Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.......................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 7
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 7
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 8
6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 8
7. Bố cục luận văn .......................................................................................... 9
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TẾ CÓ LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI.......................................................................................................... 10
1.1. Khái niệm thi pháp văn học dân gian...................................................... 10
1.2. Khái niệm ca dao cổ truyền và ca dao hiện đại....................................... 13
1.2.1. Ca dao cổ truyền......................................................................... 13
1.2.2. Ca dao hiện đại ........................................................................... 14
1.3. Khái niệm không gian nghệ thuật và vấn đề nghiên cứu không gian
nghệ thuật trong ca dao ........................................................................................... 15
1.3.1. Khái niệm không gian nghệ thuật .............................................. 15
1.3.2. Vấn đề nghiên cứu không gian nghệ thuật trong ca dao............ 17
1.4. Đời sống và sinh mệnh của ca dao hiện đại ............................................ 18
1.4.1. Đời sống của ca dao hiện đại qua các thời kỳ lịch sử ................ 18
1.4.2. Những yếu tố tạo tiền đề để ca dao hiện đại tồn tại và phát triển...27
Tiểu kết ................................................................................................ 30Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Chương 2: ĐẶC ĐIỂM CỦA KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG CA
DAO HIỆN ĐẠI .................................................................................................... 31
2.1. Tính phiếm chỉ và tính cá biệt hoá của không gian nghệ thuật............... 31
2.1.1. Tính phiếm chỉ............................................................................ 31
2.1.2. Tính cá biệt hoá............................................................................ 34
2.2. Không gian bình dị, gần gũi, quen thuộc và không gian khoáng đạt,
hùng vĩ..................................................................................................................... 40
2.2.1. Không gian bình dị, gần gũi, quen thuộc ................................... 40
2.2.2. Không gian khoáng đạt, hùng vĩ ................................................ 53
2.3. Không gian mới lạ. .................................................................................. 57
Tiểu kết .......................................................................................................... 64
Kết luận .................................................................................................................. 65
Phần phụ lục .......................................................................................................... 68
[1] Những lời ca dao hiện đại do tác giả tập hợp, sưu tầm ............................ 68
[2] Những lời nhận xét về văn học dân gian và ca dao hiện đại .................... 87
[3] Một số tranh ảnh liên quan đến sinh hoạt văn hoá dân gian thời đại ....... 89
Danh mục tài liệu tham khảo ............................................................................... 93
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Trong những sáng tác dân gian, ca dao là một thể loại khá tiêu biểu và có
một vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Tìm hiểu và nghiên cứu ca dao, ta
sẽ thấy cách thể hiện độc đáo và sâu sắc về đời sống tâm hồn con người Việt
Nam qua bao thế hệ.
Trong tiến trình lịch sử, thể loại ca dao đã có sự vận động rõ rệt từ bộ
phận ca dao truyền thống đến bộ phận ca dao hiện đại. Đặc biệt bộ phận ca
dao hiện đại. Đây thực sự là một “chân trời mới lạ” nên có nhiều điều để
khám phá. Nó có sức cuốn hút mạnh mẽ và lạ lùng đối với tác giả luận văn.
Theo các nhà nghiên cứu, bộ phận ca dao hiện đại được tính từ năm
1945 đến nay. Vì đây là một bộ phận mới nên còn ít các công trình nghiên
cứu về nó. Và càng hiếm hoi hơn những công trình nghiên cứu ca dao hiện
đại theo hướng tiếp cận của Thi pháp học - một khoa học văn học có tính
thời đại. Nghiên cứu ca dao hiện đại theo hướng tiếp cận thi pháp, người ta
có thể tìm hiểu ở các phương diện đề tài, cảm hứng sáng tác, nhân vật trữ
tình, không gian - thời gian nghệ thuật, hình thức diễn xướng… Trong đó
không gian nghệ thuật được coi là yếu tố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
trong việc thể hiện nội dung và ý đồ nghệ thuật của tác phẩm. Vì thế chúng
tui quyết định chọn: Không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại làm đề
tài nghiên cứu của luận văn.
Ở luận văn này, chúng tui mới bước đầu nghiên cứu những tác phẩm cụ
thể đã được biên soạn và sưu tầm, với mong muốn chỉ ra được đặc điểm của
không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại. Từ đó thấy được sự kế thừa và
sáng tạo trong việc thể hiện của không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại
với ca dao cổ truyền. Ý nghĩa của nó với việc thể hiện không gian nghệ thuật
của thể loại ca dao nói chung. Và như vậy chúng tui có thể khám phá được hếtSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
2
chiều sâu tư tưởng và giá trị nghệ thuật đặc sắc của những lời ca dao hiện đại
trong quá trình nghiên cứu.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Nghiên cứu tác phẩm văn học theo hướng tiếp cận thi pháp là hướng
nghiên cứu mới mẻ và hứa hẹn nhiều triển vọng. Trong số các tài liệu chúng
tui có trong tay, những tài liệu sau là kết quả nghiên cứu ca dao Việt Nam
theo hướng tiếp cận thi pháp:
Trong bài viết “Về một phương diện nghệ thuật của ca dao tình yêu”,
tác giả Trần Thị An đã đưa ra một số nhận xét có sức thuyết phục về thời gian
nghệ thuật trong ca dao tình yêu. Trước tiên tác giả khẳng định, thời gian
nghệ thuật là một yếu tố trong chỉnh thể nghệ thuật của ca dao tình yêu. Đặc
điểm lớn nhất của thời gian nghệ thuật trong ca dao tình yêu là ước lệ, cho
nên cảm giác về một dòng thời gian cá nhân riêng biệt, thời gian khách quan,
thời gian xã hội bị nhạt nhòa. Bên cạnh đó tác giả cũng đặt vấn đề xem xét
thời gian nghệ thuật trong mối quan hệ với không gian nghệ thuật [1, tr.54-59]
Với chuyên luận Thi pháp ca dao, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Kính
tìm hiểu các vấn đề ngôn ngữ, hình tượng, kết cấu, thể thơ, thi pháp diễn
xướng, thời gian và không gian nghệ thuật của ca dao truyền thống. Về không
gian nghệ thuật, tác giả chú ý đến “không gian vật lý”, “không gian xã hội”
Theo tác giả thì không gian nghệ thuật trong ca dao truyền thống chủ yếu là
không gian trần thế, đời thường, bình dị, phiếm chỉ với những nhân vật chưa
được cá thể hóa, mang tâm trạng tình cảm chung của nhiều người. [22, tr.
