Yuan

New Member
Download Đề tài Lựa chọn ,thiết kế và kiểm nghiệm độ bền giá chuyển toa xe khách khổ đường 1000mm

Download Đề tài Lựa chọn ,thiết kế và kiểm nghiệm độ bền giá chuyển toa xe khách khổ đường 1000mm miễn phí





CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU CHUNG MỘT SỐ CHỦNG LOẠI GIÁ CHUYỂN HƯỚNG TOA XE KHÁCH ĐANG DÙNG Ở VIỆT NAM
Giá chuyển hướng là bộ phận chạy của toa xe, nhờ có giá chuyển hướng cho phép chế tạo các toa xe có tải trọng lớn và cự ly 2 tâm cối dài. Ta biết rằng muốn tăng tải trọng của toa xe phải tăng thể tích chứa hàng, chiều rộng, chiều cao của toa xe bị khung giới hạn khống chế. Vì vậy chỉ còn cách tăng chiều dài, tải trọng tăng lên số trục của 1 toa xe phải tăng vì trạng thái kỹ thuật đường sắt quy định tải trọng trục lớn nhất là 14 tấn/trục (đối với khổ 1m).
Số trục của toa xe tăng lên để thông qua đường cong được dễ dàng phải nhờ vào kết cấu của giá chuyển toa xe nó có thể quay tự do trong mặt phẳng nằm ngang đối với bệ xe. Giá chuyển hướng cho phép bố trí trên đó nhiều hệ thống lò xo để tăng độ lún kết hợp một số giảm chấn khác như giảm chấn ma sát, giảm chấn, thủy lực tạo điều kiện để toa xe đạt tính êm dịu cao.
Do giá chuyển hướng dễ dàng tách ra được khỏi thùng xe và việc kiểm tra, sửa chữa nó cũng như gầm xe rất thuận tiện.
Giá chuyển hướng chịu tải trọng của toàn bộ thùng xe truyền qua cối chuyển xà nhún lò xo khung giá bầu dầu trục bánh mặt ray. Nó chịu lực va đập khi đi qua các mối ray khi chuyển động chịu ma sát mài mòn, chịu lực xung kích khi hãm khẩn v.v
Giá chuyển hướng xe khách thường bao gồm các bộ phận cơ bản sau: Trục bánh, bầu dầu, xà nhún, bộ phận liên kết giữa trục bánh và khung giá hệ thống treo lò xo bộ phận trục hồi ngang, bộ phận truyền động hãm.
Giá chuyển hướng xe khách thường là giá chuyển hướng 2 trục có hai hệ lò xo (1 hệ lò xo bầu dầu và 1 hệ lò xo trung ương) điểm đặc biệt của giá chuyển hướng xe khách là bố trí lò xo trung ương đặt lên trên hệ thống quang treo. Hệ thống quang treo lò xo trung ương làm giảm dao động thẳng đứng và dao động lắc ngang của thùng xe khi toa xe chạy vào đường cong, qua ghi. Khi thùng xe lệch khỏi vị trí chính giữa thì bộ phận quang treo sẽ tạo lực phục hồi kéo thùng xe trở lại vị trí ban đầu.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Ch­¬ng i

giíi thiÖu chung mét sè chñng lo¹i gi¸ chuyÓn h­íng toa xe kh¸ch ®ang dïng ë viÖt nam

Gi¸ chuyÓn h­íng lµ bé phËn ch¹y cña toa xe, nhê cã gi¸ chuyÓn h­íng cho phÐp chÕ t¹o c¸c toa xe cã t¶i träng lín vµ cù ly 2 t©m cèi dµi. Ta biÕt r»ng muèn t¨ng t¶i träng cña toa xe ph¶i t¨ng thÓ tÝch chøa hµng, chiÒu réng, chiÒu cao cña toa xe bÞ khung giíi h¹n khèng chÕ. V× vËy chØ cßn c¸ch t¨ng chiÒu dµi, t¶i träng t¨ng lªn sè trôc cña 1 toa xe ph¶i t¨ng v× tr¹ng th¸i kü thuËt ®­êng s¾t quy ®Þnh t¶i träng trôc lín nhÊt lµ 14 tÊn/trôc (®èi víi khæ 1m).

Sè trôc cña toa xe t¨ng lªn ®Ó th«ng qua ®­êng cong ®­îc dÔ dµng ph¶i nhê vµo kÕt cÊu cña gi¸ chuyÓn toa xe nã cã thÓ quay tù do trong mÆt ph¼ng n»m ngang ®èi víi bÖ xe. Gi¸ chuyÓn h­íng cho phÐp bè trÝ trªn ®ã nhiÒu hÖ thèng lß xo ®Ó t¨ng ®é lón kÕt hîp mét sè gi¶m chÊn kh¸c nh­ gi¶m chÊn ma s¸t, gi¶m chÊn, thñy lùc t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó toa xe ®¹t tÝnh ªm dÞu cao.

