Download Chuyên đề Đánh giá thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO)


Lời nói đầu

An toàn giao thông luôn là vấn đề thời sự, mối quan tâm to lớn của Đảng và nhà nước ta. Mặc dù đã có những biện pháp mạnh mẽ, đầu tư thích đáng để giảm bớt tai nạn giao thông, những vẫn còn đó những nối đau. Nhất là hiện nay, đất nước đang trong thời kỳ đi lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc nối liền giao thông giữa các vùng trong cả nước cũng như giữa nước ta với thế giới là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết.
Ngay từ sau khi kết thúc chiến tranh thống nhất đất nước, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đường xá giao thông đã không ngừng phát triển một cách mạnh mẽ, tạo nên một kết cấu hạ tầng vững chắc cho đất nước, từ đó mà góp phần ổn định đời sống kinh tế văn hoá cho nhân dân cũng như đảm bảo cho công cuộc quốc phòng an ninh bảo vệ tổ quốc… Cùng với đà phát triển đó, các phương tiện giao thông vận tải cũng đã được đưa vào sử dụng ngày một phong phú hơn như : máy bay, tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, … Tuy nhiên với sự cơ động nhanh, vận chuyển lớn của mình thì ô tô vẫn là phương tiện được phổ biến nhất.
Với sự phát triển chung của đất nước thì số lượng cũng như chủng loại ô tô ở nước ta đã rất đa dạng. Ôtô không chỉ còn là của riêng nhà nước mà còn là của cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp… không chỉ là ô tô của người dân, tổ chức trong nước mà còn của cả các cá nhân, tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Việc xuất hiện rất nhiều các thành phần cũng như các tổ chức sử dụng ô tô như thế đã gây lên sự phức tạp trong công tác quản lý. Đây lại là phương tiện rất dễ gây tai nạn và thiệt hại do nó gây lên rất lớn, không thể lường trước được. Chính vì thế mà việc cần phẩi đảm bảo an toàn cho loại phương tiện này là hết sức quan trọng, nhằm giảm bớt những phần nào thiệt hại khi có rủi ro xảy ra, đặc biệt là đối với những xe ô tô nước ngoài, bởi những người sử dụng nó là những người ngoài nước, chưa hiểu rõ về giao thông trong nước, ngoài ra nếu không đảm bảo tôt vấn đề này nó cũng có thể gây ảnh hưởng tới vấn đề ngoại giao của nước ta.
Để đảm bảo an toàn cho mình, các chủ xe nước ngoài thường tham gia loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài. Nghiệp vụ bảo hiểm này ra đời và đi vào thực tiễn không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam mà còn giúp họ yên tâm công tác, kinh doanh từ đó thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển. Chính vì thế trong thời gian thực tập tại văn phòng 6 thuộc công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX( PJICO) em đã quyết định chọn đề tài “Đánh giá thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO)” để nghiên cứu làm đề tài và viết chuyên đề thực tập cho mình.
Nội dung của đề tài em chia làm ba phần:
Phần 1: lý luận chung về bảo hiểm vật chất xe ô tô
Phần 2: Tình hình triển khai nghiệp vụ về bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty bảo hiểm PJICO
phần 3: một số kiến nghị nhằm nâng cao kết quả và hiệu quả của nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty bảo hiểm PJICO
Em đã hoàn thành đề tài này dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Hải Đường cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị phòng bảo hiểm văn phòng 6. Em rất mong được sự giúp đỡ của cô giáo và các anh chị.
Em xin chân thành cảm ơn!






