yeuoxtrondoi

New Member

Download miễn phí Khóa luận Tổ chức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từ xa





Mục lục
Lời cảm ơn.5
Lời mở đầu.6
Mục lục.8
Danh sách các hình.12
Danh sách các bảng.13
PHẦN 1. NGHIÊNCỨU KHẢO SÁT MỘT SỐCƠSỞLÝ THUYẾT. 14
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN. 14
1.1. Đặt vấn đề. 14
1.2. Tình hình phát triển eLearning:. 14
1.2.1. Trên thếgiới:. 14
1.2.2. ỞViệt Nam:. 15
1.3. Mục tiêu của luận văn:. 16
1.3.1. Phần nghiên cứu khảo sát một sốcơsởlý thuyết:. 16
1.3.2. Phần thực nghiệm:. 16
1.3.3. Đóng góp của luận văn. 17
CHƯƠNG 2. ELEARNING. 18
2.1. Định nghĩa eLearning. 18
2.2. Kiến trúc hệthống eLearning:. 18
2.3. Đánh giá ưu điểm – khuyết điểm của eLearning. 19
2.3.1. Ưu điểm:. 19
2.3.2. Khuyết điểm:. 20
2.4. So sánh giữa các phương pháp học tập truyền thống và phương pháp
eLearning:. 21
2.4.1. Các phương pháp học tập truyền thống. 21
2.4.2. Phương pháp eLearning:. 23
CHƯƠNG 3. LEARNING OBJECTs, IMS,METADATA & SCORM. 24
3.1. Learning Objects (LOs):. 24
3.1.1. Giới thiệu:. 24
3.1.2. Learning Objects:. 24
3.1.2.1. Thuộc tính của LO:.25
3.1.2.2. Đặc điểm của LOs:.25
3.1.2.3. Một sốyêu cầu chức năng:.26
3.2. Khái quát vềIMS:. 26
3.2.1. Giới thiệu:. 26
3.2.2. Các đặc tảcủa IMS:. 26
3.3. Metadata. 27
3.4. Chuẩn SCORM (Sharable Content Object Reference Model):. 28
3.4.1. Khái quát vềSCORM:. 28
3.4.2. Chuẩn đóng gói nội dung trong SCORM. 29
3.4.3. Dạng đóng gói SCOs:. 30
3.5. Công cụ đóng gói RELOAD EDITOR:. 31
3.5.1. Cách đóng gói một bài học, môn học:. 32
3.5.2. Mô hình của một LO được đóng gói bởi RELOAD:. 39
CHƯƠNG 4. LMS VÀ MOODLE. 41
4.1. Giới thiệu vềcác hệLMS:. 41
4.1.1. Định nghĩa:. 41
4.1.2. Đặc điểm:. 41
4.1.3. Chức năng:. 42
4.2. LMS Moodle:. 42
4.2.1. Cài đặt:. 42
T4.2.2.TGiao diện:. 43
4.2.3. Chức năng. 43
4.2.4. Mã nguồn và các thành phần phụtrợ. 44
4.2.5. Cách thêm mới một Course trong Moodle:. 44
PHẦN 2. THỰC NGHIỆM. 51
CHƯƠNG 1. GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾN. 51
1.1. Một sốkhái niệm:. 51
1.2. Cấu trúc của giáo trình trực tuyến:. 51
1.2.1. Cấu trúc:. 51
1.2.2. Các yêu cầu và hướng dẫn thực hiện giáo trình trực tuyến:. 53
1.3. Công cụsoạn bài giảng, giáo trình trực tuyến:. 55
1.4. Cách trình bày, thểhiện bài giảng giáo trình trên web và lợi ích:. 55
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾCÔNG CỤBIÊN SOẠN GIÁO TRÌNH TRỰC
TUYẾN57
2.1. Công cụbiên soạn giáo trình trực tuyến cho chương trình đào tạo từxa:. 57
2.1.1. Mã nguồn mởJAXE:. 57
2.1.1.1. Giới thiệu JAXE và các chú ý:.57
2.1.1.2. Các hổtrợcủa JAXE:.57
2.2. Ba tập tin .xsd, _Jaxe_cfg.xml, .xsl. 58
2.2.1. Tập tin XML Shema – G3T.xsd:. 58
2.2.1.1. Thành phần scoMonHoc:.59