Do gi¸ chuyÓn h­íng dÔ dµng t¸ch ra ®­îc khái thïng xe vµ viÖc kiÓm tra, söa ch÷a nã còng nh­ gÇm xe rÊt thuËn tiÖn.

Gi¸ chuyÓn h­íng chÞu t¶i träng cña toµn bé thïng xe truyÒn qua cèi chuyÓn ( xµ nhón ( lß xo ( khung gi¸ ( bÇu dÇu ( trôc b¸nh ( mÆt ray. Nã chÞu lùc va ®Ëp khi ®i qua c¸c mèi ray khi chuyÓn ®éng chÞu ma s¸t mµi mßn, chÞu lùc xung kÝch khi h·m khÈn v.v…

Gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch th­êng bao gåm c¸c bé phËn c¬ b¶n sau: Trôc b¸nh, bÇu dÇu, xµ nhón, bé phËn liªn kÕt gi÷a trôc b¸nh vµ khung gi¸ hÖ thèng treo lß xo bé phËn trôc håi ngang, bé phËn truyÒn ®éng h·m.

Gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch th­êng lµ gi¸ chuyÓn h­íng 2 trôc cã hai hÖ lß xo (1 hÖ lß xo bÇu dÇu vµ 1 hÖ lß xo trung ­¬ng) ®iÓm ®Æc biÖt cña gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch lµ bè trÝ lß xo trung ­¬ng ®Æt lªn trªn hÖ thèng quang treo. HÖ thèng quang treo lß xo trung ­¬ng lµm gi¶m dao ®éng th¼ng ®øng vµ dao ®éng l¾c ngang cña thïng xe khi toa xe ch¹y vµo ®­êng cong, qua ghi. Khi thïng xe lÖch khái vÞ trÝ chÝnh gi÷a th× bé phËn quang treo sÏ t¹o lùc phôc håi kÐo thïng xe trë l¹i vÞ trÝ ban ®Çu.



Khi xuÊt hiÖn lùc n»m ngang trªn hÖ lß xo 3 th× xµ nhón 4 dÞch chuyÓn theo h­íng ngang so víi khung gi¸. Lóc ®ã x¶y ra sù thay ®æi gãc nghiªng cña thanh treo 2 g©y ra øng lùc phôc håi ngang. Quang treo cã 2 lo¹i thanh treo ®øng vµ lo¹i thanh treo nghiªng. Thanh treo nghiªng th× cã lùc phôc håi lín h¬n thanh treo ®øng, song g©y ra nghiªng víi lß xo, ®«i lóc thïng xe bÞ lÖch vµ xo¾n.

Ngoµi chØ tiªu vµ ®é bÒn, an toµn, gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch ®ßi hái ph¶i cã ®é ªm dÞu cao ®Ó t¹o sù tho¶i m¸i cho hµnh kh¸ch do gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch th­êng bè trÝ hai hÖ lß xo nèi tiÕp nhau ®Ó t¨ng ®é nhón tÜnh, gi¶m chÊn ®éng cña thïng xe theo ph­¬ng th¼ng ®øng, ngoµi ra gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch ®­îc bè trÝ rÊt nhiÒu lo¹i gi¶m chÊn kh¸c nhau ®Ó dËp t¾t nhanh c¸c dao ®éng ®¶m b¶o toa xe ch¹y ªm dÞu trong mäi tr­êng hîp.

HiÖn trªn ®­êng s¾t viÖt nam ®ang sö dông c¸c lo¹i gi¸ chuyÓn h­íng cho toa xe lµ: gi¸ chuyÓn h­íng Ên §é , gi¸ chuyÓn h­íng Kawasaki, gi¸ chuyÓn h­íng Rumani, gi¸ chuyÓn h­íng §­êng S¬n, gi¸ chuyÓn h­íng sö dông lß xo kh«ng khÝ. Ngµy nay khi nhu cÇu cña con ng­êi ®­îc n©ng cao th× ®ßi hái tèc ®é còng nh­ ®é ªm dÞu ch¹y tµu ph¶i cao,.V× vËy gi¸ chuyÓn h­íng dïng víi toa xe kh¸ch ngµy nay th­êng lµ lo¹i hai trôc víi bé quang treo vµ víi hai cÊp lß xo.

