daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, các hình thức kinh doanh qua website Thương mại điện tử
(TMĐT) đang phát triển mạnh. Bên cạnh việc nhiều doanh nghiệp tự mở website
để tiếp thị và bổ sung thêm một kênh phân phối cho hàng hóa, dịch vụ của chính
mình, thì nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn hình thức tham gia những website sẵn có
của một bên thứ ba để tiến hành hoạt động bán hàng.
Những website có chức năng như một chợ ảo hay sàn giao dịch TMĐT này
được tổ chức theo nhiều mô hình khá đa dạng, như website mua theo nhóm, chợ
điện tử, rao vặt, diễn đàn, kênh mua sắm trên các mạng xã hội, sàn bất động sản,
v.v…
Điểm chung lớn nhất của những website dạng này là cung cấp một không
gian mở trên môi trường trực tuyến để người mua và người bán gặp gỡ, kết nối nhu
cầu và tiến hành giao dịch. Trong những giao dịch đó, đơn vị chủ sở hữu website
chỉ đóng vai trò bên thứ ba, cung cấp hạ tầng chứ không trực tiếp tham gia vào các
nội dung giao dịch giữa người mua và người bán.
Mục đích của việc đăng ký sàn giao dịch TMĐT là nhằm hỗ trợ các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ này hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đồng
thời tạo điều kiện để cơ quan quản lý nhà nước theo dõi và kịp thời hướng dẫn hoạt
động của những website TMĐT này. Việc xác nhận đăng ký cho một sàn giao dịch
TMĐT không có nghĩa là xác nhận hay đảm bảo uy tín kinh doanh và chất lượng
hàng hóa, dịch vụ giao dịch trên sàn TMĐT đó.
Để làm rõ thêm về khái niệm, chức năng, hạn chế…của sàn giao dịch
TMĐT, nhóm 9 sẽ tìm hiểu về sàn giao dịch điện tử Alibaba.com - một sàn giao
dịch điện tử uy tín hàng đầu trên thế giới, nơi tập hợp của 40 triệu thành viên kinh
doanh qua mạng đến từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ.
1.1 Lý thuyết
1.1.1 Khái niệm SGDĐT
- Khái niệm:
Trong ngữ cảnh TMĐT, sàn giao dịch là các cổng thương mại trực tuyến
(online trade venues). Sàn giao dịch điện tử được biết đến dưới nhiều tên gọi: chợ
điện tử (e - marketplaces) , thị trường điện tử (e - markets) , sàn giao dịch thương

mại
(trading exchanges), cộng đồng thương mại (trading communities), trung
tâm trao đổi (exchange hubs), sàn giao dịch Internet ( Internet exchanges), chợ
mạng (net marketplace) và cổng B2B (B2B portals).
Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các sàn giao dịch còn duy trì
các hoạt động cộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ các nhóm thảo
luận trực tuyến, blogging, tiến hành các hoạt động nghiên cứu. Một số sàn giao
dịch cũng cung cấp các dịch vụ như thanh toán và logistics.
- Các đặc trưng chung:
Mặc dù sàn giao dịch điện tử đa dạng về loại hình, nhưng chúng có một số
đặc trưng chung:
+ Mở cửa cho tất cả những ai quan tâm, là nơi gặp gỡ của nhiều người mua,
nhiều người bán và có thể các đối tác doanh nghiệp khác.
+ Vai trò trung tâm của mỗi sàn thuộc về người tạo lập thị trường. Một bên
thứ ba, trong nhiều trường hợp đó là người sở hữu sàn.
+ Trong mỗi sàn, cũng như trong các thị trường mở, người mua và người
bán tương tác với nhau, thỏa thuận về giá cả và số lượng. Nói chung, kinh tế thị
trường tự do thống lĩnh trong thị trường này. Giá cả thường xuyên thay đổi phụ
thuộc vào tương tác cung cầu.
1.1.2 Các chức năng, dịch vụ của SGDĐT
- Ba chức năng cơ bản:
 Kết nối người mua và người bán:
• Thiết lập các chào hàng;
• Tập hợp và chào bán sản phẩm;
• Cung cấp thông tin về giá cả và sản phẩm;
• Tổ chức đấu giá, đấu thầu, đổi hàng;
• Kết nối chào hàng với mong muốn của người mua;
• Cung cấp khả năng so sánh giá và sản phẩm;
• Hỗ trợ đàm phán và ký kết hợp đồng giữa người mua và người
bán;

