Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG.
Triết học nghiên cứu hàng loạt vấn đề chung, nhưng vấn đề trung tâm là
vấn đề về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, giữa tồn tại và tư duy hay giữa tự
nhiên và tinh thần.
Trong thế giới có vô vàn hiện tượng, nhưng chung quy chúng chỉ phân
thành hai loại, một là những hiện tượng vật chất (tồn tại, tự nhiên), hai là những
hiện tượng tinh thần (ý thức, tư duy). Do đó vấn đề về mối quan hệ giữa vật chất
và ý thức, giữa tồn tại và tư duy là vấn đề cơ bản của triết học.
Ngay sau khi nêu quan điểm "Vấn đề cơ bản lớn của mọi triết học, đặc
biệt là của triết học hiện đại, là vấn đề quan hệ giữa tư duy và tồn tại",
Ph.Ăngghen viết tiếp: “Ngay từ thời hết sức xa xưa, khi con người hoàn toàn
chưa biết gì về cấu tạo thân thể của họ và chưa biết giải thích những điều thấy
trong mơ, họ đã đi đến chỗ quan niệm rằng tư duy và cảm giác của họ không
phải là hoạt động của chính thân thể họ mà là hoạt động của một linh hồn đặc
biệt nào đó cư trú trong thân thể và rời bỏ thân thể họ khi họ chết, ngay từ thuở
đó, họ đã phải suy nghĩ về quan hệ giữa linh hồn ấy với thế giới bên ngoài"... Do
đó, vấn đề quan hệ giữa tư duy và tồn tại, giữa tinh thần với tự nhiên, một vấn
đề tối cao của toàn bộ triết học, cũng hoàn toàn giống như bất cứ tôn giáo nào,
đều có gốc rễ trong các quan niệm thiển cận và ngu dốt của thời kỳ mông
muội... Vấn đề quan hệ giữa tư duy và tồn tại, một vấn đề đã đóng một vai trò
lớn lao trong triết học kinh viện thời trung cổ, vấn đề xem cái nào có trước, tinh
thần hay tự nhiên? vấn đề đó bất chấp giáo hội, lại mang một hình thức gay gắt:
thế giới do Chúa Trời sáng tạo ra, hay nó vẫn tồn tại từ trước đến nay. Cách giải
đáp vấn đề ấy đá chia các nhà triết học thành hai phe lớn. Những người quả
quyết rằng tinh thần có trước tự nhiên, và do đó rút cục lại thừa nhận rằng thế
giới được sáng tạo ra bằng cách nào đó... những người đó là thuộc phe chủ nghĩa
duy tâm. Còn những người cho rằng tự nhiên là cái có được thì thuộc các học
phái khác nhau của chủ nghĩa duy vật.
Doc.edu.vn2
Phạm trù vật chất là một trong những phạm trù cơ bản, nền tảng của chủ
nghĩa duy vật, nó chứa đựng nội dung thế giới quan và phương pháp luận rất
khái quát và sâu sắc, do vậy ta phải nhận thức đúng đắn phạm trù này. Trong các
học thuyết triết học duy vật trước, vật chất được coi là thực thể, cơ sở đầu tiên
bất biến của tất cả sự vật, hiện tượng tồn tại trong thế giới khách quan.
Quan niệm về vật chất của các nhà duy vật cổ đại mang tính trực quan
cảm tính, thể hiện ở chỗ họ đã đồng nhất vật chất với những vật thể cụ thể, coi
đó là cơ sở đầu tiên của mọi tồn tại. Ví dụ triết học Ấn Độ cổ đại phái Cha-rơ-
vác coi cơ sở đầu tiên là đất, nước, lửa và không khí. Trường phái Mi-lê của triết
học Hy Lạp cổ đại coi cơ sở đầu tiên của mọi tồn tại là nước (Ta-lét), không khí
(A-na-xi-men). Còn Hê-ra-clít lại coi lửa là cơ sở đầu tiên của mọi tồn tại. Lơ-
xíp và Đê-mô-crit, những nhà nguyên tử luận cổ đại, đều thừa nhận có hai cơ sở
đầu tiên của mọi tồn tại đó là nguyên tử và trống rỗng. Các ông cho rằng: sự đa
dạng của thế giới phụ thuộc vào sự liên hợp khác nhau của các nguyên tử - các
hạt vật chất nhỏ bé nhất không thể phân chia được nữa.
