daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Ngày 10-12-2001 Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Hoa kỳ chính thức có hiệu lực đã giúp cho quan hệ thương mại hai nước phát triển nhanh chóng đặc biệt giúp Việt Nam mở rộng thị trường tăng kim nghạch xuất khẩu. Trong mấy năm gần đây Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các nghành hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn là dệt may, da giầy, cá, tôm và các loại hải sản khác. Tuy nhiên, gần đây nhất các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã gặp rất nhiều vấn đề mới trong các vụ tranh chấp thương mại khi có sản phẩm xuất khẩu sang Hoa Kỳ liên quan đến “bán phá giá” và “chống bán phá giá” khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp khó khăn, điển hình là vụ kiện mới đây nhất liên minh tôm miền nam Hoa Kỳ kiện các doanh nghiệp Việt Nam bán phá giá Tôm trên thị trưòng Mỹ.
Xuất phát từ thực tế trên nên em đã chọn nghiên cứu đề tài: “Luật chống bán phá giá của Mỹ và vụ kiện bán phá giá tôm của Việt Nam ”. Đề tài của em tập trung tìm hiểu về quy định của Mỹ trong việc “ chống bán phá giá ” và diễn biến thực tế vụ kiện tôm của Việt Nam, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp chung nhất nhằm giải quyết tình trạng trên giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường xuất khẩu. Đề tài được trình bày với ba phần cơ bản sau:
- Phần I: Giới thiệu về luật chống bán phá giá của Mỹ.
- Phần II: Thực tiễn vụ kiện bán phá giá tôm.
- Phần III: Bài học kinh nghiệm và giải pháp đối phó.
Trong quá trình thực hiện đề tài, em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các thầy cô trong khoa đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn Ths. Mai Thế Cường. Em xin chân thành Thank các thầy cô đã quan tâm giúp em hoàn thành tốt bản đề án này. Tuy nhiên, do thời gian và kiến thức có hạn nên chắc chắn bài viết của em còn nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến nhận xét, phê bình, đóng góp của các thầy cô và các bạn để bài viết của em hoàn thiện hơn.
Hà Nội tháng 11 năm 2004
Sinh viên:
Lê Thị Như Trang
Phần I
Giới thiệu về luật chống bán phá giá của Mỹ

Thế nào là chống bán phá giá?
Theo hiệp ước chống bán phá giá (Hiệp ước AD) của tổ chức thương mại thế giới (WTO) có hiệu lực từ ngày 1.1.1995 thì một món hàng coi như bán phá giá nếu được đưa vào thị trường một nước khác với một giá thấp hơn giá trị bình thường của nó, tức là nếu giá xuất khẩu của mặt hàng đó thấp hơn giá so sánh được với một món hàng tương tự bán trên thị trường của nước xuất khẩu thì mặt hàng đó sẽ bị coi là bán phá giá.
Xét về bản chất việc bán phá giá của các nước có mặt hàng xuất khẩu là sự cạnh tranh không lành mạnh trong quan hệ thương mại. Luật chống bán phá giá nhằm bảo vệ các nghành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu.
ở Mỹ, hàng hóa bị coi là bán phá giá nếu nó được xác định là hàng nước ngoài được bán vào Hoa Kỳ với giá thấp hơn “giá trị thông thường ”. Thấp hơn giá trị thông thường nghĩa là giá của hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ thấp hơn mức giá của hàng hóa đó ở nước xuất xứ hay ở nước thứ ba thay thế thích hợp (trong trường hợp nền kinh tế phi thị trường).
Các thủ tục điều tra về bán phá giá ở Mỹ
Các thủ tục điều tra về phá giá được tiến hành khi có đơn khiếu kiện của của một ngành công nghiệp hay do Bộ Thương mại(DOC) tự khởi xướng.
Bộ thương mại và ủy ban thương mại quốc tế(ITC) phải điều tra để xác định xem có hiện tượng bán phá giá hay không và việc bán phá giá có gây tổn thất đến sản xuất nội địa? DOC phụ trách việc xác định xem hàng nhập khẩu có bán phá giá hay không, ITC sau đó sẽ xác định xem nghành công nghiệp liên quan đó của Hoa Kỳ có bị thiệt hại vật chất do hàng nhập khẩu gây ra hay không. Nếu quyết định cuối cùng của DOC là có bán phá giá thì ITC sẽ xem xét vấn đề tổn hại. Sau đó DOC sẽ ra một pháp lệnh chống bán phá giá và ấn định biên độ phá giá. Thuế chống bán phá giá sẽ được ấn định đối với sản phẩm khi việc bán phá giá và thiệt hại được xác định bằng mức chênh lệch giữa “giá trị bình thường” của hàng hóa đó và mức giá xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Bộ thương mại sẽ xác định giá trị bình thường của hàng nhập khẩu theo một trong ba cách theo thứ tự ưu tiên là:
- Giá bán của hàng hóa đó tại nước xuất xứ
- Giá bán của hàng hóa đó tại thị trường thứ ba
- “Giá tính toán ” bằng tổng chi phí sản xuất cộng với các khoản cho lợi nhuận, tiền hoa hồng bán hàng và các chi phí hành chính khác như đóng gói….
