daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất cho mặt hàng bia tại công ty xuất nhập khẩu Quảng Nam
MỤC LỤC
LỜI NÓI ðẦU ................................................................................................... i MỤC LỤC......................................................................................................... ii MỤC LỤC BẢNG BIỂU ................................................................................ vii MỤC LỤC HÌNH VẼ...................................................................................... ix GIỚI THIỆU......................................................................................................1
Lý do chọn ñề tài.............................................................................................1 Mục tiêu của ñề tài..........................................................................................1 Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................2 Phạm vi nghiên cứu........................................................................................2
Phần 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ..........................................................................3 1.1 Phân phối.................................................................................................3 1.1.1 ðịnh nghĩa...........................................................................................3 1.1.2 Tầm quan trọng của phân phối.............................................................3 1.1.3 Vai trò của phân phối...........................................................................3 1.1.4 Chức năng của phân phối.....................................................................3 1.2 Phân phối hàng hóa vật chất ....................................................................3 1.2.1 Giới thiệu ............................................................................................3 1.2.2 Mục tiêu của việc phân phối hàng hóa vật chất ....................................4 1.2.3 Xử lý ñơn ñặt hàng ..............................................................................5 1.2.4 Lưu kho...............................................................................................5 1.2.5 Xác ñịnh mức tồn kho cần thiết ...........................................................6 1.2.6 Vận chuyển..........................................................................................7 1.3 Các yếu tố liên quan ñến quá trình phân phối hàng hóa vật chất ............9 1.3.1 Mô hình quy mô lô ñặt hàng hiệu quả..................................................9 1.3.2 Dự báo nhu cầu..................................................................................10 1.3.3 Lựa chọn ñịa ñiểm .............................................................................12 1.3.4 Bài toán lập hành trình vận chuyển....................................................15
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang ii
Luận văn tốt nghiệp
Phần 2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ðỘNG KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI BIA TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU QUẢNG NAM.........................................................................16
2.1 Tình hình hoạt ñộng kinh doanh tại Công ty XNK Quảng Nam ............16 2.1.1 Tổng quan về Công ty Xuất Nhập Khẩu Quảng Nam.........................16 2.1.1.1 Giới thiệu chung..........................................................................16 2.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển ...............................................17 2.1.1.3 Sứ mệnh của Công ty ..................................................................17 2.1.1.4 Phương hướng mục tiêu phát triển của Công ty ...........................17 2.1.1.5 Chức năng và nhiệm vụ của Công ty ...........................................18 2.1.1.6 Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty ............................................19 2.1.2 Nguồn lực của Công ty ......................................................................23 2.1.2.1 ðặc ñiểm nguồn nhân lực của Công ty. .......................................23 2.1.2.2 ðặc ñiểm tình hình tài chính của Công ty....................................24 2.1.3 Môi trường kinh doanh ......................................................................27 2.1.3.1 Môi trường vĩ mô ........................................................................27 2.1.3.1.1 Môi trường kinh tế................................................................27 2.1.3.1.2 Môi trường chính trị pháp luật ..............................................28 2.1.3.1.3 Môi trường văn hóa xã hội....................................................28 2.1.3.1.4 Môi trường tự nhiên..............................................................29 2.1.3.2 Phân tích cạnh tranh ....................................................................29 2.1.3.2.1 Các lực lượng cạnh tranh ......................................................29 2.1.3.2.2 Năng lực thương lượng của người mua.................................31 2.1.3.2.3 Năng lực thương lượng của nhà cung cấp .............................32 2.1.3.3 Mô hình SWOT...........................................................................33 2.1.3.3.1 ðiểm mạnh: ..........................................................................33 2.1.3.3.2 ðiểm yếu:.............................................................................33 2.1.3.3.3 Cơ hội...................................................................................33 2.1.3.3.4 ðe dọa: .................................................................................33 2.1.3.4 Tình hình kinh doanh ..................................................................34 2.1.3.4.1 Báo cáo kết quả kinh doanh ..................................................34
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang iii

