Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
phần 1
Lý luận chung về kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính
1.1 Khái quát chung về chu trình bán hàng- thu tiền
Chu trình bán hàng- thu tiền là giai đoạn cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Trong chu trình này, doanh nghiệp tiến hành chuyển giao hàng hoá sản phẩm, hay cung cấp lao vụ, dịch vụ cho khách hàng, được khách hàng chấp nhận thanh toán và trả tiền. Với đặc điểm diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến nhiều tài khoản trên các báo cáo tài chính của doanh nghiệp, góp phần bộc lộ tình hình tài chính cũng như tình hình sản xuất kinh doanh, chu trình bán hàng- thu tiền được coi là một giai đoạn quan trọng. Nó không những đánh giá hiệu quả của các giai đoạn trước đó như giai đoạn mua hàng- thanh toán, giai đoạn nhận hàng- lưu kho, giai đoạn sản xuất… mà còn đánh giá hiệu quả của toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Bán hàng- thu tiền được định nghĩa là quá trình chuyển quyền sơ hữu của hàng hoá qua quá trình trao đổi hàng- tiền (giữa khách thể kiểm toán và khách hàng của họ). Quá trình này được bắt đầu từ yêu cầu mua hàng hoá và kết thúc bằng việc thu tiền từ khách hàng. Trên thực tế có nhiều kiểu bán hàng- thu tiền, theo cách trao đổi và thanh toán, bán hàng có thể phân loại thành bán hàng thu tiền ngay bằng tiền mặt hay tiền gửi ngân hàng hay các tài sản khác tương đương tiền hay bán chịu…; theo cách thức cụ thể của quá trình trao đổi, bán hàng được phân thành bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hay bán gián tiếp thông qua các đại lý…. Với mỗi cách bán hàng này, trình tự của quá trình bán hàng diễn ra khác nhau dẫn đến trình tự kế toán và thủ tục kiểm soát cũng khác nhau. Mặc dù vậy, khái quát nhất thì mọi chu trình bán hàng- thu tiền đều bao gồm các giai đoạn sau: xử lý đơn đặt hàng của người mua, xét duyệt bán chịu, chuyển giao hàng hoá, lập hoá đơn bán hàng, xử lý và ghi sổ các khoản về doanh thu và về thu tiền, xoá sổ các khoản phải thu không thu được và lập dự phòng phải thu khó đòi.
Sơ đồ 1.1: Chức năng cơ bản của chu trình bán hàng- thu tiền


Xử lý đơn đặt hàng của người mua: đơn đặt hàng của người mua về mặt pháp lý là việc bày tỏ sự sẵn sàng mua hàng theo những điều kiện xác định. Đơn đặt hàng có thể là phiếu yêu cầu mua hàng được gửi qua thư, fax, điện thoại, e- mail hay do khách hàng trực tiếp đến công ty. Xử lý đơn đặt hàng của người mua được coi là điểm bắt đầu của toàn bộ chu trình bán hàng- thu tiền, kết thúc giai đoạn này, khách thể kiểm toán có thể nhận lời hay từ chối bán hàng, nếu có sẽ đi đến quá trình ký kết hợp đồng.
Xét duyệt bán chịu: Trong chu trình bán hàng- thu tiền, nghiệp vụ bán hàng và nghiệp vụ thu tiền diễn ra cùng với nhau nên ngay từ đầu, sau khi nhận lời bán hàng, khách thể kiểm toán cần xem xét xem cách bán hàng là thu tiền ngay hay bán hàng trả chậm. Thông thường việc xét duyệt bán chịu do một người am hiểu tình hình tài chính của công ty cũng như của khách hàng thực hiện và được ghi nhận như một điều kiện trong hợp đồng mua bán, giúp doanh nghiệp tránh được khoản nợ khó đòi, ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Chuyển giao hàng: Đây là giai đoạn tiếp theo trong chu trình bán hàng- thu tiền. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp tiến hành chuyển giao quyền sử dụng cũng như quyền sở hữu hàng hoá cho khách hàng.
