baoanh_vip

New Member

Download Tiểu luận Qua lịch sử 3 cách sản xuất trước tư bản chủ nghĩa chứng minh quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất miễn phí





Nước ta trong những năm trước đổi mớiKTTN thường không được quan tâm đúng mức.Quan niệm của xã hội là “Khu vực KTTN gắn liền với tự phát đi lên CNTB từng ngày từng giờ đẻ ra CNTB nó đói lập với con đường đi lênXHCNNhưng ngày nay có rất nhiều công ty cổ phần năm 1993 sau khi ban hành nghị định 60/ HĐBT đã có khoảng 9 trăm nghìn cá nhân nhóm kinh doanh được cấp đăng ký theo loại hình đơn vị có vốn dưới mứcpháp định Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của thời kỳ 1995-2000 của cả nước là 6,9% trong đó của khu vực KTTN là 7,2%.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHầN Mở ĐầU
Trải qua các hình thái kinh tế xã hội từ trước đến nay quy luật của sự phù hợp của quan hệ sản xuất (QHSX)phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất(LLSX) luôn là quy luật cơ bản nhất trong cả lĩnh vực kinh tế và trong lịch sử phát triển của xã hội loài người.
Chủ nghĩa duy vật lịch sử đã khẳng định: LLSX và QHSX là hai mặt của cách sản xuất (PTSX)chúng tồn tại và không tách rời nhau, tác động lẫn nhau. QHSXphù hợp với trình độ và tính chất của LLSXlà động lực thúc đẩy LLSX phát triển, ngược lại QHSX lỗi thời lạc hậu hay tiên tiến hơn một cách giả tạo so với trình độ phát triển của LLSX sẽ kìm hãm sự phát triển của LLSX.Trong xã hội có giai cấp mâu thuẫn giữa LLSX và QHSX biểu hiện thành mâu thuẫn giữa các giai cấp đối địch , mâu thuẫn này tất yếu dẫn đến đấu tranh giai cấp nổ ra cách mạng xã hội thay thế QHSX cũ lạc hậu bằng QHSX mới tiến bộ hơn. Lịch sử loài người đã trải qua các cách sản xuất: công xã nguyên thuỷ, chiếm hữu nô lệ, phong kiến. Hiện nay chúng ta vẫn vận dụng những quy luật này để áp dụng vào các thành phần kinh tế của nước ta. Để làm rõ hơn về vấn đề này tui chọn đề tài “ Qua lịch sử 3 cách sản xuất trước TBCN chứng minh quy luật QHSX phải phù hợp với trình độ phát triển của LLSX’’ để làm tiểu luận bộ môn kinh tế chính trị.
Em xin chân thành Thank cô giáo dạy bộ môn chính trị Đỗ Ngọc Minh đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình làm tiểu luận này.
Phần nội dung
I- Nội dung QHSX phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX.
Trong quá trình sản xuất con người không ngừng thu nhận thêm những kinh nghiệm sản xuất và không ngừng cải tiến công cụ sản xuất. Vì vậy LLSX phát triển không ngừng và đến một trình độ nào đó thì vượt ra khỏi khuôn khổ của QHSX đương thời. Lúc ấy xảy ra xung đột giữa LLSX và QHSX đã lỗi thời, rút cục những QHSX này phải thay đổi bằng những QHSX mới, thích hợp với trình độ phát triển mới của của LLSX.
Anghen chỉ ra rằng “ Cac Mac là người đầu tiên đã phát hiện ra quy luật phát triển của lịch sử loài người nghĩa là tìm ra sự thật đơn giản là “Trước hết con người phải ăn uống ở mặc trước khi có thể lo đến chuyện làm chính trị nghệ thuật’.
PTSX đời sống vật chất chi phối toàn bộ quá trình đời sống xã hội đời sống chính trị và đời sống tinh thần của xã hội.
1- lực lượng sản xuất là gì ?
1.1 LLSX Là toàn bộ những năng lực sản xuất của một xã hội nhất định ở một thời kì nhất định.
Llsx biểu hiện mối quan hệ tác động giữa con người với tự nhiên biểu hiện trình độ sản xuất của con người ,năng lực hoạt động thực tiễn của con người trong quá trình sản xuất ra của cải vật chất .LLSX bao gồm tư liệu sản xuất (TLSX) và quan hệ sản xuất (QHSX).
LSX được cấu thành từ hai bộ phận đối tượng lao động(ĐTLĐ) và tư liệu lao động (TLLĐ).
ĐTLĐ là những sản phẩm của giới tự nhiên được con người trực tiếp sử dụng và đưa vào sản xuất hay cũng có thể là những sản phẩm không có sẵn mà con người phải tác động vào nó để biến nó thành sản phẩm có ích.
TLLĐ là những vật thể mà con người sử dụng để tác động vào đối tượng lao động. Trong TLLĐ có công cụ lao động là hệ thống xương cốt và bắp thịt của sản xuất. Trong quá trình sản xuất công cụ lao động luôn luôn được cải tiến. Nó là yếu tố động nhất và cánh mạng nhất trong LLSX Công cụ lao động quyết định năng suất lao động hiệu quả sản xuất và chất lượng của sản phẩm, là cơ sở xác định trình độ phát triển của sản xuất, là tiêu chuẩn để phan biệt sự khác nhau qua các thời đại kinh tế. Trong các yếu tố hợp thành LLSX thì người lao động là chủ thể bao giờ cũng là LLSX cơ bản quyết định nhất của xã hội.