2.2.1.2. Thành phần scoTenMonHoc:.59
2.2.1.3. Thành phần scoBaiGiang:.60
2.2.1.4. Thành phần scoTenBaiGiang.60
2.2.1.5. Thành phần scoTrang:.61
2.2.1.6. Thành phần scoDoanVan:.62
2.2.1.7. Thành phần scoTomTat:.62
2.2.1.8. Thành phần vn:.63
2.2.1.9.TNhóm(Group) text:.63
T2.2.1.10. Thành phần GioiThieu:.64
2.2.1.11. Thành phần MucTieu:.65
2.2.1.12. Thành phần TacGia:.65
2.2.1.13. Thành phần KienThucYeuCau:.66
2.2.1.14. Thành phần TaiLieuThamKhao:.67
2.2.1.15. Thành phần KetLuan:.67
2.2.1.16. Thành phần NgayBienSoan:.68
2.2.1.17. Thành phần ThoiLuong:.68
2.2.1.18. Thành phần scoBaiTap:.69
2.2.1.19. Thành phần scoDoKho:.69
2.2.1.20. Thành phần scoThoiLuong:.70
2.2.1.21. Thành phần scoCauHoi:.70
2.2.1.22. Thành phần scoTroGiup:.71
2.2.1.23. Thành phần scoDapAn:.71
2.2.1.24. Thành phần hinhanh.72
2.2.1.25. Thành phần FICHIER:.72
2.2.1.26. Thành phần lienket:.73
2.2.1.27. Thành phần chuthich.74
2.2.1.28. Thành phần link:.74
2.2.1.29. Thành phần vungbang:.75
2.2.1.30. Thành phần bang:.75
2.2.1.31. Các thành phần loại đềmục:.75
2.2.1.32. Thành phần congthuc.76
2.2.1.33. Các thành phần định dạng văn bản:.76
2.3. Cách trình bày, thểhiện bài giảng giáo trình trên web:. 77
CHƯƠNG 3. TỔNG KẾT:. 79
3.1. Đánh giá:. 79
3.1.1. Vềphần nghiên cứu khảo sát một sốcơsởlý thuyết:. 79
3.1.2. Vềphần thực nghiệm:. 79
3.2. Hướng phát triển:. 80
Tài liệu tham khảo. 81



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ương pháp dạy học ở đây tập trung vào giáo viên, người thầy trở
thành trung tâm trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh. Như vậy, để kiểm tra mức
độ hiểu biết của học trò thì thầy phải trực tiếp hỏi bài và trao đổi với học trò một cách
trực tiếp.
Việc quản lý lớp học cũng là do người thầy đảm nhiệm trực tiếp, tất cả mọi hoạt động
có liên quan đến lớp học đều do thầy chủ trì. Do vậy phương pháp học tập của học sinh
cũng hết sức thụ động, học sinh nghe giảng bài và làm bài tập dưới sự hướng dẫn của
giáo viên.
Nhìn chung các chức năng của giáo viên trong mô hình giảng dạy và học tập truyền
thống như sau:
Khóa luận: Tổ chức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từ xa
Hình 1-1. Các chức năng của giáo viên
Về sau việc học tập có nhiều thay đổi. Người giáo viên tìm tòi, nghiên cứu ra nhiều
phương pháp dạy học tích cực. Với phương pháp này, người thầy không đơn thuần chỉ
truyền đạt kiến thức theo kiểu truyền thống mà còn thay đổi phương pháp giảng dạy,
theo hướng gợi mở, đặt các câu hỏi gợi ý các vấn đề trong bài giảng, để học sinh trả lời
các câu hỏi gợi mở này. Từ đó sẽ lôi cuốn học sinh tham gia học tập một cách chủ
động để làm cho lớp học sinh động, hoạt náo hơn. Như vậy sẽ tạo cho học sinh tâm lý
thoải mái, có thể hiểu bài ngay tại lớp học.
