luuly_maunho

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Download miễn phí Đề án Quy luật tích luỹ tư bản - Ý nghĩa và vai trò của nó trong việc huy động vốn ở các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng xhcn ở Việt Nam hiện nay
cần xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh để đảm bảo doanh thu ngày càng mạnh tìm các biện pháp tiết kiệm chi phí tăng lợi nhuận. Đồng thời cải tiến công tác quản lý phân tích tình hình tài chính tham mưu giúp lãnh đạo doanh nghiệp chỉ đạp sát thực để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả. Các loại rủi ro bất thường mang tính chất bất khả kháng như thiên tai, hoả hoạn... gây mất vốn, doanh nghiệp phải mua bảo hiểm tài sản để khi có rủi ro vốn và bị mất, sẽ được bù đắp bằng tiền bồi thường, từ các Công ty bảo hiểm. Đối với trường hợp bị mất tài sản vì các nguyên nhân khác phải xác định rõ nguyên nhân quy trách nhiệm cá nhân tập thể và xử lý theo quy định. Đối với các trường hợp công nợ khó đòi, không thu hồi được phải giảm giá các đầu tư ngắn hạn (cổ phiếu, trái phiếu ngắn hạn mà các doanh nghiệp đã mua). Giảm giá hàng tồn kho doanh nghiệp phải hạch toán và chi phí kinh doanh bằng cách trích dự phòng. đối với rủi ro tỷ giá, được coi như bất khả kháng đối với doanh nghiệp do đó cũng cần có một cơ chế để đối phó lại với sự thay đổi này. Những rủi ro mất vốn do nguyên nhân chủ quan, phần thiệt hại sau khi bắt bồi thường thu hồi phế liệu.... Phải lấy từ lợi nhuận sau thuế để bồi đắp. Về phần thu hút vốn của các doanh nghiệp: doanh nghiệp có thể vay vốn từ các ngân hàng thương mại, ngân sách Nhà nước dưới hình thức tín dụng ngân hàng hay tín dụng thương mại. Song để việc huy động vốn này doanh nghiệp cần có những điều kiện dàng buộc nhất định như cần có tài sản thế chấp hay được bảo lãnh bằng tài sản, gần đây Ngân hàng Nhà nước đã có hình thức vay tín chấp nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải có đầy đủ độ tin cậy. Doanh nghiệp cần hoàn chỉnh giấy tờ về mặt pháp lý để việc huy động trở nên đơn giản hơn, một điều cần thiết nữa là doanh nghiệp phải làm ăn hiệu quả phù hợp với quy định của luật pháp, chứng minh công việc kinh doanh của mình là có lãi và dự báo thực tiễn về nhu cầu và biến động thị trường. Xu hướng hiện nay các doanh nghiệp cần hoàn thành các thủ tục giấy tờ để tham gia vào thị trường chứng khoán, có thể nói dưới hình thức này có thể đem lại cho doanh nghiệp khả năng thu hút vốn cao và nhanh chóng.

Kết thúc vấn đề

Doanh nghiệp có vốn trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược đầu tư phát triển của nước ta. Góp phần phát huy nội lực và nội thế so sánh nó còn tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. ý thức được vấn đề này đòi hỏi Nhà nước phải có những chính sách phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả tích luỹ và sử dụng vốn trong doanh nghiệp. Thông qua các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư trong nước là quyết định, đầu tư nước ngoài là quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Về phần doanh nghiệp “Bộ phận chiến lược trong đầu tư và phát triển” cần luôn coi trọng vấn đề tích luỹ vốn và tìm các biện pháp sử dụng. Nguồn tích luỹ, ngoài việc huy động với từ tác động của chính sách đầu tư Nhà nước bản thân họ cần tự thực hành tiết kiệm trong nội bộ, phân bổ và quản lý vốn chặt chẽ tạo tiền đề cho quá trình tích luỹ vốn đồng thời họ phải thu hút vốn đầu tư qua các bộ phận dân cư, qua việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu... tạo nguồn lực tài chính dồi dào đáp ứng cho nhu cầu mở rộng sản xuất. Nghiên cứu vấn đề tích lũy tư bản không những làm chúng ta hiểu rõ cách làm giàu chủ nghĩa tư bản mà còn có ý nghĩa thực tiễn đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế ở Việt Nam hiện nay, giúp chúng ta có cái nhìn hoàn thiện hơn để thu hút vốn sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng, văn minh” đưa Việt Nam có vị thế trên trường quốc tế là nỗ lực của toàn Đảng toàn dân là sự cố gắng không ngừng, không mệt mỏi của tất cả các thành phần kinh tế trong đó có vai trò tích cực của các doanh nghiệp.