Vấn đề cơ bản của triết học có hai mặt. Mặt thứ nhất giải quyết vấn đề
giữa vật chất và ý thức cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái
nào.
Tuỳ theo cách giải quyết vấn đề này mà các học thuyết triết học chia ra
làm hai trào lưu chính: chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Chủ nghĩa duy
vật khẳng định vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất tồn tại khách quan, độc
lập với ý thức và quyết định ý thức. Ý thức phản ánh thế giới khách quan vào bộ
óc con người.
Trong lịch sử, cùng với sự phát triển của khoa học và thực tiễn, chủ nghĩa
duy vật đã được hình thành và phát triển với ba hình thức cơ bản và chủ nghĩa
duy vật biện chứng là hình thức phát triển cao nhất của chủ nghĩa duy vật.
Doc.edu.vn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN, BẢN CHẤT CỦA CHỦ NGHĨA DUY
VẬT BIỆN CHỨNG.
1. Quá trình phát triển
a. Triết học duy vật cổ đại (Duy vật chất phác – ngây thơ)
Chủ nghĩa duy vật cổ đại còn gọi là chủ nghĩa duy vật chất phác, ngây
thơ, xuất hiện trong chế độ chiếm hữu nô lệ vào khoảng thế kỷ VIII đến thế kỷ
VI trước công nguyên với những thành tựu rực rỡ như ở Ấn Độ, Trung Hoa, Hy
lạp - La Mã. Về thế giới quan là duy vật có ý nghĩa chống lại những tư tưởng sai
lầm của triết học duy tâm và tôn giáo; nhưng về mặt phương pháp luận thì chưa
có cơ sở khoa học, bởi nó mang tính trực quan, cảm tính chủ yếu dựa vào tri
thức kinh nghiệm của chính bản thân các nhà triết học hơn là những khái quát
khoa học của bản thân tri thức triết học. Vì, quan niệm về thế giới là vũ trụ, là
vạn vật, vật chất là vật thể cụ thể hay thuộc tính của vật thể cụ thể, v.v… còn ý
thức là linh hồn, là cảm giác nhưng nó phụ thuộc vào vật chất.
Anghen viết: “Quan niệm về thế giới một cách nguyên thuỷ, ngây thơ,
nhưng căn bản là đúng ấy, là quan niệm của các nhà triết học Hy lạp thời cổ, và
người đầu tiên diễn đạt được rõ ràng quan niệm ấy là Héraclite: mọi vật đều tồn
tại nhưng đồng thời lại không tồn tại, vì mọi vật đều trôi đi, mọi vật đều không
ngừng thay đổi, mọi vật đều luôn ở trong quá trình xuất hiện và biến đi”.
Chủ nghĩa duy vật chất phác là kết quả nhận thức của các nhà triết học duy vật
cổ đại. Chủ nghĩa duy vật thời kỳ này trong khi thừa nhận tính thứ nhất của vật
chất và đã đồng nhất vật chất với một số dạng vật chất cụ thể hay thuộc tính
của nó. Những kết luận của chủ nghĩa duy vật cổ đại còn mang nặng tính trực
quan, ngây thơ, chất phác. Tuy còn nhiều hạn chế, nhưng chủ nghĩa duy vật chất
phác cổ đại về cơ bản là đúng vì nó đã lấy giới tự nhiên để giải thích về giới tự
nhiên, không viện đến thần linh hay Thượng đế.
b. Chủ nghĩa duy vật phục hương và cận đại (Duy vật siêu hình)
Siêu hình là thuật ngữ triết học phản ánh khuynh hướng phát triển của
triết học duy vật từ thời kỳ phục hưng đến thời cận đại, còn được gọi là triết học
Doc.edu.vn4
tự nhiên. Xét về mặt thế giới quan là duy vật, nhưng về phương pháp luận lại
ảnh hưởng bởi phương pháp nghiên cứu của khoa học tự nhiên (phương pháp
thực nghiệm) của thời kỳ này, nhất là khoa học vật lý.
