Download Luận án Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt nam

Download miễn phí Luận án Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt nam





MỤC LỤC
Trang
Phần mở đầu
Chương 1:Nhữngvấn đềcơbản vềhiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa Ngân hàng Thươngmại
1.1. Tổng quan vềhoạt độngthanhtoánquốc tếcủa ngân hàng thương mại
1.2. Những vấn đềcơbản vềhiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa ngân hàng thương mại
1.3. Kinh nghiệm của một sốnước trong việc nâng cao hiệu quảhoạt
động thanh toán quốc tếvà bàihọc thực tếvận dụng vào Việt Nam
Kết luận Chương 1
Chương 2:Thực trạng hiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa
ngân hàng thương mại Việt Nam
2.1. Tổng quan tình hình kinh tếViệt nam từnăm 2001 đến năm 2007
2.2. Thực trạng hiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa các ngân
hàng thương mại Việt Nam
2.3. Đánh giá thực trạng hiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa
ngân hàng thương mại Việt Nam
Kết luận chương 2
Chương 3:Giải pháp nângcao hiệu quảhoạt độngthanh toánquốc
tếcủa các ngân hàng thương mại Việt Nam
3.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán quốc tếcủa các ngân
hàng thương mại Việt Nam
3.2. Định hướng nâng cao hiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa
ngân hàng thương mại Việt Nam
3.3. Quan điểm để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quảhoạt động
thanh toán quốc tếcủa ngân hàng thương mại Việt Nam
3.4. Giải pháp nâng cao hiệu quảhoạt động thanh toán quốc tếcủa
ngân hàng thương mại Việt Nam
3.5. Một sốkiến nghị
3.5.1. Kiến nghịvới Nhà nước
3.5.2. Kiến nghịvới NgânhàngNhà nước
3.5.3. Kiến nghịvới BộCông - Thương
3.5.4. Kiến nghịvới khách hàng làcác doanh nghiệp xuất nhập khấu của
Việt Nam
Kết luận Chương 3
Kết luận



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

ổng thể công nghệ của ngành
NH. Hệ thống TTQT chưa thực sự đảm bảo đủ các điều kiện về mạng truyền
thông, độ tin cậy, an toàn, chưa đảm bảo nhanh mà nhiều khi còn bị chậm trễ.
Khả năng tiếp cận với các luồng thông tin của NH cũng như khách hàng còn
hạn chế. Thông tin không đầy đủ và thiếu kịp thời nên công tác thẩm định thị
trường, cập nhật thông tin về thị trường, thông tin về khách hàng, đánh giá và
dự báo nhu cầu của khách hàng tại các NH không hiệu quả.
(3) Về nguồn nhân lực
Tuy đã có rất nhiều cố gắng trong việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của
đội ngũ cán bộ quản lý cũng như đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác TTQT,
song vẫn dễ dàng nhận thấy rằng, ở Việt nam, tư duy kinh doanh, nghiệp vụ
và cách kinh doanh của các NHTMVN nhìn chung mới ở trình độ
thấp, có khoảng cách xa so với trình độ thế giới và các rủi ro trong quá trình
hoạt động của các NHTMVN chủ yếu bắt nguồn từ những nghiệp vụ cụ thể
với những con người cụ thể. Do trình độ chuyên môn nghiệp vụ và hiểu biết
về pháp luật còn bất cập, hay do ý thức trách nhiệm không cao hay do thiếu
đạo đức nghề nghiệp... của cán bộ nhân viên đã dẫn đến việc vi phạm các quy