• Cung cấp danh mục người mua, người bán.
 Thuận lợi hóa các giao dịch:
• Cung cấp một hạ tầng thương mại và các cơ chế như bố trí
logistics phân phối thông tin, hàng hóa, dịch vụ cho người mua;
• Cung cấp thông tin về lập hóa đơn và thanh toán, bao gồm cả
các địa chỉ;
• Xác định các điều kiện và các thông số giao dịch khác;
• Nhập các thông tin có thể tìm kiếm được;
• Cấp quyền tham gia sàn cho người dùng và nhận dạng người
dùng công ty công ty sử dụng sàn;
• Giải quyết các giao dịch thanh toán cho người bán, tập hợp phí
giao dịch và cung cấp các dịch vụ thế chấp khác;
• Đăng ký và phân loại người mua, người bán;
• Đảm bảo an ninh thông tin và giao dịch;
• Dàn xếp mua theo nhóm;
 Duy trì các chính sách và cơ sở hạ tầng của sàn:
• Đảm bảo phù hợp với Bộ luật thương mại, luật hợp đồng, luật
xuất nhập khẩu, luật sở hữu trí tuệ đối với các giao dịch thực hiện trên sàn;
• Duy trì cơ sở hạ tầng công nghệ sao cho có thể hỗ trợ lưu lượng
lớn và tính phức tạp của các giao dịch;
• Đảm bảo khả năng tương tác với các hệ thống tiêu chuẩn của
những người mua và người bán;
• Tìm được những nhà quảng cáo site phù hợp, thu phí quảng cáo
và các chi phí khác.
- Các dịch vụ được sàn giao dịch cung cấp:
• Đăng ký, phân loại, phối hợp người mua, người bán;
• Quản trị catalog;
• Đảm bảo RFQ, điều phối đấu thầu;
• Đảm bảo an ninh, vô danh;
• Phần mềm: phần mềm nhóm, dòng công việc;

• Tích hợp với các hệ thống phía sau của thành viên;
• Quản trị đấu giá;
• Tin tức, thông tin, phân tích công nghiệp;
• Các dịch vụ hỗ trợ;
• Quản trị: thống kê, phân nhóm
1.1.3 Lợi ích, hạn chế, mô hình thu thập của SGDĐT
 Các lợi ích tiềm năng của SGDĐT:
• Làm cho thị trường vận hành hiệu quả hơn;
• Tạo cơ hội cho người bán, người mua tìm được đối tác kinh
doanh mới;
• Cắt giảm chi phí quản lý liên quan đến đặt hàng MRO, đẩy
nhanh quá trình kinh doanh;
• Tạo nên hệ thống thông tin thị trường rộng lớn, tạo lập các cộng
đồng người mua và người bán được thông tin;
• Thuận lợi hóa thương mại toàn cầu, đăng ký, phân loại, phối
hợp người mua, người bán.
 Các hạn chế trong SGDĐT
Trong trường hợp có biến động với SGD, doanh nghiệp đối mặt với nhiều
rủi ro, trước hết rủi ro tài chính do đột ngột mất thị trường, mất thời gian và công
sức tìm các đối tác mới, nơi mua bán mới. Hơn nữa, người mua còn bị rủi ro khi
tiếp cận với thông tin hàng hóa cùng kiệt nàn từ các sàn bị xuống cấp
 Mô hình thu nhập của SGDĐT
• Phí giao dịch: hoa hồng do người bán trả khi thực hiện mỗi giao
dịch. Phí giao dịch trên sàn thường thấp hơn để thu hút khách hàng.
• Phí dịch vụ: một số sàn chuyển từ thu phí giao dịch sang phí
dịch vụ. Người bán thích trả phí dịch vụ giá trị gia tăng hơn phí hoa hồng.
Đôi khi người mua trả cho sàn phí dịch vụ.
• Phí thành viên: phí thành viên được cố định hàng năm hay hàng
tháng. Các thành viên nhận được một số dịch vụ miễn phí hay giảm giá. Ở
một số nước như Trung Quốc, chính phủ yêu cầu các thành viên đóng phí cả