DOC khẳng định giá ở Mỹ là giá thị trường. Đối với Việt Nam, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đánh giá là nước có nền kinh tế phi thị trường và sẽ lấy một nước thứ ba để tính giá chi phí. Đó là điều bất lợi lớn nhất đối với chúng ta trong vụ kiện lần này. Lần trước khi hiệp hội các chủ cá da trơn Mỹ kiện chúng ta trong vụ cá tra và cá basa, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN(VASEP) đã chọn Bangladesh làm nước thứ ba để tính các chi phí sản xuất sau đó DOC đã tính toán và ra phán quyết các doanh nghiệp VN bán phá giá cá tra tại Mỹ.
Thủ tục điều tra một vụ bán phá giá của Mỹ như sau:
Nguyên đơn nộp đơn cho cả DOC và ITC cùng một lúc. Nguyên đơn có thể là các nhà sản xuất nội địa, liên đoàn lao động hay các hiệp hội thương mại.
Khi có đơn kiện cả DOC và ITC đều tiến hành điều tra nhưng ITC sẽ tiến hành ngay còn DOC sẽ tiến hành trong vòng 20 ngaỳ kể từ ngày nộp đơn sau khi xem xét đơn có đáp ứng yêu cầu hay không?
Trong vòng 45 ngày kể từ ngày nộp đơn ITC sẽ đưa ra quyết định sơ bộ về việc có bằng chứng nào chứng minh mặt hàng nhập khẩu đang bị kiện bán phá giá gây thiệt hại hay có nguy cơ gây thiệt hại cho nghành sản xuất trong nước hay không.. ITC sẽ tiến hành một buổi điều trần công khai để các bên liên quan trình bày quan điểm của mình và sẽ gửi bảng câu hỏi cho cho các nhf sản xuất Mỹ nhà nhập khẩu Mỹ và các nhà sản xuất nước ngoài.

nhưng Việt Nam lại bị đánh thuế cao hơn. Đây chính là một nghịch lý mà chỉ có thể giải thích bằng các nguyên nhân không phải là nguyên nhân kinh tế.
2. Biện pháp đối phó
Trong khuôn khổ của đề án, em xin đưa ra những gợi ý chung nhằm đối phó với vụ kiện và các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện tình hình hiện tại và tìm được hướng đi đúng trong tương lai
Để đối phó với vụ kiện các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tìm hiểu về chính sách và luật chống bán phá giá của Mỹ, các quy định về bán phá giá của WTO để có dự kiến bảo vệ và biện hộ cho mình. Trong trường hợp bị kết luận là có bán phá giá thì trong thời hạn 5 năm kể từ ngày nộp thuế, nếu đã chấm dứt hành vi bán phá giá doanh nghiệp có thể đề nghị với chính phủ Mỹ phúc thẩm để có thể hủy bỏ các hình thức xử phạt. Đây là điều khoản hoàng hôn trong trong bộ luật AD của Mỹ, các doanh nghiệp cần bám sát vào điều khoản này để có thể đề nghị phúc thẩm nhằm giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp với nhau trong việc chống lại vụ kiện, tăng cường củng cố sự đoàn kết nhằm tập trung sức mạnh. Vừa qua thông qua áp dụng biểu thuế, Mỹ đã lợi dụng phân hóa các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta cần có biện pháp đối phó hợp lý.Chẳng hạn như trong điều kiện bị áp mức thuế khác nhau để tránh mức thuế cao tận dụng mức thuế thấp các doanh nghiệp Việt Nam nên tổ chức hình thức liên doanh trong xuất khẩu Tôm vào thị trường Mỹ. Tuy rằng còn nhiều khúc mắc nhưng từ đây có thể mở ra hướng đi mới trong kinh doanh xuất khẩu nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, để có tiếng nói lớn hơn tác động đến những quyết định về phía Mỹ.