1.2-qhsx là mối quan hệ giữa người với người trong quá trình sản xuất.
Mối quan hệ đó bao gồm quan hệ sở hữu về TLSX, quan hệ về tổ chức quản lý, quan hệ về phân phối sản phẩm lao động. Mỗi loại QHSX tiêu biểu cho bản chất kinh tế của một PTSX nhất định.
Ba mặt nói trên của QHSX có quan hệ hữu cơ với nhau, trong đó quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất có ý nghĩa quyết định đối với tất cả những quan hệ khác. Bản chất của bất kì quan hệ sản xuất nào cũng đều phụ thuộc vào những tư liệu sản xuất chủ yếu trong xã hội thuộc về ai (trang 111_sách giáo trình triết học).
Có 2 hình thức sở hữu cơ bản về TLSX: sở hữu tư nhân và sở hữu xã hội. Những hình thức sở hữu đó là những quan hệ kinh tế thực hiện giữa người với người trong xã hội.
Quan hệ kinh tế tổ chức xuất hiện trong quá trình tổ chức sản xuất. Nó vừa biểu hiện quan hệ giữa người với người vừa biểu hiện trạng thái tự nhiên kĩ thuật của nền sản xuất. Quan hệ kinh tế tổ chức phản ánh trình độ phân công lao động xã hội chuyên môn hoá và hợp tác hoá sản xuất. Nó do tính chất và trình độ phát triển của LLSX quyết định Cac Mac viết “ Trong sản xuất người ta không chỉ quan hệ với tự nhiên người ta không chỉ quan hệ sản xuất được nếu không kết hợp với nhau theo một phong cánh nào đó để hoạt động chung và để trao đổi hoạt động với nhau. Xã hội cổ đại, xã hội phong kiến , xã hội tư sản đều là tổng thể các QHSX. Như vậy mỗi tổng thể đó đồng thời lại đại biểu cho một giai đoạn phát triển đặc thù trong lịch sử nhân loại’’.
2 - mối quan hệ giữa llsx và qhsx.
LLSX và QHSX là hai mặt của PTSX chúng tồn tại không tách rời nhau tác động qua lại lẫn nhau tạo thành quy luật về sự phù hợp của QHSX với trình độ phát triển của LLSX _ quy luật cơ bản nhất của sự vận động và phát triển xã hội. Quy luật này vạch rõ sự phụ thuộc khách quan của QHSX vào sự phát triển của LLSX đồng thời QHSX cũng tác động trở lại LLSX.
Khuynh hướng chung của sản xuất vật chất là không ngừng phát triển, sự phát triển đó suy cho đến cùng là bắt nguồn từ sự biến đổi và phát triển của LLSX trước hết là công cụ lao động.
Trong lịch sử xã hội LLSX đẫ phát triển từ chỗ có tính chất cá nhân lên tính chất xã hội hoá.
LLSX thường xuyên vận động phát triển nên QHSX cũng luôn luôn thay đổi để phù hợp với sự phát triển của LLSX nhưng LLSX phát triển nhanh còn QHSX có xu thế tương đối ổn định, khi đó QHSX cũ không còn phù hợp nữa trở thành “xiềng xích’’ của LLSX kìm hãn sự phát triển của LLSX sẽ nảy sinh mâu thuẫn gay gắt giữa hai mặt của PTSX, sự phát triển đó tất yếu dẫn đến việc xoá bỏ QHSX cũ thay thế bằng một kiểu QHSX mới phù hợp với LLSX, mở đường cho LLSX phát triển.
3-Sự tác động trở lại của qhsx với llsx.
LLSX quyết định QHSX nhưng QHSX cũng có tính độc lập tương đối và tác động trở lại sự phát triển của LLSX Nếu QHSX phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX nó sẽ thúc đẩy LLSX phát triển và ngược lại.
Tuy nhiên việc giải quyết mâu thuẫn này không phải là đơn giản. Nó phải thông qua nhận thức và hoạt động cải tạo xã hội của con người. Trong xã hội có giai cấp phải thông qua giai cấp...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Tiểu luận quảng cáo qua mạng - online Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: Một số tồn tại phát hiện qua thanh tra quản lý tài chính ngân sách tại các đơn vị hành ch Tài liệu chưa phân loại 2
D Tiểu luận: MỘT SỐ DỰ ĐOÁN VỀ MẶT ĐỊNH TÍNH ĐỐI VỚI LƯU VỰC SÔNG VÀM CỎ ĐÔNG THÔNG QUA VIỆC TÌM HIỂU Tài liệu chưa phân loại 0
M Tiểu luận: Tìm hiểu pháp luật huy động vốn thông qua hoạt động phát hành giấy tờ có giá của TCTD Tài liệu chưa phân loại 0
A Tiểu luận: KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ qua hệ thống website WWW.VITINHANLOCPHUC.COM Luận văn Kinh tế 0
J Tiểu luận: nguyên tắc tập trung dân chủ và ý nghĩa của nó trong quản lí hành chính nhà Luận văn Luật 0
S Tiểu luận: Tìm hiểu pháp luật huy động vốn thông qua hoạt động phát hành giấy tờ có giá của Tổ chức Luận văn Luật 0
D Tiểu luận: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH THỂ HIỆN CÁC THUẬT TOÁN VẼ ĐOẠN THẲNG QUA HAI ĐIỂM CHO TRƯỚC Tài liệu chưa phân loại 0
B Tiểu luận: Thông qua các sự kiện lịch sử 1930-1945, chứng minh rằng Cách mạng tháng 8 thành công là Văn hóa, Xã hội 0
D Tiểu luận: Dựa trên hệ thống tài khoản quốc gia đánh giá về nợ nước ngoài Việt Nam thời gian qua Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top