"Năm mới sẽ có thêm nhiều cơ hội đầu tư mới!"

(NDH) Theo ông Bùi Thế Tân, giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI ngành tiêu dùng sẽ có nhiều khả quan trong năm 2015 nhờ vào giá hàng hoá đang ở mức thấp, bên cạnh đó Bất động sản và Công nghiệp cũng sẽ tốt hơn năm 2014.



Thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày cuối năm Giáp Ngọ đã có sự khởi sắc nhất định mặc dù Thông tư 36 đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2015. Vậy sang năm mới Ất Mùi thị trường sẽ diễn biến ra sao, các công ty chứng khoán cạnh tranh thế nào, chúng tui đã có buổi phỏng vấn về các cơ hội trên thị trường.



[​IMG]

Ông Bùi Thế Tân



Năm 2014 SSI đã quay lại vị trí số 1 thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE và vị trí số 2 trên sàn Hà Nội – mảnh đất trước đây SSI gần như bỏ quên, ông có thể cho biết thêm về những thành quả khối Dịch vụ chứng khoán SSI đã làm được trong năm qua không?



Có thể nói năm vừa qua là năm thành công nhất của Khối DVCK khi kết quả kinh doanh vượt mức kế hoạch, giành được hầu hết các giải thưởng cao nhất về môi giới và tư vấn đầu tư từ 2 tạp chí có uy tín ở khu vực Châu Á là FinanceAsia và Asia Money. Đội ngũ môi giới cá nhân tiếp tục tăng trưởng mạnh về số lượng và chất lượng, số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh trong đó có nhiều tài khoản tổ chức có uy tín đến từ Mỹ và Châu Âu, dư nợ sản phẩm Margin tăng mạnh đạt mức kỷ lục hơn 2.500 tỷ đồng.



SSI có thể cung cấp hạn mức margin lên hơn 4.000 tỷ để hỗ trợ khách hàng giao dịch với lãi suất ưu đãi.



Trước đây SSI được đánh giá rất mạnh về mảng môi giới tổ chức nhưng thời gian vừa qua thị phần khách hàng cá nhân của SSI cũng tăng vọt, theo ông vì sao có sự dịch chuyển xu hướng này? Kế hoạch tấn công sàn Hà Nội trong năm tới của SSI là gì vì theo tui được biết SSI có tham vọng đứng đầu thị phần môi giới cả 2 sàn?



Giá trị giao dịch của khách hàng cá nhân chiếm hơn 85% tổng giá trị giao dịch hằng ngày của thị trường, chứng tỏ doanh số đến từ khách hàng cá nhân là nguồn thu chính của hoạt động môi giới, tạo nên sự ổn định và bền vững về thị phần môi giới.



Song song việc tiếp tục duy trì thế mạnh về khách hàng tổ chức, trong thời gian vừa qua SSI đã đầu tư mạnh vào đội ngũ môi giới khách hàng cá nhân, tăng nguồn vốn và mở rộng các sản phẩm tài chính hỗ trợ cho khách hàng, kết hợp với các sản phẩm khuyến nghị và tư vấn đầu tư, tất cả những yếu tố trên đã tạo nên sự tăng trưởng mạnh về doanh số khách hàng cá nhân, tạo tiền đề cho việc tiếp tục duy trì vị trí số 1 về thị phần môi giới tại HOSE và vươn đến vị trí số 1 tại HNX trong năm 2015.



[​IMG]





Ông có thể tiết lộ mục tiêu đặt ra trong năm 2015 của Khối dịch vụ chứng khoán SSI là gì? Theo ông sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì sẽ ảnh hưởng đến cuộc cạnh tranh thị phần môi giới sắp tới?



Việc cạnh tranh về thị phần môi giới giữa các công ty chứng khoán luôn diễn ra gay gắt, đòi hỏi mỗi công ty phải có mục tiêu và kế hoạch hành động luôn bám sát thị trường và nhu cầu khách hàng nhằm duy trì doanh số hiện có và không ngừng tăng trưởng doanh số mới đến từ khách hàng mới.



Bên cạnh việc luôn đa dạng và cải tiến chất lượng các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng, phát triển đội ngũ môi giới, SSI còn có thế mạnh vượt trội so với các công ty chứng khoán khác về nguồn vốn tài trợ cho sản phẩm margin.



SSI có thể cung cấp hạn mức margin lên hơn 4.000 tỷ để hỗ trợ khách hàng giao dịch với lãi suất ưu đãi. Trong bối cảnh các công ty chứng khoán gặp khó khăn về nguồn vốn dành cho sản phẩm margin bởi Thông tư 36 thì SSI có lợi thế về nguồn vốn chủ sở hữu và khả năng huy động vốn dồi dào, tạo nên lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các công ty chứng khoán khác để duy trì và tăng trưởng mạnh hoạt động môi giới khách hàng cá nhân.



Hoạt động môi giới khách hàng tổ chức tiếp tục được duy trì và phát triển thông qua các hoạt động tiếp thị, giới thiệu cơ hội đầu tư, thực hiện lệnh hiệu quả và đa dạng hóa các sản phẩm khuyến nghị.



