do.tuan79

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty vật tư kỷ thuật và xây dựng công trình đường thuỷ





 Kế toán taap hợp tính giá thành và chi phí sản xuất và tính gía thành sản phẩm là khâu quan trọng của cong tác kế toán đặc biệt là đối với quản trị doanh nghiệp .

Hạch toán chiphi sản xuất được xác định đầy đủ là căn cứ cho bộ phân quản lý doanh nghiệp phân tích hoạch định các kế hoạch và biện phap để có thể giảm giá thành và nâng cao hiệu quả sản xuất.

 Đối với công ty vật tư kỷ thuật và xây dựng công trình đường thuỷ, đứng trước sự chuyển biến của nền kinh tê bao cấp sang tư hạch toán kinh doan có lợi, trước bức xúc của thị trường cạnh tranh,công ty cũng tìm ra các biện pháp quản lý kinh doanh và hạch toán tài chính có hiệu quả

 Đối với phần hạch toán chi ph í sản xuất và tính giá thành sản phẩm, công ty đã nhận thức tầm quan trọng của nó và hoàn thiện rất nhiều. Tuy nhiên không thể tránh khỏi nhửng tồn tại.

 Do vậy nhận thức được tầm quan trọng của quản lý hoàn thành chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm theo chuyên đề “ tổ chức hạch toán

Chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ” với việc tăng cường quản trị doanh nghiệp tại công ty vật tư kỹ thuật và xây dựng công trình đường thuỷ tôi đã giải quyết những vấn đề sau:

 -Về phần lý luận có tính bản chất, phương pháp và trình tự hoàn thành chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm theo chế độ kế toán của Bộ tài chính.