177-184]
Trong Những thế giới nghệ thuật ca dao, tác giả Phạm Thu Yến đề
cập đến vấn đề “Thời gian và không gian nghệ thuật trong ca dao”. Viết về
vấn đề này tác giả khẳng định, không gian nghệ thuật trong ca dao gồm không
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
3
gian vật lý và không gian tâm lý. Từ việc khảo sát những lời ca dao cổ truyền,
tác giả đã rút ra đặc điểm và ý nghĩa của yếu tố nghệ thuật này. [45, tr.145-
151]
Trong cuốn Thi pháp văn học dân gian, nhà nghiên cứu Lê Trường
Phát cũng đã tìm hiểu vấn đề không gian nghệ thuật trong ca dao. Tác giả
khẳng định, không gian trong ca dao là không gian vật lý. Đó là không gian
thực tại khách quan như nó vốn có. Ngoài ra còn có không gian xã hội - nơi
diễn ra mọi hoạt động của đời sống với những mối quan hệ giữa con người
với con người. Không gian xã hội này nhiều khi trở thành không gian tâm
trạng mang tính tượng trưng, ước lệ, chỉ có trong tưởng tượng của nhân vật
trữ tình. [30, tr.133-135]
Từ những công trình nghiên cứu trên đây, chúng tui có thể nhận diện rõ
hơn về không gian nghệ thuật trong ca dao truyền thống. Từ đó thấy được sự kế
thừa của việc thể hiện không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại với ca dao
truyền thống.
Với luận án “Sự chuyển đổi thi pháp từ ca dao cổ truyền đến ca dao hiện
đại” tác giả Nguyễn Hằng Phương đã đặt ra vấn đề nghiên cứu các yếu tố thi
pháp ca dao trong “trạng thái động”, và bước đầu nhận diện, lý giải những
quy luật cơ bản chi phối sự chuyển đổi thi pháp của loại thơ dân gian này
trong tiến trình lịch sử. Đây thực sự là những vấn đề khoa học quý báu, giúp
tác giả luận văn có cái nhìn cụ thể và toàn diện về đối tượng nghiên cứu.[33]
Ca dao là thể loại tiêu biểu và có sức sống lâu bền trong sáng tác dân
gian. Hơn thế, thể loại này còn có ý nghĩa đặc biệt với việc thể hiện đời sống
tâm hồn người Việt bao thế hệ. Có nhiều công trình nghiên cứu, tìm hiểu về
thể loại văn học này. Trong đó có những tài liệu sau liên quan đến đề tài mà
chúng tui nghiên cứư:Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
4
Giáo trình Văn học dân gian Việt Nam, nhóm tác giả Đinh Gia Khánh,
Chu Xuân Diên, Võ Quang Nhơn đã đề cập tới cách cấu tứ trong thơ trữ tình
dân gian, truyền thống nghệ thuật của ca dao và bước đầu phân loại ca dao
Việt Nam. Đặc biệt các tác giả đã giới thiệu sơ lược lịch sử văn học dân gian
Việt Nam từng thời kỳ và việc sưu tầm, nghiên cứu văn học dân gian ở Việt
Nam [12]. Tài liệu này giúp chúng tui thấy được bên cạnh bộ phận ca dao
truyền thống còn có sự xuất hiện và tồn tại của ca dao mới từ sau năm 1945.
