utphuong_18

New Member
Download Đề tài Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO

Download Đề tài Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO miễn phí





MỤC LỤC
1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài. 5
2. Giới thiệu về động cơ MAZDA WL TURBO. 5
2.1. Các đặc điểm và thông số kỹ thuật của động cơ MAZDA WL TURBO. 6
2.2. Đặc điểm các cụm chi tiết,cơ cấu và hệ thống của động cơ MAZDA WL TURBO. 7
2.2.1. Đặc điểm các cụm chi tiết, cơ cấu trên động cơ MAZDA WL TURBO. 7
2.2.1.1. Nhóm Pittông. 8
2.2.1.2. Nhóm thanh truyền. 9
2.2.1.3. Trục khuỷu. 10
2.2.1.4. Cơ cấu phân phối khí. 10
2.2.2. Đặc điểm các hệ thống trên động cơ MAZDA WL TURBO 11
2.2.2.1. Hệ thống làm mát. 11
2.2.2.2. Hệ thống bôi trơn. 12
2.2.2.3. Hệ thống nhiên liệu. 13
2.2.2.4. Hệ thống nạp, thải. 15
3. Lý thuyết tăng áp động cơ. 15
3.1. Định nghĩa tăng áp. 15
3.2. Mục đích của tăng áp. 15
3.3. Phân loại tăng áp. 16
3.3.1. Biện pháp tăng áp nhờ máy nén. 16
3.3.1.1. Tăng áp cơ giới. 16
3.3.1.2. Động cơ tăng áp bằng tuabin khí. 17
3.3.1.3. Tăng áp hỗn hợp. 19
3.3.2. Biện pháp tăng áp không có máy nén. 21
3.3.2.1. Tăng áp dao động và cộng hưởng. 21
3.3.2.2.Tăng áp trao đổi sóng áp suất. 24
3.3.2.3. Tăng áp tốc độ. 26
3.3.2.4. Tăng áp cao. 26
3.3.2.5. So sánh ưu nhược điểm của hệ thống tăng áp có máy nén và hệ thống tăng áp không có máy nén. 26
3.4. Tăng áp cho động cơ Diezen. 26
3.4.1. Tăng áp cho động cơ Diezen bốn kỳ. 26
3.4.2.Tăng áp cho động cơ Diezen hai kỳ. 28
3.5. Tăng áp cho động cơ xăng và động cơ ga. 29
3.5.1. Tăng áp cho động cơ xăng. 29
3.5.2. Tăng áp cho động cơ ga. 31
3.6. Đặc tính của tuabin-máy nén. 31
3.6.1. Đặc tính của máy nén. 31
3.6.2. Đặc tính của tuabin. 33
3.6.3. Đặc tính của cụm tuabin-máy nén. 34
4. Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO 35
4.1. Đặc điểm hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO. 35
4.2. Hệ thống nạp động cơ MAZDA WL TURBO. 36
4.2.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống nạp động cơ MAZDA WL TURBO. 37
4.2.2. Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống nạp. 37
4.3. Hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 38
4.3.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 38
4.3.2. Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 39
4.4. Đặc điểm kết cấu hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO. 41
4.4.1. Bộ Tuabin tăng áp. 41
4.4.2. Van giảm áp và bộ phận chấp hành. 49
4.4.3. Hệ thống bôi trơn và làm mát trong bộ tuabin. 51
4.4.4. Bộ bù tua bin tăng áp. 52
4.4.5. Phối hợp giữa TB-MN với ĐCĐT. 54
5. Tính toán kiểm nghiệm bộ tuabin tăng áp 55
5.1. Các số liệu cho trước và các thông số chọn. 55
5.2. Tính toán các thông số làm việc tuabin-máy nén. 56
5.3. Tính toán bộ tuabin tăng áp. 59
5.3.1. Tính toán máy nén. 59
5.3.2. Tính toán tuabin. 70
6.Một số hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục 76
6.1. Xác định các hư hỏng và biện pháp khắc phục. 77
6.1.1. Động cơ khó tăng tốc, tụt công suất hay tiêu hao nhiên liệu lớn. 77
6.1.2. Có tiếng ồn bất thường. 78
6.1.3. Tiêu hao dầu lớn và khói xanh. 78
6.2. Hệ quả các hư hỏng và biện pháp khắc phục. 79
6.2.1. Thiếu dầu. 79
6.2.2. Vật lạ rơi vào TB. 79
6.2.3. Dầu bẩn. 79
6.3. Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ. 79
6.3.1. Kiểm tra hệ thống nạp khí. 79
6.3.2. Kiểm tra hệ thống thải. 79
6.4. Các chú ý khi sử dụng hệ thống tăng áp. 80
6.5. Tháo và lắp cụm tuabin - máy nén. 81
6.5.1. Các chú ý khi tháo lắp. 81
6.5.2. Các chú ý khi bảo dưỡng, sửa chữa. 82
6.5.3. Kiểm tra tuabin tăng áp. 83
6.5.3.1. Kiểm tra tua bin tăng áp trên xe. 83
6.5.3.2. Kiểm tra tua bin tăng áp tháo khỏi xe. 84
Kết luận 85
Tài liệu tham khảo 86
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Lời nói đầu

