khẩu giữ vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đất nước. Xúc tiến xuất khẩu có thể đóng vai trò là lực đẩy của nền kinh tế quốc dân, việc thực hiện xúc tiến xuất khẩu hay thúc đẩy xuất khẩu sẽ tác động làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nhiều việc làm mới và góp phần cải thiện thu nhập cho người lao động. Mặt khác, khuyến khích xuất khẩu sẽ tạo nguồn thu ngoại tệ lớn hơn để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ mua sắm máy móc thiết bị, nhập khẩu các sản phẩm trung gian phục vụ nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đây cũng là nguồn để trả nợ nước ngoài, giúp cân bằng và lành mạnh cán cân thanh toán quốc tế, ổn định tình hình kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nề kinh tế. Xúc tiến xuất khẩu giúp cho các đơn vị xuất khẩu thành công, đảm bảo hiệu quả hoạt động xuất khẩu và góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các đơn vị trên thị trường trong nước và thế giới.
1.3) Nhân tố ảnh hưởng đến xúc tiến xuất khẩu.
- Điều kiện tài chính, công nghệ, nhân lực của một nước hay của doanh nghiệp
- Các diều kiện kinh tế của các nước xuất khẩu như nhu cầu tiêu dùng xã hội, thu nhập dân cư, điều kiện sản xuất, kinh doanh.
- Những ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật của từng nước, của khu vực và của thế giới đến sản xuất và kinh doanh quốc tế.
- Những điều kiện chính trị xã hội, chính sách của chính phủ về xuất nhập khẩu của nước xuất khẩu và nước nhập khẩu và rào cản thương mại của nước nhập khẩu tạo ra.
- Sự hình thành các liên minh, liên kết kinh tế, chính trị, tiền tệ.
2. Các hoạt động phục vụ xúc tiến xuất khẩu.
2.1) Thông tin thương mại phục vụ hoạt động xúc tiến xuất khẩu.
- Khi một quốc gia hay một doanh nghiệp muón xuất khẩu một mặt hàng nào đó thì nhất thiết cần nắm rõ được các thông tin cần thiết nhằm xuất khẩu dễ dàng, thuận tiện, đúng lúc để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng và từ đó thu được lợi nhuận cao nhất. Các nhà kinh doanh cần biết trước hết là những thông tin cập nhật về giá cả, về thị trường để xác định mình cần bán hàng ở đâu và theo cách nào thì có hiệu quả nhất. Ví dụ: Để tăng xuất khẩu và giảm bớt áp lực nhập siêu, các doanh nghiệp cần chủ động tận dụng thuận lợi khi ASEAN – 6 giảm thuế của hầu hết các mặt hàng xuống 0-5% để đẩy mạnh xuất khẩu
+Các doanh nghiệp nên đánh giá xem các sản phẩm nào có triển vọng lớn và lâu dài ở nước ngoài hay giá cả và cách mua bán. Ví dụ như kh...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện công tác xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàn Luận văn Kinh tế 0
Q Chính sách xúc tiến hỗn hợp cho sản phẩm nước khoáng Vital của công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng xúc tiến hỗn hợp của công ty trong lĩnh vực xuất nhập khẩu Luận văn Kinh tế 2
G Các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại với vai trò đẩy mạnh xuất khẩu của Việt nam Luận văn Kinh tế 2
A [Free] Hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường EU Luận văn Kinh tế 0
C Một số giải pháp nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh Điện Biên của sở Thươ Tài liệu chưa phân loại 0
L Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến hỗn hợp ở Xí nghiệp liên doanh sản xuất ô tô Hoà Bình Luận văn Kinh tế 0
B Xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản Việt nam sau khi gia nhập WTO Tài liệu chưa phân loại 0
V Đề án Những giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến bán đối với sản phẩm bia Tài liệu chưa phân loại 0
K Hoạt động xúc tiến xuất khẩu của hiệp hội ngành hàng da giầy xuất khẩu Việt Nam thực trạng và giải p Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top