TH
Ị P

ƠN
G
LI
ÊN
- 79 -
trình nghiệp vụ, cơ chế, chính sách, pháp luật dẫn đến những thất thoát trong
quá trình hoạt động của các NHTM. Nhiều cán bộ NH làm công tác TTQT
chưa hình dung được những dịch vụ NH tiên tiến trên thế giới. Tiềm ẩn rủi ro
hoạt động TTQT cao là một minh chứng cho sự chưa thành thạo nghiệp vụ
TTQT. Số người hiểu một cách thấu đáo, tường tận luật pháp quốc tế, các quy
định của tổ chức thế giới không nhiều. Đội ngũ cán bộ có trình độ vận hành
công nghệ TTQT còn nhiều hạn chế cả về lý luận và thực hành; Tác phong,
thái độ cũng như công tác tiếp thị khách hàng của các NH trong lĩnh vực
hướng dẫn, phục vụ khách hàng chưa chuyển kịp theo yêu cầu mới, còn thiếu
chủ động.
Một trong những điểm yếu về trình độ của cán bộ NH xuất phát từ đặc
thù hình thành và phát triển nguồn nhân lực do chuyển từ hệ thống cũ nên rất
đông chịu ảnh hưởng khá nặng của tư tưởng kinh doanh bao cấp. Phần đông
trình độ của cán bộ còn bất cập, nhiều cán bộ chưa qua đào tạo cơ bản và
trong số đó có không ít người tuy được đào tạo song hiểu biết rất hạn chế về
kinh tế thị trường. Thêm vào đó là trình độ ngoại ngữ, cũng như trình độ tin
học của đội ngũ cán bộ NH cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Các công cụ
và cách thức điều hành NHTMVN còn chưa theo kịp yêu cầu của NHTM hiện
đại. Kế hoạch hoạt động kinh doanh tập trung chủ yếu vào các chỉ tiêu số
lượng, chứ không vào các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; Đội
ngũ cán bộ ít được cập nhật những kiến thức về TTQT và về kinh doanh NH
hiện đại. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin trong ngành NH
còn chưa đủ mạnh, nhất là trong việc thiết kế các hệ thống lớn, các phần mềm
có tính phức tạp, tích hợp cao nên việc triển khai và phát triển kinh doanh các
sản phẩm dịch vụ mới trên nền công nghệ cao còn bị hạn chế; kiến thức và kỹ
năng của một bộ phận không nhỏ cán bộ NH làm công tác TTQT chưa đủ để
khai thác sử dụng có hiệu quả các chức năng, công năng của hệ thống trang
thiết bị tin học hiện có. Đây là trở ngại lớn trong quá trình thực hiện TTQT
của các NHTMVN.

TH
Ị P

ƠN
G
LI
ÊN
- 80 -
(4) Công tác quản trị điều hành
Công tác quản lý của các NHTMVN ở trong tình trạng còn yếu kém,
nhất là quản lý rủi ro, quản lý danh mục đầu tư, quản lý tài sản nợ – có, quản
trị vốn, kiểm toán nội bộ và hệ thống kế toán. Vấn đề quản trị chiến lược của
các NHTM cũng còn rất hạn chế. Sự hạn chế về trình độ đã khiến nhiều
NHTM không xây dựng được chiến lược kinh doanh dài hạn, không dự báo
được xu hướng lãi suất và tỷ giá dài hạn để đẩy mạnh khả năng huy động vốn
và đầu tư dài hạn. Sự hạn chế về khả năng phân tích và dự báo thông tin ảnh
hưởng lớn đến hiệu quả của hoạt động TTQT của các NHTM. Sự yếu kém về
trình độ quản lý đã gây thất thoát lớn trong quá trình hoạt động TTQT của
NHTM. Một số NHTM với sự trợ giúp của các tổ chức tài chính quốc tế đã cố
gắng tiếp cận những phương pháp quản lý mới. Tuy nhiên, kể cả hệ thống đào
tạo cũng như hệ thống quản lý cũng đã trở nên lạc hậu so với những thay đổi
nhanh chóng của các phương pháp quản lý hiện đại. Phần lớn các NHTM còn
thiếu chiến lược phát triển hoạt động TTQT một cách lâu dài, hiệu quả và bền
vững trên cơ sở đánh giá nguồn lực hiện có, phân tích môi trường kinh tế, môi
trường kinh doanh hiện tại và trong tương lai. Chính sách khách hàng của các
NHTMVN còn chưa được coi trọng. Khả năng phân tích tài chính như đánh
giá lợi nhuận, rủi ro hoạt động TTQT của NH còn yếu. Các NH còn thiếu một
tầm nhìn dài hạn để nâng cao vị thế của NH trên thị trường tài chính quốc tế.
Hệ thống thông tin, theo dõi nợ, quản lý rủi ro không kịp thời, chính
xác. Đối với các NHTMVN thì vấn đề rủi ro trong kỹ thuật thanh toán là điều
đã được đề cập tới rất nhiều, nhưng vẫn rất hay xảy ra trong quá trình tiến
hành hoạt động TTQT. Nhiều NHTM vẫn chưa có bộ phận quản lý hạn mức
mở L/C, thiếu các biện pháp phòng ngừa rủi ro về cung ứng ngoại tệ vào thời
điểm thanh toán; không có bộ phận tổng hợp theo dõi, đánh giá, phân tích rủi
ro trong hoạt động TTQT; không có bộ phận chuyên gia phân tích thị trường
để tư vấn cho khách hàng.

