khunglong_1302

New Member

Download Tiểu luận Công nghệ Wifi tại Việt Nam miễn phí





Laptop được xem là các thiết bị đi đầu trong việc tích hợp wifi. Nếu như với các sản phẩm trước đây, thông quan cổng PCI, chúng ta hoàn toàn có thể kết nối bình thường. Thì nay, cùng với thế hệ các máy tính Centrino của Intel, wifi được xem như một phần của máy tính, một phần không thể thiếu để người dùng có thể lướt web bất cứ nơi đâu.
Ra đời sau, nhưng đến nay, các thế hệ PDA tích hợp wifi ngày càng hoàn thiện về tốc độ, khả năng kết nối. Hiện trên thị trường, các dòng sản phẩm như Pocket PC, Palm, SmartPhone. cho đến các sản phẩm điện thoại mới nhất như Nokia, Samsung. đều được tích hợp wifi.
Nhằm đáp ứng việc các thiết bị di động kết nối cũng như lướt web, nhiều website lớn trên thế giời cũng có những trang web với định dạng riêng nhằm hướng đến đối tượng riêng, bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, các công cụ hỗ trợ ngày càng nhiều, vì thế wifi đang là xu hướng không thể thiếu đối với các thiết bị di động.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ới giá chưa đầy 100 USD thì họ có thể tích hợp một khe cắm wifi vào mọi chiếc máy tính xách tay. Lucent đáp ứng được điều này và vào tháng 7/1999, Apple công bố sự xuất hiện của wifi như một sự lựa chọn trên dòng máy iBook mới của họ, sử dụng thương hiệu AirPort. Điều này đã hoàn toàn làm thay đổi thị trường mạng không dây. Các nhà sản xuất máy tính khác lập tức ồ ạt làm theo. wifi nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng gia đình trong bối cảnh chi tiêu cho công nghệ ở các doanh nghiệp đang bị hạn chế năm 2001.
wifi sau đó tiếp tục được thúc đẩy nhờ sự phổ biến mạnh mẽ của kết nối Internet băng rộng tốc độ cao trong các hộ gia đình và trở thành cách dễ nhất để cho phép nhiều máy tính chia sẻ một đường truy cập băng rộng. Khi công nghệ này phát triển rộng hơn, các điểm truy cập thu phí gọi là hotspot cũng bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều ở nơi công cộng như cửa hàng, khách sạn, các quán café. Trong khi đó, Ủy ban liên lạc liên bang Mỹ FCC một lần nữa thay đổi các quy định của họ để cho phép một phiên bản mới của wifi có tên 802.11g ra đời, sử dụng kỹ thuật dải phổ rộng tiên tiến hơn gọi là truy cập đa phân tần trực giao OFDM (orthogonal frequency-division multiplexing) và có thể đạt tốc độ lên tới 54 Mb/giây ở băng tần 2,4 Ghz.
Công nghệ Wifi
Wifi là gì
Wifi (Wireless Fidelity) là tên gọi mà các nhà sản xuất đặt cho một chuẩn kết nối không dây (IEEE 802.11), công nghệ sử dụng sóng radio để thiết lập hệ thống kết nối mạng không dây. Đây là công nghệ mạng được thương mại hoá tiên tiến nhất thế giới hiện nay.
Các chuẩn Wifi:
Về công nghệ, hiện nay wifi đã chứng nhận 3 chuẩn về mạng cục bộ không dây và 1 chuẩn về an ninh cho các loại mạng này, bao gồm:
Chuẩn mạng 802.11a
Chuần mạng 802.11b
Chuẩn mạng 802.11g
Chuẩn an ninh wifi Protected Access (WPA)
Chuẩn 802.11b là chuẩn đầu tiên được chứng nhận có tốc độ 11Mbps trong dãy tần số 2.4GHz. Đây là chuẩn đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nên nhiều người vẫn xem wifi là 802.11b và ngược lại. Hiện nay, các thiết bị chuẩn này có giá thành thấp và được “build-in” vào sẵn trong các thiết bị như máy tính xách tay, máy trợ giúp cá nhân hay cả điện thoại di động.
Chuẩn kế tiếp là 802.11a cải thiện khuyết điểm về tốc độ và nâng lên được 54Mbps. Tuy nhiên, chuẩn này dùng tần số 5Ghz và không tương thích ngược với 802.11b (vốn đã rất phổ biến) nên không được chấp nhận rộng rãi. Cải thiện vấn đề này, 802.11g ra đời với cả 2 ưu điểm về tốc độ cao (54Mbps) và tương thích ngược với chuẩn 802.11b. Chuần này chỉ thua 802.11a ở điểm là có ít kênh tần số hơn.
Cấu tạo một mạng Internet không dây Wifi:
Một mạng Internet không dây Wifi thường gồm ba bộ phận cơ bản:
điểm truy cập (Access Point – AP)
card giao tiếp mạng (Network Interface Card - NIC)
bộ phận thu phát, kết nối thông tin tại các nút mạng gọi là Wireless CPE (Customer Premier Equipment).