Luận văn tốt nghiệp
2.1.3.4.2 Tình hình hiệu quả kinh doanh..............................................35
2.1.3.4.3 Tình hình tiêu thụ .................................................................38 2.1.3.5 Các chính sách hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm........................40 2.1.3.5.1 Thị trường mục tiêu ..............................................................40 2.1.3.5.2 Chính sách sản phẩm ............................................................41 2.1.3.5.3 Chính sách giá ......................................................................41 2.1.3.5.4 Chính sách cổ ñộng...............................................................42 2.2 Thực trạng hệ thống phân phối bia của Công ty XNK Quảng Nam.......43 2.2.1 Thị trường tiêu thụ.............................................................................44 2.2.2 Phân tích thực trạng phân phối bia.....................................................44 2.2.2.1 Chính sách phân phối của Công ty ..............................................44 2.2.2.1.1 Mạng lưới phân phối bia.......................................................45 2.2.2.1.2 Các xung ñột trong kênh .......................................................47 2.2.2.1.3. Thành viên trong kênh .........................................................47 2.2.2.1.4 Hệ thống phân phối hàng hóa vật chất ..................................49 2.2.2.1.4.1 Hệ thống lưu kho hiện tại ...............................................49 2.2.2.1.4.2 Hệ thống tồn kho:...........................................................49 2.2.2.1.4.3 Xử lý ñơn ñặt hàng và vận chuyển: ................................50 2.3 ðánh giá: ................................................................................................50
Phần 3 GIẢI PHÁP NHẰM TỐI ƯU HÓA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI HÀNG HÓA VẬT CHẤT ...............................................................................52 3.1 Cơ sở tiền ñề, mục tiêu và phạm vi ñề tài................................................52 3.1.1 Cơ sở tiền ñề......................................................................................52 3.1.2 Mục tiêu của ñề tài ............................................................................52 3.1.3 Phạm vi ñề tài....................................................................................52 3.2 Lựa chọn thị trường................................................................................53 3.2.1 Phân ñoạn thị trường .........................................................................53 3.2.2 ðánh giá ............................................................................................54 3.2.2.1 Quy mô và mức tăng trưởng của từng phân ñoạn thị trường........54 3.2.2.2 Mức ñộ hấp dẫn về cơ cấu của phân ñoạn thị trường ...................56 3.2.2.3 Mục tiêu và nguồn lực doanh nghiệp...........................................56
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang iv

Luận văn tốt nghiệp
3.2.3 ðo lường nhu cầu thị trường..............................................................56 3.3 Dự báo nhu cầu thị trường .....................................................................58 3.3.1 Dự báo theo chỉ số thời vụ.................................................................58 3.3.2 Dự báo bằng phương pháp bình quân.................................................60 3.3.2.1 Bình quân trượt ñơn giản.............................................................60 3.3.2.2 Bình quân trượt có trọng số.........................................................60 3.3.3 Dự báo xu hướng tuyến tính ..............................................................61 3.3.4 Mô hình dự báo kết hợp.....................................................................61 3.3.5 Tổng hợp ...........................................................................................62 3.4 Quy trình tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất..................65 3.4.1 Mục ñích và lý do của việc tối ưu hóa hệ thống phân phối................66 3.4.2 Căn cứ ñể xây dựng quy trình ............................................................66 3.4.3 Quy trình tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất................67 3.4.4 Chính sách ñối với khách hàng là nhà hàng .......................................74 3.4.4.1 Ràng buộc về phía Công ty .........................................................75 3.4.4.2 Ràng buộc ñối với nhà hàng ........................................................76 3.5 Chính sách cho khách hàng bán lẻ (nhà hàng)......................................77 3.5.1 ðặc ñiểm ...........................................................................................77 3.5.2 Chính sách kích thích nhà bán lẻ........................................................78 3.5.2.1 Chính sách hỗ trợ ........................................................................79 3.5.2.2 Mở rộng chính sách tín dụng cho ñối tượng khách hàng..............79 3.5.2.2.1 Phân loại khách hàng ............................................................79 3.5.2.2.2 Chiết khấu và thời hạn tín dụng ............................................83 3.6 Mức tồn kho cần thiết .............................................................................88 3.7 Xây dựng nhà kho...................................................................................90 3.7.1 Xác ñịnh số lượng nhà kho ................................................................91 3.7.2 Lựa chọn ñịa ñiểm .............................................................................91 3.7.2.1 Phương pháp quy hoạch tuyến tính..............................................92 3.7.2.2 Phương pháp cho ñiểm có trọng số..............................................94 3.7.3 Các yếu tố liên quan ñến nhà kho ......................................................95 3.8 Vận chuyển .............................................................................................96
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang v

Luận văn tốt nghiệp
TỔNG KẾT ...................................................................................................103 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................104 PHỤ LỤC.......................................................................................................105
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang vi

