daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

TÊN SÁNG KIẾN:

TỔ CHỨC HỌC VÀ CHẤM BÀI QUA INTERNET
2. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:
Tổ chức tự học và kiểm tra đánh giá cho học sinh.
3. THỜI GIAN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:
Từ ngày 25 tháng 7 năm 2015 đến ngày 09 tháng 2 năm 2016
4. TÁC GIẢ:
Họ và tên: Phạm Hồng Thanh
Năm sinh: 1975
Nơi thường trú: 8/237 Hàn Thuyên, phường Vị Xuyên, TP Nam Định
Trình độ chuyên môn: Cử nhân
Chức vụ công tác: Tổ phó tổ Toán Tin

Nơi làm việc: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
Điện thoại: 0915590781
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. ĐỒNG TÁC GIẢ: Không
6. ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:
Tên đơn vị: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Địa chỉ: 76 Vị Xuyên, phường Vị Xuyên, TP Nam Định
Điện thoại: 0 350 3640297

2


BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Trải qua những năm dạy Tin học cho học sinh đội tuyển Tin học thi học
sinh giỏi và chấm thi học sinh giỏi. Đặc thù của môn học là làm bài trên máy,
chấm bài trên máy theo các test. Khi chấm bài cho nhiều học sinh, mỗi học sinh
có một số bài nộp, mỗi bài chấm bằng nhiều test. Trước đây tui đã viết chương
trình chấm bài cho học sinh còn có một số hạn chế, nay tui bổ sung và mở rộng
phạm vi ứng dụng hơn.
Điều thứ hai là: hiện nay công nghệ điện toán đám mây đã được áp dụng
rộng rãi, việc tận dụng khả năng của công nghệ là cần thiết; tui đã sử dụng tốt và
chia sẻ cho các đồng nghiệp trong bộ môn và nhà trường cùng áp dụng.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo sáng kiến:
Trước đây tui đã nghiên cứu và viết ra một chương trình chấm. Chương
trình đó khi chấm vẫn cần nhập tên học sinh, thay đổi nhiều thông tin theo bài
cần chấm và chưa phù hợp với cách lựa chọn ngôn ngữ lập trình của học sinh
hiện nay. Khi chấm bài cho học sinh vẫn cần giáo viên có mặt trực tiếp hoặc
phải hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng chương trình và giải thích lỗi khó

khăn.
tui cũng đã tham khảo chương trình chấm THEMIS của các thầy giáo
viết và dùng chấm thi học sinh giỏi Quốc gia, nhưng thường dùng cho kì thi là
phù hợp. Nhưng để giúp phát hiện những lỗi của học sinh khi học thì phải viết
thêm vào chương trình chấm, mà viết thêm phải chỉnh sửa theo yêu cầu của
chương trình, không biết và thống kê lỗi của từng test để rút kinh nghiệm được.
Trong quá trình giảng dạy các đối tượng học sinh, giáo viên thường phải
in bài hay gửi bài qua thư cho học sinh,học sinh lại làm ngược lại khi muốn báo
cáo kết quả. Việc trao đổi giữa giáo viên và học sinh vẫn bị động, bất tiện về
việc cập nhật thông tin, không theo dõi được tình hình học sinh làm bài, học sinh
làm bài bị phụ thuộc vào giáo viên chấm, nhận xét bài và thông báo cho học
sinh.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
* Tạo nơi học và làm việc online:
Học sinh tham gia vào lớp học có thể nhận đề bài và yêu cầu từ phía giáo
viên bất kì khi nào, bất kì ở đâu miễn là có kết nối internet. Học sinh có thể trao
3


đổi, đóng góp ý kiến của mình, nộp bài làm của mình và các chuyên đề được
giao. Cách làm việc này áp dụng được cho cả các môn học khác. Công việc này
có phân quyền cho từng học sinh, nơi nhận bài, nơi nộp bài làm để tránh học
sinh khác nộp hộ hay nhầm lẫn.
Tạo nơi làm việc trên internet có thể dùng các dịch vụ miễn phí được chia sẻ
của Google (drive.google.com), Microsoft (onedrive.live.com), Dropbox
(Dropbox.com), Box (Box.com), Youtube (Youtube.com), Mediafire, … Các
dịch vụ này đều có chung các đặc điểm:
1. Dịch vụ lưu trữ trực tuyến dựa trên nền tảng điện toán đám mây.
2. Cung cấp các gói miễn phí và trả phí.
3. Cho phép tăng dung lượng lưu trữ miễn phí

