daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TÂM LÝ TRONG GIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ.......................................................................................................................11
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. ............................................................ 11
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu xung đột tâm lý và kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè trên thế giới. ............................................................ 11
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu xung đột tâm lý và kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè ở Việt Nam............................................................... 15
1.2. Kỹ năng .......................................................................................................... 20 1.2.1. Khái niệm kỹ năng ................................................................................... 20 1.2 2. Đặc điểm kỹ năng .................................................................................... 24 1.2.3. Các giai đoạn hình thành và mức độ của kỹ năng .................................. 25
1.3. Xung đột tâm lý.............................................................................................. 28 1.3.1. Định nghĩa xung đột ................................................................................ 28 1.3.2. Định nghĩa xung đột tâm lý ..................................................................... 30 1.3.3. Phân loại xung đột tâm lý ........................................................................ 32
1.4. Kỹ năng giải quyết xung đột .......................................................................... 37 1.4.1. Khái niệm kỹ năng giải quyết xung đột ................................................... 37

1.4.2. Biểu hiện của kỹ năng giải quyết xung đột .............................................. 38 1.5. Kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học
Cơ sở ..................................................................................................................... 43 1.5.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Trung học Cơ sở. ............................. 43
1.5.2. Khái niệm kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học Cơ sở......................................................................................... 46
1.5.3. Biểu hiện kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học Cơ sở ................................................................................................ 47
1.5.4. Mức độ kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học Cơ sở. ............................................................................................... 48
1.5.5. Tiêu chí đánh giá kỹ năng giải quyết xung đột trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. .......................................................................... 48
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng kỹ năng giải quyết xung đột trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở............................................................................... 54
1.6.1. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 54
1.6.2. Yếu tố khách quan.................................................................................... 55
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1..........................................................................................59 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TRONGGIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................................................60 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU..............................................................................60
2.1.1. Khách thể nghiên cứu.................................................................................. 60
2.1.2. Các giai đoạn nghiên cứu ............................................................................ 61
2.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TÂM
LÝ TRONG GIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. ............................................................... 71

2.2.1. Đánh giá chung thực trạng kỹ năng gỉai quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. ..................................................... 71
a. Kỹ năng tìm kiếm người trung gian hòa giải. ............................................. 73 b. Kỹ năng thỏa hiệp với bạn bè. ....................................................................... 76
c. So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính. .......................................................... 79
d. So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo khối lớp............................................................ 80
2.2.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. ..................................................................................................................... 83
a. Yếu tố ảnh từ phía nhà trường. ...................................................................... 83
b. Yếu tố ảnh từ phía gia đình............................................................................ 87
2.3. Đánh giá tính khả thi một số biện pháp nhằm hình thành kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. ...................................................................................... 91
2.3.1. Biện pháp từ phía nhà trường. ................................................................. 91
2.3.2. Biện pháp từ phía gia đình....................................................................... 96
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2........................................................................................101 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................................102 TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................105

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Trung học Cơ sở THCS Thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM Điểm trung bình X
Độ lệch chuẩn Std
Xác suất thống kê kiểm nghiệm sự khác biệt P Cao C Thấp T Trung bình TB Ban giám hiệu BGH Nhà xuất bản NXB

DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Mẫu khách thể........................................................................................60 Bảng 2.2: Thực trạng kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. .................................................................................. 72 Bảng 2.3: Kỹ năng tìm kiếm người trung gian hòa giải của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ chí Minh...................................................................................73 Bảng 2.4: Kĩ năng thỏa hiệp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.......................................................................................................76 Bảng 2.5: So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính.............................................................79 Bảng 2.6: So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo khối lớp.............................................................81 Bảng 2.7: Yếu tố ảnh hưởng từ phía nhà trường đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở..............................83 Bảng 2.8: Yếu tố ảnh hưởng từ phía gia đình đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở.....................................87 Bảng 2.9: Đánh giá tính khả thi biện pháp từ phía nhà trường đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở.....91 Bảng 2.10: Đánh giá tính khả thi biện pháp từ phía gia đình đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở...............96