Luận văn tốt nghiệp
MỤC LỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1.2.1: Tình hình lao ñộng của công ty qua 3 năm...................................24 Bảng 2.1.2.2.2: Bảng cân ñối kế toán so sánh qua 3 năm ...................................25 Bảng 2.1.3.4.2: Bảng thông số tài chính.............................................................35 Bảng 2.1.3.4.3.1: Kết quả kinh doanh theo từng mặt hàng .................................39 Bảng 2.1.3.4.3.2: Tình hình tiêu thụ bia qua 3 năm............................................40 Bảng 2.2.2.1.1 : Doanh số bán sản phẩm bia của các loại kênh..........................45
Bảng 3.2.2.1:
Bảng 3.2.3.1:
Bảng 3.2.3.2:
Bảng 3.3.1.1:
Bảng 3.3.2.1:
Bảng 3.3.2.2 : Nhu cầu của Công ty qua 3 năm kèm trọng số ............................60 Bảng 3.3.3: Dự báo nhu cầu theo phương pháp tuyến tính.................................61 Bảng 3.3.4 : Thông tin về doanh số và sản lượng tiêu thụ qua 3 năm.................62 Bảng 3.3.5.1: Dự báo sản lượng tiêu thụ cho 3 khu vực vào năm 2008 ..............63 Bảng 3.3.5.5: Dự báo sản lượng tiêu thụ cho 3 khu vực vào năm 2009 ..............65 Bảng 3.5.2.2.1.1: ðánh giá mức ñộ tín nhiệm tín dụng cho từng khách hàng.....80 Bảng 3.5.2.2.1.2: Phân nhóm khách hàng ..........................................................82 Bảng 3.5.2.2.2.1: Dự ñoán % doanh số tăng thêm..............................................84 Bảng 3.5.2.2.2.2: Phân tích quyết ñịnh kéo dài thời hạn bán hàng cho nhóm I...85 Bảng 3.5.2.2.2.5: Dự ñoán tỷ lệ khách hàng nhận chiết khấu .............................86 Bảng 3.5.2.2.2.6: Phân tích quyết ñịnh cấp chiết khấu cho nhóm I.....................86 Bảng 3.5.2.2.2.9: Tỷ lệ chiết khấu cho 3 nhóm ..................................................87 Bảng 3.5.2.2.2.10: Chính sách tín dụng cho 3 nhóm ..........................................88 Bảng 3.7.2: Khu vực ñịa lý ở tỉnh Quảng Nam ..................................................92 Bảng 3.7.2.2: ðánh giá khu vực bằng phương pháp cho ñiểm có trọng số .........95 Bảng 3.8.1: Sản lượng tiêu thụ của các nhà hàng trong năm 2007......................97 Bảng 3.8.2: Khoảng cách từ hai nhà kho ñến các khách hàng ............................99 Bảng 3.8.3: Bảng tổng hợp giữa ñiểm cầu và ñiểm cung....................................99
Sản lượng tiêu thụ theo khu vực qua 3 năm .................................55 Dân số bình quân theo từng khu vực..........................................56 Bảng tính tổng nhu cầu thị trường................................................58 Dự báo nhu cầu năm 2008 cho khu vực Tam Kỳ .........................59 Nhu cầu của Công ty qua 3 năm ..................................................60
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang vii

Luận văn tốt nghiệp
Bảng 3.8.4: Kết quả phân bổ sản phẩm............................................................102 Bảng 2.1.2.2.1: Bảng cân ñối kế toán qua 3 năm..............................................105 Bảng 2.1.3.4.1: Báo cáo kết quả hoạt ñộng kinh doanh....................................107 Bảng 3.3.1.2 : Dự báo nhu cầu năm 2008 cho khu vực Thăng Bình.................108 Bảng 3.3.1.3: Dự báo nhu cầu năm 2008 cho khu vực Tiên Phước ..................109 Bảng 3.3.5.2: Dự báo nhu cầu tiêu thụ cho khu vực Tam Kỳ năm 2009...........110 Bảng 3.3.5.3: Dự báo nhu cầu tiêu thụ cho khu vực Thăng Bình năm 2009 .....111 Bảng 3.3.5.4: Dự báo nhu cầu tiêu thụ cho khu vực Tiên Phước năm 2009......112 Bảng 3.5.2.2.2.3: Phân tích quyết ñịnh kéo dài thời hạn bán hàng cho nhóm II113 Bảng 3.5.2.2.2.4: Phân tích quyết ñịnh kéo dài thời hạn bán hàng cho nhóm III ........................................................................................................................113 Bảng 3.5.2.2.2.7: Phân tích quyết ñịnh cấp chiết khấu cho nhóm II .................114 Bảng 3.5.2.2.2.8: Phân tích quyết ñịnh cấp chiết khấu cho nhóm III................114
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang viii

Luận văn tốt nghiệp
MỤC LỤC HÌNH VẼ
Hình 2.2.2.1.1: Mô hình kênh phân phối bia của Công ty ..................................45 Hình 3.3.4: Kết quả ứng dụng Excel cho dự báo kết hợp năm 2008...................62 Hình 3.3.5: Kết quả ứng dụng Excel cho dự báo kết hợp năm 2009...................64 Hình 3.4.3: Quy trình tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất .............69 Hình 3.7.2.1.1: Dữ liệu bài toán nhà kho ñược nhập vào phần mềm LINGO .....93 Hình 3.7.2.1.2: Kết quả của bài toán nhà kho.....................................................94 Hình 3.8.1: Dữ liệu bài toán vận tải ñược nhập vào phần mềm LINGO ...........100 Hình 3.8.2: Kết quả thứ nhất của bài toán vận tải.............................................101 Hình 3.8.3: Kết quả thứ hai của bài toán vận tải...............................................101
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang ix