Gửi hoá đơn cho khách hàng và ghi sổ nghiệp vụ bán hàng: Hoá đơn bán hàng thiết lập nghĩa vụ trả tiền của khách hàng cũng như doanh thu bán hàng của doanh nghiệp, là căn cứ ghi sổ kế toán.
Xử lý và ghi sổ các khoản thu tiền: Do khách hàng có thể thanh toán ngay bằng tiền mặt hay tiền gửi ngân hàng hay thanh toán chậm nên tuỳ từng hình thức mà kế toán xử lý và ghi sổ các khoản thu tiền cho thích hợp. Với những khoản tiền khách hàng thanh toán ngay thì được phản ánh trên nhật ký thu tiền còn với khoản khách hàng chưa thanh toán sẽ được phản ánh trên tài khoản phải thu khách hàng đồng thời được theo dõi cho từng đối tượng khách hàng cũng như thời hạn nợ.
Xử lý và ghi sổ hàng bán bị trả lại và khoản giảm giá: Đối với những hàng hoá không đáp ứng yêu cầu của khách hàng như theo thoả thuận, khách hàng có thể trả lại hay được giảm giá mua. Các nghiệp vụ này phải được người có thẩm quyền phê duyệt, có thư báo có hay hoá đơn minh chứng cho và phải được phản ánh kịp thời vào sổ sách kế toán.
Thẩm định và xoá sổ khoản phải thu không thu được: Với những trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán như bị phá sản hay không chịu thanh toán thì sau khi kiểm tra, các khoản nợ này sẽ được xoá sổ.
Dự phòng phải thu khó đòi: Các khoản dự phòng được lập vào cuối năm với yêu cầu đủ trang trải các khoản đã tiêu thụ kỳ này nhưng không có khả năng thu được trong tương lai. Thông qua thời hạn ghi nhận nợ, tình hình tài chính của khách hàng, trước khi khoá sổ tài khoản và lập báo cáo tài chính, doanh nghiệp sẽ ước lượng các khoản phải thu không có khả năng thu hồi để tiến hành lập dự phòng phải thu khó đòi.
âm kịp thời từ các cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và hệ thống chuẩn mực kế toán.
3.2.2 Các giải pháp hoàn thiện qui trình kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền trong qui trình kiểm toán báo cáo tài chính do UHY thực hiện
Trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán và thiết kế phương pháp kiểm toán:
Để đánh giá về tính liêm chính và trung thực của Ban giám đốc khách hàng cũng như để thu thập thông tin về khách hàng, bên cạnh sử dụng bảng câu hỏi, kiểm toán viên có thể thông qua bên thứ ba như kiểm toán viên tiền nhiệm, khách hàng của khách thể kiểm toán… hay thông qua sách báo, tạp chí chuyên ngành …
Để khắc phục tình trạng nguồn nhân lực trẻ chưa có nhiều trình độ chuyên môn, bên cạnh việc đào tạo tập huấn tại Công ty thì trong mỗi cuộc kiểm toán cụ thể, các nhân viên này được giao công việc từ những khoản mục đơn giản, dễ làm đến khoản mục phức tạp và luôn có kiểm toán viên có kinh nghiệm chuyên môn hướng dẫn và kiểm tra công việc đó.
Để mô tả về hệ thống kiểm soát nội bộ, bên cạnh bảng câu hỏi, kiểm toán viên có thể sử dụngbảng tường thuật, vẽ lưu đồ hay kết hợp cả ba phương pháp này.Vẽ lưu đồ tức vẽ quy trình vận động, luân chuyển chứng từ cũng như các tài liệu kế toán của khách hàng và thủ tục kiểm soát áp dụng. Vẽ lưu đồ ưu điểm hơn bảng câu hỏi ở chỗ giúp kiểm toán viên nhận xét chính xác hơn về thủ tục kiểm soát áp dụng và dễ dàng chỉ ra các thủ tục kiểm soát cần bổ sung. Tuy nhiên để có thể vẽ lưu đồ, kiểm toán viên cần phỏng vấn để xác định vai trò và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến công tác hạch toán kế toán. Chính vì vậy vẽ lưu đồ có nhược điểm là phức tạp và tốn nhiều thời gian thực hiện khi áp dụng với khách hàng có quy mô lớn và hệ thống kiểm soát nội bộ phức tạp. Bảng tường thuật về hệ thống kiểm soát nội bộ là bảng mô tả hệ thống kiểm soát nội bộ thông qua văn bản.