Mảng ca dao hiện đại từ năm 1945 đến nay cũng đã được các nhà nghiên
cứu quan tâm, song việc tìm hiểu về nó còn rất hạn chế. Tuy nhiên đã có một
số công trình quan tâm đến nội dung và hình thức nghệ thuật của bộ phận thơ
dân gian này. Theo các tài liệu mà chúng tui bao quát được, những tài liệu sau
có liên quan đến đề tài nghiên cứu:
Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan đã bàn đến việc “Phát huy nghệ thuật
truyền thống của ca dao xưa trong sáng tác ca dao mới” trong một bản tham
luận tại Đại hội văn nghệ toàn quốc lần thứ tư. Ở bản tham luận này tác giả đã
nhấn mạnh vai trò quan trọng của hình thức nghệ thuật ca dao; so sánh ca dao
cũ và ca dao mới về nhiều phương diện hình thức nghệ thuật khác nhau, trong
đó ít nhiều có đề cập đến không gian nghệ thuật.[31, tr.57- 64]
Trong bài viết “Vấn đề nghiên cứu văn học dân gian hiện đại”, nhà
nghiên cứu Chu Xuân Diên đã chính thức đặt vấn đề thảo luận về văn học dân
gian hiện đại. Tác giả cho rằng phải đứng trên quan điểm lịch sử thì mới có
thể nhìn nhận đánh giá đúng về bộ phận văn học dân gian mới này. Tác giả
nhấn mạnh đến các vấn đề như bản chất thẩm mĩ, đặc trưng loại biệt của văn
học dân gian; đối tượng của văn học dân gian hiện đại; mối quan hệ giữa văn
học dân gian hiện đại với văn học quần chúng và văn học thành văn; Cơ sở
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
5
lịch sử, xã hội của văn học dân gian hiện đại. Đây là những vấn đề hết sức
nhạy cảm và đang gây tranh luận trong giới nghiên cứu.[10, tr.34-53]
Đặng Văn Lung trong bài “Điểm qua ý kiến của một số tác giả xung
quanh vấn đề văn học dân gian hiện đại” tiếp tục nêu vấn đề thảo luận về văn
học dân gian hiện đại. Cụ thể là: Những đặc trưng của văn học dân gian tồn
tại và biến đổi như thế nào trong sáng tác của nhân dân ta hiện nay? Những
sáng tác mới của quần chúng vẫn mang những đặc trưng của văn học dân gian
thì có nên gọi là văn học dân gian hiện đại không? Quan hệ của văn học dân
gian hiện đại với văn học quần chúng và văn học chuyên nghiệp như thế nào?
Trong điều kiện xã hội lịch sử xã hội hiện nay thì thái độ của chúng ta đối với
bộ phận văn học dân gian hiện đại này ra sao? Như vậy, bài viết này lại đề cập
đến vấn đề thời sự nóng hổi – vấn đề văn học dân gian hiện đại.[28, tr.57 - 60]
Trong bài viết “Một ít ca dao chống Mĩ ở nông thôn hiện nay”, tác giả
Dương Tất Từ đã có một và suy nghĩ về tinh thần chống Mĩ trong ca dao mới.
Những phân tích và dẫn liệu về ca dao chống Mĩ ở nông thôn đã cho ta thêm
những tư liệu sống về sự tồn tại và vai trò của ca dao mới trong đời sống hôm
nay.[41, tr.108-111]
Tác giả Trần Tiến trong bài “Một số suy nghĩ về văn học dân gian hiện
đại”, đã đề cập đến tình hình văn học dân gian từ Cách mạng tháng Tám đến
nay. Từ đó tác giả kết luận: Văn học dân gian hiện đại trong đó có thể loại ca
dao vẫn cứ là một tồn tại khách quan như chính bản thân cuộc sống vậy. Bài
viết này đã giúp tác giả luận văn thêm một lần nữa khẳng định sự tồn tại và
phát triển của văn học dân gian hiện đại trong đó có ca dao hiện đại. [42,
tr.46-54]
Trong bài viết “Văn học dân gian hôm nay”, Trần Gia Linh đã đưa ra
những vấn đề bức xúc, đang gây tranh luận xung quanh sự tồn tại của văn họcSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
6
dân gian trong đời sống xã hội hiện đại. Trong đó đáng chú ý là những phân
tích và dẫn liệu về ca dao mới - một bộ phận tiêu biểu, có sức sống lâu bền
trong sáng tác dân gian. Những dẫn liệu về văn học dân gian mới trong đó có
ca dao ở bài viết này tuy thiên về chủ đề châm biếm, phê phán song cũng cho
ta thêm những tư liệu sống về sự tồn tại và vai trò của văn học dân gian, của
ca dao mới trong đời sống hôm nay.[25, tr.44-49]
Nguyễn Nghĩa Dân trong Ca dao Việt Nam 1945 – 1975 đã giới thiệu
về đặc điểm nghệ thuật của ca dao thời kỳ chống Pháp và chống Mĩ - “Đó là
sự kế thừa và phát huy những phần ưu tú của nghệ thuật ca dao cổ truyền”.
Trong đó tác giả chú ý đến ngôn ngữ, cách cấu tứ theo kiểu phú, tỷ, hứng và
một số truyền thống nghệ thuật khác như lối mở đầu bằng mô típ có sẵn, việc
sử dụng thể thơ lục bát…Những phân tích bước đầu về nghệ thuật của những
lời ca dao này là cơ sở đáng tin cậy để tác giả luận văn nghiên cứu yếu tố
không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại.[9]
Xem xét các tài liệu nói trên chúng tui thấy, các tác giả đều chỉ mới
dừng lại ở việc khẳng định sự tồn tại và ý nghĩa của ca dao hiện đại trong tiến
trình phát triển của văn học dân gian nói chung và ca dao nói riêng. Tuy nhiên
những tài liệu này là cơ sở đáng tin cậy để chúng tui tìm hiểu về đời sống và
sinh mệnh của ca dao hiện đại trong quá trình nghiên cứu.
Có thể thấy rằng ở mảng ca dao hiện đại, sự nghiên cứu cũng mới chỉ là
những khám phá bước đầu. Tính đến thời điểm hiện nay, không gian nghệ
thuật trong ca dao hiện đại vẫn là mảng đề tài còn để trống, chưa có công
trình nghiên cứu nào đề cập đến vấn đề này một cách hệ thống.