Đề tài đồ án tốt nghiệp được giao là công việc cuối cùng trong chuyên ngành đào tạo kỹ sư của trường đại học Bách khoa Đà Nẵng mà mọi sinh viên trước khi bước vào thực tế công việc phải thực hiện. Nó giúp cho sinh viên tổng hợp và khái quát lại kiến thức từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Qua quá trình thực hiện đồ án sinh viên tự rút ra nhận xét và kinh nghiệm cho bản thân trước khi bước vào công việc thực tế của một kỹ sư tương lai.

Ngành động cơ đốt trong đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm. Để hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của các quá trình tăng áp cho tới các biện pháp tăng áp và cuối cùng là những hư hỏng thông thường cũng như việc tính toán kiểm nghiệm bộ tuabin tăng áp. Trong đó, Tăng áp tuabin khí là một loại tăng áp phổ biến hiện nay. Do vậy, việc nghiên cứu tìm hiểu một cách toàn diện về vấn đề tăng áp cho động cơ đốt trong nói chung và cho một hệ thống tăng áp tuabin khí cụ thể của một động cơ nói riêng là rất cần thiết. Chính vì vậy, em chọn đề tài đồ án tốt nghiệp là: “KHẢO SÁT HỆ THỐNG TĂNG ÁP TRÊN ĐỘNG CƠ MAZDA WL TURBO”

Tuy nhiên do những hạn chế về thời gian, kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức cũng như tài liệu tham khảo, nên trong phạm vi đồ án này em không thể trình bày được hết các vấn đề liên quan cũng như tìm hiểu sâu hơn mối quan hệ giữa hệ thống này với hệ thống khác. Vì thế chắc chắn không tránh khỏi những sai sót trong vấn đề thực hiện. Rất mong có được sự quan tâm chỉ bảo hơn nữa của các thấy cô cùng các bạn.

Sau cùng, em xin chân thành Thank thầy giáo PHÙNG XUÂN THỌ cùng toàn thể thầy cô khoa cơ khí giao thông và các bạn, những người đã trực tiếp giúp đỡ chỉ dẫn, góp ý kiến cho em trong suốt thời gian thực hiện đồ án này.

Đà Nẵng, ngày tháng 05 năm 2008

Sinh viên thực hiện.

