Download miễn phí Đề tài Một vài kinh nghệm trong công tác tham mưu thực hiện phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn huyện Krông Ana





Sau khi có Quyết định 26 ngày 5/7/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá công nhận PCGDTHCS. Tháng 10/2001 Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị về việc thực hiện PCGDTHCS trong toàn tỉnh. Tháng 11/2001 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/2001/NĐ-CP Về thực hiện PCGDTHCS. UBND tỉnh Đắk Lắk có Kế hoạch PCGDTHCS số 2579/QĐ-UB, ngày 27/8/2001. Đây là thời điểm thật sự tỉnh ĐăkLăk khởi động công tác PCGDTHCS; Huyện Krông Ana là một trong những đơn vị mạnh không thể không tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu trong PCGD THCS. Là người chịu trách nhiệm chính về công việc này tại Phòng GD&ĐT, tôi lại tiếp tục suy nghĩ, hình thành những ý tưởng, kế hoạch để tham mưu với các cấp lãnh đạo. Để làm được công việc này tôi xác định phải có kế hoạch tổng thể dài hơi cho toàn huyện chứ không phải riêng của ngành GD&ĐT. Muốn thành công thì cả hệ thống trị phải tham gia, phải tổ chức hoạt động giáo dục đồng bộ trong toàn ngành và toàn xã hội, bởi đối tượng phổ cập gắn liền với mọi nhà, mọi thôn buôn, tổ dân phố. Nếu đơn thương độc mã ngành GD&ĐT thì không thể thành công.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MỘT VÀI KINH NGHỆM
TRONG CÔNG TÁC THAM MƯU THỰC HIỆN
PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG ANA
A. Lý do chọn đề tài
I. Lý do khách quan
Tham mưu là một yêu cầu hết sức quan trọng để cấp có thẩm quyền đưa ra những quyết định, quyết sách phù hợp và yêu cầu công việc được thực thi có hiệu quả. Nếu tham mưu với động cơ, mục đích không tốt sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Người thừa hành công vụ, đặc biệt là người giúp việc cho thủ trưởng hay tổ chức, cấp trên, công tác tham mưu không tốt, không phù hợp nhiều khi bị ách tắc nếu đúng có lúc cũng không được thực thi.
Do vậy vấn đề đặt ra là tham mưu như thế nào để có hiệu quả cho mục đích và nội dung công việc tham mưu. Đặc biệt với PCGDTHCS là một yêu cầu bức thiết chung (kể cả đơn vị đã đạt chuẩn); Mọi chuẩn mực cũng chưa có tiền lệ.
II. Lý do chủ quan
Nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS (PCGDTHCS) trên địa bàn huyện Krông Ana là hết sức khó khăn và phức tạp về mọi mặt. Mọi nội dung, đều mới là bước khởi đầu. Đa số những người thực thi nhiệm vụ và những người quản lý chỉ đạo đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Cả tỉnh ĐăkLăk cũng mới bắt đầu nên mọi vướng mắc, khó khăn ít được giải đáp.
Yêu cầu công tác tham mưu phải hết sức phù hợp với chủ trương và thực tiễn phong trào để tiến độ thực hiện kế hoạch PCGDTHCS số 64/KHPCGDTHCS ngày 13/3/2001 của UBND huyện đạt kết quả, cuối năm 2006 huyện phải đạt chuẩn quốc gia PCGDTHCS. Trong khi đó hầu như huyện chưa có văn bản nào chỉ đạo cụ thể nào, các văn bản pháp quy của cấp trên cũng bổ sung dần theo tiến độ.
B. Cơ sở, đối tượng thực hiện
I. Cơ sở để tham mưu
- Các văn bản chỉ đạo thực hiện PCGDTHCS của Trung ương (Ban Bí thư; Quốc hội; Chính phủ; Bộ GD& ĐT).
- Lý luận của quá trình học tập nghiên cứu tại Trường Cán bộ quản lý giáo dục của Bộ GD&ĐT; Chương trình bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính của Học viện Hành chính quốc gia – TP. Hồ Chí Minh.
- Kinh nghiệm và thực tiễn công tác trong ngành giáo dục, đặc biệt ở ngành giáo dục Krông Ana.
II. Đối tượng, phạm vi để tham mưu
- Trưởng phòng GD&ĐT, lãnh đạo Huyện, Ban chỉ đạo PCGDTHCS huyện, tỉnh.
- Đề tài này chỉ nêu một số trong nhiều nội dung cần tham mưu.
C. Quá trình thực hiện và kết quả đạt được
I. Quá trình thực hiện
Từ sau Nghị quyết TW 2 khóa VIII. Huyện ủy Krông Ana đã có hướng chỉ đạo từ 2001-2005 phải có 5 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDTHCS. Trong đó tỷ lệ học sinh trong độ tuổi THCS đến trường đạt 80%.
Ngày 19/2/2000 Quốc hội có Nghị quyết số 41 và Bộ Chính trị có Chỉ thị số 61-CT/TW ngày 28/12/2000 về việc thực hiện PCGDTHCS.
