Gian

New Member
Năm 1945, hai vợ chồng Elliot và Ruth Handler lập công ty Mattel Creations ở California để sản xuất đồ chơi trẻ em. Khi đó, họ còn chưa thể ngờ được rằng chỉ sau 20 năm công ty này vừa vươn lên trở thành hãng dẫn đầu trên thị trường đồ chơi trẻ em. Và vinh quang đó chỉ nhờ duy nhất một loại búp bê có tên Barbie.

Sự ra đời của Barbie



Dự án này do Ruth nghĩ ra vào những năm 1950. Khi đó, trẻ em vẫn thường chơi fashion-dolls, thứ búp bê cắt bằng bìa cứng rồi và mặc cho chúng những bộ quần áo cũng cắt từ giấy. Nhìn con gái Barbara mặc cho búp bê những bộ quần áo công chúa, cô dâu…, Ruth nảy ra ý định sản xuất loại búp bê mới chưa từng có trên thị trường, có hình khối như thật, nhưng không phải là “em bé gái” mà là “cô gái trẻ”, mà theo lời Ruth nói thì “có thể giúp bé gái làm quen với tương lai, giúp bé trưởng thành ở độ tuổi còn chơi búp bê”.



Ý tưởng của bà vừa không nhận được sự quan tâm của các cùng nghiệp nam, và thế là lãnh đạo Mattel quyết định tạm gác lại chuyện này.



Nhưng vài năm sau, trong một chuyến du lịch sang Châu Âu, Ruth Handler tình cờ mua được con búp bê Lylly do Đức sản xuất, thể hiện đúng ý đồ của bà lúc trước. Nhưng Lylly lại mang một hình ảnh mạnh mẽ, có phần dữ dằn, không phù hợp với thị hiếu và tâm lý của các trẻ em Mỹ. Ít lâu sau, Ruth vừa nghĩ ra cách biến Lylly thành búp bê có dáng dấp một cô gái trẻ mang những nét Mỹ đặc trưng: trong sáng, cởi mở và lạc quan, cùng thời búp bê này cũng phải có thân hình hấp dẫn theo tiêu chuẩn lúc bấy giờ.



Lần này thì ban lãnh đạo vừa bị ý tưởng của Ruth thuyết phục, và vào năm 1958, búp bê Barbie- đặt theo tên con gái Barbara của gia (nhà) đình Handler- bắt đầu được đưa vào sản xuất. Và kể từ đó, loại búp bê này luôn là có chân thon dài và vóc dáng của người mẫu.



Barbie được giới thiệu lần đầu tiên ngày 16-2-1959 tại hội chợ đồ chơi trẻ em được tổ chức hàng năm ở New York . Thoạt tiên, công ty kinh doanh đồ chơi tỏ ra dè chừng với món đồ mới này và không dám đặt hàng với số lượng lớn. Nhưng chỉ một năm sau, Handler vừa cung cấp hàng trực tiếp cho các cửa hàng đồ chơi lớn mà không cần qua mạng lưới trung gian. Các bé gái không thể rời mắt khỏi các con búp bê Barbie trên các quầy hàng. Công ty Mattel phải vất vả để trả thành hợp cùng giao hàng cho khách: trong vòng 10 năm đầu tiên, chỉ riêng búp bê Barbie vừa bán được hơn ½ triệu USD. Nói đúng hơn là búp bê cùng với quần áo và các phục sức khác kèm theo. Bởi vì ngay từ đầu Barbie vừa được làm ra dưới hình ảnh một ma-nơ-canh, luôn thay đổi áo quần liên tục.





Con ngựa Troy tóc vàng







Để các bé gái đỡ gặp rắc rối với chuyện cắt may quần áo cho búp bê, Ruth Handler vừa tuyển nhà làm ra (tạo) mẫu chuyên nghề Sharlott Jonhson- thời (gian) gian đầu, chính bà vừa đích thân thiết kế quần áo cho Barbie.