Mặc dù vậy, công trình nghiên cứu không gian nghệ thuật trong ca dao
hiện đại sẽ được kế thừa từ những công trình đi trước những thông tin khoa
học bổ ích, những phương pháp nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả. Đó sẽ là
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
7
những tiền đề khoa học quý báu, là nền tảng vững chắc cho chúng tui thực
hiện đề tài này. Thực hiện đề tài này, chúng tui mong muốn có những đóng
góp nhất định vào việc nghiên cứu thi pháp ca dao hiện đại nói riêng và thi
pháp dân gian nói chung.
3. Mục đích nghiên cứu
3.1.Tìm hiểu một yếu tố thi pháp của ca dao hiện đại, đó là không gian
nghệ thuật.
3.2.Trong điều kiện có thể, chúng tui sẽ so sánh đối chiếu giữa không
gian nghệ thuật của ca dao hiện đại với không gian nghệ thuật của ca dao cổ
truyền để tìm ra những nét tương đồng và dị biệt.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1.Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những lời ca dao hiện đại được sưu
tầm, biên soạn và xuất bản dưới dạng văn bản viết.
Những đối tượng khác được nhắc tới trong đề tài chỉ nhằm mục đích liên
hệ, so sánh làm nổi bật lên đặc điểm của đối tượng nghiên cứu.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Trong khuôn khổ luận văn, chúng tui chỉ xem xét một yếu tố thi pháp
tiêu biểu, đó là không gian nghệ thuật trong những lời ca dao hiện đại được
sưu tầm và biên soạn từ năm 1945 đến 1975.
Về tư liệu khảo sát: Chúng tui chọn sử dụng một số cuốn sách ca dao có
ghi rõ nguồn gốc, cách thức sưu tầm biên soạn. Bao gồm :
Ca dao Việt Nam 1945-1975 (745 lời), (Nguyễn Nghĩa Dân. Nhà xuất
bản Văn hoá thông tin, Hà Nội, 1997).
Ca dao chống Mĩ tập1 (97 lời), tập 3 (100 lời), tập 4 (100lời) (Nhà xuất
bản, Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1970,1972,1974).
Ca dao chiến sĩ tập 5 (90 lời) (Nhà xuất bản, Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1975).
Thay người đi xa (101 lời) (Nhà xuất bản, Phụ nữ, Hà Nội, 1973).Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
8
Cụ Hồ ở giữa lòng dân (171 lời) (Lê Tiến Dũng và Trần Hoàng sưu tầm,
Nhà xuất bản Thuận Hóa, Huế, 2000)
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu chúng tui thưc hiện một số nhiệm vụ
nghiên cúu cụ thể sau:
5.1.Tìm hiểu những vấn đề lí luận và thực tế có liên quan đến đề tài làm
cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu.
5.2.Trên cơ sở lí luận người nghiên cứu tiến hành khảo sát, thống kê
1404 lời ca dao hiện đại đã được sưu tầm và biên soạn; phân tích, so sánh, đối
chiếu để rút ra những đặc điểm của không gian nghệ thuật trong ca dao hiện
đại.
6. Phương pháp nghiên cứu
Căn cứ vào mục đích, đối tượng của đề tài, luận văn sử dụng các phương
pháp nghiên cứu sau:
6.1. Phương pháp phân tích - tổng hợp
Bằng phương pháp này, chúng tui có thể phân tích tài liệu lý thuyết về
Thi pháp học, Thi pháp văn học dân gian, Thi pháp ca dao, vấn đề ca dao hiện
đại và những lời ca dao hiện đại…Trên cơ sở phân tích đó, chúng tui có thể
tổng hợp những dấu hiệu đặc thù thành hệ thống. Qua đó giúp chúng tui hiểu
sâu sắc và toàn diện hơn những vấn đề có liên quan đến đề tài và bản thân đối
tượng nghiên cứu.
6.2. Phương pháp thống kê
Sử dụng phương pháp thống kê vào đề tài này, chúng tui đã tiến hành
khảo sát 1404 lời ca dao hiện đại đã được sưu tầm và biên soạn. Sau đó lập
bảng thống kê số lời, tỷ lệ % và tên gọi cụ thể của không gian nghệ thuật. Từ
đó phân tích và khái quát lên đặc điểm của không gian nghệ thuật trong ca
dao hiện đại.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
9
6.3. Phương pháp so sánh đối chiếu
Cùng với phương pháp thống kê, chúng tui tiến hành so sánh, đối chiếu
những lời ca dao hiện đại với những lời ca dao cổ truyền. Sử dụng phương
pháp này, chúng tui có thể khái quát được đặc điểm của không gian nghệ
thuật trong ca dao hiện đại, nhận rõ sự kế thừa và sáng tạo trong việc thể hiện
không gian nghệ thuật của ca dao hiện đại với ca dao cổ truyền.
6.4. Phương pháp điền dã văn học
Qua những cuộc trao đổi trực tiếp với người dân trong những lần điền dã
ở một số địa phương, chúng tui đã sưu tầm được những lời ca dao đang được
lưu truyền trong đời sống xã hội hiện đại mà chưa có một tài liệu nào ghi chép
và xuất bản thành sách. Ngoài ra chúng tui còn sưu tầm được những tranh ảnh
có liên quan trực tiếp đến sinh hoạt văn hóa dân gian thời hiện đại. Phương
pháp này giúp cho người nghiên cứu hiểu rõ hơn về sự tồn tại và phát triển
của ca dao hiện đại trong đời sống hôm nay.