1. Lý do chọn đề tài
1
MỞ ĐẦU
Trong thời kì đổi mới hiện nay, cùng với sự phát triển về mọi lĩnh vực của đất nước, con người ngày càng văn minh hơn, có điều kiện và cơ hội để phát triển và học hỏi nhiều hơn. Bên cạnh những thuận lợi về nhu cầu vật chất của xã hội và nền khoa học văn minh phát triển, con người ngày càng phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thích nghi những thay đổi của môi truờng và xã hội. Ngày nay, chúng ta, đặc biệt là học sinh Trung học Cơ sở, không những cần trau dồi tri thức khoa học mà còn phải trang bị cho mình những kỹ năng thiết yếu nhằm ứng xử, đối phó kịp thời, chuẩn xác với những xung đột, khó khăn về tâm lý trong giao tiếp với con người, xã hội mà gần nhất đối với học sinh Trung học Cơ sở là mối quan hệ bạn bè.
Các nhà triết học đã cho rằng nơi nào có con người sẽ xảy ra xung đột. Sự xung đột ban đầu được biết đến với các hình thức bảo vệ quyền lợi cá nhân như: bảo vệ nòi giống, lãnh thổ, chủ quyền,... Dựa trên cơ sở lí luận các nghiên cứu đi trước, nhiều nhà khoa học, tâm lý học đã đưa ra các hướng nghiên cứu về thực trạng xung đột, kỹ năng giải quyết xung đột,...Trong đó, những vấn đề về giải quyết xung đột ở độ tuổi học sinh Trung học Cơ sở cũng được các nhà xã hội học và tâm lý học quan tâm.
Tuổi học sinh Trung học Cơ sở là một giai đoạn phát triển đầy biến động của một đời người. Đây là thời kỳ quá độ chuyển tiếp từ thế giới trẻ con sang thế giới người lớn. Sự phát triển “nhảy vọt” về thể chất, sự thay đổi điều kiện sống và hoạt động (học tập, giao tiếp, ...), nhất là sự trưởng thành về mặt sinh dục và sự thay đổi vị thế trong gia đình, nhà trường và xã hội đã tạo điều kiện phát sinh nét cấu tạo tâm lý mới trung tâm của tuổi học sinh Trung học Cơ sở: ý thức của học sinh Trung học Cơ sở được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi này là hoạt động học tập và hoạt động giao tiếp với bạn bè. Trong hoạt động giao tiếp ở tuổi học sinh Trung học Cơ sở có những thay đổi về chất so với hoạt động giao tiếp ở tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt trong giao tiếp với người lớn và bạn bè đồng trang lứa. Giao tiếp mang tính chất tâm tình trở thành hoạt động chủ đạo của tuổi học sinh

2
Trung học Cơ sở. Vì vậy, trong giai đoạn tuổi học sinh Trung học Cơ sở, quan hệ bạn bè chiếm một vị trí quan trọng trong lòng các em và mức độ ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi từ những xung đột với bạn bè là điều không thể tránh khỏi. Xung đột với bạn bè, tập thể có thể thúc đẩy các em sửa chữa, hoàn thiện bản thân để hoà nhập với bạn, nhưng cũng có thể khiến các em đau khổ, tổn thương về mặt tâm lý, dẫn đến lệch lạc về nhận thức và hành vi: gia nhập nhóm bạn khác, nảy sinh hành vi tiêu cực như phá phách, gây hấn, phạm tội và tệ nạn.
Một trong những biện pháp giúp các em có được sự hình thành và phát triển đầy đủ về nhân cách là trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tồn tại và phát triển. Kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè là một trong những kỹ năng quan trọng mà các em cần trau dồi và ứng dụng vào thực tiễn một cách thành thục, linh hoạt và đúng đắn nhằm ứng phó trước nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Ngày nay, trên phương tiện thông tin đại chúng, khi nhắc đến học sinh Trung học Cơ sở là nhắc đến các vấn đề bạo lực học đường, trầm cảm, bỏ học, gia nhập nhóm tệ nạn, thậm chí nguy hiểm hơn là tự tử và trở thành tội phạm hình sự,..ngày càng nổi cộm và lên đến mức báo động, đòi hỏi các nhà giáo dục, xã hội và tâm lý quan tâm, can thiệp nhằm giúp các em có cuộc sống lành mạnh, đúng đắn và ý nghĩa hơn. Những hậu quả đáng tiếc trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân như gia đình, áp lực thành tích học học tập, điểm số hay đáng chú ý hơn là do xung đột với bạn bè. Trước tình hình này, không chỉ các nước trên thế giới mà cả Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều dự án nhằm hạn chế những điều đáng tiếc trên, một trong những biện pháp hiệu quả nhất là giáo dục kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè để các em có thể bảo vệ bản thân và các mối quan hệ của mình trong cuộc sống.
Trên thực tiễn, một số nghiên cứu về xung đột, kỹ năng giải quyết xung đột trong các mối quan hệ liên nhân cách như: Nghiên cứu “Giải quyết xung đột pháp luật về thừa kế có yếu tố nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam trong mối tương quan so sánh với pháp luật một số nước trên thế giới” của tác giả Phạm Thành Tài (2011), “Xung đột tâm lý giữa cha mẹ và con lứa tuổi học sinh Trung