Hoàng Ngọc Ước

MỤC LỤC

1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài. 5

2. Giới thiệu về động cơ MAZDA WL TURBO. 5

2.1. Các đặc điểm và thông số kỹ thuật của động cơ MAZDA WL TURBO. 6

2.2. Đặc điểm các cụm chi tiết,cơ cấu và hệ thống của động cơ MAZDA WL TURBO. 7

2.2.1. Đặc điểm các cụm chi tiết, cơ cấu trên động cơ MAZDA WL TURBO. 7

2.2.1.1. Nhóm Pittông. 8

2.2.1.2. Nhóm thanh truyền. 9

2.2.1.3. Trục khuỷu. 10

2.2.1.4. Cơ cấu phân phối khí. 10

2.2.2. Đặc điểm các hệ thống trên động cơ MAZDA WL TURBO 11

2.2.2.1. Hệ thống làm mát. 11

2.2.2.2. Hệ thống bôi trơn. 12

2.2.2.3. Hệ thống nhiên liệu. 13

2.2.2.4. Hệ thống nạp, thải. 15

3. Lý thuyết tăng áp động cơ. 15

3.1. Định nghĩa tăng áp. 15

3.2. Mục đích của tăng áp. 15

3.3. Phân loại tăng áp. 16

3.3.1. Biện pháp tăng áp nhờ máy nén. 16

3.3.1.1. Tăng áp cơ giới. 16

3.3.1.2. Động cơ tăng áp bằng tuabin khí. 17

3.3.1.3. Tăng áp hỗn hợp. 19

3.3.2. Biện pháp tăng áp không có máy nén. 21

3.3.2.1. Tăng áp dao động và cộng hưởng. 21

3.3.2.2.Tăng áp trao đổi sóng áp suất. 24

3.3.2.3. Tăng áp tốc độ. 26

3.3.2.4. Tăng áp cao. 26

3.3.2.5. So sánh ưu nhược điểm của hệ thống tăng áp có máy nén và hệ thống tăng áp không có máy nén. 26

3.4. Tăng áp cho động cơ Diezen. 26

3.4.1. Tăng áp cho động cơ Diezen bốn kỳ. 26

3.4.2.Tăng áp cho động cơ Diezen hai kỳ. 28

3.5. Tăng áp cho động cơ xăng và động cơ ga. 29

3.5.1. Tăng áp cho động cơ xăng. 29

3.5.2. Tăng áp cho động cơ ga. 31

3.6. Đặc tính của tuabin-máy nén. 31

3.6.1. Đặc tính của máy nén. 31

3.6.2. Đặc tính của tuabin. 33

3.6.3. Đặc tính của cụm tuabin-máy nén. 34

4. Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO 35

4.1. Đặc điểm hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO. 35

4.2. Hệ thống nạp động cơ MAZDA WL TURBO. 36

4.2.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống nạp động cơ MAZDA WL TURBO. 37

4.2.2. Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống nạp. 37

4.3. Hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 38

4.3.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 38

4.3.2. Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 39

4.4. Đặc điểm kết cấu hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO. 41

4.4.1. Bộ Tuabin tăng áp. 41

4.4.2. Van giảm áp và bộ phận chấp hành. 49

4.4.3. Hệ thống bôi trơn và làm mát trong bộ tuabin. 51

4.4.4. Bộ bù tua bin tăng áp. 52

4.4.5. Phối hợp giữa TB-MN với ĐCĐT. 54

5. Tính toán kiểm nghiệm bộ tuabin tăng áp 55

5.1. Các số liệu cho trước và các thông số chọn. 55

5.2. Tính toán các thông số làm việc tuabin-máy nén. 56

5.3. Tính toán bộ tuabin tăng áp. 59

5.3.1. Tính toán máy nén. 59

5.3.2. Tính toán tuabin. 70

6.Một số hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục 76

6.1. Xác định các hư hỏng và biện pháp khắc phục. 77

6.1.1. Động cơ khó tăng tốc, tụt công suất hay tiêu hao nhiên liệu lớn. 77

6.1.2. Có tiếng ồn bất thường. 78

6.1.3. Tiêu hao dầu lớn và khói xanh. 78

6.2. Hệ quả các hư hỏng và biện pháp khắc phục. 79

6.2.1. Thiếu dầu. 79

6.2.2. Vật lạ rơi vào TB. 79

6.2.3. Dầu bẩn. 79

6.3. Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ. 79

6.3.1. Kiểm tra hệ thống nạp khí. 79

6.3.2. Kiểm tra hệ thống thải. 79

6.4. Các chú ý khi sử dụng hệ thống tăng áp. 80

6.5. Tháo và lắp cụm tuabin - máy nén. 81

6.5.1. Các chú ý khi tháo lắp. 81

6.5.2. Các chú ý khi bảo dưỡng, sửa chữa. 82

6.5.3. Kiểm tra tuabin tăng áp. 83

6.5.3.1. Kiểm tra tua bin tăng áp trên xe. 83

6.5.3.2. Kiểm tra tua bin tăng áp tháo khỏi xe. 84

Kết luận 85

Tài liệu tham khảo 86

1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài.