Luận văn tốt nghiệp
GIỚI THIỆU
Lý do chọn ñề tài
Môi trường kinh doanh ngày càng phong phú, sự cạnh tranh ngày càng
gia tăng. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm, thực hiện các hoạt ñộng xúc tiến, các chương trình khuyến mại...thì hoạt ñộng phân phối cũng là một yếu tố quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp thiết kế các kênh phân phối của mình theo từng yêu cầu riêng lẻ mà chưa gắn kết với các ñối tác trong hệ thống kênh phân phối cũng như với người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng. Việc thay ñổi các kênh phân phối là việc làm khó khăn nhất so với thay ñổi các yếu tố khác trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp cần có một chiến lược mới ñể tiếp cận thị trường, ñó là thực hiện quản trị kênh phân phối – ñây là mắt xích quan trọng nhất ñể có thể mang lại lợi ích cho tất cả các ñối tác tham gia trong kênh. Công ty Xuất Nhập Khẩu Quảng Nam là Công ty kinh doanh ña lĩnh vực, Công ty xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng nông sản. Còn ở thị trường trong nước thì Công ty chú trọng ñến việc phân phối các mặt hàng chính là xăng dầu, bia, ñường. Hiện nay hệ thống phân phối các sản phẩm này hoạt ñộng khá hiệu quả nhưng vẫn còn có sự chồng chéo lẫn nhau. ðể có thể cạnh tranh thành công trong thị trường nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, Công ty chú trọng ñến việc cải thiện hệ thống phân phối và quản trị kênh một cách hiệu quả hơn. Xuất phát từ lý do ñó nên em lựa chọn ñề tài trên làm chuyên ñề thực tập.
Mục tiêu của ñề tài
ðánh giá tính hiệu quả của các nhà kho hiện tại và mạng lưới phân
phối hiện có.
Xây dựng quy trình tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa vật chất cho sản phẩm bia ở kênh cấp 1 tại công ty nhằm ñạt ñược tính tối ưu về thời gian và chi phí.
Xây dựng thêm một số nhà kho mới nhằm tối thiểu hóa chi phí vận chuyển và các chi phí khác có liên quan bao gồm việc xác ñịnh vị trí của nhà kho mới, chi phí xây dựng, công suất của nhà kho....
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 1

Luận văn tốt nghiệp
Phương pháp nghiên cứu
Việc nghiên cứu ñề tài dựa trên các phương pháp chung sau:
Thu nhập dữ liệu thông qua các báo cáo và tài liệu của Công ty, ñiều tra thị trường.
Phân tích, ñánh giá các thông tin thu thập ñược và ñưa ra các giải pháp dựa trên tính toán thực tế.
Áp dụng phần mềm ñể tính toán các giải pháp ñưa ra. Phần mềm ñược sử dụng là LINGO.
Phạm vi nghiên cứu
Do Công ty hoạt ñộng ña lĩnh vực cộng với ñiều kiện không cho phép
nên phạm vi ñề tài ñược xác ñịnh như sau:
+ Về sản phẩm: mặt hàng chủ lực của Công ty ở thị trường trong nước là
bia và kênh phân phối mà em phân tích là kênh cấp 1 tức là từ công ty ñến các nhà hàng.
+ Về không gian: Công ty hoạt ñộng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước tuy nhiên phạm vi nghiên cứu của em chỉ giới hạn ở thị trường tỉnh Quảng Nam.
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 2

