Download Tiểu luận Quá trình xảy ra tranh chấp hợp đồng kinh tế và giải quyết tranh chấp của Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12 miễn phí





 
MỤC LỤC
Lời mở đầu.trang 1
Nội dung.trang 2
I. Tranh chấp hợp đồng. .trang 2
1. Khái niệm tranh chấp hợp đồng. .trang 2
2. Khái niệm về tranh chấp hợp đồng kinh tế.trang 2
II. Nội dung vụ tranh chấp, cách thức giải quyết giữa Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12. .trang 4
1. Quá trình xảy ra tranh chấp giữa Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12. .trang 4
2. Quyết định của toà án: .trang 6
III. Ý kiến sinh viên. .trang 7
1. Những khuyết điểm, thiếu sót. .trang 7
2. Một số giải pháp khắc phục khuyết điểm, thiếu sót. .trang 7
3. Nhận xét về vụ án tranh chấp hợp đồng của Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12. .trang 9
Kết luận.trang 10
Tài liệu tham khảo .trang 11
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

LỜI MỞ ĐẦU
Năm 2006 là một năm có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá-xã hội của thành phố. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân thủ đô và nhân dân cả nước vững vàng vượt qua thử thách, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tiếp tục dành được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. Tuy vậy, các tranh chấp dân sự hôn nhân và gia đình, các vụ án kinh tế, các vụ án lao động, các vụ khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng, đa dạng và gay gắt.
Trong nền kinh tế thị trường các quan hệ kinh tế trở nên đa dạng và phức tạp. Mục đích của các bên tham gia quan hệ kinh tế là nhằm đạt được lợi nhuận cho mình, mục tiêu lợi nhuận đã trở thành động lực của các bên. Trong điều kiện như vậy, tranh chấp kinh tế là không thể tránh khỏi. Chính vì để hiểu thêm về vấn đề này, em đã lựa chọn đề tài:"Quá trình xẩy ra tranh chấp hợp đồng kinh tế và giải quyết tranh chấp của Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12."cho bài tiểu luận của mình. Tuy nhiên với kiến thức có hạn, chắc chắn bài làm của em còn nhiều hạn chế. Vì vậy em rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
NỘI DUNG
Tranh chấp hợp đồng.
1. Khái niệm tranh chấp hợp đồng.
Khi thực hiện các hoạt động thương mại được luật pháp thừa nhận, các bất đồng về quyền và nghĩa vụ tất yếu nảy sinh giữa các thương nhân. Quan hệ mua bán hàng hóa, đại lý mua bán hàng hóa, môi giới, thay mặt cho thương nhân và nhiều hành vi thương mại khác... là những quan hệ rất phức tạp và rất dễ nảy sinh tranh chấp. Xuất phát từ mục tiêu lợi ích, các thương nhân cùng tiến hành hoạt động thương mại, do đó, khi không tìm thấy tiếng nói chung về lợi ích, tranh chấp tất yếu sẽ phát sinh trong thương mại.
Điều 238 Luật thương mại quy định: "tranh chấp thương mại là tranh chấp phát sinh do việc không thực hiện hay thực hiện không đúng hợp đồng trong hoạt động thương mại"
2. Khái niệm về tranh chấp hợp đồng kinh tế.
Tranh chấp kinh tế xảy ra trong lĩnh vực hoạt động thương mại. Chính vì thế, chủ thể của tranh chấp kinh tế là chủ thể thực hiện hoạt động thương mại và trực tiếp tiến hành các hành vi thương mại. Nói cách khác, chủ thể của các tranh chấp kinh tế là các thương nhân. Luật thương mại quy định 14 loại hình thương mại, bao gồm : mua bán hàng hóa, thay mặt cho thương nhân, môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa, đại lý mua bán hàng hóa, gia công trong thương mại, đấu giá, đấu thầu hàng hóa, dịch vụ giao nhận giám định hàng hóa, khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày giới thiệu hàng hóa, hội chợ triển lãm. Hầu hết các chủ thể được thực hiện các hành vi thương mại đó đều phải là thương nhân và khi có những mẫu thuẫn, bất đồng về quyền và nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng thì những thương nhân này trở thành chủ thể của tranh chấp thương mại.
Cá biệt trong một số trường hợp, chủ thể của tranh chấp kinh tế có thể không phải là thương nhân. Ví dụ: chủ thể của tranh chấp phát sinh từ quan hệ mua bán hàng hóa. Điều 47 quy định: Chủ thể của quan hệ mua bán hàng hóa là thương nhân hay một bên là thương nhân. ở những quan hệ này, khi nảy sinh tranh chấp thì chỉ có một ben là thương nhân mà thôi.