Chủ nghĩa duy vật siêu hình xuất hiện từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII và
đỉnh cao ở thế kỷ XVII – XVIII. Trước đây, tri thức của các lĩnh vực khoa học
còn là một bộ phận trực tiếp của triết học. Đến thời kỳ này nảy sinh nhu cầu các
ngành hoa học cụ thể tách ra khỏi triết học trở thành các ngành khoa học cụ thể,
độc lập; dùng phương pháp nghiên cứu thật chi tiết nhằm phát hiện các thuộc
tính, những qui luật của vật chất như chức năng, tác dụng, độ bền vật liệu… Từ
đó làm xuất hiện phương pháp mới trong khoa học tự nhiên – phương pháp thực
nghiệm và cũng trên cơ sở đó xuất hiện sự thống trị của phương pháp tư duy
siêu hình trong triết học duy vật. Phương pháp siêu hình xem xét sự vật trong
trạng thái cô lập, tĩnh tại, không vận động, không biến đổi.
Triết học duy vật thời kỳ này thay mặt cho những tư tưởng của giai cấp tư sản
tiến bộ, họ đã tiến hành đấu tranh chống chủ nghĩa kinh viện, nhà thờ trung cổ.
Trong số các đại biểu cơ bản của triết học duy vật thời kỳ này là triết học duy
vật Pháp với những quan điểm của Metri (La Mettrie), Điđơrô (Diderot Denis),
Hônbách (Holbach Paul Henri), chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng.
c. Chủ nghĩa duy vật biện chứng
Chủ nghĩa duy vật biện chứng là hình thức cơ bản thứ ba của chủ nghĩa
duy vật, do Mác – Anghen xây dựng vào những năm 40 của thế kỷ XIX, sau đó
được Lênin phát triển. Với sự kế thừa tinh hoa của các học thuyết triết học trước
đó và vận dụng triệt để thành tựu của khoa học đương thời, chủ nghĩa duy vật
biện chứng, ngay từ khi mới ra đời đã khắc phục được những hạn chế của chủ
nghĩa duy vật chất phác cổ đại, chủ nghĩa duy vật siêu hình thế kỷ XVII –
XVIII, đồng thời phát triển CNDV lên một tầm cao mới, nó đã thể hiện được sự
thống nhất giữa thế giới quan duy vật khoa học và phương pháp nhận thức khoa
học.Chủ nghĩa duy vật biện chứng không chỉ phản ánh đúng đắn hiện thực mà
Doc.edu.vn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
còn là một công cụ hữu hiệu giúp các lực lượng tiến bộ trong xã hội cải tạo hiện
thực đó.
Triết học Mác - Lênin kế thừa và phát triển những thành tựu quan trọng
nhất của tư duy nhân loại, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng trong việc
xem xét tự nhiên cũng như đời sống xã hội và tư duy con người.
Trong triết học Mác-Lênin, lý luận duy vật biện chứng và phương pháp
biện chứng duy vật thống nhất hữu cơ với nhau. Sự thống nhất đó làm cho chủ
nghĩa duy vật trở nên triệt để và phép biện chứng trở thành lý luận khoa học.
Nhờ đó, triết học Mác - Lênin có khả năng nhận thức đúng đắn tự nhiên, xã hội
và tư duy. Phép biện chứng duy vật không chỉ là lý luận về phương pháp mà còn
là lý luận về thế giới quan. Hệ thống quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện
chứng trở thành nhân tố định hướng cho hoạt động nhận thức và thực tiễn, trở
thành những nguyên tắc xuất phát điểm của phương pháp luận.
Triết học Mác – Lênin còn được coi là hệ thống các nguyên lý, phạm trù,
quy luật cơ bản của phép biện chứng và sự vận dụng nó trong việc nghiên cứu
lịch sử và nghiên cứu con người. Cho nên triết học Mác – Lênin còn được gọi là
chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
Nghiên cứu triết học Mác – Lênin thực chất là việc khẳng định ý nghĩa
bước ngoặt cách mạng do Mác thực hiện trong lịch sử triết học và được Lênin
bổ sung phát triển thêm.
Triết học Mác – Lênin không chỉ giải thích về thế giới vật chất và vai trò
con người về mặt lý luận mà chủ yếu là sự vận dụng nó trong hoạt động thực
tiễn xã hội để khẳng định vai trò của triết học đối với đời sống xã hội.
