12_43

New Member
Rất đơn giản, mỗi ngày bạn nói 10 lần câu "Lúa nếp là lúa nếp nương. Lúa lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng". Nhưng nhớ nói đúng nhé, lúc đầu thì nói từ từ thôi, khi nào bạn nói câu đó thật nhanh mà không ngọng thì mình tin rằng bạn sẽ sửa được. Chúc bạn thành công!
 
Thực ra sửa hay không do 2 yếu tố:
Thứ nhất: Tự bản thân người nói ngọng có quyết tâm sửa hay hok. Đơn giản lắm, chịu khó nghe đài, đọc báo, truyện (đọc bằng tiếng) những bài có nhiều âm n, l, để có thể phân biệt...
Thứ 2: Môi trường xung quanh . nếu cứ tập mà gặp phải môi trường toàn nói ngọng, chắc hiệu quả hok cao, có khi còn chẳng có tác dụng.
 

jade_2192000

New Member
Tớ sinh ra ở HN nhưng vẫn nói ngọng, đặc biệt chỉ phát âm được "n". 12 năm học phổ thông sửa mãi không xong, vì bản thân mình nghe cũng chẳng phân biệt được nữa. Mãi đến cuối năm lớp 12 nghe một ông thầy dạy toán phát âm, mình phân biệt được và bắt đầu sửa, trước tiên và dễ nhất là chữ "lim". Dần dần thì khá hẳn bởi khi nghe được thì tự luyện được.
Hôm nay vô tình đọc một bài báo, thấy bảo muốn phát âm đúng "l" thì chỉ cần bịt mũi, thử cái đúng luôn. Thế mà ngày xưa bọn thày cô giáo lại không biết để sửa cho biết bao học trò nói ngọng, không phát âm được "l".
 

funfubi_yhdp

New Member
Hì bạn giống mình.Mình cũng bị nói ngọng chữ đó đấy.Dần mình cũng đỡ k nói ngọng nữa rồi.Quan trọng mình phải để ý những câu nói có 2 chữ đó để dần dần sửa,sau đó mình sẽ quen dần với cách phát âm của mình. Mình bị nói ngọng chữ L với chữ N không biết sửa bằng cách nào nhỉ ?Khi đó thì hết nói ngọng luôn.Chúc bạn thành công
 