4. Cho phép chia sẻ và cộng tác file
5. Hỗ trợ chế độ chia sẻ file công cộng và riêng tư
6. Cho phép lưu trữ nhiều loại file gồm cả các file ảnh và video
7. Cho phép mở các file trực tuyến
8. Hỗ trợ siêu liên kết trực tiếp (direct/hot link)
9. Cho phép đồng bộ hoá và sao lưu file
10.Mã hoá file trên dịch vụ
11.Lưu file trực tiếp vào tài khoản người dùng
12.Có phần mềm hỗ trợ đa nền tảng
Ở đây tui đã lựa chọn dịch vụ Box, Onedrive thấy có hiệu quả, phù hợp, đơn
giản; qua đó tui giới thiệu cho mọi người cùng sử dụng. Hai dịch vụ này (có thể
dịch vụ khác cũng có nhưng không phải tất cả) chia sẻ, phân công việc cho
người tham gia đơn giản, giao diện thân thiện. Onedrive có giao diện tiếng Việt.
Phần hướng dẫn sử dụng ở trong phụ lục A.
* Bổ sung vào bộ chương trình chấm trước đây:
- Để đáp ứng với nhu cầu học tập, học sinh được học tập ở bất kì địa điểm
nào, vào thời điểm nào miễn là có kết nối internet. Học sinh nhận yêu cầu làm
việc, nộp kết quả làm bài vào đúng nơi được phép của giáo viên (ở phần tạo nơi
học và làm việc online). Với một chiếc máy tính kết nối internet luôn bật (hay
bật theo thời gian theo nhu cầu), hệ thống máy tính sẽ đồng bộ dữ liệu với nơi
lưu trữ trên mạng (các dịch vụ đám mây). Có chương trình chấm bài tự động
luôn chạy sẵn trong máy tính; tìm bài học sinh mới nộp; gọi đến chương trình
chấm bài tương ứng và thực hiện chấm; ghi nhận kết quả của học sinh và trả kết

4


quả cho học sinh đã nộp bài; hệ thống lại đồng bộ lên internet và học sinh nhận
được luôn kết quả của mình.
- Trong chương trình chấm bài cho học sinh trước đây, tui đã tổ chức lại

chương trình chấm cũ để dễ bổ sung, sửa chữa hơn trước, đơn giản gộp trong tệp
cấu hình chấm _sys.txt. Giáo viên xem kết quả chấm của bài trong tệp
_ten_bai.txt tương ứng với bài làm yêu cầu và học sinh cũng nhận được phản
hồi về tình hình bài làm của mình. Trong tệp cấu hình cho phép lựa chọn:
+ Chọn ngôn ngữ lập trình là Pascal hay C++
+ Thay đổi bài chấm chuẩn (thường những bài yêu cầu cho biết kết quả,
không cần phương án giải quyết)
+ Lựa chọn nơi nộp bài học sinh linh động và nơi lưu bài học sinh sau khi
đã chấm.
+ Lựa chọn những test cần chấm riêng lẻ hay bỏ test tạm thời có lỗi.
+ Lựa chọn những test cần phân biệt bằng thời gian thực hiện và sử dụng
bộ nhớ phù hợp (đặt thời gian thực hiện theo phần nghìn giây, giới hạn sử dụng
bộ nhớ đến từng Kb để ngắt những chương trình của học sinh viết bị lặp vô hạn
hay chưa tối ưu về thời gian, bộ nhớ).
- Trong chương trình nguồn chấm bài có thể thay đổi cách thức thông báo
lỗi linh động hay thay đổi cách thức chấm bài (người sử dụng cần biết cách thức
sửa chương trình nguồn – mô tả thông qua ngôn ngữ lập trình Pascal). Hoặc
không cần sửa chữa gì nếu yêu cầu của bài đơn giản.
Phần bổ sung vào hệ thống chương trình cũ tui nêu cụ thể trong phụ lục B.
III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI:
1. Hiệu quả kinh tế: (Không đánh giá được)
2. Hiệu quả về mặt xã hội:
Giảm bớt thời gian chấm bài của giáo viên khi muốn kiểm tra trình độ lập
trình của học sinh, đánh giá đúng, công bằng và có thể còn ghi lại những lỗi
trong các test mà học sinh mắc phải. Trong các năm áp dụng đều được cập nhật,
bổ sung chức năng.
+ Có phần ghi biên bản chấm thi: kết quả điểm theo test, số test lỗi.
+ Ghi số lỗi theo từng test: để biết được tình hình bài làm.
+ Chạy các test ngắt quãng bất kì, do lỗi nào đó.
+ Thông báo ngay kết quả bài làm của học sinh nếu học, làm bài và nộp

qua mạng LAN, WAN. Tạo hứng thú học tập cho học sinh.