Một phương pháp tiên tiến khác là, người thầy sẽ chia lớp học ra từ nhóm, số thành
viên tối đa trong nhóm không cao lắm, khoảng 10 học viên trở lại. Làm như vậy sẽ có
thể phân hóa học sinh: nhóm giỏi, khá, trung bình, yếu,… Từ đây sẽ có cách giảng dạy
và độ khó của bài học và bài tập phù hợp với trình độ lĩnh hội của từng nhóm. Thêm
vào đó, việc học tập bao gồm những buổi thảo luận mà người thầy chỉ ở vai trò là giám
sát, để tự học sinh thảo luận các vấn đề với nhau. Người thầy sẽ cho ý kiến ai đúng ai
sai, và sẽ nhắc nhở khi các học viên của mình thảo luận lạc hướng vấn đề đang được
đặt ra.
Hiện nay ở Việt Nam, dạy và học vẫn còn theo cách truyền thống: việc dạy
theo quy định chính thức, việc học bị lệ thuộc vào việc dạy khi người thầy là đối tượng
duy nhất truyền đạt tri thức. Học sinh học một cách thụ động, thầy bảo gì làm nấy,
thường là có rất ít sự sáng tạo. Phương pháp học tập theo một lối mòn, giáo trình học
cũ kỹ, xuất bản từ rất lâu, không theo kịp với sự phát triển của xã hội. Mặc dù có sự
nâng cao kiến thức xã hội từ việc học hướng ngoại nhưng phần lớn học viên ra trường
đều phải đào tạo thêm thậm chí là đào tạo lại vì kiến thức thu được hầu như chỉ là kiến
GVHD: DEA. Bùi Minh Từ Diễm SVTH: Lê Thị Kim Phượng - 0112066
22
Khóa luận: Tổ chức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từ xa
thức trong sách vở và thiếu tính thực tế. Trong quá trình học tập, học viên ít được đưa
ra ý kiến của mình về việc giảng dạy của thầy giáo, điều đó làm ảnh hưởng đến chất
lượng giảng dạy và học tập, thầy giáo thì không biết học sinh của mình muốn học theo
hình thức nào còn học viên thì không hài lòng với phương pháp giảng dạy của thầy.
2.4.2. Phương pháp eLearning:
Sự ra đời của eLearning đã khắc phục được những hạn chế trên.
Mô hình hệ thống eLearning trong việc giảng dạy và học tập như sau, ở đây eLearning
đóng vai trò là thầy giáo:
Hình 1-2. Các chức năng của hệ thống eLearning
Với phương pháp học tập eLearning, học viên chỉ cần ngồi trước máy tính tự thao tác
học tập, thực hành và làm bài tập theo ý muốn. Các chức năng như tổ chức biểu diễn
tri thức, sau đó thể hiện tri thức đó trên máy tính và việc tổ chức quản lý học tập đều
do học viên tự điều chỉnh và thao tác. Với các chức năng ưu việt, eLearning ngày càng
được biết đến và được sử dụng như là một công cụ trợ giảng đắc lực nhất.
Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, hệ thống eLearning chưa được triển khai nhiều, chưa
đáp ứng được nhu cầu học tập qua hình thức đào tạo từ xa. Muốn mở rộng hệ thống
eLearning, cần có sự thay đổi dần quan niệm học tập theo phương pháp dạy và
học truyền thống và cần có sự quan tâm đầu tư đúng mức của các doanh nghiệp,
tổ chức và chính phủ. Nếu làm được như vậy, trong tương lai chắc chắn eLearning sẽ
được sử dụng trong việc giảng dạy và học tập theo đúng nghĩa của nó.