3
Học Cơ Sở về nhu cầu độc lập” của tác giả Đỗ Hạnh Nga (2014), vấn đề “Xử lí xung đột giữa giáo viên và phụ huynh học sinh từ việc xử phạt học sinh” của tác giả Đỗ Quốc Huy (2016), tác giả Trang Đặng Thị Thu (2016) đã nghiên cứu về “Xung đột tâm lý vợ chồng trong gia đình tri thức trẻ trên địa bàn Hà Nội”, tác giả Nguyễn Đức Mạnh (2017) nghiên cứu về “Kỹ năng giải quyết xung đột của công nhân công ty cổ phần nhựa Bình Minh, tình Bình Dương” và vấn đề “Xung đột tâm lý trong hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” đã được nghiên cứu tổng quát bởi tác giả Nguyễn Thị Hiền (2017)...Các nghiên cứu đều nhằm tìm hiểu lí luận, quan điểm chung về vấn đề xung đột, kỹ năng giải quyết xung đột, các yếu tố ảnh hưởng của
học sinh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tượng phù hợp và địa chỉ tin cậy khi cần hỗ trợ. Điều này cho thấy học sinh cần được cha mẹ và nhà trường quan tâm hơn trong việc giúp học sinh biết được trong trường hợp nào thì cần tìm kiếm người trung gian hòa giải và ai sẽ là người phù hợp trong từng trường hợp một cách linh hoạt. Cùng với đó, các em cần được cung cấp 1 số thông tin cần thiết của các nhà chuyên gia nhằm giúp học sinh giải quyết xung đột khi gặp khó khăn để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra từ xung đột.
c. So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính.
Bảng 2.5: So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

thanhong2022

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TÂM LÝ TRONG GIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ.......................................................................................................................11
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. ............................................................ 11
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu xung đột tâm lý và kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè trên thế giới. ............................................................ 11
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu xung đột tâm lý và kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè ở Việt Nam............................................................... 15
1.2. Kỹ năng .......................................................................................................... 20 1.2.1. Khái niệm kỹ năng ................................................................................... 20 1.2 2. Đặc điểm kỹ năng .................................................................................... 24 1.2.3. Các giai đoạn hình thành và mức độ của kỹ năng .................................. 25
1.3. Xung đột tâm lý.............................................................................................. 28 1.3.1. Định nghĩa xung đột ................................................................................ 28 1.3.2. Định nghĩa xung đột tâm lý ..................................................................... 30 1.3.3. Phân loại xung đột tâm lý ........................................................................ 32
1.4. Kỹ năng giải quyết xung đột .......................................................................... 37 1.4.1. Khái niệm kỹ năng giải quyết xung đột ................................................... 37

1.4.2. Biểu hiện của kỹ năng giải quyết xung đột .............................................. 38 1.5. Kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học
Cơ sở ..................................................................................................................... 43 1.5.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Trung học Cơ sở. ............................. 43
1.5.2. Khái niệm kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học Cơ sở......................................................................................... 46
1.5.3. Biểu hiện kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học Cơ sở ................................................................................................ 47
1.5.4. Mức độ kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh Trung học Cơ sở. ............................................................................................... 48
1.5.5. Tiêu chí đánh giá kỹ năng giải quyết xung đột trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. .......................................................................... 48
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng kỹ năng giải quyết xung đột trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở............................................................................... 54
1.6.1. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 54
1.6.2. Yếu tố khách quan.................................................................................... 55
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1..........................................................................................59 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TRONGGIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................................................60 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU..............................................................................60
2.1.1. Khách thể nghiên cứu.................................................................................. 60
2.1.2. Các giai đoạn nghiên cứu ............................................................................ 61
2.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TÂM
LÝ TRONG GIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. ............................................................... 71

2.2.1. Đánh giá chung thực trạng kỹ năng gỉai quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. ..................................................... 71
a. Kỹ năng tìm kiếm người trung gian hòa giải. ............................................. 73 b. Kỹ năng thỏa hiệp với bạn bè. ....................................................................... 76
c. So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính. .......................................................... 79
d. So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo khối lớp............................................................ 80
2.2.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. ..................................................................................................................... 83
a. Yếu tố ảnh từ phía nhà trường. ...................................................................... 83
b. Yếu tố ảnh từ phía gia đình............................................................................ 87
2.3. Đánh giá tính khả thi một số biện pháp nhằm hình thành kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. ...................................................................................... 91
2.3.1. Biện pháp từ phía nhà trường. ................................................................. 91
2.3.2. Biện pháp từ phía gia đình....................................................................... 96
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2........................................................................................101 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................................102 TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................105