5


Điều quan trọng nhất khi chấm bài là cần tạo ra bộ test “Tốt” sao cho có
thể kiểm tra và đánh giá đúng được cách làm, trình độ của học sinh. Nếu ai cần
tham khảo thì có thể liên hệ và trao đổi với tui để hoàn thiện hơn.
Đây là những điều tui rút ra được từ thực tế giảng dạy cho học sinh lớp
chuyên Tin học, bồi dưỡng thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học, qua các kì
thi của tỉnh. Cách chấm bài này áp dụng được cho nhiều đối tượng học sử dụng
ngôn ngữ lập trình Pascal, C++; sử dụng trong các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá học
sinh. Kinh nghiệm này cần đem ra cho các đồng nghiệp sử dụng trong các đợt
bồi dưỡng học sinh giỏi: cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở, thi học sinh
giỏi chọn đội tuyển tỉnh tham gia kì thi học sinh giỏi Quốc gia.
IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN
tui xin cam đoan những điều tui nêu trong bản báo cáo sáng kiến kinh nghiệm
là do tui đã độc lập nghĩ ra và áp dụng. tui không sao chép và vi phạm bản
quyền của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Nếu cá nhân hay tổ chức nào phát
hiện tui có hành vi sai trái tui xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cơ quan pháp
luật.
CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

writeln(f1,'

CHAM THEM ');

close(f1);
ngon_ngu:='pas';
repeat
For i:=1 to sohs_ do
Begin hs:=dshs_;
lay_dsbai(hs);
If sobai_>0 then
For j:=1 to sobai_ do
Begin bai:=copy(dsbai_[j],1,length(dsbai_[j])-4); {lay ten tep}
cham1:=true; cham2:=true;
assign(f,bai+'\_tudong.exe');
14


{$I-} reset(f); {$I+}
If ioresult<>0 then cham1:=false;
If cham1=false then
begin assign(f,'_lam_xong\'+bai+'\_tudong.exe');
{$I-} reset(f); {$I+}
If ioresult<>0 then cham2:=false;
end;
{Khi cho học sinh làm bài, nhưng giáo viên chưa có test hay học sinh nộp sai bài
theo tên yêu cầu thì cần xử lí }
If (cham1=false) and (cham2=false) then
begin
assign(f,'loichamtudong.txt');
{$I-} reset(f); {$I+}
If ioresult<>0 then rewrite(f)
else append(f);
Writeln(f,hs:10,' nop bai: ',bai:10,' khong dung');
close(f);
chep_tep(DC_+hs+'\'+bai+'.'+ngon_ngu,DC_+hs+'\'+bai+'.'+copy(ngon_ngu,1,2
));
xoa_tep(DC_+hs+'\'+bai+'.'+ngon_ngu);
assign(f,dc_+hs+'\nopsai.txt');
{$I-} reset(f); {$I+}
If ioresult<>0 then rewrite(f)
else append(f);
writeln(f,' nop sai bai:
close(f);
end
Else
Begin close(f);
If cham1 then chdir(bai)

15

'+bai);


else

chdir('_lam_xong\'+bai);

If ngon_ngu='pas' then champas:='auto '
else champas:='autoc ';
SwapVectors;
Exec('_tudong.exe',champas+hs);
SwapVectors;
If cham1 then chdir('..')
else begin chdir('..'); chdir('..'); end;
{$I-} reset(f1); {$I+}
append(f1);
writeln(f1,hs:10,bai:15);
close(f1);

{ghi nhận thêm bài đã chấm }

end;
End;
End;
If ngon_ngu='cpp' then ngon_ngu:='pas'
else ngon_ngu:='cpp';
{ có thể đưa thêm bài làm bằng ngôn ngữ lập trình khác, nhưng cần điều chỉnh
phần dịch chương trình ở phần chương trình chấm bài cho phù hợp }

until keypressed;
END.
2. Bổ sung, chỉnh sửa chương trình chấm cũ
- Phần khai báo chung cho chương trình.
- Phần chấm một test.
- Phần dịch bài của học sinh.
- Phần điều khiển cho chạy các test, chấm điểm và ghi biên bản.
- Phần điểu khiển chấm bài tự động hay bán tự động.
2.1 Phần khai báo chung:
* Tệp cấu hình bài chấm: _sys.txt
16


Cải tiến lần này dùng chấm bài bằng ngôn ngữ lập trình Pascal, hay C++:
cần có tệp FPC.EXE hay G++.EXE và cần cấu hình đúng cho bộ dịch để nhận
được các thư viện có sẵn (đối với bộ dịch C++ cần sửa phần biến môi trường
PATH thêm nơi chứa tệp G++, tui thường đặt thêm “d:\cpp\bin\G+
+.exe”
bai

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top