Sự hình thành và phát triển của phép biện chứng duy vật Mác – Lênin đã
bao hàm sự thống nhất giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận khoa
học.
Sự hình thành những quan điểm duy vật lịch sử của triết học Mác – Lênin
được coi là cơ sở lý luận về mặt thế giới quan duy vật và phương pháp luận khoa
học để nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu con người. Đó cũng là việc khẳng định
Doc.edu.vn6
sản xuất vật chất được coi là cơ sở đối với sự tồn tại, vận động phát triển của xã
hội, khẳng định con người là chủ thể của lịch sử, khẳng định quần chúng nhân
dân là lực lượng sáng tạo chân chính của lịch sử, đồng thời nhấn mạnh vai trò
quyết định tồn tại của xã hội, ý thức xã hội và tính độc lập tương đối của ý thức
xã hội.
Triết học Mác – Lênin giải quyết mối quan hệ triết học và khoa học hiện
đại trên cơ sở nghiên cứu của triết học. Song, nó cũng là hệ tư tưởng của giai
cấp công nhân thế giới, là cơ sở lí luận cho sự hoạt động của đảng cộng sản
trong quá trình đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân thế giới, và quá
trình xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Triết học Mác ra đời đã làm thay đổi mối quan hệ giữa triết học và khoa
học; sự phát triển của khoa học tạo điều kiện cho sự phát triển của triết học.
Ngược lại, triết học Mác - Lênin đem lại thế giới quan và phương pháp luận
đúng đắn cho sự phát triển khoa học.
Ngày nay, khi khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ thì sự gắn bó
giữa triết học Mác - Lênin và khoa học càng trở nên đặc biệt quan trọng. Lý luận
triết học sẽ khô cứng và lạc hậu nếu tách rời các tri thức khoa học chuyên ngành.
Ngược lại, nếu không đứng vững trên lập trường duy vật khoa học và thiếu tư
duy biện chứng thì trước những phát hiện mới, người ta dễ mất phương hướng
và đi đến những kết luận sai lầm về mặt triết học.
Đời sống xã hội hiện đại đang có những biến đổi sâu sắc; việc nắm vững
triết học Mác - Lênin giúp chúng ta tự giác trong quá trình trao dồi phẩm chất
chính trị, tinh thần và năng lực tư duy sáng tạo của mình, tránh những sai lầm do
chủ nghĩa chủ quan và phương pháp tư duy siêu hình gây ra.
Tuy nhiên, triết học Mác - Lênin không phải là đơn thuốc vạn năng có thể
giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Bởi vậy trong hoạt động nhận thức và
thực tiễn cần tránh cả hai khuynh hướng sai lầm: hay xem thường triết học
hay là tuyệt đối hoá vai trò của triết học. Nếu xem thường triết học sẽ rơi vào
Doc.edu.vn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
tình trạng mò mẫm, dễ bằng lòng với những biện pháp cụ thể nhất thời, dễ mất
phương hướng, thiếu chủ động và sáng tạo.
Còn nếu tuyệt đối hoá vai trò của triết học sẽ sa vào chủ nghĩa giáo điều,
áp dụng máy móc những nguyên lý, quy luật chung mà không tính đến tình hình
cụ thể trong những trường hợp riêng, dẫn đến những vấp váp, dễ thất bại.
2. Bản chất của chủ nghĩa duy vật biện chứng (CNDVBC).
a. Giải quyết đúng đắn vấn đề cơ bản của triết học trên quan điểm thực
tiễn.
Vấn đề cơ bản của triết học là mối quan hệ giữa tư duy tồn tại. Ở đây, mối
quan hệ này được hiểu là mối quan hệ giữa ý thức và vật chất. Vấn đề này, trong
khi chủ nghĩa duy tâm tuyệt đối hoá vai trò của ý thức, coi ý thức là nguồn gốc
của vật chất, sản sinh ra vật chất thì việc khẳng định bản chất của thế giới là vật
chất, chủ nghĩa duy vật trước Mác đã góp phần không nhỏ vào việc chống lại
chủ nghĩa duy tâm, đặt nền móng cho sự phát triển của chủ nghĩa duy vật sau
này. Song, hạn chế lớn nhất của chủ nghĩa duy vật trước Mác là duy vật không
triệt để (duy vật về tự nhiên nhưng duy tâm về xã hội) và không thấy được sự
tác động trở lại của ý thức đối với vật chất.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên, song nguyên nhân chủ
yếu và cũng là "khiếm khuyết chủ yếu" là các nhà duy vật trước Mác thiếu quan
điểm thực tiễn.