Phần 1:
lý luận chung về bảo hiểm vật chất xe ô tô

I- sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm vật chất xe ô tô
1. sự cần thiết của bảo hiểm vật chất xe ô tô
Theo thời gian, dưới sự phát triển của khoa học kỹ thuật mà mọi đời sống của con người đã từng bước được cải thiện. Lao động đã dần được máy móc hoá, máy móc đã được đưa vào trong các ngành sản xuất để thay thế con người với năng suất và hiệu quả cao hơn rất nhiều so với trước, từ đó làm cho đời sống con người ngày càng được cải thiện rõ rệt. Trong đó không thể không kể đến ngành giao thông vận tải mà đặc biệt là giao thông đường bộ, nhờ sự phát triển của ngành giao thông vận tải mà hàng hoá được lưu chuyển dễ dàng và nhanh chong hơn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất vật chất…cũng như sự phát triển của kinh tế nói chung. Vận chuyển đường bộ bằng ô tô là một hình thức vận chuyển rất phổ biến và hiệu quả. Ôtô được dùng ở mọi lúc, mọi nơi trong mọi địa hình với khả năng vận chuyển lớn, là phương tiện vẩn chuyển đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, vận chuyển bằng ô tô cũng có nhiều nhược điểm bất cập nhất là trong quá trình vận chuyển nó mang tính nguy hiểm cao hơn so với các phương tiện khác.
Đáng lo hơn khi trong một số năm gần đây số lượng các phương tiện ô tô ngày càng tăng trong khi hệ thống đường xá, cầu cống còn chưa kịp phát triển như : đường xá còn chật hẹp, nhiều đoạn bị hư hỏng, chưa tu sửa kịp và mang tính tạm thời, nhiều đoạn đường lại khá nguy hiểm như các đoạn đường đèo dốc, những nơi có mật độ dân cư đông đúc…90% là đường khổ hẹp, chưa tráng nhựa hay bê tông với 8000 cầu và 150 phà có khả năng thông hành kém, quốc lộ chính chỉ dài 15000 km. Với điều kiện địa lý phức tạp như vậy, xác suất xảy ra các vụ tai nạn giao thông ở nước ta sẽ có khả năng lớn hơn rất nhiều.
Theo số liệu thống kê của cảnh sát giao thông, trong số các loại phương tiện giao thông đường bộ thì mức độ gây tai nạn giao thông ở ô tô cao hơn mô tô. Cụ thể, cứ 112 xe ô tô có 1 vụ tai nạn giao thông trong khi 526 xe mô tô mới có 1 vụ tai nạn giao thông. Ô tô vẫn được xem là loại phương tiện có giá trị lớn đối với các cá nhân, các tổ chức doanh nghiệp, do vậy khi gặp phải tai nạn thiệt hại mà chủ xe phải gánh chịu sẽ rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình kinh doanh, gây khó khăn về mặt tài chính cho họ, nên việc bù đắp bằng tài chính kịp thời là một nhu cầu hết sức cần thiết.
Nước ta lại là nước đang phát triển, hệ thống xe ô tô còn chưa được đảm bảo đầy đủ kỹ thuật an toàn, tinh thần trách nhiệm của chủ xe chưa cao, phương pháp phổ biến luật còn chưa hiệu quả. Chính vì thế đã gây ra tình trạng tai nạn giao thông ngày một tăng lên theo chiều tăng của số đầu xe lưu hành trên đường bộ. Tai nạn giao thông đã trở thành mối đe doạ thường trực đối với con người cũng như tài sản của họ.
Sự thường xuyên phải tham gia giao thông của con người cũng như hàng hoá được vận chuyển bằng ô tô là nguyên nhân khiến cho tinh thần trách nhiệm của các chủ xe ô tô ngày một giảm đi nên khả năng gặp rủi ro lại càng tăng. Xem xét nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta trong năm 2004 cho thấy, nguyên nhân do lỗi của chủ phương tiện chiếm tới 75%, 25% còn lại là do các nguyên nhân khác. Hầu hết các lái xe chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu,... Các chủ xe mặc dù có chú ý đề phòng ngăn ngừa rủi ro đi chăng nữa nhưng rủi ro xảy ra là hoàn toàn bất ngờ, không thể lường trước được nên rủi ro là không thể tránh được, từ đó sẽ gây thiệt hại về con người và tài sản trên xe, nhất là có những khi xe chở một khối lượng hàng hoá lớn lên đến hàng tỷ đồng.
Để khắc phục những rủi ro đó, hầu hết các chủ xe đều có những kế hoạch tài chính riêng của mình. Có rất nhiều cách hạn chế tổn thất để các chủ xe có thể chọn cho mình như lập quĩ dự phòng để khi rủi ro xảy ra sẽ dùng quĩ này bù đắp những tổn thât gặp phải. Nhưng nhược điểm là đôi khi tổn thất xảy ra vượt quá quỹ dự phòng gây khó khăn về mặt tài chính cho các chủ xe. Một phương pháp khác hữu hiệu hơn và là biện pháp tốt nhất đã được chứng minh và vẫn đang được sử dụng phổ biến đó là chuyển giao rủi ro cho các nhà bảo hiểm thông qua hình thức mua bảo hiểm, người ta gọi phương pháp này là kỹ thuật tài trợ rủi ro. Với một số phí hợp lý phải đóng cho công ty bảo hiểm để tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô, các chủ xe có thể yên tâm phần lớn về việc khắc phục tình trạng khó khăn về mặt tài chính khi xe ô tô bị tai nạn, nhanh chóng khôi phục xe về trạng thái ban đầu để tiếp tục hoạt động kinh doanh.
Như vậy khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô, các công ty bảo hiểm sẽ bảo hiểm cho mọi rủi ro bất ngờ xảy ra gây thiệt hại về vật chất của bản thân chiếc xe đó, trừ những trường hợp cố ý. Từ đó mà các chủ xe cũng như bản thân người tham gia giao thông bằng ô tô xe yên tâm hơn khi tham gia giao thông vì đã có các nhà bảo hiểm lo cho họ nếu chẳng may gặp phải rủi ro không mong muốn. Qua đây có thể thấy rằng, bảo hiểm vật chất xe ô tô là rất quan trọng và cần thiết với bất kỳ chủ xe nào trong thời gian lưu hành của mình, góp phần khắc phục những rủi ro và bảo đảm tài sản cho các chủ xe, giúp họ nhanh chóng ổn định được cuộc sống của mình.
2. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe ô tô
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là một hình thức chuyển giao tài trợ rủi ro, trong đó người bảo hiểm chấp nhận gánh vác phần tổn thất tài chính khi rủi ro xuất hiện. Thông qua việc bồi thường một cách hợp lý, kịp thời, chính xác, trung thực đã giúp cho các cá nhân và các tổ chức nhanh chóng khắc phục được thiệt hại. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, bảo hiểm vật chất xe ô tô vẫn sẽ là chỗ dựa tinh thần, là lá chắn kinh tế cuối cùng tạo sự ổn định sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng thể hiện tính cộng đồng tương trợ nhân văn sâu sắc. Những tác dụng chủ yếu của nghiệp vụ này thể hiện:
2.1. Góp phần ổn định tài chính, sản xuất kinh doanh cho các chủ xe