7. Bố cục của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm có hai chương và phần phụ lục:
- Chương 1: Một số vấn đề lí luận và thực tế có liên quan đến đề tài.
- Chương 2: Đặc điểm của không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại.
- Phần phụ lục:
Những lời ca dao hiện đại do tác giả tập hợp, sưu tầm.
Những ý kiến nhận xét, đánh giá khác nhau về văn học dân gian
hiện đại và ca dao hiện đại của các nhà nghiên cứu.
Một số tranh ảnh liên quan đến sinh hoạt văn hóa dân gian thời
hiện đại.
Cuối cùng là Danh mục tài liệu tham khảo gồm 45 đơn vị tư liệu.Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
10
Chương1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN
VÀ THỰC TẾ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
Nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học văn học nói
riêng, ta không thể không dựa trên cơ sở lý luận và thực tế của chuyên ngành.
Những cơ sở khoa học này sẽ là công cụ hữu ích giúp người nghiên cứu phát
hiện ra chân lý mới về đối tượng mà mình đang theo đuổi.
Thực hiện luận văn Không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại cũng
cần đi theo con đường nhận thức trên. Ở chương này chúng tui xin đưa ra các
khái niệm đã được thống nhất và một số vấn đề có liên quan đến đối tượng
nghiên cứu. Đặc biệt chúng tui quan tâm đến những vấn đề có mối quan hệ với
ca dao hiện đại - “một bộ phận thơ dân gian có tính chất thời sự nóng hổi”.
1.1. Khái niệm thi pháp văn học dân gian
Nhìn một cách khái quát thì lịch sử thi pháp học là một quá trình phát
triển theo chiều hướng tích cực. Cùng với bước đi của thời gian, bộ môn khoa
học này càng ngày càng được chuyên biệt hóa, lúc đầu nó là một bộ phận nằm
trong mỹ học và lý luận văn học, sau tách ra trở thành bộ môn khoa học độc
lập. Đối tượng nghiên cứu của bộ môn khoa học này cũng dần được mở rộng,
đầu tiên là thơ sau đó là cả thơ và văn xuôi; đầu tiên là văn học viết sau đó là
cả văn học viết và văn học dân gian. Việc nghiên cứu thi pháp văn học dân
gian không chỉ mở rộng phạm vi, đối tượng nghiên cứu của khoa học thi pháp
mà còn đem đến cho bộ môn khoa học này những kết quả khả quan và mở ra
những hướng nghiên cứu có hiệu quả. Vậy thi pháp văn học dân gian là gì?
Nghiên cứu thi pháp văn học dân gian là nghiên cứu những vấn đề gì?
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
11
Crapxốp (1906 - 1980) – nhà pholklore học Xô viết cho rằng: “Thi
pháp với tư cách là tổng hợp những đặc điểm hình thức nghệ thuật của các tác
phẩm ngôn từ bao gồm:
a. Những đặc điểm của cấu trúc tác phẩm;
b. Hệ thống những phương tiện phản ánh, nhờ những phương tiện này
mà văn học viết và văn học dân gian xây dựng những bức tranh về cuộc sống,
những hình tượng về con người và tái tạo những hiện tượng khác nhau của
thực tại (các sự kiện lịch sử; sinh hoạt và đạo đức của con người; thiên nhiên);
c. Những chức năng tư tưởng thẩm mĩ của cấu trúc tác phẩm và những
chức năng tư tưởng thẩm mĩ của các phương tiện thể hiện tác phẩm (sự thể
hiện một cách xúc cảm trước hiện thực, sự đánh giá những sự kiện và hành vi
của nhân vật, sự khám phá ý đồ sáng tạo cùng giá trị tư tưởng nghệ thuật và
tay nghề sáng tạo ra tác phẩm )” [ Dẫn theo 22, tr.27-28]
Crapxốp còn cho rằng văn học dân gian và văn học viết có cái
chung, nhưng đồng thời văn học dân gian có đặc điểm riêng là sáng tạo của
quần chúng nhân dân. Ông còn khẳng định, thi pháp văn học dan gian còn là
những đặc điểm của hình thức, của cách thức thể hiện và biểu hiện riêng của
từng nghệ nhân. Cuối cùng thi pháp bao gồm cả những đặc điểm của dân tộc
[Dẫn theo 22, tr.27-28].