Búp bê luôn được bán trong những chiếc hộp đẹp đẽ với dòng chữ “Bộ quần áo đầu tiên của Barbie” (Basic Barbie Doll Fashion Set). Đây là “chiêu” tiếp thị rất tài tình của Ruth. Búp bê tương tự như “con ngựa thành Troy ” được đưa thẳng vào giữa nhóm khách hàng tiềm năng- các bậc phụ huynh: thế nào họ cũng sẽ mua cho cô con gái đang khóc một con búp bê Barbie với bộ quần áo đi kèm. Mà những khách hàng như thế thì không bao giờ hết.



Việc lựa chọn hình ảnh búp bê cũng là một bí quyết nữa của công ty. Đuôi tóc màu hung vểnh lên theo kiểu Brigit Bardot, mái tóc trước trán bắt chước Audrey Hepburn trong bộ phim ăn khách thời (gian) đó là “Kỳ nghỉ ở Roma”, bộ đồ tắm sọc may bằng vải Jersey…Barbie mang trên mình tất cả những gì một thiếu nữ Mỹ mong muốn, học theo các ngôi sao màn bạc và mong muốn gây ấn tượng đối với phái mạnh: lông mày cánh cung, môi mọng, da trắng và mịn như sứ, eo nhỏ, chân dài.







Barbie sành điệu



Để giữ vững hình ảnh ngôi sao của Barbie, cả công ty vừa phải đổ ra không ít sức lực. Những bộ quần áo và trang sức đầu tiên do Sharlott Jonhson làm ra (tạo) ra được in trong những tập quảng cáo phát miễn phí trong các siêu thị. Nhưng sau đó, lãnh đạo công ty quyết định “mọi thứ của búp bê Barbie phải được làm y như của con người”. Thế là Barbie bắt đầu diện những bộ cánh “hàng hiệu” do chính các nhà mốt Dior, Versace, Gucci, Givenchy thiết kế. Sau đó ít lâu, chính các hãng này lại tỏ ra say mê chuyện làm đẹp cho búp bê, và người ta khoác cho Barbie những thứ quần áo và đồ trang sức mà các bé gái và cha mẹ chúng thậm chí không dám mơ ước.



Công ty Mattel luôn luôn cố gắng để quảng bá hình ảnh búp bê của mình. Năm 1964, công ty tung ra bộ Barbie đến trường; năm 1975, Barbie luyện tập thể thao; còn năm 1984, búp bê này vừa trở thành nhà không địch Los Angeles về bơi lội (Không biết liệu có ai nghi ngờ về điều này chăng?)



Trong vòng 45 năm, búp bê này vừa mặc các loại trang phục từ váy xòe của diễn viên ba lê đến áo blu của nhân viên y tế hay những bộ đồ bảo hộ lao động của công nhân. Người ta đếm được búp bê tích cực với các hoạt động xã hội này vừa kịp làm hơn 80 nghề khác nhau.



Sự bành trướng của công ty Mattel ra thị trường thế giới làm bổ sung thêm vào tủ quần áo của Barbie bộ kimono Nhật bản, bộ sary Ấn độ, mũ lông của cư dân vùng cực bắc…tổng cộng là 49 bộ trang phục truyền thống của các dân tộc khác nhau trên thế giới. Thế nhưng dù mặc trang phục nào thì Barbie vẫn được coi là búp bê Mỹ, biểu tượng của “giấc mơ Mỹ”- tin tưởng vào tương lai sẽ luôn tươi đẹp.



Không chỉ là đồ chơi



Búp bê Barbie thường được so sánh với bánh big mac, và điều này trả toàn có cơ sở. Cả hai biểu tượng này đều trở thành một thứ nhiệt kế đo tình trạng nền kinh tế Mỹ. Ai cũng biết rằng McDonald’s vừa phải cố gắng kìm giữ giá bán big mac trong suốt một thời (gian) gian dài. Mattel cũng nỗ lực hết sức để giữ giá Barbie- những búp bê đầu tiên được bán với giá chỉ 3 USD. Lạm phát vừa đưa giá búp bê lên đến 9,99USD, còn năm 1988, một trong những con búp bê Barbie đầu tiên của Mattel vừa được bán với giá 26,5 ngàn USD.