Trong đó, Access Point đóng vai trò trung tâm của toàn mạng, là điểm phát và thu sóng, trao đổi thông tin với tất cả các máy trạm trong mạng, cho phép duy trì kết nối hay ngăn chặn các máy trạm tham gia vào mạng. Một Access Point có thể cho phép tới hàng nghìn máy tính trong vùng phủ sóng truy cập mạng cùng lúc.
So sánh Wifi với các công nghệ không dây phổ biến khác:
Tiêu
chí
Công
nghệ
Công dụng
Tốc độ
Tầm hoạt động
Năng lượng sử dụng
Ứng dụng
Wifi
kết nối Internet không dây
từ 54 Mb/ giây đến 200 Mb/giây
100 m
ngốn khá nhhiều điện
nối các thiết bị gia dụng như TV, đầu DVD... với máy tính
sử dụng trong gia đình, văn phòng, quán cafe và một số trung tâm thành phố lớn
Bluetooth
truyền dữ liệu giữa các thiết bị di động, kết nối tai nghe với điện thoại.
3Mb/giây
30m
điện năng thấp
trong các thiết bị: điện thoại di động, máy ảnh số, laptop, PC và đầu máy chơi game...
Wibree
gửi một lượng dữ liệu nhỏ giữa hai thiết bị
vài Kb/giây
cần ít năng lượng
đồng hồ, bộ cảm biến game, thiết bị y tế
Zigbee
truyền thông tin tới nhiều thiết bị cùng lúc (mesh network) thay vì chỉ có hai thiết bị tương tác với nhau
256 Kb/ giây
từ 75m đến vài trăm m
cần ít năng lượng
hệ thống tự động tại các hộ gia đình như chiếu sáng và sưởi ấm
NFC
truyền dữ liệu
vài Kb/ giây
vài cm
điện thoại NFC dùng để thanh toán hoá đơn khi người sử dụng uống cafe hay mua báo...
USB không dây
kết nối với máy tính mà không cần dây cáp
2Gb/giây
không tiêu tốn quá nhiều điện
kết nối máy in, máy ảnh, ổ cứng rời... với máy tính
Dect
thực hiện các cuộc gọi bằng điện thoại cố định không dây
100m
Dect được hỗ trợ thêm dịch vụ VoIP và radio giúp nghe đài trên Internet, tra cứu danh bạ điện thoại trực tuyến
Những nét đặc trưng tiêu biểu của công nghệ Wifi:
Tính di động: có thể truy cập dữ liệu khi đang di chuyển, nâng cao hiệu quả truy xuất dữ liệu.
Tốc độ triển khai nhanh và dễ dàng: không gặp phải nhứng vấn đề về lắp đặt cáp mạng.
Tính mềm dẻo: có thể thiết lập những nhóm mạng nhỏ một cách nhanh chóng, việc mở rộng mạng là dễ dàng vì môi trường mạng sẵn có ở mọi nơi; đây là nét hấp dẫn nhất của công nghệ Wifi đối với các khách hàng như các nhà quản lý khách sạn, sân bay, ga tàu lửa, thư viện hay quán cà phê...
Chi phí: có thể giảm khi sử dụng công nghệ Wifi, thiết bị 802.11 có thể dùng để tạo cầu nối không dây giữa hai toà nhà; để thiết lập một cầu nối không dây cần những chi phí ban đầu như thiết bị ngoài trời, các điểm truy cập và những giao tiếp không dây. Ngoài chi phí thiết yếu ban đầu, Wifi chỉ có chi phí hoạt động định kỳ hàng tháng là không đáng kể. Hơn nữa, các liên kết không dây điểm rẻ hơn so với việc thuê đường truyền của các công ty điện thoại.
Ứng dụng trên các sản phẩm:
Laptop, PDA, Điện thoại đi động:
Laptop được xem là các thiết bị đi đầu trong việc tích hợp wifi. Nếu như với các sản phẩm trước đây, thông quan cổng PCI, chúng ta hoàn toàn có thể kết nối bình thường. Thì nay, cùng với thế hệ các máy tính Centrino của Intel, wifi được xem như một phần của máy tính, một phần không thể thiếu để người dùng có thể lướt web bất cứ nơi đâu.
Ra đời sau, nhưng đến nay, các thế hệ PDA tích hợp wifi ngày càng hoàn thiện về tốc độ, khả năng kết nối. Hiện trên thị trường, các dòng sản phẩm như Pocket PC, Palm, SmartPhone... cho đến các sản phẩm điện thoại mới nhất như Nokia, Samsung... đều được tích hợp wifi.
Nhằm đáp ứng việc các thiết bị di động kết nối cũng như lướt web, nhiều website lớn trên thế giời cũng có những trang web với định dạng riêng nhằm hướng đến đối tượng riêng, bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, các công cụ hỗ trợ ngày càng nhiều, vì thế wifi đang là xu hướng không thể thiếu đối với các thiết bị di động.
Máy ảnh, Game Console hay thiết bị nghe nhạc:
Trào lưu kết nối không dây không chỉ có ở điện thoại, laptop mà nó còn có cả ở máy ảnh. Với chiếc máy ảnh có kết nối wifi, bạn làm được nhiều hơn có thể, bạn có thể truy cập đến máy in, truyền dữ liệu đến máy tính, trao đổi thông tin, dữ liệu... bên cạnh đó, với cá...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top