Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Thực trạng kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham
MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG VÀ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG, TIỀN LƯƠNG CỦA CÔNG TY 3
1.1 Đặc điểm lao động của công ty 3
1.1.1 Khái niệm và vai trò, số lượng lao động của công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh 3
1.1.2 Tính chất lao động 4
1.1.3 Phân loại lao động của công ty 4
1.2 Các hình thức trả lương của công ty 6
1.2.1 Chế độ tiền lương 8
1.2.2 Các hình thức tiền lương công ty áp dụng 10
1.3 Chế độ trích lập, nộp và sử dụng các khoản trích theo lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham 11
1.3.1 Quỹ bảo hiểm xã hội 11
1.3.2 Quỹ bảo hiểm y tế 12
1.3.3 Quỹ kinh phí công đoàn 12
1.3.4 Quỹ bảo hiểm thất nghiệp 13
1.3.5 Hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm 13
1.4 Tổ chức quản lý lao động và tiền lương tại công ty 14
1.4.1 Tổ chức quản lý lao động tại công ty 16
1.4.2 Tổ chức quản lý tiền lương tại công ty 18
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TẠI CÔNG TY LÂM NGHIỆP CẦU HAM 19
2.1 Kế toán tiền lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham 19
2.1.1 Chứng từ sử dụng 19
2.1.2 Phương pháp tính lương 20
2.1.3 Tài khoản sử dụng 23
2.1.4 Quy trình kế toán 25
2.2 Kế toán các khoản trích theo lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham 62
2.2.1 Chứng từ sử dụng 62
2.2.2 Tài khoản sử dụng 62
2.2.3 Quy trình kế toán 63
CHƯƠNG III: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TẠI CÔNG TY LÂM NGHIỆP CẦU HAM 73
3.1 Đánh giá chung 73
3.1.1 Ưu điểm 73
3.1.2 Nhược điểm 74
3.1.3 Phương hướng hoàn thiện 75
3.2 Các giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham 77
3.2.1 Về hình thức tiền lương và phương pháp tính lương 78
3.2.2 Về tài khoản sử dụng và phương pháp kế toán 78
3.2.3 Về chứng từ và luân chuyển chứng từ 79
3.2.4 Về sổ kế toán 79
3.2.5 Về báo cáo kế toán liên quan đến tiền lương và các khoản trích theo lương 80
3.2.6. Điều kiện thực hiện giải pháp 81
KẾT LUẬN 82


DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU

Biểu 1.1: Tình hình bố trí sử dụng lao động tại Công ty 4
Biểu 1.2: Cơ cấu lao động của Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham 5
Sơ đồ 1: Hạch toán tổng hợp tiền lương, tiền thưởng và tình hình thanh toán với người lao động 28
Sơ đồ 2.1: Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức nhật ký chung 30
Sơ đồ 2: Phần mềm kế toán MISA-SME 33