Như vậy, tuy chưa chính thức định nghĩa về thi pháp văn học dân gian
song Crapxốp đã có ý thức phân biệt sự khác nhau giữa thi pháp văn học viết
và thi pháp văn học dân gian khi đưa ra khái niệm về thi pháp. Có thể nói
Crapxốp đã gián tiếp phát biểu định nghĩa thi pháp văn học dân gian và thực
chất, khái niệm thi pháp văn học dân gian đã được nhà folklore học Xô viết
này xác định.Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
12
Chu Xuân Diên trong bài viết Về việc nghiên cứu thi pháp văn học dân
gian cũng đã khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu thi pháp văn học
dân gian và định nghĩa như sau:
“Thi pháp văn học dân gian là toàn bộ các đặc điểm về hình thức nghệ
thuật, về cách và thủ pháp miêu tả biểu hiện, về cách cấu tạo đề tài,
cốt truyện và phương pháp xây dựng hình tượng con người... Việc nghiên cứu
thi pháp văn học dân gian bao gồm từ việc khảo sát những yếu tố thi pháp
riêng lẻ như phép so sánh thơ ca, các biểu tượng và luật thơ, các mô típ và
cách cấu tạo cốt truyện, cách mô tả diện mạo bên ngoài và tâm lý bên trong
của nhân vật... đến việc khảo sát những đặc điểm thi pháp chung của từng thể
loại, và cuối cùng là nêu lên những đặc điểm phổ thông và những đặc điểm
dân tộc của thi pháp học văn học dân gian nói chung. Nghiên cứu thi pháp
văn học dân gian còn bao gồm cả việc khảo sát những đặc điểm phong cách
cá nhân của người sáng tạo và diễn xướng trong mối quan hệ với những đặc
điểm thi pháp truyền thống”.[11, tr.19]
Các định nghĩa ở trên cho thấy thi pháp nói chung, thi pháp văn học dân
gian nói riêng là vấn đề khá rộng. Nó không chỉ bao gồm các yếu tố hình thức
nghệ thuật đơn thuần mà còn là những yếu tố nội dung mang tính hình thức. Đó
là những yếu tố nằm trong văn bản. Riêng với bộ phận văn học dân gian, ngoài
những yếu tố nằm trong văn bản được coi là đối tượng khảo sát chính, yếu tố
ngoài văn bản như đặc điểm phong cách cá nhân của người sáng tạo, phương
thức diễn xướng ... cũng cần được xem xét. Bởi nó góp phần làm nên nét riêng
biệt của tác phẩm văn học dân gian, tạo ra thi pháp văn học dân gian.
Quy chiếu vào luận văn, chúng tui xác định yếu tố thi pháp chủ yếu cần
nghiên cứu là không gian nghệ thuật. Yếu tố thi pháp này không chỉ giữ một
vai trò quan trọng trong văn bản trữ tình, mà còn là một yếu tố có sự biến đổi
khá rõ nét từ ca dao cổ truyền đến ca dao hiện đại.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
13
1.2. Khái niệm ca dao cổ truyền và ca dao hiện đại
1.2.1. Ca dao cổ truyền
Thuật ngữ ca dao đã từng được dùng với nhiều nghĩa rộng, hẹp khác
nhau. Theo nghĩa gốc thì “ca là bài hát có khúc điệu, dao là bài hát không có
khúc điệu” [15, tr. 26]
Và một thời “ca dao là danh từ chung chỉ toàn bộ những bài hát lưu
hành phổ biến trong dân gian có hay không có khúc điệu” [15, tr.26]. Trong
trường hợp này, ca dao đồng nghĩa với dân ca.
Nhưng trên thực tế, nội hàm khái niệm ca dao đã dần dần có sự thu hẹp.
Hiện nay, các nhà nghiên cứu cơ bản thống nhất “ dùng danh từ ca dao để chỉ
riêng thành phần nghệ thuật ngôn từ (phần lời thơ) của dân ca ( không kể
những tiếng đệm, tiếng láy, tiếng đưa hơi) ” [15,tr. 26]. Với nghĩa này, ca dao
là bộ phận chủ yếu và quan trọng nhất của thơ dân gian truyền thống.
Thí dụ lời ca dao:
Gió mùa thu mẹ ru con ngủ
Năm canh chày thức đủ vừa năm
được xem là rút ra từ bài dân ca Nam Bộ Ru con với những tiếng đệm, tiếng
láy, tiếng đưa hơi như sau: Gió mùa thu mẹ ru ( mà) con ngủ (u). Năm (ơ)
canh chày (là) năm (ơ) canh chày, thức đủ vừa năm...
Hay lời ca dao:
“Ngựa ô anh thắng kiệu vàng
Anh tra khớp bạc đưa nàng về dinh”
vốn được xem là lời thơ cốt lõi của bài dân ca Lý ngựa ô có phần lời đầy đủ
(bao gồm cả tiếng đệm, tiếng láy, tiếng đưa hơi) như sau:
Ngựa ô anh thắng (anh thắng) kiệu vàng
Anh tra khớp bạc, lục lạc đồng đenSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
14
Bông sen là rậm, dây cương hồng thắm
Cán roi anh bịt đồng (hứ hư là)…
Anh ( í anh ) đưa nàng
Anh đưa nàng về dinh ( ứ ư…) [40]
Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, giới nghiên cứu nước ta đã sử dụng
tập hợp từ ca dao hiện đại (hay ca dao mới) để phân biệt với ca dao cổ truyền
(còn gọi là ca dao cổ).
Như vậy, ca dao cổ truyền (hay ca dao cổ) là khái niệm chỉ riêng thành
phần nghệ thuật ngôn từ (phần lời thơ) của dân ca (không kể tiếng đệm, tiếng
láy, tiếng đưa hơi) được sáng tác và sưu tầm chủ yếu từ Cách mạng Tháng
Tám trở vể trước.