Đối với những khách hàng lâu năm, Công ty tiến hành lập kế hoạch kiểm toán chiến lược và hoàn thiện kế hoạch kiểm toán tổng thể. Xây dựng kế hoạch chiến lược là xác định những định hướng cơ bản, nội dung trọng tâm và phương pháp tiếp cận chung của cuộc kiểm toán do cấp chỉ đạo vạch ra dựa trên hiểu biết về tình hình hoạt động và môi trường kinh doanh của đơn vị được kiểm toán.
Giai đoạn thực hiện kiểm toán: Trong giai đoạn này, kiểm toán viên nên dựa vào việc đánh giá tính hiệu lực của hệ thống kiểm soát nội bộ. Nếu như đánh giá ban đầu về hệ thống kiểm soát nội bộ là tồn tại và hoạt động có hiệu lực, kiểm toán viên tiến hành mở rộng các thử nghiệm kiểm soát và giảm các thử nghiệm cơ bản.
Trong khi tiến hành các thủ tục phân tích, bên cạnh việc so sánh thông tin kinh tế tương ứng giữa kỳ này với kỳ trước, kiểm toán viên có thể so sánh giữa doanh thu bán hàng thực tế với doanh thu kế hoạch của đơn vị, giữa doanh thu bán hàng thực tế với doanh thu ước tính của kiểm toán viên hay doanh thu thực tế của các đơn vị khác trong ngành; so sánh giữa khoản phải thu ước tính với khoản phải thu thực tế, giữa khoản lập dự phòng thực tế với khoản lập dự phòng dự tính…. Doanh thu ước tính có thể dựa vào số lượng hàng xuất bán, chi phí bán hàng chi phí sản xuất…. Các khoản phải thu ước tính có thể dựa vào doanh thu bán hàng, chính sách tín dụng và chính sách bán hàng của doanh nghiệp…. Bên cạnh việc phân tích xu hướng, kiểm toán viên tiến hành phân tích tỷ suất. Các tỷ suất hay dùng trong chu trình bán hàng- thu tiền bao gồm: tỉ lệ lãi gộp, vòng quay các khoản phải thu, tỉ lệ chi phí dự phòng phải thu khó đòi…
Để có thể chọn mẫu mang tính đại diện, kiểm toán viên phải làm tốt khâu đánh giá trọng yếu và rủi ro đế có thể xác định số lượng mẫu chọn cho phù hợp. Mặt khác, kiểm toán viên phải tiến hành kết hợp các phương pháp chọn mẫu để có thể chọn mẫu mang tính thay mặt cao. Công việc chọn mẫu kiểm toán phải được ghi chép lại trên giấy tờ làm việc để kiểm soát viên có thể kiểm tra, đánh giá công việc. Công ty có thể sử dụng phần mềm chọn mẫu để trong quá trình chọn mẫu kiểm toán.
Ví dụ như ở Công ty Ernst & Young, sau khi xác định được mức trọng yếu kế hoạch(PM), kiểm toán viên tiến hành tính mức sai sót có thể chấp nhận được (TE) cho mỗi khoản mục trên báo cáo tài chính, thông thường TE được xác định bằng 50% của PM, trong một số trường hợp có thể bằng 75% của PM. Những khoản mục trên báo cáo tài chính có số dư lớn hơn TE đều được đánh giá là trọng yếu. Mức trọng yếu đối với từng nghiệp vụ( threshold) thường được xác định bằng 25% TE. Tất cả các nghiệp vụ phát sinh có giá trị lớn hơn threshold đều được chọn vào mẫu kiểm tra chi tiết. Các nghiệp vụ còn lại được máy tính chọn qua chương trình chọn số ngẫu nhiên.