LỜI NÓI ĐẦU

Trong xu thế hội nhập và phát triển của nước ta. Kinh tế có vai trò quan trọng quyết định vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Chính vì vậy Nhà nước luôn luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng đáp ứng nhu cầu cuộc sống ổn định của người lao động, tạo điều kiện và khuyến khích họ cống hiến hết khả năng và sức lao động của mình để tạo ra những thành quả lao động có giá trị. Mà trong đó tiền lương lại có tác dụng làm đòn bẩy kinh tế để khuyến khích tinh thần lao động, là nhân tố thúc đẩy để tăng năng xuất lao động.
Tiền lương có vai trò làm nền móng thúc đẩy kinh tế lao động phát triển mạnh. Vì thế mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược riêng và phải có phương pháp kế toán tiền lương để trả cho người lao động một cách hợp lý, căn cứ vào thời gian, khối lượng, chất lượng công việc của họ và tiền lương để nâng cao lao động tốt hơn nữa nhằm giảm chi phí sản xuất kinh doanh.
Mặt khác người lao động còn được hưởng các khoản trợ cấp như quỹ BHXH, BHYT, KPCĐ, đề phòng ốm đau, thai sản, tai nạn lao động các quỹ này là do nguồn đóng góp của người sử dụng lao động và người lao động. Tiền lương và các khoản trích theo lương như tiền trích BHXH, BHYT, KPCĐ còn là yếu tố quan trọng. Là bộ phận cấu thành nên giá thành sản phẩm dịch vụ không ngừng nâng cao tiền lương thực tế của người lao động, cải thiện nâng mức sống của người lao động cao hơn nữa. Đây là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm, bởi vì nó là động lực quan trọng để nâng cao năng xuất lao động.
Qua khảo sát thưc tế tình hình kế toán tài chính và xem xét kết quả về tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực lao động tiền lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham em đã chọn đề tài “Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty lâm nghiệp Cầu Ham” làm chuyên đề thực tập của mình. “Chuyên đề thực tập” gồm 3 chương:
Chương I: Đặc điểm lao động tiền lương và quản lý lao động, tiền lương của công ty Lâm nghiệp Cầu Ham.
Chương II: Thực trạng kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty Lâm nghiệp Cầu Ham.
Chương III: Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty lâm nghiệp Cầu Ham.
Với mục đích vận dụng những lý thuyết, lý luận đã học vào thực tiễn, góp phần nhỏ bé vào việc đánh giá hoàn thiện quy trình hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương. Do trình độ và sự hiểu biết về bản thân còn hạn chế, thời gian thực tập tại công ty không nhiều, nên sẽ không tránh khỏi những sai xót. Vì vậy em rất mong được sự đóng góp phê bình của thầy cô giáo trong khoa kinh tế và những người có quan tâm đến vấn đề này.