1.1. Gi¸ chuyÓn h­íng Ên §é .

§©y lµ lo¹i gi¸ chuyÓn h­íng do Ên §é s¶n xuÊt ,kiÓu bµn tr­ît chÞu lùc, nã ®­îc nhËp khÈu vµo ViÖt Nam tõ rÊt l©u vµ lµ mét trong nh÷ng lo¹i gi¸ chuyÓn h­íng ®­îc sö dông nhiÒu nhÊt ë n­íc ta hiÖn nay.



H×nh1.1 : Tæng thÓ gi¸ chuyÓn h­íng toa xe kh¸ch kiÓu Ên §é

1.2.Gi¸ chuyÓn h­íng Kawasaki.

-Khung gi¸: 1.quai treo guốc h·m 2.quai treo tay treo; 3.xµ ngang khung gi¸; 4.lỗ ty bầu dầu; 5.ke trượt trung ương; 6.ke trượt bầu dầu; 7.th©n khung; 8.xµngang phụ; 9.xµ dọc để treo hệ thống giằng h·m.



-Xµ nhón: 1.bµn trượt; 2.cối chuyển; 3.lỗ ty lắp lß xo trung ương; 4.th©n xµ nhón; 5.mặt trượt.



-Xµ liªn kết: 1.lỗ chốt; 2.lỗ bắt tay treo.

1.3. Gi¸ chuyÓn h­íng Rumani.

H×nh1.2 : Gݸ chuyÓn h­íng Rumani

- §©y lµ gi¸ chuyÓn d¹ng cèi chÞu lùc: Cèi gåm cèi trªn vµ cèi d­íi b¾t vµo nhau, cèi trªn ®­îc b¾t trªn toa xe cßn cèi d­íi ®­îc b¾t vµo xµ nhón. Do ®ã trong qu¸ tr×nh l¾p ghÐp th× bµn tr­ît ®­îc l¾p c¸ch nhau kho¶ng tõ 3(5 (mm) ®Ó khi ®i vµo ®­êng cong th× toa xe tùa trªn bµn tr­ît, gi÷ cho toa xe kh«ng bÞ nghiªng qu¸.



H×nh1.3: Khung gÝa chuyÓn h­íng toa xe kh¸ch Rumani.

1 Xµ däc c¹nh 2 Xµ däc gi÷a

3 Tai treo gi¶m chÊn TW 4 Khung tr­ît hép trôc

5 Ke gãc 6 Xµ däc trung gian

7 Xµ ®Çu 8 G©n chèng dÞch däc

9 G©n chèng dÞch ngang 10 VÞ trÝ treo ®ßn g¸nh

11 Tai treo xµ ngang guèc h·m 12 VÞ trÝ chèt gi»ng h·m

13 VÞ trÝ l¾p lß xo bÇu dÇu 14 §Öm chèng xoay

- Lµ toa xe hÖ 2 lß xo: Lß xo TW vµ lß xo bÇu dÇu

+ Lß xo TW gåm 2 lß xo trong lång ghÐp vµo nhau, c¸c lß xo ®­îc lång ng­îc chiÒu nhau ®Ó chèng bÞ kÑt trong qu¸ tr×nh vËn dông.

+ Lß xo bÇu dÇu lµ lß xo trßn bªn trong kh«ng cã gi¶m chÊn thuû lùc.

BÖ ®ì lß xo, lß xo trung ­¬ng vµ gi¶m chÊn thñy lùc ®­îc hÖ thèng tay treo vµ quang treo lªn khung gi¸ b»ng liªn kÕt khíp quay. ChiÒu dµi tay treo ng¾n nªn khi toa xe th«ng qua ®­êng cong sinh ra lùc phôc håi kh«ng lín. Mµ ®Æc ®iÓm cña ®­êng s¾t ViÖt Nam lµ ph¶i qua nhiÒu ®o¹n cã ®Þa cã h×nh ®åi nói, s«ng ngßi nªn b¸n kÝnh ®­êng cong bÐ th× hÖ thèng quang treo nµy kh«ng cã lîi l¾m cho ®éng lùc toa xe. H¬n n÷a c¸c tay treo nµy kh«ng cã gãc nghiªng cã thÓ h¹n chÕ ®­îc thiÕu sãt cña viÖc bè trÝ quang treo cã gãc nghiªng lµ gãc s¶n sinh khi xª dÞch ngang cña tÊm ®ì xµ nhón trong c¶ 2 gi¸ chuyÓn t¸c dông kh«ng ®ång ®Òu cã thÓ lµm cho th©n xe bÞ xo¾n. ChÝnh v× thÕ mµ hiÖn nay kiÓu bè trÝ nµy vÉn ®­îc sö dông.