Trên danh nghĩa nhà xuất khẩu các doanh nghiệp Việt Nam nên áp dụng các biện pháp sau
Về sản xuất
Tăng cường chất lượng nuôi Tôm:
Chuyển sang nuôi theo phương thức nuôi sinh thái để tạo nên dòng sản phẩm mới – sản phẩm sinh thái có chất lượng cao. Vì người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng thực phẩm có chất lượng cao và an toàn. Do đó, thực hiện tốt công tác này các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chiếm được cảm tình của nngười tiêu dùng nhằm tạo dựng một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Thực hiện các biện pháp quản lý đồng bộ từ khâu sản xuất nguyên liệu và thu gom chế biến sản phẩm để tạo ra sản phẩm sạch, không nhiễm dư lượng kháng sinh. Tăng cường kiểm tra chất lượng các sản phẩm trung gian và các nguyên liệu đầu vào.
Chuyển dần cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm
Đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra nhiều loại sản phẩm có chất lượng và giá cả khác nhau. Chú ý nhằm vào nhu cầu của người tiêu dùng. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển nuôi giống Tôm the chân trắng đang được nhiều thị trường ưa chuộng. Mặt khác thế giới hiện nay đang có nhu cầu lớn về loại Tôm lớn, Việt Nam lại có kinh nghiệm sản xuất loại Tôm này. Như vậy nếu tập trung sản xuất loại Tôm này và xuất khẩu sẽ tránh được việc phải cạnh tranh.
Chuyển dần từ xuất khẩu Tôm đông lạnh sang sản xuất xuất khẩu mặt hàng có giá trị gia tăng cao như Tôm tẩm bột hay Tôm chế biến chín, chế biến sâu….. vốn chưa được nhiều doanh nghiệp khai thác và có tiềm năng tiêu thụ.
Về thị trường
Tìm kiếm các thị trường có tiềm năng xuất khẩu Tôm Việt Nam ngoài thị trường Mỹ như EU, Nhật, Ca-na-da, ….
Cơ cấu tiêu thụ thực phẩm của EU đang có sự chuyển dịch đáng kể từ các sản phẩm truyền thống có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao sang các thực phẩm thủy sản nhất là Tôm.
Bên cạnh đó Ca-na-da đang đảy mạnh việc tiêu dùng Tôm mà điều kiện không cho phép họ mở rộng sản xuất. Mặt khác, Ca-na-da hiện đang áp dụng mức thuế suất 0% đối với chủng loại Tôm mà ta đang có nhu cầu xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam nên khai thác lợi thế này.
Khai thác tốt hệ thống bán lẻ ở các nước và Việt Kiều ở nước ngoài
Mở rộng các kênh phân phối đưa Tôm Việt Nam đến với người tiêu dùng, từng bước tiếp cận nhằm thay đổi tập quán tiêu dùng,đưa các sản phẩm thủy hải sản vào bữa ăn của họ.
Kết luận

Trong những năm gần đây, xuất khẩu tôm của Việt Nam phát triển rất mạnh, do Việt Nam có điều tự nhiên kiện thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào…. Điều đó đã góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh đẩy mạnh xuất khẩu, tăng thu ngoại tệ cho nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao mức sống người dân. Tuy nhiên, hiện nay việc xuất khẩu tôm đang gặp phải rất nhiều khó khăn do phải đối phó với vụ kiện và sự cạnh tranh gay gắt thị trường xuất khẩu.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
S Pháp luật về phòng, chống mua bán người qua thực tiễn ở tỉnh Thanh Hóa Luận văn Luật 1
E Phòng, chống buôn bán người ở Việt Nam: thực trạng và giải pháp : Luận văn ThS. Pháp luật và quyền c Luận văn Luật 0
N Một số vấn đề cơ bản về pháp luật chống bán phá giá của WTO : Luận văn ThS. Luật: 60 38 60 Luận văn Luật 0
M Pháp luật của các nước đang phát triển và Việt Nam về chống bán phá giá : Luận văn ThS. Luật: 60 38 Luận văn Luật 0
B Pháp luật về chống bán phá giá trong thương mại quốc tế : Luận văn ThS. Luật : 60 38 60 Luận văn Luật 0
N Pháp luật về chống bán phá giá của Trung Quốc và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam : Luận văn Luật 0
T Những vấn đề pháp lý về chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 60 3 Luận văn Luật 0
R So sánh pháp luật về chống bán phá giá hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ : Luận văn ThS. Luật: 60 38 Luận văn Luật 0
U [Free] Hiệp định chống bán phá giá của WTO và Luật chống bán phá giá của Hoa kỳ và thách thức, khó k Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Hiệp định chống bán phá giá của WTO và Luật chống bán phá giá của Hoa kỳ. Những thách thức, k Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top