Ngành động cơ đốt trong đã có lịch sử phát triển hơn một trăm năm.Trong những năm gần đầy, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, động cơ đốt trong tuy không thay đổi nhiều về mặt nguyên lý làm việc cơ bản nhưng nó luôn được hoàn thiện và phát triển. Nhiều loại động cơ đời mới có chức năng kinh tế, kỹ thuật vượt trội đã ra đời, trong đó động cơ tăng áp đóng một vai trò rất đáng kể. Các nhà khoa học đã nghiên cứu, phát minh và ứng dụng các phương pháp tăng áp khác nhau phù hợp với đặc điểm của từng loại động cơ xăng, động cơ diesel, động cơ máy bay và động cơ ga. Với những ưu điểm: kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đạt được công suất cao, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng khí độc hại trong thành phần khí xả, đạt được hiệu suất cao, mà động cơ tăng áp ngày càng được sử dụng phổ biến, đặc biệt là động cơ tăng áp bằng tuabin khí. Để hiểu rõ hơn về vấn đề tăng áp cho động cơ đốt trong nói chung và tăng áp bằng tuabin khí nói riêng em đã chọn đề tài “Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO”

2. Giới thiệu về động cơ MAZDA WL TURBO.

Động cơ MAZDA WL TURBO do hãng MAZDA của Nhật Bản sản xuất được lắp trên xe FORD RANGER. Động cơ gồm 4 xylanh thẳng hàng thứ tự làm việc là 1- 3- 4 -2. Động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và được phun gián tiếp vào buồng cháy. Buồng cháy trên động cơ MAZDA là loại buồng cháy ngăn cách kiểu xoáy lốc. Không gian buồng cháy được chia làm hai phần: Buồng xoáy lốc và buồng cháy chính, được nối với nhau bằng đường thông lớn. Đỉnh pittông được khoét lõm. Trên mỗi xylanh gồm có 2 xupap nạp và một xu páp thải. Chính những đặc điểm đảm bảo cải thi
 

mirinda_1410

New Member
Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO + bản vẽ

Download Đề tài Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO miễn phí



Đề tài đồ án tốt nghiệp được giao là công việc cuối cùng trong chuyên ngành đào tạo kỹ sư của trường đại học Bách khoa Đà Nẵng mà mọi sinh viên trước khi bước vào thực tế công việc phải thực hiện. Nó giúp cho sinh viên tổng hợp và khái quát lại kiến thức từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Qua quá trình thực hiện đồ án sinh viên tự rút ra nhận xét và kinh nghiệm cho bản thân trước khi bước vào công việc thực tế của một kỹ sư tương lai.

Ngành động cơ đốt trong đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm. Để hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của các quá trình tăng áp cho tới các biện pháp tăng áp và cuối cùng là những hư hỏng thông thường cũng như việc tính toán kiểm nghiệm bộ tuabin tăng áp. Trong đó, Tăng áp tuabin khí là một loại tăng áp phổ biến hiện nay. Do vậy, việc nghiên cứu tìm hiểu một cách toàn diện về vấn đề tăng áp cho động cơ đốt trong nói chung và cho một hệ thống tăng áp tuabin khí cụ thể của một động cơ nói riêng là rất cần thiết. Chính vì vậy, em chọn đề tài đồ án tốt nghiệp là: “KHẢO SÁT HỆ THỐNG TĂNG ÁP TRÊN ĐỘNG CƠ MAZDA WL TURBO”

Tuy nhiên do những hạn chế về thời gian, kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức cũng như tài liệu tham khảo, nên trong phạm vi đồ án này em không thể trình bày được hết các vấn đề liên quan cũng như tìm hiểu sâu hơn mối quan hệ giữa hệ thống này với hệ thống khác. Vì thế chắc chắn không tránh khỏi những sai sót trong vấn đề thực hiện. Rất mong có được sự quan tâm chỉ bảo hơn nữa của các thấy cô cùng các bạn.

Sau cùng, em xin chân thành Thank thầy giáo PHÙNG XUÂN THỌ cùng toàn thể thầy cô khoa cơ khí giao thông và các bạn, những người đã trực tiếp giúp đỡ chỉ dẫn, góp ý kiến cho em trong suốt thời gian thực hiện đồ án này.

Đà Nẵng, ngày tháng 05 năm 2008

Sinh viên thực hiện.

