Xenocode Virtual Appliance Studio - Tạo phần mềm portable chuyên nghề tích hợp Microsoft.Net, Java Runtime hay Adobe Flash


Nguồn: ngày 11-30-2008 04:48 PM


Dùng để tạo ra một phần mềm portable chuyên nghiệp.


Phiên bản VAS 5.1 tương KẾT với Windows 2000/XP/Vista. Tải bản full (không cần cài đặt) ở địa chỉ (Dung lượng 12.6MB)


Sau khi tải về, bạn giải nén rồi chạy file Studio.exe để kích hoạt chương trình.


Lưu ý: Nếu dùng Vista bạn chạy VAS với quyền administrator.



================================================== ======


Các bước tạo một phần mềm Portable với VAS





- Bước 1: Tạo bản “chụp nhanh” hệ thống đây là bước cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến “chất lượng” phần mềm portable của bạn. Tốt nhất là nên đóng tất cả các chương trình duyệt virus chạy ngầm, tắt các ứng dụng không cần thiết chỉ để lại VAS. Sau đó, Nhấn nút Capture Before trên giao diện chính. Lúc này, chương trình sẽ tiến hành quét và “chụp lại” toàn bộ dữ liệu trên ổ đĩa hệ thống bao gồm các tập tin/ thư mục, các khóa registry…Quá trình này diễn ra lâu hay mau là tùy vào dung lượng ổ đĩa và số lượng file/ folder hiện có, thông thường mất khoảng vài phút.



- Bước 2: Sau khi vừa “chụp nhanh” hệ thống, bạn tiến hành cài đặt phần mềm một cách bình thường. Nếu phần mềm yêu cầu khởi động lại Windows thì bạn chọn No để bỏ qua. Xong, bạn nhấn Capture and Diff, hộp thoại Browse For Folder xuất hiện bạn chỉ đường dẫn đến thư mục vừa cài phần mềm rồi bấm Ok để chương trình “chụp lại” hệ thống sau khi vừa cài phần mềm, đồng thời (gian) so sánh với kết quả vừa “chụp” ở bước 1 để tìm ra những thay đổi.



- Bước 3: Những thay đổi mà chương trình tìm ra ở bước 2 thật ra là các tập tin dữ liệu, các khóa registry mới được thêm vào sau khi bạn cài phần mềm. Bạn có thể duyệt qua danh sách các tập tin, các khóa registry trong các mục tương ứng là Filesystem và Registry. Nếu thấy có những tập tin hay khóa registry nào đó không “dính dáng” gì đến chương trình bạn muốn tạo bản portable thì nhấp chuột vào chúng rồi bấm Remove để xóa.




- Bước 4: Tích hợp Microsoft.Net, Java Runtime hay Adobe Flash vào bản portable của phần mềm. Để làm được điều này, máy của bạn phải cài đặt các thư viện đó trước. Sau đó, trên giao diện chính của VAS bạn chọn thẻ Runtimes sẽ thấy danh sách các nút bấm dạng robbin ứng với các thành phần. Bây giờ, muốn thêm thành phần nào vào bạn nhấp chuột vào nút lệnh đó.



- Bước 5: Đóng gói tất cả các tập tin/thư mục, các khóa registry, các thành phần tích hợp thành một file tự chạy (portable). Chuyển sang thẻ Virtual Appliance, ô Startup File bạn chọn file thực thi chính của phần mềm. Tiếp đến, bấn nút Browse chỉ định thư mục lưu file portable. Sau cùng, nhấn Build hay Build and Run để tạo.



================================================== ======



Hiện tại trang vừa chuyển thành và Virtual Appliance Studio vừa chuyển thành Virtualize Your Apps nên các bạn có thể tải phần mềm tại (Dung lượng hơi "khủng" 85.92MB)



================================================== ======


1. Theo ý kiến chủ quan, mình chia portable làm 2 loại phụ thuộc trên tác động vào Registry của Windows:

- Portable "ảo" là phần mềm được đóng gói chạy trong môi trường ảo (môi trường này có registry của riêng nó để key của phần mềm add vào) tạo bởi VMware Thinapp, , .