Mục lục



Lời nói đầu 1

Phần 1: lý luận chung về bảo hiểm vật chất xe ô tô 3

I- sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm vật chất xe ô tô 3
1. sự cần thiết của bảo hiểm vật chất xe ô tô 3
2. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe ô tô 5
2.1. Góp phần ổn định tài chính, sản xuất kinh doanh cho các chủ xe 5
2.2. Tích cực ngăn ngừa và đề phòng tài giao thông 6 2.3. Tăng thu cho ngân sách nhà nước 6 2.4. Thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển và mở rộng mối quan hệ kinh tế với các nước trên thế giới. 6
2.5.Tăng cường ngoại tệ cho đất nước 7
II- Nội dung cơ bản của bảo hiểm vật chất xe ô tô 7
1. Đối tượng bảo hiểm 7
2. Phạm vi bảo hiểm 9 2.1. Rủi ro được bảo hiểm 9 2.2. Rủi ro loại trừ 103. Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm 11 3.1. Giá trị bảo hiểm 11 3.2. Số tiền bảo hiểm 124. Phí bảo hiểm 13 4.1. Phí bảo hiểm 13 4.2. Phương pháp xác định phí bảo hiểm 135. Giám định và bồi thường tổn thất 21 5.1. Giám định 21 5.2. Bồi thường tổn thất 226. Hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô 25
6.1. Khái niệm 25
6.2. Trách nhiệm của các bên trong hợp đồng bảo hiểm 25
6.3. Nội dung của hợp đồng bảo hiểm 26
6.4. Thời hạn bảo hiểm 27