Khối Dịch vụ chứng khoán không chỉ có mảng môi giới phát triển nhất thị trường mà mảng phân tích của SSI cũng được Tạp chí Asia Money trao rất nhiều giải thưởng, ông đánh giá thế nào về khối phân tích SSI thời gian qua?



Bộ phận Phân tích của SSI thời gian vừa qua đã luôn tập trung bám sát biến động của thị trường nhằm đưa đến cho khách hàng những thông tin trung thực và nhận định khách quan để giúp nhà đầu tư tìm kiếm những cơ hội đầu tư tốt. Với tiếng nói độc lập và đạo đức nghề nghiệp cao, các tư vấn của bộ phận phân tích SSI luôn được nhiều khách hàng trong nước và ngoài nước đánh giá cao, đó cũng là lý do bộ phận phân tích SSI nhận được nhiều giải thưởng về tư vấn đầu tư từ tạp chí Asia Money. Các sản phẩm phân tích của SSI hiện đang được phát triển đa dạng và mở rộng danh mục khuyến nghị nhiều hơn nữa để có thể giúp cho những nhà đầu tư với chiến lược đầu tư khác nhau đều có thể tìm thấy những thông tin hỗ trợ hiệu quả cho mình.



Về thị trường



Nhận định của ông về TTCK 2015 ra sao? Theo ông ngành nào sẽ hấp dẫn trong năm 2015?



Kinh tế vĩ mô năm 2015 có nhiều yếu tố tích cực hơn tiêu cực, như tăng trưởng GDP cao hơn, lạm phát duy trì ở mức thấp, mặt bằng lãi suất có thể tiếp tục xu hướng giảm, việc hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trở nên sâu rộng hơn với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do sẽ được ký kết và đi vào thực hiện.



Những yếu tố này sẽ là động lực giúp cho thị trường chứng khoán 2015 có thể có những bước tăng trưởng tốt. Bên cạnh nhân tố vĩ mô, các yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường như dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài (xu hướng mua ròng có thể vẫn tiếp tục) hay các biện pháp hỗ trợ thị trường từ phía các cơ quản lý nhà nước (ví dụ như nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, cơ chế về cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, các sản phẩm mới).



Hưởng lợi từ những thay đổi trên ngành tiêu dùng sẽ có nhiều khả quan trong 2015 nhờ vào giá hàng hoá đang ở mức thấp, bên cạnh đó Bất động sản và Công nghiệp (Industrials) cũng sẽ tốt hơn năm 2014.



Ông có cho rằng Thông tư 36 ra đời sẽ cản trở dòng vốn vào chứng khoán không?



Nhìn chung, thông tư 36 có tác động làm hạn chế dòng vốn từ ngân hàng vào thị trường chứng khoán, nhưng lại giúp góp phần làm minh bạch và lành mạnh thị trường tài chính.



Ảnh hưởng lớn nhất có thể là các công ty chứng khoán nhỏ hay khó có khả năng tiếp cận các nguồn tài chính khác, còn với SSI chúng tui đã có sự chuẩn bị đầy đủ từ trước khi Thông tư 36 có hiệu lực để đảm bảo nhu cầu đầu tư và kinh doanh chứng khoán cho công ty và khách hàng. Đây cũng là cơ hội để chúng tui đa dạng hóa các kênh huy động vốn của mình.



Nhiều nhà đầu tư cho rằng thời điểm này chỉ nên đánh sóng ngắn (lướt sóng) thay vì nắm giữ dài hạn, quan điểm của ông về “cổ phiếu đầu cơ” ra sao? Làm thế nào nhà đầu tư phân biệt được đâu là cổ phiếu đầu cơ bị đánh lên và cổ phiếu bị định giá thấp?



Rất khó để nói về các chiến lược đầu tư, do mỗi nhà đầu tư đều có các mức độ chịu đựng rủi ro khác nhau, sở thích đầu tư khác nhau và chiến thuật khác nhau. Cổ phiếu đầu cơ vẫn thích hợp với một bộ phận các nhà đầu tư ưa thích có lợi nhuận ngay, có khả năng theo dõi thị trường thường xuyên và có khả năng tiếp cận nhiều nguồn vốn đầu tư.



Trong khi đó với các nhà đầu tư tổ chức, thì việc mua bán cổ phiếu dựa trên các quan điểm mang tính dài hạn vẫn là chủ yếu.



Việc phân biệt cổ phiếu định giá cao hay thấp, thì cần dựa vào các phân tích cơ bản cụ thể theo từng công ty. Điều này các nhà đầu tư có thể dựa trên các báo cáo phân tích cơ bản mà SSI vẫn thường xuyên cung cấp định kỳ cho khách hàng của mình.



Nếu được gửi lời chúc đến các nhà đầu tư đầu xuân năm Tân Mùi 2015, ông sẽ nhắn nhủ điều gì?



Năm mới sẽ có thêm nhiều cơ hội đầu tư mới! SSI cam kết luôn đem đến những sản phẩm dịch vụ, cơ hội đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư, đội ngũ môi giới luôn tận tâm và đồng hành với nhà đầu tư. Chúc nhà đầu tư sẽ luôn thành công!



Xin Thank ông, chúc ông một năm mới hạnh phúc, thành công và may mắn!

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top