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Trung học Cơ sở THCS Thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM Điểm trung bình X
Độ lệch chuẩn Std
Xác suất thống kê kiểm nghiệm sự khác biệt P Cao C Thấp T Trung bình TB Ban giám hiệu BGH Nhà xuất bản NXB

DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Mẫu khách thể........................................................................................60 Bảng 2.2: Thực trạng kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở. .................................................................................. 72 Bảng 2.3: Kỹ năng tìm kiếm người trung gian hòa giải của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ chí Minh...................................................................................73 Bảng 2.4: Kĩ năng thỏa hiệp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.......................................................................................................76 Bảng 2.5: So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính.............................................................79 Bảng 2.6: So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo khối lớp.............................................................81 Bảng 2.7: Yếu tố ảnh hưởng từ phía nhà trường đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở..............................83 Bảng 2.8: Yếu tố ảnh hưởng từ phía gia đình đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở.....................................87 Bảng 2.9: Đánh giá tính khả thi biện pháp từ phía nhà trường đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở.....91 Bảng 2.10: Đánh giá tính khả thi biện pháp từ phía gia đình đến kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở...............96

1. Lý do chọn đề tài
1
MỞ ĐẦU
Trong thời kì đổi mới hiện nay, cùng với sự phát triển về mọi lĩnh vực của đất nước, con người ngày càng văn minh hơn, có điều kiện và cơ hội để phát triển và học hỏi nhiều hơn. Bên cạnh những thuận lợi về nhu cầu vật chất của xã hội và nền khoa học văn minh phát triển, con người ngày càng phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thích nghi những thay đổi của môi truờng và xã hội. Ngày nay, chúng ta, đặc biệt là học sinh Trung học Cơ sở, không những cần trau dồi tri thức khoa học mà còn phải trang bị cho mình những kỹ năng thiết yếu nhằm ứng xử, đối phó kịp thời, chuẩn xác với những xung đột, khó khăn về tâm lý trong giao tiếp với con người, xã hội mà gần nhất đối với học sinh Trung học Cơ sở là mối quan hệ bạn bè.
Các nhà triết học đã cho rằng nơi nào có con người sẽ xảy ra xung đột. Sự xung đột ban đầu được biết đến với các hình thức bảo vệ quyền lợi cá nhân như: bảo vệ nòi giống, lãnh thổ, chủ quyền,... Dựa trên cơ sở lí luận các nghiên cứu đi trước, nhiều nhà khoa học, tâm lý học đã đưa ra các hướng nghiên cứu về thực trạng xung đột, kỹ năng giải quyết xung đột,...Trong đó, những vấn đề về giải quyết xung đột ở độ tuổi học sinh Trung học Cơ sở cũng được các nhà xã hội học và tâm lý học quan tâm.
Tuổi học sinh Trung học Cơ sở là một giai đoạn phát triển đầy biến động của một đời người. Đây là thời kỳ quá độ chuyển tiếp từ thế giới trẻ con sang thế giới người lớn. Sự phát triển “nhảy vọt” về thể chất, sự thay đổi điều kiện sống và hoạt động (học tập, giao tiếp, ...), nhất là sự trưởng thành về mặt sinh dục và sự thay đổi vị thế trong gia đình, nhà trường và xã hội đã tạo điều kiện phát sinh nét cấu tạo tâm lý mới trung tâm của tuổi học sinh Trung học Cơ sở: ý thức của học sinh Trung học Cơ sở được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi này là hoạt động học tập và hoạt động giao tiếp với bạn bè. Trong hoạt động giao tiếp ở tuổi học sinh Trung học Cơ sở có những thay đổi về chất so với hoạt động giao tiếp ở tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt trong giao tiếp với người lớn và bạn bè đồng trang lứa. Giao tiếp mang tính chất tâm tình trở thành hoạt động chủ đạo của tuổi học sinh