Luận văn tốt nghiệp
Phần 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Phân phối 1.1.1 ðịnh nghĩa
Phân phối là hoạt ñộng nhằm thực hiện việc chuyển giao quyền sở hữu từ người bán sang người mua ñồng thời thực hiện việc tổ chức, ñiều hòa, phối hợp các tổ chức trung gian khác nhau bảo ñảm cho hàng hóa tiếp cận và khai thác tối ña các loại nhu cầu của thị trường.
1.1.2 Tầm quan trọng của phân phối
Thứ nhất là nó tác ñộng ñến việc bán hàng.
Thứ hai, phân phối tác ñộng ñến lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thứ ba, sự phân phối xem như một phần của sản phẩm ảnh hưởng ñến sự thỏa mãn của khách hàng.
1.1.3 Vai trò của phân phối
Phân phối là công cụ quan trọng nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng ñồng
thời cho phép giảm bớt ñầu mối giao dịch.
Làm thỏa mãn tốt hơn các yêu cầu của người tiêu dùng.
Là chìa khóa ñể thiết lập Marketing chiến lược và Marketing hỗn hợp.
1.1.4 Chức năng của phân phối
Phân phối ñảm nhận các chức năng chủ yếu sau: ñiều tra và nghiên cứu,
cổ ñộng, tiếp xúc, cân ñối, thương thảo, tài trợ, chia sẻ rủi ro, phân phối vật phẩm.
1.2 Phân phối hàng hóa vật chất
1.2.1 Giới thiệu
Phân phối hàng hóa vật chất, loại thứ hai trong hai loại chính của chiến lược phân phối liên quan ñến việc vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất ñến người tiêu dùng. Phân phối hàng hóa vật chất là một quá trình tổ chức liên quan ñến các hoạt ñộng lập kế hoạch, ñiều phối và giám sát dòng vận ñộng, lưu chuyển các loại nguyên vật liệu và thành phẩm từ nơi sản xuất ñến nơi sử dụng nhằm ñáp ứng nhu cầu với hiệu suất cao nhất.
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 3

Luận văn tốt nghiệp
Chi phí phân phối hiện chiếm khoảng 14% doanh số của các nhà sản xuất và 26% doanh số các Công ty thương mại. Trong ñó chi phí cho vận tải chiếm khoảng 46%, kho bãi 26%, lưu kho 10%, giao nhận 6%, bao gói 5%, ñiều hành 4% và xử lý ñơn ñặt hàng khoảng 3% trên tổng chi phí phân phối.
Trong hoạt ñộng Marketing, phân phối hàng hóa vật chất không chỉ ñơn thuần là một loại chi phí mà nó còn là công cụ hữu hiệu tạo ra và ñẩy mạnh sức cầu. Doanh nghiệp có thể thu hút thêm khách hàng nhờ ñưa ra ñược các dịch vụ cung ứng tốt hơn, kịp thời hơn và giá bán hạ hơn dựa trên sự cải tiến và hiện ñại hóa hoạt ñộng phân phối hàng hóa vật chất.
Phân phối hàng hóa vật chất là quan trọng vì 2 lý do. Thứ nhất, các hoạt ñộng phân phối hàng hóa vật chất chiếm trung bình khoảng 1/5 chi phí sản xuất hàng hóa. Ngày trước, công việc kinh doanh tập trung vào việc cải thiện hiệu quả sản xuất ñể giảm chi phí. Tuy nhiên ngày nay các nhà quản lý bắt ñầu nhận ra rằng việc cắt giảm chi phí của hoạt ñộng phân phối hàng hóa vật chất là một chìa khóa khác ñể cải thiện năng suất và ñạt ñược những thuận lợi cạnh tranh. Phân phối hàng hóa vật chất cũng quan trọng bởi vì sự thỏa mãn của khách hàng trong một chứng mực nào ñó lại phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. 1.2.2 Mục tiêu của việc phân phối hàng hóa vật chất
Phân phối sản phẩm vật chất là việc lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra các dòng lưu chuyển nguyên liệu và thành phẩm từ nơi sản xuất ñến nơi sử dụng nhằm ñáp ứng ñược nhu cầu của người tiêu dùng và ñạt ñược lợi nhuận. Mục ñích của phân phối sản phẩm vật chất là quản trị các mạng lưới cung ứng, tức là các dòng gia tăng giá trị từ người cung ứng ñến người sử dụng cuối cùng.
Vì những hoạt ñộng phân phối sản phẩm vật chất bao hàm nhiều vấn ñề mà cần cân nhắc rất phức tạp nên việc ñưa ra mục tiêu và quyết ñịnh phải ñược thực hiện trên cơ sở phối hợp của toàn bộ hệ thống.
_ðáp ứng yêu cầu và mong ñợi của khách hàng: về mặt phân phối, khách hàng thường quan tâm ñến việc giao hàng ñúng hẹn, ñáp ứng nhu cầu ñột xuất, bốc dỡ cẩn thận, chấp nhận ñổi hàng không ñạt tiêu chuẩn...
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 4