Tài liệu tham khảo

1. CácMác quyển I - tập 3 Nhà xuất bản Hà Nội - 1963
2. Văn kiện Đại hội Đảng VI, VII, VIII, IX.
3. Văn bản pháp luật: Luật tổ chức doanh nghiệp, Luật đầu tư nước ngoài.
4. Giáo trình: Lý thuyết tài chính tiền tệ - Nhà xuất bản Thống kê - 1998.
5. Giáo trình Kinh tế Chính trị - Tập I - Nhà xuất bàn Giáo dục
6. Tạp chí - Kinh tế và phát triển
- Tài chính
- Kinh tế và dự báo
- Phát triển kinh tế
- Kinh tế Châu á
7. Báo doanh nghiệp Việt Nam



Quy luật tích luỹ tư bản - ý nghĩa và vai trò của nó trong việc huy động vốn ở các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay
--------------------------------
đặt vấn đề
Sự chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là bước đi đúng đắn cuả Đảng và Nhà nước ta. Những thành tựu đã đạt được trong 15 năm qua là sự cố gắng của nhiều cấp nhiều ngành, nhiều thành phần kinh tế đem lại bộ mặt phát triển cho Việt Nam tạo bước đi và khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới. Một trong các yếu tố đem lại thành công thì vấn đề huy động vốn và sử dụng vốn là yếu tố quan trọng và cơ bản nhất bởi lẻ nó là điều kiện cần thiết, yêu cầu tất yếu đối với quá trình phát triển của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đặc biệt là Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Tích luỹ vốn để xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật đáp ứng cho mục tiêu công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
Trong doanh nghiệp vấn đề tích luỹ vốn được xem là yếu tố để doanh nghiệp có thể mở rộng sản xuất tăng khả năng cạnh tranh và đem lại thu nhập cao trong tương lai, cùng với nó việc phân bố và sử dụng hiệu quả cũng là bài toán đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự lựa chọn và đưa ra các quyết định cần thiết. Thấy rõ được tầm quan trọng của việc tích luỹ vốn hiện nay, trong giới hạn của bài viết này em tập trung nghiên cứu vấn đề tích luỹ tư bản ở các góc độ mặt chát và mặt lượng đồng thời đưa ra các giải pháp có tính khả thu nhằm thúc đẩy quá trình tích luỹ đáp ứng nhu cầu trong doanh nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung trong giai đoạn tới. Bài viết dưới dạng để án của môn Kinh tế chính trị nên nội dung gồm có:
Phần I : Lý luận chung về tích luỹ tư bản
Phần II: Làm rõ các khái niệm: doanh nghiệp, vốn doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Phần III: ý nghĩa thực tiênhững mà việc nghiên cứu.