TH
Ị P

ƠN
G
LI
ÊN
- 81 -
Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức nội bộ của nhiều NHTMVN cũng chưa
hợp lý, ảnh hưởng xấu đến công tác điều hành của NH; Nhận thức về hội
nhập quốc tế của hệ thống NH nhất là các NHTM còn hạn chế. Các NHTM
chưa thực sự sẵn sàng hội nhập, biểu hiện là quá trình cơ cấu, cải cách còn
chậm chạp, nhất là đổi mới quản lý, việc chuyển đổi sang các chuẩn mực
quốc tế như chuẩn mực kiểm toán, kế toán còn chậm, chuyển sang hoạt động
thương mại thực sự cũng chậm chạp; Tinh thần hợp tác trong hoạt động kinh
doanh của các NHTMVN không cao. Một số NHTM quá chú trọng đến lợi
ích của NH mình mà thiếu quan tâm đến lợi ích chung của toàn hệ thống,
thậm chí ngay trong cùng một NH, các chi nhánh cũng cạnh tranh với nhau
rất gay gắt. Trong hoạt động TTQT thì vẫn “mạnh ai nấy làm”, chưa có sự
phối hợp tương trợ lẫn nhau.
(5) Năng lực quản trị rủi ro
Hầu hết các NHTMVN hiện nay vẫn chưa xây dựng được mô hình
quản lý, giám sát rủi ro hoạt động TTQT theo đúng thông lệ quốc tế; chưa xây
dựng được các chính sách, các quy trình quản lý rủi ro, các mô hình và công
cụ đo lường rủi ro để phục vụ công tác dự báo, thông báo những rủi ro một
cách có định hướng và trong khuôn khổ có thể chấp nhận được. Hệ thống
thông tin quản lý rủi ro của các NHTM không được cập nhật đầy đủ và chính
xác làm ảnh hưởng không nh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Luận án Nâng cao hiệu quả sử dụng máy điện dị bộ nguồn kép cho hệ thống phát điện đồng trục trên tầu Công nghệ thông tin 0
P Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục đại học : Luận án TS. Luật: 60 38 01 Luận văn Luật 0
K Nâng cao hiệu quả thi hành bản án hình sự tại thành phố Hải Phòng : Luận văn ThS. Luật: 60 38 40 Luận văn Luật 0
V Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự ở Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 5 Luận văn Luật 0
N Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự ở tỉnh Bắc Giang : Luận văn ThS. L Luận văn Luật 0
S Đề án Một số luận cứ khoa học cho việc nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển trong doanh nghiệp Môn đại cương 0
P Luận án Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh ngân h Tài liệu chưa phân loại 0
C Luận án Vấn đề tiềm năng tiết kiệm năng lượng nâng cao hiệu quả sử dụng lò gas nhằm tăng khả năng cạ Tài liệu chưa phân loại 0
J Luận án Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện Tài liệu chưa phân loại 0
B Luận án Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top