Garron

New Member
Khi đang mang thai mà bị lây sùi mào gà thì có ảnh hưởng tới thai nhi không?
 

quyenduong8926

New Member
Sùi mào gà - Tai họa của thai phụ





Thai phụ bị lây nhiễm sùi mào gà, tùy bệnh nặng hay nhẹ mà có tổn thương nhiều hay ít ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung. Nếu có nhiều nụ sùi ở cổ tử cung, khi chuyển dạ, cổ tử cung không mở nên phải mổ lấy thai. Trường hợp tổn thương nhiều ở âm đạo cũng rất nguy hiểm vì những đám sùi sẽ chảy máu khó cầm khi đẻ đường dưới hay khi thai nhi lọt qua âm đạo sẽ bị lây nhiễm.





Nguy hiểm hơn là trường hợp tổn thương sùi mào gà có liên quan tới tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn.



Sùi mào gà là một bênh lây lan qua đường tình dục do virut gây bệnh sùi mào gà Human Papilloma Virut (HPV) gây nên. Virut HPV gây bệnh bằng cách xâm nhập vào tế bào, nhân lên trong tế bào tạo ra nhiều virut mới và gây bệnh.



Những yếu tố nguy cơ nhiễm HPV



Những yếu tố nguy cơ bao gồm: sinh hoạt tình dục sớm; sinh hoạt tình dục bằng các động tác thô bạo gây tổn thương cơ quan sinh dục; quan hệ tình dục với nhiều đối tượng; mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác; hút thuốc lá; dinh dưỡng kém; suy giảm miễn dịch.



Đường lây truyền của bệnh sùi mào gà



Bệnh sùi mào gà lây truyền qua 2 đường: lây qua đường tình dục và lây truyền dọc từ mẹ sang con



Lây truyền qua đường tình dục: Nguy cơ lây bệnh tăng lên cùng với tăng số lần và tăng đối tượng quan hệ tình dục. Một nghiên cứu của Critchlow và Koutsky cho thấy nếu có một bạn tình, tỷ lệ bệnh là 17%; nhưng có 5 bạn tình thì tỷ lệ bệnh tăng lên 81%.



Lây truyền từ mẹ sang con (lây truyền dọc): Đường lây này là sự liên quan đặc biệt về nhiễm khuẩn . Virut HPV có ở niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối, đây là đường làm lan rộng sự nhiễm khuẩn của virut. Người ta đã xác định được virut ở cả mẹ và con để minh chứng cho loại lây truyền dọc này từ mẹ sang con.



Biểu hiện lâm sàng nhiễm HPV sinh dục



Sau khi xâm nhập vào tế bào cận đáy, HPV đã kích thích tăng sinh tế bào đáy dẫn đến sự hình thành những tổn thương ở biểu mô tạo nên những nốt sùi mào gà. Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các loại virut khác, HPV có khả năng gây nhiễm khuẩn với các hình thái có biểu hiện lâm sàng (có tổn thương là các nốt sùi) và không có triệu chứng lâm sàng (không thấy xuất hiện các nốt sùi). HPV gây nên các hình thái tổn thương được gọi là condyloma. Trường hợp có những tổn thương rõ ràng bao gồm các hình thái: condyloma nhọn gây nên những nốt sùi mào gà; condyloma lớn là khối sùi lớn; condyloma phẳng; u nhú đỏ... Phụ nữ mang thai thường có những mụn nhỏ sần sùi ở tầng sinh môn, ở môi lớn hay mép sau âm hộ. Những mụn này không đau, được phát hiện khi nhìn thấy một đám mụn lớn hay phát hiện tình cờ khi vệ sinh cơ quan sinh dục. Có những trường hợp các nụ sùi mào gà mọc nhiều ở âm đạo, cổ tử cung nhưng không phát hiện được, thai phụ thấy tự nhiên ra huyết hay khi tắm rửa, thai phụ cho tay vào âm đạo thấy sần sùi, chảy máu. Một số trường hợp những nụ sùi mào gà hợp thành một đám lớn có khi chiếm hết cả thành âm đạo hay cổ tử cung và gây chảy máu nhiều. Ở người có thai có lẽ do sự giảm miễn dịch nên sùi mào gà phát triển nhanh hơn.



Những nguy hiểm của bệnh đối với thai phụ



Bệnh sùi mào gà có thể gây cho thai phụ những tai họa đó là: nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn; chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; nguy cơ phải mổ lấy thai; nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ. Vì vậy việc điều trị khỏi bệnh cho thai phụ trước khi sinh con là rất quan trọng, giúp thai phụ tránh được những mối nguy hiểm này.



Phương pháp điều trị, quản lý theo dõi bệnh sùi mào gà



Khi có ít và những mụn sùi mào gà nhỏ thì có thể cắt bỏ, đốt điện hay laser. Điều trị như vậy chỉ loại bỏ được các nốt sùi chứ không tiêu diệt được virut. Đối với tổn thương sùi mào gà ở âm hộ, âm đạo có thể chấm dung dịch trichloactic acid lên nốt sùi, chấm đến khi nốt sùi chuyển màu trắng. Tuyệt đối không chấm dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi ở cổ tử cung hay trong lỗ hậu môn. Có thể dùng dung dịch podophyllotoxine 20 - 25% bôi lên những nốt sùi nhỏ lẻ ở âm hộ, bôi thuốc để từ 1 – 3 giờ phải rửa sạch để tránh loét xuống phần da lành, tuần bôi 1 lần. Thuốc này cũng không được bôi vào các nụ sùi ở trong âm đạo, cổ tử cung và trong hậu môn.



Trường hợp sùi mào gà nhiều ở âm đạo, cổ tử cung, âm hộ có nguy cơ chảy máu nhiều phải mổ lấy thai, không nên cho đẻ đường dưới. Dùng kháng sinh uống để chống bội nhiễm khi có chảy máu.



Do nguy cơ bị ung thư cổ tử cung khá cao nên tất cả những thai phụ bị bệnh sùi mào gà phải được làm xét nghiệm để sàng lọc ung thư cổ tử cung. Sau khi sinh phải được quản lý và theo dõi chặt chẽ bằng soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, cổ tử cung và khi cần thì sinh thiết để chẩn đoán.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top