luubichtram1993

New Member
Download Khóa luận Khóa luận Lễ hội chùa Đọi trong đời sống của cư dân trong vùng

Download miễn phí Khóa luận Khóa luận Lễ hội chùa Đọi trong đời sống của cư dân trong vùng





 
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I 5
ĐỌI SƠN VÀ DI TÍCH CHÙA ĐỌI 5
I. ĐỌI SƠN 5
1. Vài nét về Hà Nam 5
2. Đọi Sơn – một danh lam thắng cảnh trấn Nam Sơn. 7
II. DI TÍCH CHÙA ĐỌI 19
1. Vị thế ngôi chùa Long Đọi Sơn. 19
2. Lịch sử chùa Long Đọi Sơn 20
3.Kiến trúc và quy mô của chùa Long Đọi Sơn. 23
4. Những di tích và di vật quý ở chùa Long Đọi Sơn. 25
5. Những nhân vật được thờ tự trong chùa Long Đọi Sơn. 30
CHƯƠNG II 34
LỄ HỘI CHÙA ĐỌI 34
I. CHUẨN BỊ LỄ HỘI 34
II. DIỄN BIẾN LỄ HỘI CHÙA ĐỌI 36
1. Phần lễ 36
2. Phần hội 46
CHƯƠNG III 54
LỄ HỘI CHÙA ĐỌI ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA CỘNG ĐỒNG 54
DÂN CƯ NƠI ĐÂY 54
I. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI THỂ HIỆN TƯ TƯỞNG UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT 55
II. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI NHẰM THỎA MÃN NHU CẦU VUI CHOI GIẢI TRÍ TRONG NHÂN DÂN 57
III. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI NHẰM THỎA MÃN NHU CẦU GIAO LƯU TÌNH CẢM GIỮA NHỮNG CON NGƯỜI, ĐẶC BIỆT LÀ TÌNH CẢM LỨA ĐÔI 59
IV. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI NHẰM THỎA MÃN NHU CẦU SINH HOẠT TÂM LINH CỦA CƯ DÂN TRONG VÙNG 61
V. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI VỚI ĐỜI SỐNG KINH TẾ CỦA NHÂN DÂN ĐỌI SƠN 65
VI. LỄ HỘI LÀ NƠI THỂ HIỆN TÀI NĂNG CỦA CON NGƯỜI 66
VII. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI GÓP PHẦN CỦNG CỐ KHỐI ĐOÀN KẾT CỘNG ĐỒNG 67
VIII. LỄ HỘI CHÙA ĐỌI LÀ BIỂU HIỆN CỦA VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG HÀ NAM 71
KẾT LUẬN 75
TÀI LIỆU THAM KHẢO 78
PHỤ LỤC. 82
MỤC LỤC 120
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng cười sảng khoái. Họ vật theo lối tự do với tinh thần giao hữu là chính. Họ có thể vật hết mình hay chỉ tiêu khiển để tìm giây phút thư giãn trong cuộc sống. Sau khi tham gia các võ sĩ nghiệp dư mặc dù bị bẩn hết quần áo mà họ dành để đi hội nhưng họ vẫn vui vẻ và tự hào vì họ đã được tham gia những trò chơi đó. Những tiếng cổ vũ, hò reo vang lên sôi động một khu vực lễ hội.
2.3. Cầu lông.
Đây là một hoạt động thể thao mới được đưa vào lễ hội chùa Đọi trong những năm gần đây. Đây là một sự kết hợp giữa các hoạt động truyền thống và hiện đại nhưng nó không làm cho lễ hội mất đi nét xưa mà vẫn phù hợp trong điều kiện cuộc sống hiện.
Địa điểm thi đấu cầu lông được tổ chức tại sân UBND xã Đọi Sơn và được diễn ra vào chiều 19-3. Ban tổ chức lễ hội mời đội thi đấu cầu lông của các xã bên cạnh về đây thi đấu giao hữu. Thông thường thì các đội thi đấu với nhau nhưng các khán giả hoàn toàn có thể tham gia để tạo phần không khí vui vẻ trong lễ hội.
2.4. Cờ thế.
Cờ thế không phải là một trò chơi có trong kế hoạch hoạt động lễ hội do ban tổ chức đề ra mà do những người dân đi hội mang đến. Đó là những bàn cờ nhỏ trên đó để bày sãn những thế cờ để mời những người đi hội tham gia giải nó. Đây là một hoạt động văn hoá truyền thống nhưng do tác động của nền kinh tế thị trường nên tại lễ hội chùa Đọi nhiều người mang bàn cờ thế đến đó chơi với một mục đích thương mại làm cho hội cờ thế ở đây mất hết ý nghĩa văn hoá tốt đẹp.
Ngoài ra tại lễ hội chùa Đọi còn tổ chức rất nhiều trò chơi hiện đại mang tính chất may rủi như những chò chơi trúng thưởng làm cho các hoạt động trong lễ hội diễn ra đa dạng và phức tạp và bị thương mại hoá nhiều. Đây là một hiện tượng tất yếu của lễ hội truyền thống trong xã hội hiện đại cần có sự quản lí chỉ đạo chặt chẽ của ban tổ chức lễ hội chùa Long Đọi Sơn để hoạt động lễ hội nơi đây diễn ra lành mạnh tránh sự lai căng quá đáng và ảnh hưởng xấu của yếu tố hiện đại trong hoạt động lễ hội truyền thống.
2.5. Hoạt động văn nghệ.
Bên cạnh những hoạt động thể thao và các trò chơi giải trí thì lễ hội chùa Đọi còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ phong phú đa dạng mang nhiều phong cách truyền thống và hiện đại nhằm thoả mãn nhu cầu giao lưu tình cảm của con người đến với lễ hội và để mỗi cá nhân con người có cơ hội thể hiện tài năng của mình trước đám đông quần chúng mà bình thường không mấy có cơ hội, để họ hiểu nhau hơn, cảm giác cuộc đời đẹp hơn và mọi người gần nhau hơn mặc dù họ là những người không hề quen biết.