- Lĩnh vực phát sinh trong tranh chấp kinh tế:
Tranh chấp kinh tế phát sinh trong quá trình thương nhân thực hiện các hành vi thương mại mà cụ thể là thực hiện các nghĩa vụ đã thỏa thuận với khách hàng theo hợp đồng. Các quan hệ hợp đồng có thể làm phát sinh các tranh chấp thương mại, bao gồm: hợp đồng mau bán hàng hóa, hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa, hợp đồng thay mặt cho thương nhân .v.v. Như vậy, có thể nói, tranh chấp kinh tế là những tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng được thiết lập để thực hiện các hành vi thương mại.
b. Tính chất của tranh chấp:
Các tranh chấp kinh tế là các tranh chấp hợp đồng, nảy sinh do việc không thực hiện không đúng hợp đồng trong thương mại. Việc hợp đồng hoàn toàn không được thực hiện, chỉ được thực hiện một phần hay thực hiện sai cam kết ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế của bên vi phạm. Điều này tất yếu dẫn đến khả năng tự vệ để bảo vệ lợi ích của bên vi phạm. Điều này tất yếu dẫn đến khả năng tự vệ để bảo vệ lợi ích của bên vi phạm bằng cách yêu cầu bên vi phạm buộc phải thực hiện đúng hợp đồng, nộp phạt hay nộp tiền bồi thường thiêt hại...Như vậy, vi phạm hợp đồng là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp trong thương mại. Nếu hợp đồng được thực hiện nghiêm chỉnh thì khó có thể làm phát sinh tranh chấp, ngay cả khi có một lý do nào đó, nó không thỏa mãn được lợi ích kinh tế của một bên trong quan hệ hợp đồng.
Như vậy, có thể hiểu, tranh chấp kinh tế là những mâu thuẫn, bất đồng trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ hợp đồng trong lĩnh vực thương mại giữa các thương nhân với nhau hay giữa ít nhất một bên là thương nhân. Tranh chấp kinh tế nảy sinh trong quan hệ hợp đồng và nếu không có quan hệ hợp đồng thì không nảy sinh các tranh chấp trong thương mại. Hiểu theo nghĩa này( quy định tại điều 238 - Luật thương mại), tranh chấp kinh tế không bao gồm mọi tranh chấp nảy sinh trong lĩnh vực thương mại, khi thương nhân thực hiện các hành vi thương mại.
II. Nội dung vụ tranh chấp, cách thức giải quyết giữa Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12.
Căn cứ vào hồ sơ thụ lý số 83/KDTM-ST ngày 20.10.2005 của Toà án nhân dân thành phố Hà Nội về việc "Tranh chấp hợp đồng mua bán " giữa:
Nguyên đơn: Công ty cổ phần Gỗ và Thép
Trụ sở: Km số 18 Quốc lộ 6, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây
Đại diện: Ông Đào Quang Uý – phó giám đốc thay mặt theo uỷ quyền số 59/UQ ngày 09.8.2005 của giám đốc Công ty.
Bị đơn: Công ty Cầu 12
Trụ sở: phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội
Đại diện: Ông Nguyễn Văn Vinh – phó giám đốc đại dọên theo uỷ quyền số 749 ngày 05.11.2005 của giám đốc Công ty.
1. Quá trình xảy ra tranh chấp giữa Công ty cổ phần Gỗ và Thép và Công ty Cầu 12.
Công ty cổ phần Gỗ và Thép thay mặt là ông Đào Quang Hà - giám đốc và Công ty Cầu 12 thay mặt là ông Cấn Hồng Lai – giám đốc có ký kết các hợp đồng nguyên tắc số 03/WSC-C12 ngày 02.01.2003, hợp đồng số 04/WSC-C12 ngày 01.01.2004 về việc cung cấp hàng hoá, hợp đồng số 01-06/2003/HĐNT-KTKH ngày 01.6.2003, hợp đồng số 2-01/2004/HĐNT-KTKH ngày 02.01.2004 về việc vận chuyển vật tư thiết bị.
Nội dung của các hợp đồng : Công ty cổ phần Gỗ và Thép bán thép và các vật tư khác và vận chuyển vật tư thiết bị cho Công ty Cầu 12.
Quá trình thực hiện các hợp đồng: Công ty cổ phẩn Gỗ và Thép đã tiến hành cấp hàng và vận chuyển hàng cho Công ty Cầu 12 theo đúng các quy định trong hợp đồng. Công ty Cầu 12 không có thắc mắc, khiếu nại gì.
Do Công ty Cầu 12 không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán như trong hợp đồng đã quyết định, ngày 09.8.2005 Công ty cổ phần Gỗ và Thép khởi kiện Công ty Cầu 12 ra Toà án Kinh tế – Toà án nhâ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D TIỂU LUẬN QUÁ TRÌNH CRACKING NHIỆT Khoa học kỹ thuật 0
T Tiểu luận quá trình phát triển thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T Tiểu luận: Chứng minh rằng quá trình xây dựng, hoàn thiện các quy định về cách xác định & qui chế ph Tài liệu chưa phân loại 1
C Tiểu luận: sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và hướng phát triển của nó trong quá trình công ng Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận: quá trình phát triển kinh tế của nước ta dựa trên sự vận dụng mối quan hệ giữa lực lượng Tài liệu chưa phân loại 0
H Tiểu luận: Vận dụng lý luận về hình thái kinh tế xã hội giải thích quá trình phát triển của Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
B Tiểu luận: Học thuyết về hình thái kinh tế xã hội và vấn đề quá độ lên CNXH ở Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
M Tiểu luận: cơ sở lý luận triết học của đường lối CNH, HĐH ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ Văn hóa, Xã hội 0
R Tiểu luận: Mâu thuẫn biện chứng và biểu hiện của nó trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường Văn hóa, Xã hội 0
N Tiểu luận: Vai trò của con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top