năm, nhưng không thu phí giao dịch và dịch vụ. Thu phí thành viên quá thấp
không đủ trang trải chi phí cho sàn, quá cao không hấp dẫn doanh nghiệp
tham gia.
• Phí quảng cáo: sàn có thể thu hút quảng cáo ở phần cổng thông
tin của site để thêm thu nhập. Người thuê quảng cáo có thể là các nhà bán
hàng trên sàn.
• Các nguồn thu khác: thu phí tổ chức đấu giá (nếu có), phí
license thông tin hay phần mềm có bản quyền và các dịch vụ khác.
1.2 Sàn giao dịch điện tử Alibaba.com
1.2.1 Giới thiệu Alibaba.com
Alibaba .com là công ty kinh doanh TMĐT B2B hàng đầu trong các công ty
của tập đoàn Alibaba. Được thành lập từ năm 1999, Alibaba.com trong nhiều năm
luôn được đánh giá là website TMĐT dành cho doanh nghiệp giao thương lớn nhất
trên thế giới. Alibaba.com đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả trong
việc quảng bá, tìm đối tác, và giao dịch trực tuyến. Hoạt động kinh doanh chủ yếu
của SGDĐT Alibaba.com như một cổng giao dịch thương mại mở cửa cho tất cả
người bán và người mua, sử dụng trên một nền công nghệ chung. Ngoài ra,
Alibaba.com còn duy trì các goạt động cộng đồng như phân phối tin tức, thống kê
các báo cáo theo ngành, thành lập các diễn đàn thảo luận trực tuyến, tiến hành các
hoạt động nghiên cứu, đánh giá xu hướng kinh doanh và cung cấp các dịch vụ
thanh toán, vận chuyển, xác thực uy tín doanh nghiệp.
Trang web hiện có hơn 4.830.000 thành viên đăng kí đến từ 240 nước khác
nhau. Trong 4 năm (2002-2005) liền trang Web công ty vinh dự nhận được giải
thưởng "Best of the Web B2B" do tạp chí Forbes bình chọn, với danh mục hơn 27
lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến đồ điện
tử. Hiện nay hai thị trường hoạt động chính của Alibaba.com là Trung Quốc và
Nhật bản, nhưng trong ngắn hạn công ty nhắm tới hai thị trường lớn khác là
Singapore và Hàn Quốc và trong dài hạn sẽ trở thành cầu nối giữa thị trường
Châu Á và Âu -Mỹ.
1.2.2 Dịch vụ hay hàng hóa mà Alibaba cung cấp