Luận văn tốt nghiệp
_ðáp ứng tốt hơn các ñối thủ cạnh tranh: cần phân tích chi phí và các mức ñáp ứng của ñối thủ ñể xác ñịnh các tiêu chuẩn phục vụ thích hợp của doanh nghiệp.
_Thiết lập các chỉ tiêu cụ thể cho từng hoạt ñộng dịch vụ: giao hàng về khối lượng và thời gian như thế nào? Giải quyết ñơn hàng ra sao? Bảo ñảm mức thiệt hại hàng hóa là bao nhiêu? Mức ñộ phục vụ lắp ñặt và sửa chữa như thế nào?...
1.2.3 Xử lý ñơn ñặt hàng
Việc phân phối sản phẩm vật chất bắt ñầu từ ñơn ñặt hàng của khách hàng. Sau khi nhận ñược ñơn ñặt hàng của khách hàng, bộ phận ñơn hàng chuẩn bị các bảng sao thành nhiều văn bản và gửi tới các bộ phận cần thiết ñể lập chứng từ hóa ñơn và vận chuyển một cách chính xác và kịp thời. Bộ phận này xử lý những vấn ñề sau:
ðơn hàng yêu cầu
Kiểm tra khả năng chi trả của khách hàng.
Xác ñịnh mức tồn kho của hàng hóa và ñịa ñiểm chứa hàng hóa. Các yêu cầu bổ sung hàng hóa ñối với bộ phận sản xuất.
1.2.4 Lưu kho
Mọi doanh nghiệp ñều phải tồn trữ hàng trong khi chờ bán. Việc lưu trữ
là một ñòi hỏi khách quan nhằm tạo sự cân bằng và ăn khớp về khối lượng, ñịa ñiểm, thời gian giữa sản xuất và tiêu dùng hàng hóa.
Bao gồm những quyết ñịnh cụ thể:
Số lượng và ñịa ñiểm ñặt kho bãi nhằm ñạt ñược sự cân bằng giữa
mức ñộ phục vụ khách hàng và chi phí phân phối.
Cơ cấu các loại kho bãi: nếu sử dụng kho bãi riêng của doanh
nghiệp thì ñảm bảo tính chủ ñộng, dễ kiểm soát nhưng chi phí cao và khó thuận lợi về vị trí. Nếu sử dụng kho bãi công cộng thì tốn chi phí thuê gửi và chi phí bổ sung (kiểm tra, ñóng gói, giao hàng) nhưng lại dễ dàng lựa chọn kiểu loại và ñịa ñiểm thuận tiện.
cách xếp ñặt và bốc dỡ hàng hóa. Phương pháp quản lý và kiểm kê kho.
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 5

Luận văn tốt nghiệp
1.2.5 Xác ñịnh mức tồn kho cần thiết
Mức dự trữ hàng là một quyết ñịnh quan trọng về phân phối sản phẩm
vật chất và nó có ảnh hưởng tới việc thỏa mãn khách hàng. Các nhân viên bán hàng muốn doanh nghiệp của họ luôn tồn trữ ñủ hàng ñể ñáp ứng ñược ngay các ñơn ñặt hàng của khách hàng. Tuy nhiên về mặt chi phí sẽ kém hiệu quả nếu doanh nghiệp dự trữ hàng quá nhiều. Do vậy quyết ñịnh dữ trữ hàng là một quyết ñịnh rất quan trọng.
Việc xác ñịnh mức tồn kho cần thiết nhằm thực hiện hai mục tiêu: có một mức dự trữ ñể tránh mọi sự gián ñoạn (mục tiêu an toàn) và giảm ñến mức thấp nhất có thể ñược về những chi phí kho hàng (mục tiêu tài chính). Có hai câu hỏi cần ñược trả lời: lúc nào cần ñặt thêm hàng và số lượng ñặt thêm là bao nhiêu?
Xác ñịnh ñiểm ñặt hàng: là thời ñiểm phải nhập thêm hàng khi dự trữ ñã giảm ñến một mức nhất ñịnh. ðiểm ñặt hàng phải phụ thuộc vào các mức dự trữ, mức tiêu dùng, thời gian thực hiện ñơn hàng và các tiêu chuẩn phục vụ. ðiểm ñặt hàng phải càng cao nếu thời gian chờ thực hiện ñơn hàng dài, tốc ñộ sử dụng càng lớn và tiêu chuẩn dịch vụ càng cao. Nếu thời gian chờ ñợi thực hiện ñơn hàng và tốc ñộ tiêu hao của khách hàng thay ñổi thì phải xác ñịnh ñiểm ñặt hàng cao hơn ñể ñảm bảo lượng tồn kho an toàn. ðiểm ñặt hàng tối ưu phải ñảm bảo sự cân ñối giữa nguy cơ cạn hàng và chi phí ứ ñọng hàng.
Tính toán lượng hàng cần ñặt thêm: phải ñảm bảo sự cân ñối về chi phí xử lý ñơn hàng và chi phí giữ hàng lưu kho thường xuyên. Chi phí xử lý ñơn hàng gồm chi phí chuẩn bị và chi phí quản lý của mặt hàng ñó. Nếu chi phí chuẩn bị thấp thì nhà sản xuất có thể sản xuất mặt hàng ñó thường xuyên và chi phí cho mặt hàng ñó hoàn toàn ổn ñịnh và bằng chi phí quản lý. Nếu chi phí chuẩn bị cao thì người sản xuất có thể giảm bớt chi phí trung bình tính trên ñơn vị sản phẩm bằng cách sản xuất và duy trì lượng hàng dự trữ dài ngày hơn.
Chi phí dự trữ hàng hóa gồm phí lưu kho, phí vốn, thuế và bảo hiểm, khấu hao và hao mòn vô hình. Mức dự trữ bình quân càng lớn thì chi phí dự trữ càng cao.
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 6

