sonha1985

New Member
Download Tiểu luận Rèn luyện học sinh cách chia đoạn trong bài viết

Download miễn phí Tiểu luận Rèn luyện học sinh cách chia đoạn trong bài viết





Đoạn văn là phần văn bản được quy ước tính từ chỗ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng (chấm qua dòng)
- Cần nắm kết cấu của đoạn văn:
+ Nói đến kết cấu của đoạn văn là nói đến cách sắp xếp câu: “Thông thường, đoạn có một câu diễn đạt ý chính và nhiều câu diễn đạt ý phụ. Câu diễn đạt ý chính được gọi là câu chủ đề của đoạn. Đoạn văn nào cũng có chủ đề là đoạn thiếu mạch lạc, đoạn không thành đoạn.
+ Kết cấu của đoạn: Tùy theo vị trí của câu chủ đề mà ta có 4 cách sắp xếp ý trong đoạn sau đây:
Một là, đoạn văn có câu chủ đề đặt ở đầu đoạn: Trong đoạn này, ý tưởng được sắp xếp theo trật tự diễn dịch.
Hai là, đoạn có câu chủ đề đặt ở cuối đoạn: trong đoạn này ý tưởng được sắp xếp theo trật tự quy nạp.
Ba là, câu chủ đề có thể đặt ở cuối đoạn, nhưng các ý trong đoạn thường móc nối với nhau tạo thành một chuỗi móc xích (các ý không tập trung triển khai các ý của câu chủ đề như ở cách 1), ý tưởng được sắp xếp theo trật tự móc xích.
Bón là, đoạn có chủ đề hiểu ngầm: trong đoạn này, ý tưởng thưởng được xếp theo trật tự song song.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI;
Trong quá trình dạy học, tui nghĩ rằng: Mỗi giáo viên ai cũng có khát vọng là: làm sao cho giờ dạy của mình đạt hiệu quả cao nhất? Làm sao cho kiến thức giờ dạy đến với từng địa chỉ học sinh? Làm sao cho những em học sinh yếu kém từng bước nâng lên để khẳng định mình? Vì thế, người giáo viên muốn dạy tốt cần tự trau dồi kiến thức tương đối vững vàng, tìm ra các giải pháp tối ưu nhất để việc học tập của các em đạt hiệu quả thiết thực.
Với đặc thù của bộ môn Ngữ văn, hiệu quả cao nhất của các em là có thể tạo ra sản phẩm - viết bài làm văn - sao cho đúng, cho hay, cho hấp dẫn, mạch lạc ... Để làm được điều đó, học sinh cần nắm được nhiều kiến thức tổng hợp: về văn bản, về phương pháp làm văn, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, cách thức sử dụng câu... Trong đó, yếu tố nữa không thể thiếu là phải biết cách tổ chức, sắp xếp các đoạn văn để có được một bài văn trên cơ sở phù hợp giữa nội dung và hình thức thẩm mỹ. Đồng thời, thông qua đó mà nội dung thông tin, ý tưởng, tình cảm của học sinh trong bài viết được thể hiện một cách rõ ràng, hệ thống, mạch lạc.
Thế nhưng, trong thực tế, không ít các em khi làm bài văn, đặc biệt là phần thân bài - mặc dù nội dung gồm nhiều ý, nhưng các em chỉ thể hiện trên một đoạn văn dài hàng 2-3 trang. Vì thế, ý tưởng mà các em trình bày đôi lúc rất lộn xộn, nhập nhằng, kém hiệu quả, không thu hút được sự chú ý của người đọc. Làm cho người đọc mệt mỏi, lười đọc.
Từ những lý do trên, trong phạm vi đề tài này, tui sẽ trình bày giải pháp “Rèn luyện học sinh cách chia đoàn trong bài viết” chủ yếu là phần thân bài, nhằm củng cố thêm kỹ năng làm bài cho học sinh.
2- Đối tượng, phạm vi của đề tài.
2.1. Đối tượng của đề tài: Rèn luyện học sinh cách chia đoạn văn trong bài viết.
2.2. Phạm vi
2.2.1 - Không gian: thực hiện ở phạm vi lớp 6A1 trường THCS Cao Bá Quát.
2.2.2 - Thời gian: Từ đầu năm học đến hết tháng 1 năm năm 2007.
3- Mục đích nghiên cứu:
Từ việc phân tích thực trạng học sinh nói chung, học sinh lớp 6A1 trường THCS Cao Bá Quát nói riêng vè bài viết để từ đó đưa ra một số giải pháp cụ thể.
4- Nhiệm vụ cụ thể:
- Hệ thống những vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài.
- Phân tích một số thực trạng.
- Bước đầu đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chia đoạn trong bài viết.
5 - Phương pháp nghiên cứu:
- Đọc sách, nghiên cứu tài liệu.
- Thống kê, phân tích so sánh.
- Tổng kết kinh nghiệm.
6 - Cấu trúc đề tài:
Ngoài phần mục lục mở đầu, kết luận, kiến nghị, phần nội dung đề tài.
Gồm có 3 phần sau:
I. Một số vấn đề cơ bản về cơ sở lý luận.
II. Thực trạng học sinh viết văn.
III. Một số giải pháp cụ thể.
Phần II: Nội dung
I. Những cơ sở thực tiễn và lý luận.
I.1. Những cơ sở thực tiễn:
I.1.1. Thực tế:
Thông qua thực tế giảng dạy học sinh phổ thông nhiều năm qua, cũng như học sinh mà tui đang dạy (lớp 6A1 - năm học 2006 -2007) tui nhận thấy rằng: Các em học sinh phổ thông, đặc biệt là học sinh cuối cấp, tương đối có những độ “chín” về kiến thức phổ thông đã học. Riêng góc độ văn, các em có khả năng phân tích tác phẩm văn học nào đó đã được học và viết được bài văn cho mình. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, các em còn tồn tại khá nhiều nhược điểm về lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, diễn đạt ... và đặc biệt là chia đoạn trong bài viết. Mặc dù nội dung của bài viết có nhiều luận điểm, nhiều ý. Thế mà khi viết, các em lại dồn nén các đặc điểm, nội dung đó trong một đoạn văn dài hơn trang giấy. Do vậy, ý tưởng mà các em trình bày rất khó nắm bắt, chưa làm nổi bật ý trọng tâm của bài văn, cũng như chưa làm rõ nội dung tư tưởng, nghệ thuật của tác phẩm văn học, hay vấn đề nghị luận mà các em phân tích, bình giảng... Đồng thời, làm sao cho bài văn thiếu tính cân đối giữa các phần, các đoạn trong bài viết.
Đối với học sinh lớp 8,9 là vậy, học sinh lớp 6 lại càng khó hơn, các em viết bài chưa biết phân biệt giữa các phần trong bố cục của bài viết. Nhiều khi, giữa mở bài, thân bài, kết bài chưa biết tách đoạn xuống dòng chỗ nào; chứ chưa kể các đoạn ở phần thân bài.
I.1.2. Nguyên nhân:
Hạn chế về việc viết văn không biết tách đoạn trong bài, theo tui là do những nguyên nhân sau:
- Học sinh chưa nắm vững kỹ năng làm bài; đặc biệt chưa biết được yêu cầu của phần thân bài có thể nhiều đoạn.
- Nhiều lúc do tùy tiện, chưa nắm được tầm quan trọng của việc tách đoạn nên chưa có ý thức phân đoạn.
- Nguyên nhân chủ yếu là các em chưa nắm bắt được căn cứ để chia đoạn.
- Những học sinh lớp 6, mới rời ghế tiểu học, giáo viên tiểu học thường chỉ hướng cho các em viết mở bài, thân bài, kết bài. Mỗi phần ấy viết thành một đoạn văn. Vì thói quen đó, nên các em cũng chỉ hiểu và làm như vậy thành lối mòn.
Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến các em chưa biết tách đoạn (đặc biệt là phần thân bài) mà thực tế tui đã tìm hiểu được.
I.2. C ơ sở lý luận.
I.2.1. Dựa vào bố cục bài văn:
Như chúng ta đã biết: theo yêu cầu của phương pháp làm văn, bài văn gồm có nhiều đoạn và được thể hiện trên bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài,kết bài. Và yêu cầu từng phần như sau:
- Thông thường mở bài viết thành một đoạn văn.
- Tông thường kết bài viết thành một đoạn văn.
- Riêng phần thân bài phải gồm có một số đoạn văn.
Khái quát theo mô hình sau:
Kết bài
Thân bài
Mở bài
Khác với một đoạn văn độc lập, các đoạn trong bài viết phải vừa tương đối hoàn chỉnh, vừa phụ thuộc vào nhau, mỗi đoạn phải thực hiện chức năng của mình.
Như vậy, một yêu cầu cần có trong bài văn, đặc biệt là phần thân bài thường phải có nhiều đoạn văn. và các đoạn ấy phải có quan hệ, bổ sung cho nhau để làm những luận điểm chung của toàn bài.
I.2.2. Muốn viết đoạn, phải hiểu đoạn văn là gì?
— Theo SGK tiếng việt 9 nhà xuất bản giáo dục năm
Đoạn văn là phần văn bản được quy ước tính từ chỗ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng (chấm qua dòng)
- Cần nắm kết cấu của đoạn văn:
+ Nói đến kết cấu của đoạn văn là nói đến cách sắp xếp câu: “Thông thường, đoạn có một câu diễn đạt ý chính và nhiều câu diễn đạt ý phụ. Câu diễn đạt ý chính được gọi là câu chủ đề của đoạn. Đoạn văn nào cũng có chủ đề là đoạn thiếu mạch lạc, đoạn không thành đoạn.
+ Kết cấu của đoạn: Tùy theo vị trí của câu chủ đề mà ta có 4 cách sắp xếp ý trong đoạn sau đây:
Một là, đoạn văn có câu chủ đề đặt ở đầu đoạn: Trong đoạn này, ý tưởng được sắp xếp theo trật tự diễn dịch.
Hai là, đoạn có câu chủ đề đặt ở cuối đoạn: trong đoạn này ý tưởng được sắp xếp theo trật tự quy nạp.
Ba là, câu chủ đề có thể đặt ở cuối đoạn, nhưng các ý trong đoạn thường móc nối với nhau tạo thành một chuỗi móc xích (các ý không tập trung triển khai các ý của câu chủ đề như ở cách 1), ý tưởng...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top