Thực tiễn, với tư cách là toàn bộ hoạt động vật chất có mục đích mang
tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo hiện thực mà những dạng cơ
bản của nó là hoạt động thực nghiệm khoa học, được các nhà duy vật biện chứng
coi là hoạt động bản chất của con người. Hoạt động này là mắt khâu trung gian
trong mối quan hệ ý thức của con người với thế giới vật chất.
Thông qua thực tiễn, ý thức con người được vật chất hoá, tư tưởng trở
thành hiện thực. Thông qua thực tiễn, ý thức con người đã không chỉ phản ánh
thế giới mà còn "sáng tạo thế giới". C.Mác cho rằng thực tiễn là nơi con người
chứng minh sức mạnh, chứng minh tính hiện thực và tính trần tục của tư duy.
Doc.edu.vn8
Bằng việc đưa quan điểm thực tiễn vào hoạt động nhận thức, đặc biệt việc
thấy vai trò quyết định của hoạt động sản xuất vật chất đối với sự tồn tại và phát
triển của xã hội, các nhà duy vật biện chứng đã khắc phục được hạn chế của chủ
nghĩa duy vật trước đó để giải quyết thoả đáng vấn đề cơ bản của triết học. Ở
đây, trong khi khẳng định vai trò quyết định của các yếu tố vật chất, các nhà duy
vật biện chứng đã "không loại trừ việc các lĩnh vực tư tưởng, đến lượt chúng, lại
có tác động trở lại, nhưng là tác động cấp hai lên những điều kiện vật chất ấy...";
không loại trừ việc các lĩnh vực tư tưởng"... cũng sẽ trở thành lực lượng vật
chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng".
b. Sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phép biện chứng
Trước Mac, chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng về cơ bản bị tách rời
nhau. Chủ nghĩa duy vật tuy có chứa đựng một số tư tưởng biện chứng nhất
định, nhưng nhìn chung phương pháp siêu hình giữ vai trò thống trị, đặc biệt
trong chủ nghĩa duy vật thế kỷ XVII - XVIII.
Trong khi đó, phép biện chứng lại đạt đến trình độ đỉnh cao ở chủ nghĩa
duy tâm với quan niệm về sự phát triển của "ý niệm tuyệt đối" trong triết học cổ
điển Đức.
Việc tách rời giữa thế giới quan duy vật với phép biện chứng đã không chỉ
làm các nhà duy tâm mà ngay cả các nhà duy vật trước Mác không hiểu về mối
quan hệ phổ biến, về sự thống nhất và nối tiếp nhau của các sự vật, hiện tượng
trong thế giới vật chất.
Với việc kế thừa những tư tưởng hợp lý của các học thuyết trước đó, với
việc tổng kết thành tựu các khoa học của xã hội đương thời, C.Mác và
Ph.Ăngghen đã giải thoát thế giới quan duy vật khỏi hạn chế siêu hình và cứu
phép biện chứng khỏi tính chất duy tâm thần bí để hình thành nên chủ nghĩa duy
vật biện chứng với sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật với phép
biện chứng. Sự thống nhất này đã đem lại cho con người một quan niệm hoàn
toàn mới về thế giới - quan niệm thế giới là một quá trình với tính cách là vật
chất không ngừng vận động, chuyển hoá và phát triển.
Doc.edu.vn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi9
c. Quan niệm duy vật triệt để
Bất kỳ một học thuyết triết học nào cũng phải thể hiện quan niệm của
mình về tự nhiên xã hội.
Khi giải quyết những vấn đề tự nhiên, chủ nghĩa duy vật trước Mác đứng
trên quan điểm duy vật vì các nhà duy vật đều khẳng định sự tồn tại của thế giới
vật chất và thừa nhận tính thứ nhất của vật chất. Song, vì không hiểu đúng về vật
chất, không hiểu đúng về nguồn gốc, bản chất của ý thức, thiếu quan điểm thực
tiễn, thiếu phương pháp tư duy biện chứng và một số hạn chế về xã hội, các nhà
duy vật trước Mác đã lấy các yếu tố tinh thần như tình cảm, ý chí, nguyện vọng,
v.v... làm nền tảng. Vì vậy, chủ nghĩa duy vật trước Mác là chủ nghĩa duy vật
không triệt để.