Hoàng Ngọc Ước

MỤC LỤC

1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài. 5

2. Giới thiệu về động cơ MAZDA WL TURBO. 5

2.1. Các đặc điểm và thông số kỹ thuật của động cơ MAZDA WL TURBO. 6

2.2. Đặc điểm các cụm chi tiết,cơ cấu và hệ thống của động cơ MAZDA WL TURBO. 7

2.2.1. Đặc điểm các cụm chi tiết, cơ cấu trên động cơ MAZDA WL TURBO. 7

2.2.1.1. Nhóm Pittông. 8

2.2.1.2. Nhóm thanh truyền. 9

2.2.1.3. Trục khuỷu. 10

2.2.1.4. Cơ cấu phân phối khí. 10

2.2.2. Đặc điểm các hệ thống trên động cơ MAZDA WL TURBO 11

2.2.2.1. Hệ thống làm mát. 11

2.2.2.2. Hệ thống bôi trơn. 12

2.2.2.3. Hệ thống nhiên liệu. 13

2.2.2.4. Hệ thống nạp, thải. 15

3. Lý thuyết tăng áp động cơ. 15

3.1. Định nghĩa tăng áp. 15

3.2. Mục đích của tăng áp. 15

3.3. Phân loại tăng áp. 16

3.3.1. Biện pháp tăng áp nhờ máy nén. 16

3.3.1.1. Tăng áp cơ giới. 16

3.3.1.2. Động cơ tăng áp bằng tuabin khí. 17

3.3.1.3. Tăng áp hỗn hợp. 19

3.3.2. Biện pháp tăng áp không có máy nén. 21

3.3.2.1. Tăng áp dao động và cộng hưởng. 21

3.3.2.2.Tăng áp trao đổi sóng áp suất. 24

3.3.2.3. Tăng áp tốc độ. 26

3.3.2.4. Tăng áp cao. 26

3.3.2.5. So sánh ưu nhược điểm của hệ thống tăng áp có máy nén và hệ thống tăng áp không có máy nén. 26

3.4. Tăng áp cho động cơ Diezen. 26

3.4.1. Tăng áp cho động cơ Diezen bốn kỳ. 26

3.4.2.Tăng áp cho động cơ Diezen hai kỳ. 28

3.5. Tăng áp cho động cơ xăng và động cơ ga. 29

3.5.1. Tăng áp cho động cơ xăng. 29

3.5.2. Tăng áp cho động cơ ga. 31

3.6. Đặc tính của tuabin-máy nén. 31

3.6.1. Đặc tính của máy nén. 31

3.6.2. Đặc tính của tuabin. 33

3.6.3. Đặc tính của cụm tuabin-máy nén. 34

4. Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO 35

4.1. Đặc điểm hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO. 35

4.2. Hệ thống nạp động cơ MAZDA WL TURBO. 36

4.2.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống nạp động cơ MAZDA WL TURBO. 37

4.2.2. Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống nạp. 37

4.3. Hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 38

4.3.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 38

4.3.2. Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống thải động cơ MAZDA WL TURBO. 39

4.4. Đặc điểm kết cấu hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO. 41

4.4.1. Bộ Tuabin tăng áp. 41

4.4.2. Van giảm áp và bộ phận chấp hành. 49

4.4.3. Hệ thống bôi trơn và làm mát trong bộ tuabin. 51

4.4.4. Bộ bù tua bin tăng áp. 52

4.4.5. Phối hợp giữa TB-MN với ĐCĐT. 54

5. Tính toán kiểm nghiệm bộ tuabin tăng áp 55

5.1. Các số liệu cho trước và các thông số chọn. 55

5.2. Tính toán các thông số làm việc tuabin-máy nén. 56

5.3. Tính toán bộ tuabin tăng áp. 59

5.3.1. Tính toán máy nén. 59

5.3.2. Tính toán tuabin. 70

6.Một số hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục 76

6.1. Xác định các hư hỏng và biện pháp khắc phục. 77

6.1.1. Động cơ khó tăng tốc, tụt công suất hay tiêu hao nhiên liệu lớn. 77

6.1.2. Có tiếng ồn bất thường. 78

6.1.3. Tiêu hao dầu lớn và khói xanh. 78

6.2. Hệ quả các hư hỏng và biện pháp khắc phục. 79

6.2.1. Thiếu dầu. 79

6.2.2. Vật lạ rơi vào TB. 79

6.2.3. Dầu bẩn. 79

6.3. Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ. 79

6.3.1. Kiểm tra hệ thống nạp khí. 79

6.3.2. Kiểm tra hệ thống thải. 79

6.4. Các chú ý khi sử dụng hệ thống tăng áp. 80

6.5. Tháo và lắp cụm tuabin - máy nén. 81

6.5.1. Các chú ý khi tháo lắp. 81

6.5.2. Các chú ý khi bảo dưỡng, sửa chữa. 82

6.5.3. Kiểm tra tuabin tăng áp. 83

6.5.3.1. Kiểm tra tua bin tăng áp trên xe. 83

6.5.3.2. Kiểm tra tua bin tăng áp tháo khỏi xe. 84

Kết luận 85

Tài liệu tham khảo 86

1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài.