Chiều 20-3 Phòng Văn hoá-Thể thao huyện kết hợp với ban tổ chức lễ hội tổ chức một buổi giao lưu văn nghệ quần chúng trước sân nhà Tam Quan. Các “ca sĩ” là những người đi hội và họ hát đủ những thể loại âm nhạc cả truyền thống đến hiện đại để tô điểm cho không khí của lễ hội. Hoạt động này thu hút đại đa số nam nữ thanh niên đi hội và họ hát với tất cả nhiệt tình của tuổi trẻ.
Tối 20-3, đoàn chèo Hà Nam biểu diễn và giao lưu tại sân bàn cờ. Các cô gái mặc quần lĩnh áo tứ thân, các chàng trai áo the đen khăn xếp đem đến cho lễ hội những làn điệu dân ca cổ và những làn điệu dân ca Hà Nam mượt mà đằm thắm ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa và ca ngợi cảnh đẹp và văn hoá của con người nơi đây. Những khúc hát giao duyên, những điệu chèo lại càng làm cho lễ hội thêm đậm nét văn hoá truyền thống xưa.
Ngoài những hoạt động văn nghệ đó còn rất nhiều hoạt động văn nghệ quần chúng. Các đoàn lễ thập phương về đây lễ Phật nghỉ lại qua đêm, họ tổ chức những buổi diễn lại các tích xưa để răn đời hay tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống đích thực trong cuộc sống hiện đại như các tích: Lưu Bình-Dương Lễ, Quan Âm Thị Kính, ….Họ biểu diễn trước mọi người xem lễ hội không trang phục diễn xuất, không đạo diễn hay kịch bản mà họ diễn bằng tài năng của mình và thật sự đó là những màn biểu diễn đầy ấn tượng. Ngày xưa ở lễ hội chùa Đọi thường có những tốp hát xẩm nhưng hiện nay không còn nữa. Đồng thời các đội chèo của các xã lân cận cũng được mời tham gia để phục vụ nhu cầu thưởng thức văn nghệ của nhân dân trong lễ hội và để tôn cao những giá trị cao đẹp của lễ hội truyền thống nơi đây.
Lễ hội chùa Đọi xưa thường được tổ chức rất nhiều trò chơi truyền thống. Những hoạt động đó ngoài việc mang lại những giá trị thiết thực ngay trong lễ hội là đem lại tiếng cười sảng khoái cho những người tham gia lễ hội, nó đã đem lại những giây phút thư giãn để mọi người lấy lại thăng bằng và sức lực trong cuộc sống ngày mới sau những ngày lao động vất vả. Mặt khác nó còn là những hoạt động nhằm tái hiện và giáo dục những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc cho thế hệ trẻ để họ biết tự hào, trân trọng và gìn giữ những giá trị đích thực của ông cha bao đời nay đã xây dựng và gìn giữ mà mọi người thường tôn vinh là những giá trị Chân Thiện Mĩ trong cuộc sống con người vươn tới. Đó cũng là một phần giá trị đích thực của lễ hội truyền thống nơi đây.
Tuy nhiên sau một thời gian dài không được tổ chức, trong lễ hội chùa Đọi hiện nay thì một số hoạt động truyền thống không còn được diễn ra nữa mà thay vào đó là một số hoạt động vui chơi hiện đại. Đây là một hiện tượng tất yếu trong thực trạng lễ hội truyền thống được tổ chức trong xã hội ngày nay. Điều đó cần được sự quan tâm của các cấp, ban, ngành nhằm bảo lưu và phát triển những giá trị văn hoá truyền thống, tổ chức hợp lí những trò chơi hiện đại để có sự kết hợp hài hoà giữa giá trị truyền thống và hiện đại nhằm hạn chế những tác động xấu của cơ chế thị trường tới hoạt động lễ hội truyền thống của vùng hiện nay.
Tiểu kết.
Lễ hội chùa Đọi là một lễ hội chùa truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá của vùng nông nghiệp trồng lúa nước đặc biệt là vùng chiêm trũng nơi đây.Trong lễ hội này nó còn bảo lưu được nhiều giá trị văn hoá truyền thống thể hiện qua các hoạt động diễn ra trong lễ hội. Đó chính là các giá trị tạo nên sức mạnh to lớn của dân tộc được tryền từ đời này qua đời khác. Trong sự biến đổi chung của đất nước, lễ hội chùa Đọi cũng không nằm ngoài quy luật đó. Một số yếu tố truyền thống mất đi thay vào đó những yếu tố hiện đại nhưng không phải vì vậy mà các giá trị truyền thống bị lấn át trong nhịp sống hiện đại. Ngày nay theo chủ trương của Đảng ta thì “Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ( Nghị quyết 5, BCHTƯĐ khoá 7). Ngày nay lễ hội chùa Đọi đã dần đựơc khôi phục lại những giá trị truyền thống bên cạnh những yếu tố văn hoá hiện đại. Đó là con đường phát triển tất yếu của lễ hội trong tiến trình phát triển của dân tộc. Lễ hội chùa Đọi được diễn ra hàng năm c
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top