GVHD: DEA. Bùi Minh Từ Diễm SVTH: Lê Thị Kim Phượng - 0112066
23
Khóa luận: Tổ chức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từ xa
GVHD: DEA. Bùi Minh Từ Diễm SVTH: Lê Thị Kim Phượng - 0112066
24
CHƯƠNG 3. LEARNING OBJECTs,
IMS, METADATA & SCORM
3.1. Learning Objects (LOs):
Phần này sẽ
• Giới thiệu tóm tắt Learning Objects (LOs) trong ngữ cảnh của DLNET.
• Phác thảo các xử lý mà những tài nguyên bài giảng được sửa đổi thành những
LOs bởi DLNET.
• Định nghĩa chức năng tốt như là quan điểm có cấu trúc của DLNET LO đưa ra.
• Nhiều khái niệm tiên tiến như các LOs lồng nhau (nested LOs) và những cách
thức cho việc tái sử dụng LO sẽ được hướng dẫn chi tiết sau đây.
3.1.1. Giới thiệu:
DLNET là từ viết tắt của Digital Library Network for Engineering and Technology:
Mạng thư viện số hóa khoa học kỹ thuật. [3]
DLNET đang được phát triển như là một phần của sáng kiến NSDL để thành lập một
thư viện số quốc gia mà sẽ thiết lập một mạng trực tuyến của những môi trường học
tập và tài nguyên cho ngành giáo dục về khoa học (science), toán học (mathematic), kỹ
thuật công trình (engineering), khoa học kỹ thuật (technology), viết tắt là SMETE, ở
tất cả các mức độ khác nhau. DLNET sẽ đưa ra một cơ sở dữ liệu về khoa học kỹ thuật
liên quan đến những nội dung nhằm vào việc rèn luyện kỹ sư và các kỹ sư công nghệ
với mục tiêu của việc “học tập lâu dài” thuận tiện dễ dàng, giáo dục vượt ra ngoài
phạm vi lớp học bằng cách sử dụng những thư viện số hóa (digital libraries).
Như là một thư viện số hóa, DLNET cung cấp những dịch vụ cho người dùng tìm kiếm
thông tin, nâng cấp cũng như duy trì cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh.
3.1.2. Learning Objects:
Learning Object trong DLNET được định nghĩa như là một tài nguyên độc lập và có
cấu trúc, tóm lược thông tin chất lượng cao trong ngữ cảnh làm cho việc dạy và học dễ
dàng hơn. [3]
Định nghĩa nhấn mạnh hai khía cạnh của LOs, cụ thể là “learning” và “object” với chủ
đề ưu tiên là chất lượng “quanlity”. Chất lượng là thuộc tính cần thiết mà DLNET cố
gắng duy trì khi nó đạt được learning objects. Chất lượng liên quan đến những khía
cạnh sau:
• Tính xác thực và độ chính xác của chủ đề môn học.
• Hiệu quả sư phạm và giá trị giáo dục.
Khóa luận: Tổ chức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từ xa
GVHD: DEA. Bùi Minh Từ Diễm SVTH: Lê Thị Kim Phượng - 0112066
25
• Mối liên quan của thông tin trong tài nguyên liên hệ đến mục đích.
• Đặc trưng nổi bật của LO là cho phép những học viên và giáo viên sử dụng và
tái sử dụng tài nguyên.
3.1.2.1. Thuộc tính của LO:
LOs tư
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ Chức Và Quản Lý Tài Liệu Cá Nhân, Gia Đình, Dòng Họ Tại Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia 3 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D SKKN tổ chức học và chấm bài qua internet Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của nhà nước việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp lãnh đạo và quản lý hiệu quả trong tổ chức Quản trị Nhân lực 0
D Tổ Chức Và Hoạt Động Thanh Tra Chuyên Ngành Công Thương - Qua Thực Tiễn Thành Phố Đà Nẵng Văn hóa, Xã hội 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top