- BÇu dÇu kiÓu ke tr­ît nªn khi l¾p víi khung gi¸ cã c¸c khe hë ngang vµ cßn l¾p gi¶m chÊn ma s¸t ph¸t sinh lùc ma s¸t gi÷a c¸c mÆt tiÕp xóc khi toa xe bÞ chÊn ®éng nhá ®ã mµ tiªu hao gi¶i phãng n¨ng l­îng dao ®éng, t¨ng c­êng tÝnh ªm dÞu cho toa xe.



H×nh1. 4: HÖ thèng lß xo bÇu dÇu cña gi¸ chuyÓn h­íng xe kh¸ch.

- Bé gi¶m chÊn trung ­¬ng ®­îc trang bÞ gi¶m chÊn thñy lùc cã tÝnh n¨ng ®éng lùc vµ dËp t¾t c¸c dao ®éng ®¶m b¶o cho toa xe ch¹y ªm dÞu. Gi¶m chÊn trung ­¬ng l¾p nghiªng 450 c¸c t¸c dông thay thÕ cho 2 gi¶m chÊn ngang RY vµ gi¶m chÊn RZ. Nh­ng nÕu toa xe ch¹y víi tèc ®é trªn 100km/h sÏ lµm xuÊt hiÖn dao ®éng l¾c ngang cÊp II mµ gi¶m chÊn ®Æt nghiªng kh«ng dËp t¾t ®­îc.

- Xµ nhón ®­îc treo trªn khung gi¸ chuyÓn h­íng b»ng 4 tai treo, trªn xµ nhón cã l¾p c¸c thanh gi»ng chèng xª dÞch däc vµ xª dÞch ngang, phÇn tiÕp xóc thanh gi»ng vµ c¸c ¾c cã trang bÞ c¸c tÊm lãt cao su ®µn håi gi¶m sè vµ biªn ®é chÊn ®éng.



H×nh1. 5: Xµ nhón trong gÝa chuyÓn h­íng Rumani.

1-Tai treo xµ nhón 2-Bµn tr­ît

3-Chèng l¾c ngang 4-Chèng l¾c däc

5-Th©n xµ nhón 6-Cèi chuyÓn

- Bµn tr­ît ®­îc l¾p trùc tiÕp trªn xµ nhón, trªn xµ nhón cã 4 bµn tr­ît d¹ng cÇu cßn trªn toa xe l¾p bµn tr­ît trªn chØ lµ mét tÊm ph¼ng. Khi l¾p toa xe th× bµn tr­ît trªn vµ bµn tr­ît d­íi cã kho¶ng c¸ch tõ 3(5 (mm). §©y lµ toa xe kiÓu cèi chuyÓn chÞu lùc nªn khi ®i vµo ®­êng cong th× toa xe bÞ nghiªng vµ mét phÇn t¶i träng ®­îc ®Æt lªn cèi chuyÓn lµm cho toa xe kh«ng bÞ nghiªng mét gãc lín. §ång thêi ë bµn tr­ît sinh ra mét lùc ma s¸t lµm cho toa xe ®i vµo ®­êng cong mét c¸ch tõ tõ h¬n.

- HÖ thèng h·m trªn khung gi¸ chuyÓn h­íng toa xe kh¸ch Rumani gÇn gièng víi hÖ thèng h·m trªn khung gÝa chuyÓn h­íng toa xe kh¸ch
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu thiết kế, lựa chọn công nghệ chế tạo và lắp ráp cần trục container cầu cảng Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích ảnh hưởng của Nhóm tham khảo tới việc lựa chọn hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng trên thị trường Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Lựa chọn linh kiện thiết kế và một số lý thuyết về chuyển đổi A/D Luận văn Kinh tế 2
K Thiết kế trang web giúp tư vấn khách hàng lựa chọn sản phẩm và đặt hàng trực tuyến và công ty có thể Công nghệ thông tin 0
T Sàn nào uy tín? Kinh nghiệm cần thiết khi lựa chọn sàn giao dịch Forex! Tài chính, Chứng khoán 126
D Lựa chọn, thiết kế và sử dụng bài tập theo hướng tiếp cận Pisa trong dạy học chương 9, Hóa học 12 : Luận văn Sư phạm 0
T Thiết kế và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn dạy học nội dung "Chuyển hóa vật c Luận văn Sư phạm 0
N Thiết kế và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan dạng nhiều lựa chọn (MCQ) dạy học chương III: Tuầ Luận văn Sư phạm 0
T Dùng Plc thiết kế chương trình điều khiển hệ thống sản xuất tự động gồm các nhiệm vụ cấp phôi, lựa chọn phôi Tài liệu chưa phân loại 2
S Nghiên cứu, tính toán lựa chọn hệ thống thiết bị bơm vận chuyển dầu ở xí nghiệp liên doanh dầu khí V Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top