III- các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô 28

Phần 2: Tình hình triển khai nghiệp vụ về bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty bảo hiểm PJICO 31
III- Một số nét khái quát về công ty PJICO 31
2. Lịch sử phát triển của công ty bảo hiểm PJICO 31
3. Những thuận lợi và khó khăn đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô( nêu đặc điểm tình hình GTVT ở hà nội thời gian qua) 36
IV- tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty bảo hiểm PJICO( 2000-2004) 38
1. Công tác khai thác 41
2. Công tác giám định 49
3. Công tác bồi thường 51
4. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 54
III- phân tích kết quả và hiệu quả của hoạt động kinh doanh 57
1. Kết quả và hiệu quả kinh doanh 57
1.1. Kết quả 57
1.2. Hiệu quả 60
2. Các tồn tại và nguyên nhân 62

phần 3: một số kiến nghị nhằm nâng cao kết quả và hiệu quả của nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại công ty bảo hiểm PJICO 66
III- Đối với nhà nước 67
IV- Đối với doanh nghiệp 67
1. Đối với công tác khai thác 70
2. Đối với công tác giám định 72
3. Đối với công tác bồi thường 72
4. Một số kiến nghị 72

kết luận 75
Tài liệu tham khảo 76

4. Một số kiến nghị khác
- Phải hạn chế được tình trạng trục lợi bảo hiểm đang ngày một tăng và tinh vi hơn trước. Đó là hành vi đi ngược lại với tiêu chuẩn mực đạo đức xã hội, gây thiệt hại cho công ty bảo hiểm và làm suy thoái đạo đức xã hội, do đó cần dược phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Điều đó đòi hỏi các cá nhân, tổ chức trong công ty phải tuân thủ nghiêm chỉnh qui trình khai thác bảo hiểm, cần xem xét kỹ lưỡng giấy tờ xe, bằng lái, tình trạng kỹ thuật, thời hạn lưu hành và giá trị thực tế của xe. Từ đó mà khâu tuyển chọn, đào tạo đội ngũ đại lý và cộng tác viên phải được tăng cường, nâng cao trình độ của các giám định viên.
- Mở rộng thị phần vừa là mục tiêu chiến thuật vừa là mục tiêu chiến lược của công ty. Do đó bên cạnh những khách hàng truyền thống công ty cần tạo ra những khách hàng "nòng cốt" mới thông qua việc ưu đãi trong dịch vụ từ số này sẽ nảy nở dần sang những khách hàng mới theo phản ứng dây chuyển. Công ty nên tập trung hơn nữa trong các hoạt động sau :
+ cần quảng cáo sâu rộng hơn nữa để làm nổi bật hình ảnh của công ty trong tâm tư khách hàng, xứng đáng là một trong những công ty đầu ngành bảo hiểm.
+ Để có thể cạnh tranh được với các công ty bảo hiểm lớn, nhất là những công ty đã có nhiều năm hoạt động trên thị trường bảo hiểm thì đòi hỏi chất lượng dịch vụ của công ty phải cao hơn, thỏa mãn được nhiều nhất các yêu cầu của khách hàng so với các công ty khác. Chất lượng dịch vụ ở đây bao gồm trước khi bán và sau khi bán. Chất lượng dịch vụ trước khi bán thể hiẹn thông qua việc thuyết phục khách hàng, gây được thiện cảm và sự tin yêu của khách hàng đối với công ty. Chất lượng dịch vụ sau khi bán chính là công tác giải quyết bồi thường được tiến hành nhanh chóng thuận tiện, đúng với thiệt hại thực tế. Trong những trường hợp khách hàng gặp tổn thất nhưng không thuộc phạm vi bảo hiẻm do đó không được bồi thường thì cán bộ công ty phải hết sức khéo léo, tế nhị giải thích cho khách hàng hiểu và cảm giác thỏa mãn khi ra về.
+ Công ty phải tìm mọi cách tiết kiệm chi phí để hạ phí mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao. Đây là công cụ cạnh tranh phát triển nhất mà hầu hết các công ty đều áp dụng.
+ Tổ chức những điểm bán thuận tiện dễ nhìn thấy, có người trực thường xuyên tiếp khách với thái độ niềm nở, ân cần, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng.
- Để có được một tương lai vững chắc thì công ty phải không ngừng quan tâm đến công tác quản trị nhân lực. Trong thời gian tới công ty có thể xây dựng chiến lược đào tạo cán bộ, chú trọng kiến thức tiếp thị, quản lý, ngoại ngữ, tài chính và chuyên môn kỹ thuật. Xây dựng tinh thần đoàn kết trong nội bộ công ty, đổi mới hệ thống tiền lương, thưởng để trở thành động lực kinh tế cho các thành viên trong công ty phấn đấu, như vậy sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp có thể khắc phục khó khăn, thách thức để chiến thắng trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
- Luôn luôn theo dõi, nghiên cứu để nhanh chóng áp dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào trong công tác quản lý và kinh doanh bảo hiểm để không bị tụt hậu so với các công ty lớn cùng ngành khác.
- Ngoài ra cần nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu mới của khách hàng cũng như chủ xe ô tô, để từ đó có thể đưa ra các loại hình bảo hiểm mới về lĩnh vực này.
Trên đây là những đề xuất mà em rút ra được trong quá trình thực tập tại văn phòng 6 thuộc công ty bảo hiểm PJICO. Có thể đây là những đề xuât còn thiếu sót, tuy nhiên sự phát triển của bảo hiểm ô tô tại công ty PJICO là không thể phủ nhận. Với sự phát triển và luôn được quan tâm đầu tư như hiện nay, em tin rằng trong thời gian tới công ty sẽ có những hướng đi tích cực hơn trong nghiệp vụ bảo hiểm xe ô tô mang lại doanh thu cao hơn cho công ty, tạo ra một thế mạnh vững chắc cho công ty trên thị trường.

