âu hỏi 432 uyễn Nhật Hào) : (ngày 26/02/09) ối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không áp dụng tài khoản chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại và tài sản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại hay thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả. Vậy đối với các khoản chi phí hay doanh thu tài chính do đánh giá lại chênh lệch tỷ giá cuối kỳ chưa thực hiện bị loại ra khỏi chi phí hay thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của năm trước thì năm sau khi thực hiện các khoản mục tài sản có gốc ngoại tệ đã được đánh giá lại từ những năm trước có được điều chỉnh để đưa vào chi phí hay thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không và nên thể hiện ở mục nào? Xin cảm ơn
 

ngochuy_nguyen

New Member
Trả lời:

Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa (Quyết định số 48/2006/QĐ-BTC) chưa quy định các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải ghi nhận và phản ánh thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại đối với các chênh lệch tạm thời phải chịu thuế hay chênh lệch tạm thời được khấu trừ. Quy định này được xem xét dựa trên cơ sở đối với các nội dung chuẩn mực kế toán phức tạp, mới ban hành tại Việt Nam thì chưa bắt buộc các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực hiện. Điều này có nghĩa chỉ tiêu “Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp” ở doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa được điều chỉnh với chi phí hay thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.

Tuy nhiên nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu và khả năng thực hiện ghi nhận và báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại thì có thể gửi công văn đến Bộ Tài chính (Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán) để xin mở thêm tài khoản cấp II của TK 821 – Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp và bổ sung thêm các chỉ tiêu có liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại trên Báo cáo tài chính để thực hiện.

P.T.Đ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top