formej

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Tìm hiểu tình huống chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức tặng cho và để lại di sản thừa kế





MỤC LỤC
 
Trang
I) ĐẶT VẤN ĐỀ. .2
 
II) GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .3
1) Trả lời các câu hỏi ở phần 1 .3
a) Việc làm này của ông Long là đúng hay sai? Vì sao?.3
b) Để bố mẹ ông Long có được quyền sử dụng đất hợp pháp, ông Long phải
thực hiện những trình tự, thủ tục gì?.3
c) Hãy soạn thảo giúp ông Long giấy tặng cho khu đất này?. 5
 
2) Trả lời câu hỏi 2 8
a) Ông Long phải thỏa mãn điều kiện gì khi chia thừa kế khu đất này?. 8
b) Thủ tục chia thừa kế khu đất này được tiến hành như thế nào?. 10
c) Giúp ông Long soạn thảo di chúc chia thừa kế quyền sử dụng
d) đất cho các con?.10
 
3) Một số đề xuất, kiến nghị .12
 
III) KẾT LUẬN 13
 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tục chia thừa kế khu đất này được tiến hành như thế nào?
Giúp ông Long soạn thảo di chúc chia thừa kế quyền sử dụng đất cho các con?
II) GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1) Trả lời các câu hỏi ở phần 1
a) Việc làm này của ông Long là đúng hay sai? Vì sao?
Việc làm này của ông Long là sai. Vì việc tặng cho quyền sử dụng đất phải được thực hiện theo trình tự thủ tục chặt chẽ theo quy định của pháp luật (được quy định tại điều 152 Nghị định 181/2004) chứ không thể chỉ nói “biếu” mà không có giấy tờ gì, như vậy việc “biếu” này sẽ không có giá trị pháp lí gì. Sở dĩ có quy định này là vì đất đai là tài nguyên quý giá, rất khó phục hồi nhưng lại rất dễ bị hủy hoại nếu ta không có biện pháp quản lí chặt chẽ. Do vậy nhà nước cần quản lí chặt chẽ đất đai để bảo vệ đất được tốt nhất.
Để tặng cho quyền sử dụng đất, không những ông Long phải thực hiện theo trình tự thủ tục chặt chẽ mà mảnh đất của ông còn phải đạt được một số điều kiện nhất định thì mới được quyền tặng cho quyền sử dụng đất. Điều 106 Luật đất đai 2003 quy định các điều kiện này bao gồm:
“a) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất”.
Như vậy, nếu như mảnh đất của ông Long đạt được những điều kiện trên thì ông được quyền tặng cho quyền sử dụng đất. Nếu vi phạm một trong 4 điều trên thì ông không có quyền tặng cho và việc tặng cho này của ông lúc đó sẽ là sai, không đúng pháp luật.
Ngoài ra, trong dữ liệu đề bài có ghi “ông Long biếu bố mẹ ông khu đất này để xây dựng nhà, làm nơi thờ cúng tổ tiên” nhưng lại không nêu rõ là mục đích sử dụng hiện tại của mảnh đất đó là để làm gì. Như vậy, chúng ta phải đặt ra trường hợp là liệu sau khi chuyển quyền sử dụng đất thì mục đích sử dụng đất có thay đổi hay không?
+ Nếu hiện tại bây giờ mục đích sử dụng của mảnh đất đó đang là đất ở thì sau khi chuyển quyền sử dụng đất xong, bố mẹ ông hoàn toàn có quyền xây dựng nhà để ở và làm nơi thờ cúng tổ tiên.
+ Nếu hiện tại mảnh đất đó được xác định là đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì việc ông “biếu” bố mẹ với mục đích dùng để xây nhà ở và nơi thờ cúng tổ tiên là không đúng pháp luật. Muốn dung vào việc xây dựng nhà ở ông phải xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Như vậy có thể kết luận: Việc làm của ông Long là sai vì không thực hiện đúng trình tự và thủ tục theo luật định. Ngoài ra còn một số yếu tố khác như điều kiện để được chuyển quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất cũng cần được phân tích và làm rõ như phần em đã phân tích ở trên.
b) Để bố mẹ ông Long có được quyền sử dụng đất hợp pháp, ông Long phải thực hiện những trình tự, thủ tục gì?
Trình tự và thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất được quy định cụ thể tại điều 152 nghị định 181/2004NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.
Về hồ sơ nộp tại UBND xã, phường gồm có các giấy tờ được quy định tại khoản 1 điều 152 nghị định 181/2004 như sau:
1. Bên được tặng cho quyền sử dụng đất nộp một (01) bộ hồ sơ gồm có:
a) Văn bản cam kết tặng cho hay hợp đồng tặng cho hay quyết định tặng cho quyền sử dụng đất của tổ chức;
b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).
Ngoài ra cũng cần một số giấy tờ khác có liên quan như giấy tờ chứng minh quan hệ tặng – cho, bản sao giấy khai sinh, bản khai sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND phường, xã, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của những người liên quan (bản sao mỗi loại 02 bản).
