Giỏi công chuyện bán hàng bất có nghĩa là bạn có thể nói và đi sâu vào sản phẩm của bạn ở tất cả lúc, tất cả nơi. Tốt hơn hơn là hãy lắng nghe và đặt những câu hỏi tới khách hàng về nhu cầu của họ đối với sản phẩm của bạn.



Nhưng tại sao lại có nhiều nhân viên bán hàng lại thiếu đi một kĩ năng quan trong cần có là lắng nghe?



Một lí do trả lời cho câu hỏi này đó là chúng ta thường thích nói về chính chúng ta và nói về những gì chúng ta biết. Lòng nhiệt tình của chúng ta với chuyện quảng bá sản phẩm cũng chỉ với mong muốn làm ra (tạo) ấn tượng đối với khách hàng. Và nói về chính chúng ta chỉ là một sự cố gắng để đạt được mục đích.



Để trở thành một nhân viên bán hàng biết lắng nghe là cả một sự lỗ lực lớn, nhưng bạn có thể làm được nếu bạn ý thức được điểm mạnh của vấn đề này.



"Bạn có ngại khi cần một vài điểm lưu ý?"



Điểm nào cần thiết và quan trọng khi bạn nói với nhóm khách hàng? Trong bất kỳ cuộc họp nào, bạn cũng nên tự hỏi mình xem, bạn có ghi lại những điểm mấu chốt và những còn đọng của vấn đề hay không? Bạn có lắng nghe những người khác nói về điểm quan trọng đối với họ không?



Lời khuyên của các chuyên gia (nhà) cho bạn là: Hãy ghi lại những điểm quan trọng mà bạn nhận được từ khách hàng để chắc rằng bạn hiểu hết vấn đề của họ.



Tìm hiểu sâu hơn



Không nên chỉ tập trung vào lời nói của khách hàng mà quan trọng hơn cả là nhu cầu chính của họ và những thách thức họ đưa ra. Điều này sẽ giúp bạn nhận thấy được những điểm yếu nhất còn còn đọng trong công chuyện (là những điểm quan trọng mà khách hàng vừa chỉ ra, những điểm mà bạn khoanh tròn, ghi chú).



Đôi khi chúng ta hơi khó khi nhận thông tin từ khách hàng, hãy sử dụng kỹ xảo "yêu cầu nhắc lại", chẳng hạn như khi khách hàng nói rằng "đó là vấn đề lớn của chúng tôi", và bạn nên hỏi "vấn đề gì cơ, thưa ngài?". Như vậy, khách hàng sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn.



Kiểm tra sự hiểu biết của bạn



Nhiều khi, chuyện bán hàng bị thất bại là bởi vì các nhân viên giao tiếp quá kém. Chúng ta nghĩ khách hàng nói theo ý của họ và chúng ta nói theo ý của chúng ta. Thật sai lầm, điều đó chỉ khiến khách hàng bất hài lòng và thất vọng về dịch vụ của bạn mà thôi.



Cách để chắc chắn rằng bạn thực sự đang lắng nghe khách hàng là hỏi họ "....Đó có phải là mối quan tâm của bà không, thưa bà?". Nhắc lại những điều mà khách hàng vừa nói với bạn phụ thuộc trên cách bạn hiểu vấn đề đó như thế nào, bạn sẽ biết được mình vừa hiểu yêu cầu của khách hàng chưa, và cũng thể hiện rằng, bạn đang rất lắng nghe ý kiến của họ.



Thực hành



Lắng nghe làm một kỹ năng cần thiết bất chỉ trong chuyện bán hàng mà ngay cả trong giao tiếp hằng ngày. Tại các tiệc cưới, trên máy bay, hay các buổi dạ hội...tất cả đều là thời cơ để cho bạn thực hành kỹ năng nói và lắng nghe của mình.



Khi giao tiếp, tránh để cuộc nói chuyện diễn ra một cách đơn điệu, hãy làm ra (tạo) sự tranh luận và làm ra (tạo) nhiều chủ đề để tăng sự hiểu biết cho bạn. Tuy nhiên, cũng bất nên ngắt lời, nói leo hay chèn họng khi người khác đang nói.



Và cuối cùng bạn cần nhớ là, bạn sẽ bất bao giờ có được các thông tin thú vị và có ích nếu cái miệng lúc nào cũng liên tục nói.





Nguồn: dịch từ Entrepreneur





















































Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top