Ruth Handler mất năm 2002 vì bệnh ung thư ở tuổi 85 và vừa được dựng tượng trước cổng vào của tòa nhà chính công ty- nhờ Barbie mà từ một công ty sản xuất đồ chơi nhỏ bé, Mattel vừa lọt vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới chỉ sau 5 năm. Trước khi rời khỏi công ty vào giữa những năm 1970, Ruth Handler giữ chức vụ chủ tịch và tổng giám đốc. Bà được coi là biểu tượng của người phụ nữ năng động đối với cả một thế hệ trẻ tại Mỹ. Còn hoạt động kinh doanh của Mattel ngày càng được mở rộng lớn sang các lĩnh vực khác như mua rạp xiếc, công viên giải trí, nhà xuất bản và cả một số rạp chiếu phim… chỉ bằng trước do một mình búp bê Barbie đem lại.



Hiện nay, mỗi ngày người ta bán được gần 1 triệu phiên bản Barbie. Chỉ trong vòng 45 năm, hơn 1 tỷ búp bê Barbie được bán ra, và có hàng trăm triệu bậc phụ huynh trên toàn cầu đang làm giàu thêm cho công ty Mattel khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm.





 

tigontt2003

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi kutizpro





Mình là con trai, không thích Barbie, sao con gái lại thích nhỉ ???





Rất may là bạn không thích đấy!
 

chocolove215

New Member
búp bê barbie dành cho đối tượng trẻ em- một đối tượng chiếm đông đảo trong xã hội.

Nhưng mình không hiều tại sao trẻ con gái lại thích chơi barbie. Nếu muốn làm ra (tạo) mẫu thì vẽ ra có hơn không.
 

bily_pro

New Member
dễ thương thật,thanks bạn.từ nhỏ linh vừa thích bupbe không phải vì nó đẹp mà vì mình có thể tự làm những mẫu áo cho chúng.thường thì linh đan áo kiểu bằng len chứ không may bằng vải.rất thú vị.hihihih





















































Văn hóa cảm ơn

Nhập gia (nhà) tùy tục | Văn hóa thảo luận Ketnooi.com/forum:





~ Chúng tui bấm thanks khi được đọc bài viết hay.


~ Chúng tui bấm thanks thay cho lời nói "cảm ơn".





# 1 Thanks = 2 điểm danh tiếng để nâng cao uy tín và level.


# Bài viết nhận nhiều thanks sẽ được đưa vào List Bài Viết Hay.





- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.


- Giúp đỡ lại người khác là cách Thank thiết thực nhất.


 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Gia đình là gốc tạo nên nhân cách con người Tài liệu chưa phân loại 0
C công ty tôi nên ký hợp đồng như thế nào để người lao động sau khi đi đào tạo trở về ko bỏ việc tại c Việc làm 1
D Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo cánh tay robot dành cho người khuyết tật Khoa học kỹ thuật 0
D Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty cổ phần dệt may huế Luận văn Kinh tế 0
L Tạo động lực cho người lao động thông qua công tác khuyến khích vật chất và tinh thần tại Công ty CP Luận văn Kinh tế 0
L Hoàn thiện các công cụ tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần truyền thông Đông Tây Luận văn Kinh tế 0
C Giải pháp tạo việc làm cho người lao động của huyện Hải Hà trong thời gian tới Luận văn Kinh tế 0
L Tạo động lực cho người lao động thông qua công tác khuyến khích vật chất và tinh thần tại Công ty TN Luận văn Kinh tế 0
M Tạo động lực cho người lao động để thúc đẩy phát triển sản xuất ở Công ty bánh kẹo Hải Châu Luận văn Kinh tế 0
H Một số biện pháp tạo động lực cho người lao động ở Viện nghiên cứu mỏ và luyện kim Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top