Luận văn tốt nghiệp
1.2.6 Vận chuyển
Hình thức vận chuyển ñược sử dụng ñể vận chuyển sản phẩm phụ thuộc
chủ yếu vào chủng loại sản phẩm, khoảng cách và chi phí. Người quản lý phân phối sản phẩm vật chất có một số Công ty và hình thức vận chuyển ñể lựa chọn.
Công ty vận chuyển: các Công ty vận chuyển ñược phân chia thành 4 loại cơ bản là hãng vận tải công cộng, hãng vận tải hợp ñồng, hãng vận tải tư nhân và freight forwarders (trung gian vận chuyển).
+ Hãng vận tải công cộng thực hiện nhiều dịch vụ phục vụ công chúng trong một hình thức kinh doanh riêng biệt.
+ Hãng vận tải hợp ñồng vận chuyển hàng hóa bởi các hợp ñồng hay thỏa thuận riêng lẻ. Họ không cung cấp các dịch vụ cho công chúng, thay vào ñó họ thường cung cấp các dịch vụ nhằm ñáp ứng các nhu cầu ñặc biệt của khách hàng. Thông thường họ thu hút các hợp ñồng lớn về vận chuyển bằng ñường thủy từ nhà buôn ñặc biệt ñến người nhận ñặc biệt.
+ Hãng vận tải tư nhân: vận chuyển tài sản riêng hay cung cấp những dịch vụ bằng phương tiện xe cộ của Công ty.
+ Freight forwardes: họ là những hãng vận tải công cộng mà thuê hay hợp ñồng những khoảng trống hàng hóa từ những hãng vận tải khác chẳng hạn như Công ty hàng không, tàu lửa và bán lại khoảng trống này cho nhà vận chuyển khối lượng nhỏ. The freight forwarder nhận hàng hóa từ Công ty vận chuyển, chất hàng hóa lên phương tiện, phân phát chúng ñến các ñịa ñiểm và kiểm tra các hóa ñơn có liên quan.
Freight forwarders cung cấp cho người vận chuyển nhiều thuận lợi như dịch vụ tốt hơn, rẻ hơn và không cần xử lý các ñơn hàng vận chuyển nhỏ cũng như các hóa ñơn. Một thuận lợi khác của freight forwarders là giúp người vận chuyển biết ñược hàng hóa ñang ở ñâu trên tuyến ñường vận chuyển. Trung gian này, giúp tiết kiệm tiền bạc cho mọi người và góp phần cải thiện chất lượng phục vụ.
Các hình thức vận chuyển: có 5 hình thức vận chuyển chính là ñường sắt, ñường bộ, ñường biển, ñường ống và ñường hàng không. Chi phí của mỗi
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 7

Luận văn tốt nghiệp
hình thức liên quan ñến tốc ñộ mà nó thực hiện. Hình thức nhanh hơn thì ít tốn kém hơn các hình thức chậm.
+ ðường sắt: khoảng 36% hình thức vận chuyển ñược thực hiện bởi ñường sắt, hầu hết là các hãng vận tải công cộng. Vận chuyển giữa các thành phố ñược tính theo ñơn vị tấn – dặm, ñó là khoảng di chuyển của 1 tấn trong khoảng cách là 1 dặm. Không phải tất cả ñường sắt quốc gia là của hãng vận tải công cộng và chỉ một vài ñường sắt thuộc sở hữu và ñược thực hiện bởi những Công ty nhỏ và các nhà sản xuất lớn chẳng hạn các Công ty sắt thép là của các hãng vận tải tư nhân.
ðường sắt là hình thức vận chuyển hàng hóa hiệu quả nhất cho khoảng cách xa. Chẳng hạn như khoảng 70% hạt ngũ cốc ñược vận chuyển bằng tàu lửa. Ngoài ra còn có than, nước mắm.
+ ðường bộ: vận chuyển bằng ñường bộ chiếm khoảng 25% vận chuyển trong nước. Thuận lợi chính của vận chuyển bằng ñường bộ là tính linh hoạt. Một hãng vận tải ñường bộ có thể hoạt ñộng bất cứ nơi ñâu có ñường trong khi xe lửa phụ thuộc vào ñường ray và máy bay phụ thuộc vào sân bay. Một số hãng vận tải ñường bộ thực hiện việc vận chuyển xuyên lục ñịa nhưng nó có hiệu quả với khoảng từ 300 ñến 400 dặm. Với khoảng cách xa thì ñường sắt thuận lợi hơn. Hãng vận tải ñường bộ ñược chia thành hãng vận tải công cộng, hãng vận tải tư nhân và hãng vận tải hợp ñồng.
+ ðường thủy: vận chuyển bằng ñường thủy rất chậm nhưng có chi phí thâp nhất trong các hình thực vận chuyển. Hai loại cơ bản của hình thức vận chuyển bằng ñường thủy là các tàu loại nhỏ vận chuyển trong nội ñịa và các tàu lớn vận chuyển trên các lộ trình quốc tế.
+ ðường ống: 24% việc vận chuyển ñược thực hiện bằng ñường ống, chủ yếu là các sản phẩm dầu khí từ dầu thô tới sản phẩm ñã ñược lọc, gas thiên nhiên. Một vài kinh nghiệm thành công ñã ñược thực hiện trong việc vận chuyển theo cách này như than. Những sản phẩm này nằm trong lòng ñất ở dạng những miếng nhỏ và trộn với nước tạo thành chất lỏng ñặc sệt mà sau ñó trôi theo ñường ống. ðường ống có thể vận chuyển nhiều chất lỏng và gas rẻ hơn và nhanh hơn các loại khác.
SVTH: Lê ðức Duy_Lớp 30K02.1 Trang 8