Alibaba.com được đánh giá là một trong những kênh được các nhà nhập
khẩu toàn cầu ưa dùng nhất trong giao thương quốc tế. Trong nhiều năm liên tiếp,
website được đánh giá là kênh giao thương hàng đầu thế giới nếu xét về quy mô,
uy tín và khả năng kết nối toàn cầu, nơi kết nối hàng triệu người mua, người bán
trên thế giới mỗi ngày.
• Cung cấp các thông tin về hàng hóa thị trường: lượng hàng hóa, dịch vụ trên
Alibaba.com vô cùng phong phú. Hiện tại, người ta giao dịch hơn 400000 mặt
hàng, được phân loại trong 27 danh mục. Mỗi danh mục lại được chia nhỏ thêm
thành các tiểu mục rồi mới đến thông tin về hàng hóa. Thông tin hàng hóa được
hiển thị dưới dạng catalog.
• Cung cấp thông tin về các công ty có mặt trên chợ: tương tự như hàng hóa, thông
tin về các công ty cũng được phân loại trong 27 danh mục và các tiểu mục nhỏ.
• Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao hàng: các dịch vụ hỗ trợ của Alibaba nhằm giúp
các công ty mua bán trên thị trường có thể dễ dàng tìm được hàng hóa, đối tác
mình cần. Các chỉ dẫn cách thức tiến hành giao dịch mua bán được hướng dẫn chi
tiết trong Alibaba.com user guide ( hướng dẫn ở dưới)
• Cung cấp dịch vụ thành viên: hầu hết việc đăng ký thành viên đều miễn phí. Các
công ty có thể lựa chọn không đăng ký thành viên. Tuy nhiên khi trở thành thành
viên của Alibaba.com các công ty có được thêm rất nhiều công cụ tiện ích hỗ trợ.
1.2.3 Các công cụ, phương tiện mà Alibaba.com cung cấp
 Công cụ tìm kiếm
Những người sử dụng công cụ này là những người ghé thăm website của
Alibaba.com, họ có thể là những khách hàng, những người đăng ký thành viên trên
Alibaba.com hay có thể là những người chỉ muốn ghé thăm website của Alibaba
để tìm hiểu về sản phẩm.
Những trường hợp cần sử dụng công cụ tìm kiếm:
- Khi người sử dụng cần tìm kiếm về thông tin sản phẩm, về nhà cung cấp
hay người mua, người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà mình cần theo quốc
gia hay vùng lãnh thổ khác nhau.
- Khi muốn tìm kiếm thông tin về một vấn đề nào đó

- Khi muốn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của mình
- Bên cạnh đó website còn hỗ trợ khách hàng có thể tìm kiếm nâng cao.
Khách hàng có thể tìm kiếm chính xác đến từng cụm từ và qua đó có thể tìm kiếm
được thông tin mà mình cần một cách chính xác nhất.
 Công cụ cá nhân hóa thông tin người dùng
- Những người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành viên
trên Alibaba.com. Họ sử dụng các công cụ này để cá nhân hóa thông tin như: chỉnh
sửa thông tin cá nhân, quản lý thông tin
- Các trường hợp sử dụng công cụ này khi cần thay đổi thông tin cá nhân
hay quản lý các thông tin cá nhân như ảnh, tin nhắn
 Nhóm các công cụ chia sẻ
- Những người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành viên
trên Alibaba.com
- Công cụ này được dùng trong trường hợp muốn sử dụng và chia sẻ dữ liệu
khi upload hình ảnh và thông tin sản phẩm
 Công cụ mua
- Chào mua
Người sử dụng công cụ này là những thành viên của Alibaba.com trên
phương diện là người mua, họ thông báo cho những nhà cung cấp biết về các sản
phẩm mà họ cần, họ muốn mua. Sử dụng công cụ này người mua có thể thông báo
cho nhà cung cấp biết những thông tin chi tiết về đơn hàng của mình như tên sản
phẩm, loại sản phẩm, hình ảnh, giá cả, số lượng
- Trade alert
Dành cho những người sử dụng là thành viên của Alibaba.com, họ có thể
cập nhật được những thông tin mới nhất về các sản phẩm, chào hàng và nhà cung
cấp thông tin người mua chỉ cần diền vào mẫu là những thông tin đó sẽ được gửi
trực tiếp đến mail của thành viên.
- Trade manager
Công cụ này dành cho những người đã là thành viên của Alibaba.com. Họ
có thể dùng công cụ này để trò chuyện trực tiếp với nhau. Khách hàng có thể trò