Về thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 điều 152 Nghị định 181/2004 như sau:
“2. Việc tặng cho quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn không quá bốn (04) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, làm trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có); chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hay thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận;
b) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hay Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm thông báo cho bên được tặng cho quyền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính;
c) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày bên được tặng cho thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hay Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Về trình tự giải quyết được quy định như sau:
+ Đầu tiên công dân nộp thủ tục hồ sơ gồm: các loại giấy tờ đã nêu trên.
+ Tiếp theo bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả (thuộc UBND phường, xã) kiểm tra hồ sơ, kiểm tra năng lực hành vi của các bên tham gia ký hợp đồng, giám sát việc ký hợp đồng. Phát tờ khai nộp lệ phí trước bạ (nếu có) và hướng dẫn công dân kê khai. Nhận hồ sơ, viết phiếu nhận hồ sơ và chuyển hồ sơ cho cán bộ địa chính (chuyển ngay trong ngày nhận hồ sơ).
+ Cán bộ Địa chính phường, xã kiểm tra thực địa (khi cần thiết), xác nhận các thông tin vềthửa đất, tình trạng thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt (có biên bản theo mẫu), trong trường hợp cần thiết phải xác minh thì tham mưu cho UBND phường, xã gửi phiếu yêu cầu cung cấp thông tin địa chính (theo mẫu) đến VPĐKQSD đất để yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất (Thời gian cung cấp thông tin về thửa đất không tính vào thời gian giải quyết công việc của phường, xã). Hoàn chỉnh việc cung cấp thông tin về thửa đất và chuyển hồ sơ cho cán bộ tư pháp - hộ tịch.
+ Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cán bộ chuyển môn (tư pháp) kiểm tra hồ sơ, trình Chủ tịch hay Phó Chủ tịch phụ trách Tư pháp ký chứng thực hợp đồng.
+ UBND phường, xã/ Chủ tịch hay Phó Chủ tịch phụ trách ký chứng thực hợp đồng sau khi cán bộ tư pháp trình hồ sơ (đã thẩm định).
+ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào sổ chứng thực, thu phí, lệ phí theo quy định, chuyển hồ sơ cán bộ địa chính.
+ Cán bộ địa chính phường, xã chuyển hồ sơ đến Văn phòng ĐKQSD đất để thực hiện việc cấp GCNQSD đất.
+ Cuối cùng công dân nộp phí, lệ phí theo quy định, theo thời gian trong phiếu nhận hồ sơ đến VPĐKQSDĐ nhận giấy CNQSD đất hay đến UBND phường xã nhận thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có).
- Thời gian giải quyết: (không kể thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính nếu có).
+ Thời gian giải quyết từ bước 1 đến bước 2 là 01 ngày là...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P Tìm hiểu bản chất của thuế giá trị gia tăng, đánh giá tình hình thực hiện ở Việt Nam trong những năm Luận văn Kinh tế 0
H Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương I: Khái niệm chung về hệ thống Luận văn Kinh tế 0
A Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương III: Ứng dụng dsm điều hoà đồ t Luận văn Kinh tế 0
W Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương II: Hiện trạng công tác chống t Luận văn Kinh tế 0
M Bìa Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I Luận văn Kinh tế 0
W Tìm hiểu cơ sở thực tập đặc điểm tình hình của công ty gốm xây dựng Xuân Hoà Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về Ngân sách nhà nước và công tác quản lý NSNN. Liên hệ với tình hình thực tiễn ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D TÌM HIỂU TÌNH HÌNH SUY THẬN TRONG HỘI CHỨNG THẬN HƯ TIÊN PHÁT Ở TRẺ EM TẠI KHOA NHI - BỆNH VIỆN TRUN Y dược 0
D Tìm hiểu tình hình phụ gia trong nước giải khát Nông Lâm Thủy sản 0
K Tìm hiểu quan hệ nam nữ và tình yêu lứa đôi qua cái nhìn so sánh giữa ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ Văn học dân gian 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top