2
Trung học Cơ sở. Vì vậy, trong giai đoạn tuổi học sinh Trung học Cơ sở, quan hệ bạn bè chiếm một vị trí quan trọng trong lòng các em và mức độ ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi từ những xung đột với bạn bè là điều không thể tránh khỏi. Xung đột với bạn bè, tập thể có thể thúc đẩy các em sửa chữa, hoàn thiện bản thân để hoà nhập với bạn, nhưng cũng có thể khiến các em đau khổ, tổn thương về mặt tâm lý, dẫn đến lệch lạc về nhận thức và hành vi: gia nhập nhóm bạn khác, nảy sinh hành vi tiêu cực như phá phách, gây hấn, phạm tội và tệ nạn.
Một trong những biện pháp giúp các em có được sự hình thành và phát triển đầy đủ về nhân cách là trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tồn tại và phát triển. Kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè là một trong những kỹ năng quan trọng mà các em cần trau dồi và ứng dụng vào thực tiễn một cách thành thục, linh hoạt và đúng đắn nhằm ứng phó trước nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Ngày nay, trên phương tiện thông tin đại chúng, khi nhắc đến học sinh Trung học Cơ sở là nhắc đến các vấn đề bạo lực học đường, trầm cảm, bỏ học, gia nhập nhóm tệ nạn, thậm chí nguy hiểm hơn là tự tử và trở thành tội phạm hình sự,..ngày càng nổi cộm và lên đến mức báo động, đòi hỏi các nhà giáo dục, xã hội và tâm lý quan tâm, can thiệp nhằm giúp các em có cuộc sống lành mạnh, đúng đắn và ý nghĩa hơn. Những hậu quả đáng tiếc trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân như gia đình, áp lực thành tích học học tập, điểm số hay đáng chú ý hơn là do xung đột với bạn bè. Trước tình hình này, không chỉ các nước trên thế giới mà cả Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều dự án nhằm hạn chế những điều đáng tiếc trên, một trong những biện pháp hiệu quả nhất là giáo dục kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè để các em có thể bảo vệ bản thân và các mối quan hệ của mình trong cuộc sống.
Trên thực tiễn, một số nghiên cứu về xung đột, kỹ năng giải quyết xung đột trong các mối quan hệ liên nhân cách như: Nghiên cứu “Giải quyết xung đột pháp luật về thừa kế có yếu tố nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam trong mối tương quan so sánh với pháp luật một số nước trên thế giới” của tác giả Phạm Thành Tài (2011), “Xung đột tâm lý giữa cha mẹ và con lứa tuổi học sinh Trung

3
Học Cơ Sở về nhu cầu độc lập” của tác giả Đỗ Hạnh Nga (2014), vấn đề “Xử lí xung đột giữa giáo viên và phụ huynh học sinh từ việc xử phạt học sinh” của tác giả Đỗ Quốc Huy (2016), tác giả Trang Đặng Thị Thu (2016) đã nghiên cứu về “Xung đột tâm lý vợ chồng trong gia đình tri thức trẻ trên địa bàn Hà Nội”, tác giả Nguyễn Đức Mạnh (2017) nghiên cứu về “Kỹ năng giải quyết xung đột của công nhân công ty cổ phần nhựa Bình Minh, tình Bình Dương” và vấn đề “Xung đột tâm lý trong hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” đã được nghiên cứu tổng quát bởi tác giả Nguyễn Thị Hiền (2017)...Các nghiên cứu đều nhằm tìm hiểu lí luận, quan điểm chung về vấn đề xung đột, kỹ năng giải quyết xung đột, các yếu tố ảnh hưởng của
học sinh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tượng phù hợp và địa chỉ tin cậy khi cần hỗ trợ. Điều này cho thấy học sinh cần được cha mẹ và nhà trường quan tâm hơn trong việc giúp học sinh biết được trong trường hợp nào thì cần tìm kiếm người trung gian hòa giải và ai sẽ là người phù hợp trong từng trường hợp một cách linh hoạt. Cùng với đó, các em cần được cung cấp 1 số thông tin cần thiết của các nhà chuyên gia nhằm giúp học sinh giải quyết xung đột khi gặp khó khăn để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra từ xung đột.
c. So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính.
Bảng 2.5: So sánh kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh Trung học Cơ sở theo giới tính.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Thanks ad nhiều
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D kỹ năng giải quyết vấn đề trong quá trình thực tập nhận thức của sinh viên trường đại học hoa sen Luận văn Sư phạm 0
D Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn trong dạy học sinh học 8 Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Luận văn Kinh tế 0
D Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học bài tập toán ở trường trung học phổ t Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực đấu thầu của công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
K Mối tương quan giữa biểu tượng về uy quyền người cha và kỹ năng giải quyết xung đột trong cuộc đời t Tâm lý học đại cương 0
N Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh Tâm lý học đại cương 0
D Kỹ năng giải quyết tình huống giao tiếp của cán bộ quản lý cấp huyện Tâm lý học đại cương 0
D một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giải bài tập cho học sinh trung bình, yếu môn hóa lớp 10 trung họ Luận văn Sư phạm 0
L Một số kỹ năng giải bài toán tiếp tuyến, cực trị của các hàm số cơ bản Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top