1.2.2. Ca dao hiện đại
Khác với ca dao cổ truyền, ca dao hiện đại ra đời và tồn tại trong giai
đoạn lịch sử mới. Bởi vậy, hoàn cảnh sáng tác, lực lượng sáng tác, hệ thống
đề tài, chủ đề cùng những cách và phương tiện sáng tác lưu truyền
phổ biến có nhiều nét khác biệt. Ca dao cổ truyền chủ yếu là lời của những
sáng tác dân ca, ra đời trong các sinh hoạt ca hát dân ca. Lực lượng tham gia
sáng tác chủ yếu là tầng lớp nông dân. Đề tài và chủ đề cũng khá phong phú.
cách sáng tác tập thể và phương tiện lưu truyền bằng miệng chiếm ưu
thế.Trong khi đó ca dao hiện đại lại ra đời trong những hoàn cảnh hết sức đặc
biệt: trong những cuộc bộ đội hành quân, trong các đợt dân công đi tiếp vận,
trong các sinh hoạt câu lạc bộ, trong những cuộc thi sáng tác ca dao... Điều
đáng lưu ý là, ca dao hiện đại không chỉ gồm phần lời của các làn điệu dân ca,
mà còn là những lời thơ cất lên trong các sinh hoạt văn hóa văn nghệ đa dạng
của quần chúng. Ca dao hiện đại không chỉ được sáng tác và phổ biến bằng
hình thức truyền miệng mà còn được lưu truyền bằng văn tự. Phạm vi đề tài
trong ca dao hiện đại cũng được mở rộng: Bên cạnh các đề tài truyền thống,
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
15
những đề tài mới mang hơi thở thời đại được bổ sung và chiếm vị trí chủ chốt.
Hệ thống chủ đề trong ca dao hiện đại vì thế trở nên hết sức đa dạng, phong
phú. Ra đời trong hoàn cảnh lịch sử mới, lực lượng sáng tác và lưu truyền ca
dao hiện đại cũng có những thay đổi cơ bản. Không chỉ có nông dân mà công
nhân, bộ đội, dân công, trí thức… đều tham gia vào hình thức sinh hoạt văn
hóa văn nghệ dân gian này.
Điểm khác biệt trên giữa ca dao cổ truyền và ca dao hiện đại chứng tỏ
thể loại ca dao đã có sự vận động, biến đổi mạnh mẽ trong tiến trình lịch sử.
Điều đó kéo theo việc phải có những điều chỉnh nhất định trong khái niệm ca
dao hiện đại.
Tác giả công trình Sự chuyển đổi thi pháp từ ca dao cổ truyền đến ca
dao hiện đại đã điịnh nghĩa: Ca dao hiện đại là khái niệm chỉ thành phần nghệ
thuật ngôn từ của các loại dân ca (không kể những tiếng đệm, tiếng láy, tiếng
đưa hơi) và những lời thơ mang truyền thống nghệ thuật dân gian, ra đời và
tồn tại trong thời kỳ hiện đại. [33, tr.54]
1.3. Khái niệm không gan nghệ thuật và vấn đề nghiên cứu không
gian nghệ thuật trong ca dao
1.3.1. Khái niệm không gian nghệ thuật
Không gian nghệ thuật là một yếu tố thi pháp được một số nhà nghiên
cứu quan tâm. Song đến nay, khái niệm không gian nghệ thuật vẫn chưa thật
sự thống nhất.
Từ điển thuật ngữ văn học đã định nghĩa như sau: “Không gian nghệ
thuật là hình thức bên trong của hình tượng nghệ thuật thể hiện tính chỉnh thể
của nó. Sự miêu tả trần thuật trong nghệ thuật bao giờ cũng xuất phát từ một
điểm nhìn, diễn ra trong trường nhìn nhất định, qua đó thế giới nghệ thuật cụ
thể, cảm tính bộc lộ toàn bộ quảng tính của nó: cái này bên cạnh cái kia, liên

quần chúng hiện nay không phải là dòng văn học tự phát như xưa mà có
hướng tiến lên theo đường lối văn nghệ của Đảng” [Dẫn theo 28]. Từ nhận
xét trên có thể khẳng định rằng, cũng giống như trong Văn học Viết, các văn
nghệ sỹ đã nhận được sự định hướng của Bác Hồ: “Văn nghệ cũng là một mặt
trận, anh chị em là chiến sỹ trên mặt trận ấy” (Bài phát biểu của Bác tại Đại
hội các nhà văn năm 1951) thì trong văn học dân gian hiện đại (trong đó có
thể loại ca dao) các tác giả dân gian cũng nhận được sự định hướng kịp thời
của Đảng trong việc sáng tác, sưu tầm và tuyển chọn những lời ca dao hay -
"những hạt vàng, hạt ngọc trong bể cát mênh mông của văn học dân gian" [5]
để phục vụ cho hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Tất nhiên mục
đích lớn nhất của văn nghệ là vì Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội. Chẳng hạn
Đảng đã định hướng cho các nhà xuất bản (đặc biệt là nhà xuất bản Quân đội
nhân dân) mở các chuyên mục góp ý kiến cho việc sưu tầm và định hướng
sáng tác cho các nghệ sỹ dân gian. Nhà xuất bản đã nhấn mạnh yêu cầu sáng
tác ca dao hiện đại: “Các đồng chí nên thuộc nhiều ca dao truyền thống, học
lấy cách suy nghĩ bằng hình tượng của nhân dân lao động, học lấy lời ăn tiếng
nói của nhân dân, học cả lối biểu hiện nữa...” [5, tr.71].
Yếu tố thứ ba có ý nghĩa tiền đề đối với sự tồn tại và phát triển của ca
dao hiện đại chính là đặc trưng thể loại ca dao. Thể loại ca dao có ưu thế hơn
nhiều so với các thể loại khác của văn học dân gian. Đó là sự ngắn gọn, dễ
thuộc, dễ nhớ, vần điệu hài hòa - cân đối, tạo được sự hấp dẫn và thích thú đối
với mọi người. Mặt khác ca dao phản ánh rất sâu sắc và sinh động đời sống
tâm hồn của con người. Vì thế người ta thường mượn ca dao để giãi bày
những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của mình. Từ những đặc trưng thể loại trên
mà ca dao hiện đại dễ được lưu truyền trong mọi không gian và thời gian.