kết luận
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ mang lại hiệu quả cao cho công ty bảo hiểm nói riêng cũng như mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế- xã hội, nhất là bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài còn thu về nhiều ngoại tệ cho đất nước. Trong điều kiện nền kinh tế đang trong đà hội nhập như hiện nay thì thị trường này sẽ còn có nhiều tiêm năng phát triển hơn nữa.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc mà công ty PJICO nói riêng cũng như tất cả các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nói chung cần có những biện pháp hợp lý để nhanh chóng giải quyết những khó khăn vướng mắc đó. Điều đó đòi hỏi sự cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên trong công ty, đồng thời phải có những chiến lược kinh doanh cho phù hợp với điều kiện tình hình, nhất là trong thời gian tới đây nền kinh tế nước ta sẽ có nhiều thay đổi.
Trên đây là những tìm hiểu của em về nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô nước ngoài tại việt nam được triển khai tại công ty PJICO. Trong thời gian tìm hiểu em đã thấy rõ được sự phát triển cũng như những khó khăn, hạn chế của việc triển khai nghiệp và đã đưa ra những ý kiến đóng góp của cá nhân mình. Em mong rằng với những ý kiến của mình, tuy rằng chưa được hoàn chỉnh nhưng sẽ góp phần nhỏ đưa nghiệp vụ ngày càng phát triển và đứng vững trên thị trường trong thời gian tới.
Do thời gian cũng như điều kiện tìm hiểu còn hạn chế nên bài viết của em chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự đóng góp của các thầy cô trong bộ môn bảo hiểm, đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thị Hải Đường- Người đã trực tiếp hướng dẫn em trong suốt thời gian viết đề tài. Em xin chân thành Thank cô và các anh chị trong Phòng Bảo hiểm văn phòng 6 thuộc công ty PJICO đã giúp đỡ em hoàn thành bài viết của mình.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tại thác bản giốc Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng phát triển hoạt động logistics của nhật bản và bài học kinh nghiệm cho việt nam Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng phát triển thương hiệu dịch vụ ngân hàng thương mại của ngân hàng Tiên phong (TPbank) Quản trị thương hiệu 0
reul Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay Sinh viên chia sẻ 0
D Phát triển kinh tế biển tỉnh Bạc Liêu - Tiềm năng, thực trạng và giải pháp Khoa học Tự nhiên 0
D Quan hệ ẤN ĐỘ - VIỆT NAM từ năm 1991 đến 2015 thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D đánh giá thực trạng công tác dồn điền đổi thửa tác động đến phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Nông Lâm Thủy sản 0
L Thực trạng công tác thẩm định các dự án đầu tư ngành thủy điện tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam - V Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top