Ngành động cơ đốt trong đã có lịch sử phát triển hơn một trăm năm.Trong những năm gần đầy, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, động cơ đốt trong tuy không thay đổi nhiều về mặt nguyên lý làm việc cơ bản nhưng nó luôn được hoàn thiện và phát triển. Nhiều loại động cơ đời mới có chức năng kinh tế, kỹ thuật vượt trội đã ra đời, trong đó động cơ tăng áp đóng một vai trò rất đáng kể. Các nhà khoa học đã nghiên cứu, phát minh và ứng dụng các phương pháp tăng áp khác nhau phù hợp với đặc điểm của từng loại động cơ xăng, động cơ diesel, động cơ máy bay và động cơ ga. Với những ưu điểm: kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đạt được công suất cao, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng khí độc hại trong thành phần khí xả, đạt được hiệu suất cao, mà động cơ tăng áp ngày càng được sử dụng phổ biến, đặc biệt là động cơ tăng áp bằng tuabin khí. Để hiểu rõ hơn về vấn đề tăng áp cho động cơ đốt trong nói chung và tăng áp bằng tuabin khí nói riêng em đã chọn đề tài “Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO”

2. Giới thiệu về động cơ MAZDA WL TURBO.


Động cơ MAZDA WL TURBO do hãng MAZDA của Nhật Bản sản xuất được lắp trên xe FORD RANGER. Động cơ gồm 4 xylanh thẳng hàng thứ tự làm việc là 1- 3- 4 -2. Động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và được phun gián tiếp vào buồng cháy. Buồng cháy trên động cơ MAZDA là loại buồng cháy ngăn cách kiểu xoáy lốc. Không gian buồng cháy được chia làm hai phần: Buồng xoáy lốc và buồng cháy chính, được nối với nhau bằng đường thông lớn. Đỉnh pittông được khoét lõm. Trên mỗi xylanh gồm có 2 xupap nạp và một xu páp thải. Chính những đặc điểm đảm bảo cải thi

Sở dĩ phải cho động cơ chạy không tải trước khi tắt máy là vì: trong quá trình chạy ở tốc độ cao cánh tuabin tiếp xúc trực tiếp với khí xả rất nóng nên nhiệt độ của nó tăng đặc biệt cao. Do trục nối giữa cánh tuabin và cánh nén được làm mát bằng nước làm mát động cơ và dầu bôi trơn nên nhiệt độ của nó không cao lắm. Vì vậy, nếu tắt máy ngay lập tức sau khi vừa chạy ở tốc độ cao, dầu và nước không tuần hoàn nữa, nhiệt độ của trục tăng rất mạnh do nhiệt độ của cánh tuabin. Đồng thời, TB-MN sẽ thiêu dầu bôi trơn ( vì đã tắt máy ) trong khi trục TB-MN vẫn còn quay ở tốc độ cao.
Vì vậy phải để động cơ chạy không tải trước khi tắt máy, nó sẽ giúp trục nguội từ từ (vì khi chạy không tải nhiệt độ khí xả thấp hơn từ 3000- 4000C) và không thiếu dầu bôi trơn.
6.5.2. Các chú ý khi bảo dưỡng, sửa chữa.
• Nếu động cơ hoạt động với lọc gió, nắp vỏ lọc gió hay đường ống bị tháo, các vật bên ngoài sẽ lọt vào và làm hỏng cánh tuabin và cánh nén bởi vì chúng quay với tốc độ rất cao.
• Nếu tuabin tăng áp hỏng và cần thay thế, đầu tiên kiểm tra các mục sau để tìm nguyên nhân sửa chữa nếu cần thiết:
- Mức dầu động cơ và chất lượng dầu.
- Điều kiện sử dụng của tuabin tăng áp.
- Đường dầu đến tuabin tăng áp.
• Trước khi tháo tuabin tăng áp, nút các cửa nạp thải cửa dầu vào để tránh bụi hay các vật lạ lọt vào.
• Đọc kỹ các chỉ dẫn trước khi tháo lắp tuabin tăng áp. Không được đánh rơi nó, đập nó vào bất cứ vật gì hay cầm vào những chi tiết dễ bị biến dạng của nó khi dịch chuyển, chẳng hạn như bộ chấp hành.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Khảo sát hệ thống tăng áp động cơ MAZDA WL TURBO

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top