Dermot

New Member
Mình gửi cho bạn thông tin về lớp chữa nói ngọng hiện nay ở Hà Nội: Nói ngọng đang bành trướng. Nó xâm nhập tới những nơi xưa nay không được phép bén mảng tới. Đã không ngăn chặn nổi nó thì thôi chung sống với nó vậy, người ta tự nhủ. Điều đáng nói ở đây là đôi khi những người nói ngọng còn không biết mình nói ngọng lúc nào và không có ai bên cạnh để sửa tật nói ngọng cho họ. Xuất phát từ mong muốn sửa được tật nói ngọng cho những người mắc phải căn bệnh này. Công ty cổ phần tư vấn và đào tạo Connect với đội ngũ giảng viên, MC có kinh nghiệm trong quá trình luyện thanh và tiếng nói cùng liên kết với đội ngũ giảng viên Khoa Chữa ngọng của trường Cao đẳng sư phạm Hải Dương tổ chức các khóa học: CHỮA NGỌNG – tại Hà Nội với nội dung sau: NỘI DUNG KHÓA HỌC CHỮA NGỌNG (DỰ KIẾN KHAI GIẢNG VÀO NGÀY 22.9.2010) Thời gian học: thứ 4 và thứ 7, từ 18h đến 21h NỘI DUNG KHÓA HỌC CHỮA NGỌNG 1. Nhập môn và khảo sát phát âm học viên: a) Test và phỏng vấn, phân tích học viên. b) Khái quát khoá học, phân tích ban đầu cái nhìn cụ thể khóa học c) Phân loại các nhóm học viên bị ngọng và hướng dẫn luyện tập. 2. Lý thuyết phát âm chuẩn: a) Khái quát tiếng việt . b) Lý thuyết phát âm phụ âm đầu. c) Lý thuyết phát âm vần tiếng việt. d) Lý thuyết phát âm thanh điệu. 3.Thực hành luyện phát âm chuẩn: a)Thực hành, phân tích ưu nhược điểm về chất liệu phát thanh (Giọng Nói ) của từng học viên, cách khắc phục và luyện tập kỹ năng phát thanh b)Luyện hơi thở. c)Thực hành các bài tập luyện nói. 4. Thưc hành luyện phát âm phụ âm đầu: a) Tập luyện các bài tập thực hành. b) Luyện tập bài thực hành. 5.Thưc hành luyện phát âm phụ âm đầu: a) Tập luyện các bài tập thực hành. b) Luyện tập bài thực hành 6.Thực hành luyện vần ( Nguyên âm và phụ âm): a) Tập luyện các bài tập thực hành. b) Luyện tập bài thực hành 7. Thực hành luyện vần ( Nguyên âm và phụ âm) a)Tập luyện các bài tập thực hành. b) Luyện tập bài thực hành 8. Thực hành luỵện thanh điệu: a) Tập luyện các bài tập thực hành theo nhóm b) Thực hành với bài tập nâng cao kĩ năng luyện đọc, phát thanh và nói, phát âm. 9. Thi và tổng kết khóa học : a) Thể hiện bài nói đã chuẩn bị sẵn và thể hiện khả năng tiến bộ về giọng sau khi kết thúc khóa học b) Đánh giá, nhận xét Khóa học bao gồm: v “Tea break” Nghỉ giữa giờ v Trang thiết bị học tập hiện đại: Phòng học điều hòa, Máy chiếu, Loa đài, Máy quay, Dàn máy chiếu film... v Lớp học từ 15-17 học viên v 2/3 thời gian buổi học thực hành v Live Camera v Mỗibuổi học có hai giảng viên. v Phương pháp giảng dạy “One by One” Giảng viên gồm: 1. Thạc sỹ Lê Anh - MC truyền hình Việt Nam, giảng viên ĐHKH & XHNV - Khoa du lịch ĐHKH & XHNV, Đại học Ngoai giao Hà Nội. 2. Trưởng khoa Tiếng việt truờng Cao đẳng sư phạm Hải Dương 3. MC Hoàng Lai – MC truyền hình Hà Nội 4. NS. Kế Đoàn – Nhà hát tuổi trẻ 5. Và một số Giang viên trường SKĐA và Cao đẳng sư phạm Hải Dương
 
Chào bạn. Nếu bạn vẫn còn nói ngọng thì có thể gặp mình nhé (Khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình). Bạn mời mình cafe nhé, chỉ cần 2h ngồi nói chuyện với mình là bạn hết ngọng (L-N), tuy nhiên bạn phải nói thật chậm (sau 2 tiếng đó) và luyện liên tục trong 1 tuần là OK men. Học phí là bạn mời mình cà phê. Cam kết, nếu không hết ngọn đền bạn 10tr :) Liên hệ: 0919.949.135 (vui lòng không nhắn tin). P.s: Trường hợp ngọng nói ngã thành sắc mình cũng có thể giúp nhưng thời gian luyện tập là vài tháng. Học phí là thêm 1 lần mời mình cafe nữa :)
 

Trevion

New Member
Mình có người bạn cũng bị ngọng L va N, tuy nhiên nếu mình còn k phân biệt được lúc nào nói ngọng thì khó tự sửa lắm, bạn mình phải tìm đến 1 trung tâm sửa nói ngọng, có phương pháp riêng và có người sửa cho mình thì mới khắc phục được. Giờ bạn mình đã sửa được rồi, các bạn nên tìm lớp học đó thử xem, tự sửa thì khó và lâu lắm. Mình chỉ biết số đt của bạn tư vấn thôi, các bạn gọi hỏi địa chỉ xem nhé: 0982980108. Mong các bạn sớm khắc phục được lỗi này.
 

hoahung143

New Member
Bạn ơi mình vừa học 1 khóa sửa ngọng l,n, nói sai dấu ngã hỏi ở lớp học của I LOVE MY VOICE của cô trần minh hải. địa chỉ đây nhé: phòng 105 nhà A4 đường trần đăng ninh cầu giấy hà nội. Bạn tìm hiểu thêm trên trang face này http://www.0.facebook.com/ILMyVoice?fref=ts
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top