Với những yếu tố tiền đề nói trên, ca dao hiện đại có cơ sở để tồn tại và
phát triển. Bắt nguồn từ truyền thống thơ ca dân gian, truyền thông văn hóa
văn nghệ của dân tộc, ca dao hiện đại đã khẳng định được sự tồn tại của mình
trong xã hội ngày nay.
KẾT LUẬN
Ra đời trong hoàn cảnh lịch sử đất nước đã có nhiều thay đổi, ca dao
hiện đại chính là tấm gương phản chiếu trung thành và sâu sắc hiện thực nóng
bỏng của cuộc chiến tranh kéo dài gần một thập kỷ. Để hoàn thành sứ mệnh
ấy của mình, ca dao hiện đại không chỉ đổi mới về nội dung mà còn đổi mới
cả về thi pháp. Trong phạm vi của đề tài, chúng tui đã đi sâu tìm hiểu một yếu
tố thi pháp của ca dao hiện đại - yếu tố không gian nghệ thuật. Qua nghiên
cứu đề tài này, chúng tui đã có được những hiểu biết khoa học như sau:
1. Đầu tiên chúng tui thấy được: Từ năm 1945 đến nay, ca dao hiện đại
đã có sự vận động và biến đổi không ngừng. Ở mỗi một thời kỳ lịch sử, chúng
tui đã xác định rõ được diện mạo của ca dao hiện đại. Có thể thấy rằng, với
lực lượng sáng tác đông đảo cùng hình thức lưu truyền phong phú, ca dao
hiện đại đã ra đời và phát triển mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Nó đã góp
phần không nhỏ trong việc cổ vũ tinh thần chiến đấu, ca ngợi chủ nghĩa anh
hùng Cách mạng, ca ngợi cuộc sống lao động, sản xuất của toàn quân và dân
ta. Bên cạnh đó, còn không ít lời ca dao đang được lưu truyền trong sinh hoạt
của quần chúng mang nội dung hài hước, châm biếm… góp phần giáo dục
một cách sâu sắc con người hiện nay.
Trong luận văn này, chúng tui đã bước đầu chỉ ra ba yếu tố tạo tiền đề để
ca dao hiện đại tồn tại và phát triển: Thứ nhất là do nhu cầu sáng tạo và
thưởng thức văn nghệ của đại bộ phận quần chúng nhân dân.Thứ hai phải kể
đến vai trò định hướng của Đảng đối với văn hóa văn nghệ dân gian nói
chung và ca dao hiện đại nói riêng. Thứ ba chính là nhờ đặc trưng thể loại ca
dao.
2. Qua những nghiên cứu bước đầu về Không gian nghệ thuật trong ca
dao hiện đại, chúng tui thấy: Không gian nghệ thuật trong ca dao hiện đại vừa
mang những nét chung của ca dao truyền thống, vừa có những nét riêng, độc
đáo đặc thù.
2.1.Ca dao hiện đại vẫn xây dựng không gian nghệ thuật mang tính
phiếm chỉ như trong ca dao truyền thống. Đó là những không gian không cụ
thể, khó xác định và mang những đặc điểm chung nhất, phổ biến nhất của dải
đất nước Viêt Nam như: không gian dòng sông, cánh đồng, con đường, chiến
trường, mặt trận.... Song ca dao hiện đại chủ yếu phản ánh lịch sử của đất
nước nên một số tên địa phương đã được cá biệt hóa, và trở thành yếu tố độc
lập trong lời ca.
2.2. Trong ca dao hiện đại ta vẫn thấy xuất hiện những không gian nghệ
thuật đã trở thành truyền thống của ca dao xưa - đó là không gian bình dị,
gần gũi, thân thuộc với cuộc sống người dân đất Việt. Nhưng vì ra đời trong
hiện thực lịch sử xã hội mới, quan niệm thẩm mỹ của chủ thể sáng tạo mới
nên tính chất của không gian ấy cũng có sự thay đổi ít nhiều.
Bên cạnh đó, không gian khoáng đạt, hùng vĩ mang tầm vóc và vẻ đẹp
của vũ trụ cũng được ca dao hiện đại sử dụng khá đậm nét. Đặc điểm này
cũng tạo ra sự thay đổi đáng kể so với ca dao cổ truyền: Nếu như trong ca dao
cổ truyền dùng những không gian khoáng đạt, hùng vĩ mang tầm vóc và vẻ
đẹp của vũ trụ để so sánh với công lao sinh thành của cha mẹ, với những lời
thề thủy chung son sắt của nam nữ trong tình yêu, thì những không gian ấy
trong ca dao hiện đại lại dùng để khẳng định sự đoàn kết và quyết tâm chiến
đấu của toàn dân tộc, đặc biệt để ngợi ca công ơn to lớn của Đảng, Bác Hồ.
2.3. Trong ca dao hiện đại ta thấy có sự xuất hiện của các không gian
mới mang tính xã hội hóa cao mà hiếm khi xuất hiện trong ca dao cổ truyền
như: Không gian trường học, nhà máy, xí nghiệp, công trường, bệnh viện,
chiến trường, tiền tuyến - hậu phương…Sự biến đổi của không gian nghệ
thuật trên là kết quả tất yếu của sự thay đổi hiện thực lịch sử và cảm hứng
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top