CHƯƠNG I
ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG VÀ QUẢN LÝ
LAO ĐỘNG, TIỀN LƯƠNG CỦA CÔNG TY

1.1 Đặc điểm lao động của công ty
1.1.1 Khái niệm và vai trò, số lượng lao động của công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh
Lao động là một hoạt động chân tay, trí óc của con người nhằm tác động biến đổi các vật chất tự nhiên thành vật phẩm đáp ứng nhu cầu của con người.
Lao động có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Lao động là sự hao phí có mục đích, trí lực và thể lực của con người nhằm tác động vào các vật tự nhiên tạo ra các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của con người.
Để tiến hành liên tục quá trình sản xuất, trước hết phải đảm bảo tái sản xuất sức lao động, nghĩa là sức lao động mà con người bỏ ra phải bồi hoàn dưới dạng thù lao lao động.
Nguồn lao động có vai trò là đòn bẩy kinh tế để khuyến khích tinh thần hăng say lao động, thúc đẩy năng xuất lao động phát triển mạnh hơn. Đặc biệt nguồn lao động có tay nghề, kinh nghiệm gắn bó tâm huyết với công ty, năng động trong công việc là tiềm năng và sức mạnh làm lên sự thành công của công ty. Công ty lâm nghiệp Cầu Ham nằm trên địa bàn 10 Xã và Thị trấn thuộc 2 Huyện Bắc Quang và Quang Bình, gồm có 8 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó lực lượng lao động chiếm 62% tổng dân số. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng và bổ sung lao động cho công ty trong hiện tại và tương lai. Hiện nay toàn công ty có 114 lao động 100% người Việt Nam, nguồn lao động chủ yếu ở Miền Bắc, người lao động được tuyển vào đã được qua đào tạo nghề, được phỏng vấn trực tiếp. Lực lượng lao động công ty ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.
Hàng ngày căn cứ vào các chứng từ gốc hay bảng tổng hợp các chứng từ gốc, kế toán ghi vào Nhật ký chung. Căn cứ vào Nhật ký chung để ghi vào sổ cái. Các chứng từ gốc sau khi làm căn cứ ghi vào Nhật ký chung được dùng ghi vào sổ, thẻ kế toán chi tiết, đồng thời ghi vào sổ chi phí sản xuất.
Cuối tháng phải khoá sổ tính ra tổng số tiền của các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh trong tháng trên sổ chi phí sản xuất, tính ra tổng số phát sinh nợ, tổng số phát sinh có và số dư các tài khoản trên sổ cái là căn cứ để lập bảng cân đối số phát sinh.
Sau khi đối chiếu khớp số liệu ghi trên sổ cái và bảng tổng hợp chi tiết (được lập từ các sổ kế toán chi tiết) được dùng để lập báo cáo tài chính.
Quan hệ đối chiếu, kiểm tra phải đảm bảo tổng số phát sinh nợ và tổng số phát sinh có của tất cả các tài khoản trên bảng cân đối số phát sinh phải bằng nhau và bằng tổng số tiền phát sinh trên sổ chi phí sản xuất. Tổng số dư bên nợ và tổng số dư bên có của các tài khoản trên bảng cân đối phát sinh phải bằng nhau và số dư của từng tài khoản tương ứng trên bảng tổng hợp chi tiết.
Ngoài ra do qui định riêng của công ty, để đảm bảo cho việc đối chiếu số liệu chắc chắn hơn, kế toán công ty còn sử dụng sổ nhật ký- sổ cái. Sổ này được dùng để đối chiếu số liệu với bảng tổng hợp chi tiết và bảng phân bổ tiền lương, các khoản trích theo lương. Sổ Nhật ký- Sổ cái được lập từ bảng tổng hợp chứng từ gốc và nó là căn cứ để lập báo cáo tài chính.
Hình thức Nhật ký mà công ty áp dụng phù hợp với qui mô sản xuất kinh doanh của công ty và phù hợp với trình độ, khả năng của cán bộ kế toán. Đây là hình thức kế toán được xây dựng trên cơ sở kết hợp chặt chẽ giữa kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết đảm bảo cho các mặt hàng, kế toán được tiến hành song song. Việc kiểm tra số liệu của công ty được tiến hành thường xuyên ở tất cả các khâu và trong tất cả phần hành kế toán, đảm bảo số liệu chính xác, kịp thời nhạy bén yêu cầu quản lý của công ty.
Với sự ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn thì từ năm 2004 công ty Lâm nghiệp Cầu Ham bắt đầu đưa vào sử dụng phần mềm kế toán MISA-SME với các phần hành kế toán đều được sử lý trên máy vi tính là chủ yếu. Do đó hệ thống các chứng từ kế toán của công ty như: Phiếu thu, phiếu chi, hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho đều được nhập và sử lý tự động qua phần mềm kế toán.
Hàng ngày kế toán căn cứ vào chứng từ kế toán hay bảng tổng hợp chứng từ kế toán cùng loại đã được kiểm tra, được dùng làm căn cứ ghi sổ, xác định tài khoản ghi Nợ, tài khoản ghi Có để nhập dữ liệu vào máy vi tính theo các bảng, biểu được thiết kế sẵn trên phần mềm kế toán. Theo qui trình của phần kế toán, các thông tin được tự động nhập vào sổ kế toán tổng hợp (Sổ cái hay Nhật ký-sổ cái...) và các sổ, thẻ kế toán chi tiết liên quan.
Cuối tháng (hay bất kỳ vào thời điểm nào cần thiết) kế toán thực hiên các thao tác khóa sổ (cộng sổ) và lập báo cáo tài chính. Việc đối chiếu giữa số liệu tổng hợp với số liệu chi tiết được thực hiện tự động và luôn đảm bảo chính xác, tính thực theo thông tin đã được nhập trong kỳ. Người làm kế toán luôn có thể kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa sổ kế toán với báo cáo tài chính sau khi đã in ra giấy. Thực hiện các thao tác để in báo cáo tài chính theo qui định. Cuối tháng, cuối năm sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán chi tiết được in ra giấy, đóng thành quyển và thực hiện các thủ tục pháp lý theo qui định về sổ kế toán ghi bằng tay.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top