Luận văn tốt nghiệp
+ ðường hàng không: trong khi các hình thức vận chuyển khác vẫn chậm chạp thì việc thực hiện bằng ñường hàng không chỉ mất 3/10 của 1% tất cả các hình thức vận chuyển. Vận chuyển bằng ñường hàng không ngày càng trở nên quan trọng trong những năm gần ñây.
1.3 Các yếu tố liên quan ñến quá trình phân phối hàng hóa vật chất
1.3.1 Mô hình quy mô lô ñặt hàng hiệu quả
Mục tiêu của chúng ta là tìm chính sách ñặt hàng tối ưu nhằm tối thiểu chi phí mua sắm và chi phí tồn kho hàng năm trong khi vẫn thỏa mãn nhu cầu.
Do vậy ñây là thị trường tiềm năng ñã ñược Công ty lựa chọn ñể ñẩy nhanh các hoạt ñộng bán hàng. Bên cạnh ñó các thị trường lân cận cũng ñược Công ty hướng ñến là các huyện lân cận. Ngoài ra Công ty còn ñược giao nhiệm vụ phục vụ các mặt hàng chính sách cho các huyện miền núi. Hoạt ñộng này không nhằm mục ñích kinh tế mà chủ yếu phục vụ người dân tộc theo chính sách của Nhà nước. Tóm lại Công ty xem thị trường Quảng Nam là thị trường chính yếu trong ñó thành phố Tam Kỳ là thị trường trọng ñiểm ñể Công ty thu ñược doanh thu cao.
2.1.3.5.2 Chính sách sản phẩm
Sản phẩm của Công ty rất phong phú, ña dạng trong ñó ba mặt hàng chủ
lực là bia, ñường, xăng dầu.
Bia là mặt hàng thu ñược lợi nhuận lớn khoảng 30% doanh thu của Công
ty. Trước ñây Công ty kinh doanh hai mặt hàng bia ñó là bia Huda và bia Sài Gòn nhưng do nhu cầu tiêu thụ của bia Huda không cao nên hiện nay Công ty chú trọng vào mặt hàng bia Sài Gòn với 4 loại là bia lon 333, bia chai 355ml (bia Sài Gòn ñỏ), bia chai 330ml (bia Sài Gòn Special) và bia chai 450ml (Bia Sài Gòn xanh).
ðường là mặt hàng thiết yếu của cuộc sống, Công ty có nhiệm vụ thu mua ñường từ các Công ty sau ñó bán lại cho người dân cũng như các Công ty khác thông qua trung tâm thương mại trực thuộc Công ty và các ñại lý khác.
Cũng như ñường, xăng dầu là yếu tố tác ñộng rất lớn ñến các hoạt ñộng kinh tế khác. Công ty có nhiều của hàng xăng dầu ñặt tại các ñịa ñiểm phù hợp, chính vì vậy doanh thu của Công ty từ mặt hàng xăng dầu khá lớn. ðây cũng là mặt hàng mà Công ty chú trọng vì ñó là mặt hàng thường xuyên biến ñộng giá cả.
2.1.3.5.3 Chính sách giá
Cũng giống như bao công ty khác mục tiêu của Công ty là tồn tại lâu dài và Công ty luôn xem giá cả là một vũ khí cạnh tranh của Công ty.
Có rất nhiều phương pháp ñịnh giá trong ñó ñịnh giá cộng thêm và ñịnh giá cạnh tranh là hai phương pháp phổ biến nhất.
Phương pháp tính giá:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top