Khẳng định nguồn gốc vật chất của xã hội; khẳng định sản xuất vật chất là
cơ sở của đời sống xã hội, cách sản xuất quyết định quá trình sinh hoạt
xã hội, chính trị và tinh thần nói chung; tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội
và coi sự phát triển của xã hội loài người là một quá trình lịch sử - tự nhiên, chủ
nghĩa duy vật biện chứng đã khắc phục được tính không triệt để để chủ nghĩa
duy vật cũ. V.I.Lênin nhận định rằng: "Trong khi nhận thức sâu và phát triển
chủ nghĩa duy vật triết học, Mác đã đưa học thuyết đó tới chỗ hoàn bị và mở
rộng học thuyết ấy từ chỗ nhận thức giới tự nhiên đến chỗ nhận thức xã hội loại
người. Chủ nghĩa duy vật lịch sử của Mac là thành tựu vĩ đại nhất của tư tưởng
khoa học".
Sự ra đời của chủ nghĩa duy vật lịch sử là cuộc cách mạng đối với quan
niệm về xã hội, nó đem lại cho con người một công cụ vĩ đại trong việc nhận
thức và cải tạo thế giới.
d. Tính thực tiễn - cách mạng
Tính thực tiễn - cách mạng của chủ nghĩa duy vật biện chứng trước hết
thể hiện ở:
- Chủ nghĩa duy vật biện chứng là vũ khí lý luận của giai cấp vô sản
Doc.edu.vn10
Giai cấp vô sản là lực lượng sản xuất hàng đầu của toàn thể nhân loại; nó
có lợi ích, có mục đích phù hợp với lợi ích cơ bản, mục đích cơ bản của nhân
dân lao động và sự phát triển của xã hội. Chủ nghĩa duy vật biện chứng ra đời đã
được giai cấp vô sản tiếp nhận như một công cụ định hướng cho hành động, như
vũ khí lý luận trong cuộc đấu tranh tự giải phóng mình và giải phóng toàn thể
nhân loại. Công cụ định hướng này, vũ khí lý luận này đã tạo nên bước chuyển
biến về chất của phong trào công nhân từ trình độ tự phát lên trình độ tự giác.
C.Mác và Ph.Ăngghen nhận định: giống như chủ nghĩa duy vật biện chứng thấy
giai cấp vô sản là vũ khí vật chất của mình, giai cấp vô sản cũng thấy chủ nghĩa
duy vật biện chứng là vũ khí tinh thần của mình nên ngay từ đầu, khuynh hướng
mới, coi lịch sử phát triển của lao động là chìa khoá để hiểu toàn bộ lịch sử của
xã hội, đã chủ yếu hướng về giai cấp vô sản và đã được giai cấp vô sản dành cho
một sự hưởng ứng mà nó không tìm thấy và không mong chờ có được ở một nơi
nào khác.
- chủ nghĩa duy vật biện chứng không chỉ giải thích thế giới mà còn đóng
vai trò cải tạo thế giới.
Bất kỳ một học thuyết triết học nào cũng không trực tiếp làm thay đổi thế
giới, mà thông qua tri thức về thế giới, con người hình thành mục đích, phương
hướng, biện pháp, v.v... chỉ đạo hoạt động của mình tác động vào thế giới.
Bất kỳ học thuyết triết học nào cũng phải giải thích thế giới, song để thực
hiện được vai trò cải tạo thế giới học thuyết phải phản ánh đúng thế giới, phải
định hướng hoạt động con người phù hợp với quy luật, phải được quần chúng
nhân dân tin và hành động theo. Nội dung và bản chất của chủ nghĩa duy vật
biện chứng đáp ứng được yêu cầu này.
Sức mạnh cải tạo thế giới của chủ nghĩa duy vật biện chứng thể hiện ở
mối quan hệ mật thiết với hoạt động thực tiễn của quần chúng nhân dân, với
cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản trên mọi lĩnh vực.
- Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định sự tất thắng của cái mới
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top