Giải quyết vấn đề
A. Lý luận chung về tích luỹ tư bản
I. Mặt chất của tích luỹ tư bản.
1. Thực chất và động cơ của tích luỹ tư bản.
Để làm rõ khái niệm thế nào là tích luỹ tư bản?
Chúng ta cần phân biệt tái sản xuất giản đơn là quá trình sản xuất được lặp đi lặp lại và đổi mới không ngừng theo một qui mô không đổi năm sau bằng năm trước, còn tái sản xuất mở rộng cũng là quá trình sản xuất và đổi mới không ngừng với qui mô năm sau lớn hơn năm trước. Đặc trưng chủ yếu của chủ nghĩa tư bản là tái sản xuất mở rộng (mở rộng sản xuất) muốn thực hiện điều đó thì số giá trị thặng dư mà nhà tư bản bóc lột của công nhân không được đem hết cho tiêu dùng mà phải giành một phần cho tích luỹ để mua thêm tư bản khả biến và tư bản bất biến cho đầu vào của quá trình sản suất. Như vậy tích luỹ tư bản bằng cách tư bản hoá giá trị thặng dư.
Ví dụ: Có một nhà tư bản cá biệt có lượng tư bản là 100(đv) trong đó gồm 80c và 20v. Nếu m’=100% thì sẽ thu được 20m. Giả sử trong 20m đó một nửa dành cho tiêu dùng cá nhân và một nửa cho tích luỹ (10m) số 10m này 8m cho c phụ thêm và 2m cho v phụ thêm. Như vậy đầu năm sau lượng tư bản sẽ là 110(đv) trong đó 88c và 22v.
ở đây hưởng thụ của nhà tư bản và ý muốn làm giàu của họ về cơ bản là thống nhất với nhau vì ý muốn làm giàu tuy trước mắt có thể ảnh hưởn tới hưởng thụ của nhà tư bản nhưng về lâu dài nó lại tăng hưởng thụ của nhà tư bản do đó ý muốn chủ quan của nhà tư bản phù hợp với qui luật khách quan của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa. Ngày nay tư bản tích luỹ chiếm một tỷ trọng ngày càng lớn trong toàn tư bản, lúc đầu bằng một lượng tư bản nhỏ và tài khéo léo của mình mà nhà tư bản đã làm cho qui mô và lợi nhuận không ngừng lớn mạnh. Các-mac đã nói “Tư bản ứng trước chỉ là một giọt nước trong dòng sông của sự tích luỹ mà thôi”.
Động cơ của TLTB và tái sản xuất mở rộng TBCN. Mục đích của sản xuất tư bản là sự lớn lên không ngừng của giá trị để thực hiện mục tiêu đó các nhà tư bản không ngừng tích luỹ và tái sản xuất mở rộng xem đó là phương tiện để bóc lột công nhân và làm giàu cho bản thân.
Như vậy tích luỹ giữ vai trò quyết định làm cho nền sản xuất tư bản lớn nhanh muốn tái sản xuất mở rộng thì phải có vốn lớn tích luỹ là nguồn gốc cơ bản tạo ra vốn lớn đó. Tích luỹ vốn gắn chặt với quá trình tái sản xuất mở rộng vì vậy muốn mở rộng sản xuất thì nhà tư bản phải tích luỹ vốn và chiếm dụng vốn . Mặt khác do cạnh tranh, các nhà tư bản buộc phải tích luỹ không ngừng làm cho tư bản của mình tăng lên. Nếu không tích luỹ thì không thể đứng vững trên thị trường đồng nghĩa với sự phá sản. Trên thực tế ban đầu nhà tư bản rất tiết kiệm để đầu tư mở rộng sản xuất để hy vọng vào kết quả đầu tư sản xuất của mình và tiêu dùng tư bản tăng lên cùng với thời gian cùng với sự lớn mạnh của qui mô tích luỹ.
ở nước ta thì tích luỹ là để mở rộng sản xuất nâng cao hiệu quả sản xuất và xã hội vì mục tiêu cuả giai cấp công nhân và của toàn xã hội, mục tiêu “dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh”. Tích luỹ vốn được chúng ta coi là chiến lược và là chìa khoá của sự thành công trong quá trình phát triển.
2. Mặt lượng của tích luỹ.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
R Phân tích quy định của pháp luật hiện hành về hình thức khuyến mại bằng hàng mẫu. Phân biệt hai hình Luận văn Luật 0
D Phân tích và bình luận quy định pháp luật Việt Nam về thi hành và hủy phán quyết trọng tài Luận văn Luật 0
D Phân tích và bình luận quy định tại Điều 177 Luật Thương mại năm 2005 về thời hạn đại lý Luận văn Luật 0
D Phân tích những quy định của pháp luật về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng và thực tiễn áp dụn Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích đánh giá quy định của pháp luật và tình trạng ngừng hoạt động hay giải thể doanh nghiệp ở Luận văn Kinh tế 0
N Nghiên cứu đặc điểm thành phần vật chất cùng quy luật phân bố các thành tạo trầm tích tầng mặt ở miề Khoa học Tự nhiên 0
I Đổi mới cơ chế kiểm tra tích hợp hiến, hợp pháp các văn bản quy phạm pháp luật của bộ trưởng, thủ tr Luận văn Luật 0
H Vận dụng quy luật mâu thuẫn để phân tích những mâu thuẫn trong nền kinh tế thị trường địng hướng XHC Tài liệu chưa phân loại 2
H Phân tích vị trí và nội dung của quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong hệ thống Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top