- Portable "thật" là phần mềm tuy được đóng gói nhưng lại tác động thật lên Registry của Windows như phần mềm cài đặt tạo bởi MultiPacker, Winrar, Universal Extractor, , , , , các soft theo dõi (monitor) thay đổi registry khi cài đặt phần mềm ( , , , , , ,..), các soft chuyển phần mềm cài đặt từ chỗ này sang chỗ khác cũng "có thể" tạo được Portable (, , ,...). Kể ra cũng hơi nhiều.

2. Mình so sánh thì thấy Portable "thật" có ưu thế hơn Portable "ảo" ở chỗ có thể dùng kết hợp các phần mềm lại với nhau như OfficeTab với Word, Firefox với IDM hay cần kết hợp phần mềm với hệ thống như , ...

Nhưng vấn đề mình chưa biết là làm sao tạo Portable "thật" có các chức năng:

2.1. Có thể update.

2.2. Với Portable Antivirus: vẫn update và diệt virus bình thường như bản cài đặt (chưa thấy bao giờ!).

2.3. Có thể xóa sạch key của Portable trong Registry lúc nào tùy KẾT khi không muốn xóa ngay và không để lại rác key trong Registry (NSIS vừa tạo được Portable có chức năng xóa sạch key ngay sau khi exit (không chỉ close) Portable nên đáng được chú ý. Còn Winrar thì nổi tiếng là xả rác key trong Registry và bị nhiều người bye bye luôn!).

3. các bạn hãy thử và cho ý kiến về những Portable của trang (những Portable này được tạo bởi phần mềm NSIS), mình thấy những Portable này cũng khá hay đó (có thể xóa sạch key trong Registry sau khi exit nên không tạo key rác gây nặng máy, có thể lưu lại những thiết lập ở lần sử dụng trước để sử dụng tiếp vào lần sau). Nếu biết tiếng Anh các bạn có thể tham khảo rõ hơn cách sử dụng ở trang

4. Nếu có thắc mắc gì về các bước tạo Portable với NSIS, các bạn có thể tham khảo thêm cách tạo Portable với NSIS (được một bạn người Việt đam mê Portableapps nghiên cứu kỹ trong vòng hơn 6 tháng và trình bày chi tiết) được chia làm nhiều bài ở trang thuần Việt .

5. Nếu biết tiếng Anh, các bạn có thể tham khảo thêm trong hay muốn đơn giản, trực quan sinh động hơn nữa là trong với các từ khóa: make portable nsis, nsis template, portable application nsi,...Gợi ý: để tăng kết quả khi tìm trong Google thì có thể thay thế những từ khóa đồng nghĩa với nhau như: Application có thể viêt là App, Program, Software. Make có thể là Create, Portabilize (di động hóa) nên Maker viết thành Creator, Portabilizer. Portable có thể là Pocket (túi)...

Mình tìm được một số link tham khảo:

1.

2.

3.

4. (trong )

5.

...

Mời các bạn đóng lũy thêm nhiều kinh nghiệm sử dụng cũng như phần mềm tạo Portable khác nữa!

Chúc các bạn vui vẻ, mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống!
 

nhatbrian

New Member
Re: Xenocode Virtual Appliance Studio - Tạo phần mềm portable ch

các bạn hãy thử và cho ý kiến về những Portable của trang Portableapps.com (những Portable này được tạo bởi phần mềm NSIS Portable hay Portableapps.com Launcher) và tham khảo thêm bài viết gốc ở trang (copy paste vào thanh địa chỉ):
Vn-zoom.com/f229/xenocode-virtual-appliance-studio-tao-phan-mem-portable-chuyen-nghiep-tich-hop-microsoft-net-java-runtime-hay-adobe-flash-1391297.html
Chúc các bạn luôn vui vẻ và thành công!
 

tctuvan

New Member
Re: Xenocode Virtual Appliance Studio - Tạo phần mềm portable ch

Phức tạp vậy. Cách nhanh nhất là cài đặt 1 phần mềm nào đó rồi vào program file copy toàn bộ thư mục của nó vào 1 máy tính khác, test chạy thì ok. Không thì thôi
Portable dù sao cũng không tương thích tốt nhất đâu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top