Trước tình hình trên, sau khi nghiên cứu kỹ các yêu cầu và điều kiện để đạt được nhiệm vụ PCGDTHCS theo các văn bản chỉ đạo của các cấp. Trong khi đó chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể của các ban ngành liên quan. Để thực hiện được nhiệm vụ này, tui mạnh dạn tiến hành:
1. Tham mưu điều tra hoạt động giáo dục
Sau một thời gian trăn trở, suy nghĩ tui quyết định tham mưu với Trưởng phòng GD&ĐT cho tổ chức điều tra hiện trạng giáo dục và nắm đối tượng từ 0 đến 35 tuổi trong toàn huyện. Để làm được việc này tui và các đồng chí bộ phận GDTX, phổ thông bàn bạc, thống nhất phương án triển khai trình đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT, trong đó:
- Quán triệt chung về mục đích yêu cầu: đ/c Đắc
- Hướng dẫn biểu mẫu, cách điều tra, tổng hợp: đ/c Kết
- Hướng dẫn các loại hồ sơ sổ sách nhà trường : đ/c Hải
- Địa điểm tập huấn: TH Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh
Sau khi triển khai xong cho điều tra thử và hướng dẫn tổng hợp, rút kinh nghiệm và triển khai đại trà. Trong quá trình triển khai, phân công các đồng chí bộ phận GDTX, PT theo dõi, hướng dẫn rút kinh nghiệm và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT. Do điều kiện kinh phí khó khăn nên động viên cán bộ, giáo viên làm ngoài giờ và sử dụng văn phòng phẩm của nhà trường. Khi nghe trình bày phương án xong đồng chí Trưởng phòng đồng ý và nhắc nhở thêm một số vấn đề như an ninh, tính chính xác và động viên cán bộ, giáo viên thực hiện cho tốt…
Như vậy sau 3 tháng điều tra, tổng hợp. Cơ bản các địa phương đã nắm được tương đối chắc đối tượng, chúng tui chỉ đạo tổng hợp kết quả chung toàn huyện.
2. Tham mưu xây dựng kế hoạch PCGDTHCS
Sau khi có Quyết định 26 ngày 5/7/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá công nhận PCGDTHCS. Tháng 10/2001 Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị về việc thực hiện PCGDTHCS trong toàn tỉnh. Tháng 11/2001 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/2001/NĐ-CP Về thực hiện PCGDTHCS. UBND tỉnh Đắk Lắk có Kế hoạch PCGDTHCS số 2579/QĐ-UB, ngày 27/8/2001. Đây là thời điểm thật sự tỉnh ĐăkLăk khởi động công tác PCGDTHCS; Huyện Krông Ana là một trong những đơn vị mạnh không thể không tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu trong PCGD THCS. Là người chịu trách nhiệm chính về công việc này tại Phòng GD&ĐT, tui lại tiếp tục suy nghĩ, hình thành những ý tưởng, kế hoạch để tham mưu với các cấp lãnh đạo. Để làm được công việc này tui xác định phải có kế hoạch tổng thể dài hơi cho toàn huyện chứ không phải riêng của ngành GD&ĐT. Muốn thành công thì cả hệ thống trị phải tham gia, phải tổ chức hoạt động giáo dục đồng bộ trong toàn ngành và toàn xã hội, bởi đối tượng phổ cập gắn liền với mọi nhà, mọi thôn buôn, tổ dân phố. Nếu đơn thương độc mã ngành GD&ĐT thì không thể thành công.
Sau khi đã có sự chỉ đạo và thống nhất mục tiêu PCGDTHCS theo Nghị quyết Đại hội Huyện Đảng bộ lần thứ VI (2001-2005). Trên cơ sở các chủ trương văn bản của Trung ương, tỉnh, Bộ GD&ĐT. Được sự chỉ đạo và thống nhất cao của Chi bộ và Trưởng phòng GD&ĐT, tui chủ động hội ý với các bộ phận chuyên môn có liên quan, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí:
- Bộ phận Giáo dục thường xuyên cùng với bộ phận chuyên môn (MN, TH, THCS) tổng hợp các biểu mẫu theo quy định, cung cấp các số liệu về học sinh, trường, lớp, các đối tượng từ 0 đến 35 tuổi theo diều tra.
- Bộ phận cơ sở vật chất, Tổ chức cán bộ cung cấp số liệu viên chức, cơ sở vật chất.
- Bộ phận Tài vụ cung cấp số liệu về tài chính
- Bản thân tui viết dự thảo kế hoạch.
Khi kế hoạch dự thảo xong, các bộ phận góp ý tui tiếp tục chỉnh sửa và trình Trưởng phòng GD&ĐT (Phó Ban chỉ đạo cấp huyện) xem xét, góp ý. Sau khi tạm gọi hoàn chỉnh tui trực tiếp tham mưu với Văn phòng UBND huyện cùng nhau thảo luận thống nhất và gửi các ban ngành liên quan góp ý. Khi có ý kiến góp ý lại lần nữa bổ sung chỉnh sửa hoàn thiện trình Ban chỉ đạo, Thường trực UBND huyện phê duyệt. Đồng thời trình kế hoạch tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch. Qúa trình đó nếu có chỗ nào chưa rõ tui trực tiếp giải trình trên cơ sở các văn bản pháp qui liên quan và tình hình thực tế ở địa phương (ví dụ: Căn cứ vào đâu để xây dựng kế hoạch xã Quảng Điền đạt chuẩn vào năm 2002? Vì Quảng Điền mặc dù là xã vùng khó khăn nhưng là nơi có truyền thống...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Văn hóa, Xã hội 0
K Bước đầu tìm hiểu một vài khía cạnh của đạo đức kinh doanh Kinh tế chính trị 4
M Đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp Việt Nam - thực trạng và một vài kiến nghị Luận văn Luật 2
B [Free] Một vài giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh ở công ty bách hóa số 5 Nam Bộ Luận văn Kinh tế 0
N Mình có 100tr cần tư vấn, Cho một vài ý tưởng kinh doanh Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 3
U Một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo ở trường tiểu học Tài liệu chưa phân loại 0
S Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty cao su Sao vàng Hà Nội và một vài kiến nghị bước đầu về giải pháp Tài liệu chưa phân loại 1
N Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
V Một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo ở phòng giáo dục và đào tạo Tài liệu chưa phân loại 0
P Một vài kinh nghiệm cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top