chuyện với các nhà cung cấp và những người mua trực tuyến và giúp giao dịch
diễn ra dễ dàng hơn. Công cụ này giúp phá bỏ rào cản về ngôn ngữ.
Sử dụng công cụ các thành viên còn có thể gửi hình ảnh, sản phẩm hay các
tập tin có kích thước bất kỳ ngay lập tức cho các đối tác thương mại của mình.
 Công cụ bán
Là công cụ dành cho những người là thành viên của Alibaba trên phương
diện là người bán. Họ muốn chào bán sản phẩm của mình trên trang web để thông
qua trang web có thể tìm được các đối tác phù hợp nhất.
1.2.4 Các dịch vụ của SGDĐT Alibaba.com
Các dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp bao gồm:
 Gói DV Global Gold Supplier
Là cấp độ thành viên cao cấp nhất, uy tín nhất trên Alibaba, doanh nghiệp
được:
- Đăng không giới hạn sản phẩm với mức độ ưu tiên hiển thị cao nhất (Luôn
đứng trước sản phẩm của thành viên miễn phí trong hệ thống tìm kiếm). Sản phẩm
luôn được tìm thấy và ưu tiên lựa chọn đầu tiên.
- Được gắn logo Gold Supplier ngay cạnh sản phẩm đăng bán , sản phẩm
luôn nổi bật so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, từ đó gia tăng số hỏi hàng cao
gấp 22 lần so với thành viên miễn phí.
- Được độc quyền tiếp cận “ngay lập tức” các tin chào mua của các nhà nhập
khẩu đăng trên Alibaba.com hàng ngày. Thành viên miễn phí chỉ được tiếp cận sau
7 ngày làm việc kề từ ngày tin chào mua được đăng.
- Có công cụ phân tích hoạt động kinh doanh Biz Trends để phân tích, đánh
giá và đoán xu hướng kinh doanh thông qua các báo cáo về lượng khách hàng
click, lượng truy cập, số lượng hỏi hàng, từ đó đánh giá được hiện trạng thực tế
hoạt động kinh doanh của mình, nắm bắt được động thái và nhu cầu của người mua
→ có điều chỉnh phù hợp nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.
- Có gian hàng chuyên nghiệp (mini website) với đầy đủ các chức năng cao
cấp của một website TMĐT với 21 giao diện dựng sẵn có thể thay đổi theo tùy
biến của người quản trị. Có thể đăng tải video clip, hình ảnh giới thiệu doanh

nghiệp nhằm thu hút người mua.
- Nhanh chóng có được lòng tin của người mua bởi để trở thành Gold
supplier doanh nghiệp đều phải trải qua quá trình “xác thực doanh nghiệp” khắt
khe của một bên thứ ba (Công ty ACP hay Verisign) trước khi trở thành thành
viên cao cấp nhất của Alibaba.com. Từ đó khẳng định được năng lực thực sự của
doanh nghiệp đối với khách hàng tiềm năng.
- Gián tiếp tham gia các hội trợ triển lãm theo ngành lớn nhất thế giới. Hàng
năm Alibaba.com tham gia trên 60 hội trợ trên toàn thế giới, các Gold supplier
được in thông tin trên cuốn danh bạ ngành hàng và được phát tận tay các nhà nhập
khẩu tham gia hội trợ.
- Cơ hội lớn trực tiếp gặp gỡ các Nhà nhập khẩu lớn trên thế giới theo ngành
hàng thông qua các sự kiện Big Buyer tổ chức nhằm kết nối giao thương thực tế.
- Với tư cách là Đại diện ủy quyền của Alibaba.com tại Vietnam, Công ty
OSB sẽ tư vấn, hỗ trợ tối đa cho Gold supplier trong suốt thời gian hoạt động trên
Alibaba.com. Tư vấn cho doanh nghiệp làm sao để tăng lượng hỏi hàng, nâng cao
vị trí hiển thị, đào tạo nhân sự vận hành và khai thác gian hàng,…
DV GLOBAL GOLD SUPPLIER giá 64.500.000VNĐ
DV GLOBAL GOLD SUPPLIER LITE giá 17.200.000 VNĐ
 Dịch vụ chỉnh sửa gian hàng
Dịch vụ Chỉnh sửa gian hàng là dịch vụ nhằm hỗ trợ các khách hàng (là
thành viên của Alibaba.com) chỉnh sửa ảnh sản phẩm, đăng thông tin lên gian hàng
trực tuyến của Alibaba.com một cách chuyên nghiệp (nhanh, đẹp, hiệu quả và an
toàn). Dịch vụ này mang lại cho khách hàng những lợi ích:
1.Tăng độ hấp dẫn của sản phẩm: Sản phẩm có thông tin chi tiết đầy đủ và
rõ ràng, ảnh sản phẩm được xử lý chuyên nghiệp.
2. Tăng khả năng quảng bá: Giúp khách hàng tăng khả năng quảng bá sản

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top