Giải pháp về việc thiết kế và sử dụng phần mềm kiểm toán: Ngày nay việc sử dụng phần mềm kiểm toán không còn xa lạ với các công ty kiểm toán ở Việt Nam. Việc sử dụng phần mềm kiểm toán mang lại nhiều hữu ích cho công ty sử dụng do tiết kiệm thời gian và chi phí của cuộc kiểm toán. Mặt khác, các công việc do máy làm ít có sai sót hơn so với các công việc do kiểm toán viên tự thực hiện. Các công ty kiểm toán có thể sử dụng phần mềm kiểm toán độc quyền của mình hay sử dụng phần mềm kiểm toán ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Hiện nay, ở UHY tất cả các công việc đều do kiểm toán viên tự làm mà không có phần mềm hỗ trợ. Chính vì vậy mà nó tốn nhiều thời gian và công sức của kiểm toán viên cũng như của công ty.

phần 1 1
Lý luận chung về kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính 1
1.1 Khái quát chung về chu trình bán hàng- thu tiền 1
1.1.2 Chứng từ, sổ sách sử dụng và trình tự hạch toán trong chu trình bán hàng- thu tiền 4
1.1.3 Hệ thống kiểm soát nội bộ đối với chu trình bán hàng- thu tiền 5
1.1.3 Hệ thống kiểm soát nội bộ đối với chu trình bán hàng- thu tiền 6
1.2 Khái quát chung về qui trình kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền 9
Qui trình kiểm toán báo cáo tài chính và thiết kế chương trình kiểm toán trong chương trình chương trình bán hàng- thu tiền 11
1.3 Thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền 19
Phần 2 24
thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền do công ty TNHH UHY thực hiện 24
2.1 Tổng quan về công ty TNHH UHY 24
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Dịch vụ Kiểm toán và tư vấn UHY 24
2.1.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh và tổ chức quản lý tại Công ty UHY 26
2.1.3 Đặc điểm tổ chức kiểm toán 33
Đặc điểm tổ chức nhân sự kiểm toán 39
Đặc điểm tổ chức nhân sự kiểm toán 40
Đặc điểm tổ chức hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán 41
2.2 Thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền do UHY thực hiện 46
2.2.1 Tổng quan về kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền trong qui trình kiểm toán báo cáo tài chính do UHY thực hiện 46
2.2.2 Thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng - thu tiền tại công ty khách hàng 52
2.2.2.1 Khách hàng kiểm toán và thiết kế chương trình kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền 52
Xác định trọng yếu: Ngay sau khi có thông tin chung về khách hàng cũng như đã tiến hành phân tích sơ bộ báo cáo tài chính của công ty ABC, kiểm toán viên tiến hành xác định trọng yếu. Thông qua đó, kiểm toán viên mới xác định được phạm vi kiểm toán, qui mô thực hiện các thử nghiệm kiểm toán. Đánh giá tính trọng yếu được công ty thực hiện theo một chương trình kiểm toán nhất định và có thể thay đổi theo loại hình kinh doanh của khách hàng. Sự thay đổi đó phụ thuộc vào sự xét đoán nghề nghiệp của kiểm toán viên. 55
2.2.2.2 Thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng thu tiền tại công ty ABC 60
Phần 3 62
Hoàn thiện quy trình kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền tại UHY 62
3.1 Nhận xét chung về công tác kiểm toán tại UHY 62
3.2 Nhận xét về thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền do Công ty thực hiện 65
3.3 Giải pháp hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền 67
3.3.1 Sự tất yếu của việc hoàn thiện quy trình kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền 67
3.2.2 Các giải pháp hoàn thiện qui trình kiểm toán chu trình bán hàng- thu tiền trong qui trình kiểm toán báo cáo tài chính do UHY thực hiện 69


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH PCSC Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hóa tại CTY CP giặt ủi y tế VT Y dược 0
D HOÀN THIỆN QUY TRÌNH THỦY CANH RAU CẢI BÓ XÔI (Spinacia oleracea) TRONG NHÀ LƯỚI Nông Lâm Thủy sản 0
D Hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu của Công ty cổ phần Dược & Vật tư thú y HANVET Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn Thiện Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Xuất Khẩu Bằng Đường Hàng Không Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm mới của công ty cổ phần đầu tư – mở du lịch việt nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top