de_con

New Member
Luôn tiên phong trong các công nghệ web, thế nhưng, một thực tế đáng buồn là opera chiềm thị phần ít nhất trong 3 đại gia: IE, FF, Opera. Sau nhiều lần tìm hiểu, mình rút ra vài vấn đề mấu chốt cản trở sự phát triển của Opera:


1. FF là phần mềm của Mỹ trong khi Opera là của một công ty ở Bắc Âu. Mình nghĩ đây là điểm mấu chốt.


2. Số lượng add-on quá ít


3. Cộng đồng hỗ trợ không nhiều chủ yếu do người dùng ít


4. Không là mã nguồn mở như FF. Thực ra đây là chiến dịch kinh doanh của Opera khi buộc ngừoi dùng phải đăng kí khi sử dụng trên điện thoại (windows mobile) cũng như chuyện bán bản quyền cho các công ti khác.


5. nhiều trang web không hỗ trợ. Thật ra là do Opera không hỗ trợ cài active X như IE, toolbar như IE và FF. Thế nhưng cũng nhờ đó mà virus không thể xâm nhập vào vi tính được (nhiều trang web có virus khi duyệt bằng Opera không lên nhưng lại hoạt động với IE và FF). Vì thế cứ mỗi lần thấy lên một trang web quá lâu thì biết ngay là có vấn dề. Còn chuyện hacker thì miễn bàn.


6. Chạy flash không tốt. Nếu mở nhiều tab cùng lúc hay chỉ cần play 1 đoạn phim flash nặng (độ phân giải cao, chất lượng tốt)là chạy rục rịch liền. Điều này vừa được cải thiện với flash player 10. FF cũng bị như thế, IE chơi flash là tuyệt cú cú cú nhất.


7. Các phần mềm hỗ trợ tải không hỗ trợ Opera trừ IDM.


Bỏ qua những giới hạn trên thì Opera là một trính duyệt tuyệt cú cú cú vời:


1. Tốc độ nhanh nhất, nhanh hơn cả FF cả về khởi động cũng như lướt. Đặc biệt sau khi cho ra đời công nghệ Opera Turbo (công nghệ nén) thì tốc dộ lướt web càng cao, dĩ nhiên là chất lượng hình ảnh sẽ xấu thấy rõ.


2. Opera là một trình duyệt đa năng (quản lí mail, torrent...) đặc biệt là quản lí bookmark cực tốt. Opera cung cấp sẵn cho người dùng một tài khoản trực tuyến để sử dụng dịch vụ Opera link để đồng bộ hóa các bookmark, links, history... chỉ cần truy cập vào trang link.opera.com là bạn vừa có thể quản lí được rồi, hay bật opera link lên trong Opera để đòng bộ hóa các bookmark. Tuyệt! NHƯNG mình khuyên các bạn nên vào trang web đó xóa các bookmark hay link chứ đừng xóa trong trình duyệt nếu không bạn sẽ hối hận (có lần vì định xóa hết để nó đòng bộ nhưng kết quả mất hết!!!)


3. Công nghệ tuyệt cú cú cú vời chẳng hạn như Opera Unite. Nó khá thú vị, bạn nào thích thì tìm hiểu, vui lắm.


và còn nhiều hơn thế





NHƯNG quay lại thực tế, Opera vẫn thua FF. Là fan của Opera nhưng mình phải thừa nhận và nói một cách công bằng. Thật ra thì còn rất nhiều ưu điểm nhưng sợ các fans FF sẽ không chịu đọc bài này nữa nên thôi ^^. Ai là fan của FF và có nghiên cứu thì cho ý kién nhé. Nếu có sai sót gì xin bỏ qua vì thông tin lấy từ nhiều nguồn ^^
 
tui thì thấy cái thứ 2 mới là điểm mấu chốt vì như thế dễ dàng tuỳ chọn điều chỉnh theo ý mình

Mấy cái widgets của opera chả ra sao cả.

còn những cái ưu điểm còn lại không thể bù lại được (kể cả tốc độ nhanh hơn và không chiếm nhiều tài nguyên hệ thống)

chrome từ khi có plugin thì nhiều người chuyển sang dùng nhiều hơn là minh chứng cho điều mình nói
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top