 -Về phần thực tế hạch toán của Công ty vật tư kỷ thuật và xây dựng công trình đường thuỷ đã trình bày chi tiết thực trạng hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty Quý II năm 1998.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ập hợp chi phí sản xuất chung: tương tự phương phấp kê khai thường xuyên.
Cuối kỳ kết chuyển chi phi sản xuất chung sang tài khoản 632 để tính giá thành sản phảm thực tế:
Nợ TK 631: Chi phí sản xuất chung.
Có TK 627: ......
1.2.4) tổng hợp chi phí và kết chuyển giá thành sản phẩm
Theo phương pháp kiểm kê định kỳ:
Việc tổng hợp chi phí và tính giá thành thực tế của sản phẩm được thực hiện trên tk:631(gtsx)
các doanh ngieep khi vận dụng tài khoản này phải mở chi tiết cho từng đối tượng tập hợp chi phí.quá trình hạch toán như sau:
+Đầu kỳ kết chuyển chi phí sản xuất kinh doanh dở dang
Nợ TK :631
Có TK :154 chi phí sx dở dang đầu kỳ
+ Cuối kỳ tập hợp cfsx phát sinh trong kỳ
Nợ TK 631
Có TK 621,622,627
kiểm kê đánh giá , xác định và kết chuyển chi phí sx dở dang đầu kỳ
Nơ TK 154
Có TK 631
2) Phương pháp tính giá thành
Kế toán phải căn cứ vào đặc điểm, quy trình công nghệ sản xuất,đặc điểm đối tượng tính tính giá thành ,đối tượng tập hợp tính chi phí kỳ tính giá thành để lựa chọn,áp dụng phương pháp tính giá thành sản phẩm thích hợp dể đảm bảo tính đúng, tính dủ, tính chính xác giá thanh thực tế sp đã sx
2.1) Phương pháp tính giá thành giản đơn (phương pháp trực tiếp)
Phương pháp này thích ứng với các doanh nghiệp giản đơn,đối tượng tập hợp chi phí phù hợp với đối tượng tính giá thành,kỳ tinh giá thành phù hợp với kỳ báo cáo
Theo phương pháp này,cuối kỳ ( cuôi tháng) kế toán tổ chức kiểm kê , đánh giá và xác định chi phí sx dở danng cuối kỳ, sau đó tính giá thành thực tế của sản phẩm đã sản xuất trong kỳ theo công thức tính giá thành sản phẩm
Z=D1+C-D2: công thức tính tổng giá thành
J=Z\Q : công thức tính giá thành đơn vị
Trong đó
z : Tổng giá thành sản phảm đã sản xuất
D1 : Chi phí sản xuất dở dang đầukỳ.
D2 : Chi phí sản xuất dở dang cuối kỳ.
C : Là tổng chi phí sản xuất phát sinh trong kỳ.
J : Là tổng giá thành đơn vị sản phẩm.
Q : Là tổng khối lượng sản phẩm.
TK154
VD:
TK 621
TK 622
TK 627
D2
2.2) Phương pháp tính giá thành sản phẩm phân bước có tính giá thành nửa thành phẩm:
Phương pháp này thích hợp với các dn có quy trình công nghệ phức tạp theo kiểu liên tục,quy trinh sản xuất sản phẩm phải qua nhiều bước chế biến liên tiếp
Theo phương pháp này kế toán tính giá thành nửa thành phẩm của bước trước chuyển sang bước sau để tính giá thành nửa thành phẩm bước sau.cứ thế tiếp tục cho đến khi tính được giá thành thực tế của thành phẩm hoàn thành ở bước cuối cùng
phương pháp này có thể được khái quát bằng công thức sau:
ZNTP1=Dđk1+C1-Dck1
ZNTP2=ZNTP1+Dđk2+C2-Dđk1
...
ZTP=ZNTP(n-1)+Dđkn+Cn-Dckn
2.3) Phương pháp tính giá thành nửa thành phẩm:
Phương pháp này cũng thích hợp vớ các doanh nghiệp có đặc điểm như phương pháp 2. Theo phương pháp này, kế toán không tính giá thành của nửa thành phẩm ở các bước trong quá trình công nghệ sản xuất mà chỉ tổng hợp các khoản mục chi phí để tdinhs giá thành thực tế của sanrd phẩm hoàn thành ở bước cuối cùng.
2.4) Các phương pháp khác:
Ngoài các phương pháp nêu tren, kế toán còn có thể tính giá thành sản phẩm thực tế của sản phẩm theo một số phương pháp khác như:
-Tính giá thành sản xuất theo đơn đặt hàng (áp dụng sản xuất đơn chiếc).
-Tính giá thành sản xuất theo phương pháp hệ số ( thường áp dụng trong kinh doanh khách sạn).
-Tính giá thành theo phương pháp loại trừ sản phẩm phụ(áp dụng trong nông nghiệp, chăn nuôi).
III. S ự cần thiết của việc hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.
Vì sao phải hoàn thiện?
Trong quá trình tạo ra sản phẩm, doanh nghiệp phải tiêu hao các loại vật tư, phải chịu hao mòn của công cụ, máy móc, thiết bị, phải trả lương cho công nhân viên. Các chi phí này phát sinh có tính chất thường xuyên và gắn với quá trình sản xuất sản phẩm. Do vậy, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp phải luôn luôn quan tâm đến việc quản lý chi phí sản xuất phát sinh, phải kiểm tra tình hình thực hiện cavs định mức chi phí, hạn chế các khoản chi phí ngoài kế hoạch, các khoản thiệt hại mất mát, tránh tình trạng lãng phí vagf phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời bởi lẽ mồi đồng chi phí không hợp lý đều làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Mục đích của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hay nói cách khác mục đích bỏ ra chi phí của doành nghiệp lagf tạo nên những giá trị sử dụng nhật định đẻ đáp ứng yêu cầu tiêu dùng xã hội. Trong điều kiện nền kinh tês thị trường, các doanh nghiệp luôn ý thức được tầm quan trọng của nguyên tắc cơ bản là trong chế độ hạch toán kinh doanh phải chú ý đến hiệu quả của các chi phí bỏ ra, để sao cho với chi phí bỏ r a ít nhất sẻ thu được giá trị sử dụng lớn nhất và phải tìm mọi cách, biện pháp nhằm hạ thấp chi phí, do đó giảm giá thành , thu được lợi nhuận tối đa.
Có thể nói tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giát thành sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng, là sự cần thiết khách quan, là yêu cầu cấp bách trong nền kinh tế thị trường và là điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp tòn tại và phát triển.
Các vấn đề cần hoàn thiện:
-Hạch toán ban đầu: phải xác định đúng chứng từ, phân loại chứng từ hợp lý.-Hệ thống tài khoản kế toán phải thống nhất, không được bao nhau.
Phần thứ hai
Thực trạng và phương hướng hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty vật tư kỷ thuật và xây dựng công trình đường thủy.
Những đặc điểm của công ty vật tư kỷ thuật và xây dựng công trình đường thủy:
Giới thiệu về công ty:
Công ty vật tư kỷ thuật và xây dựng công trình đường thuỷ trực thuộc tổng công ty đường sông miền bắc.
Tên tiếng Anh: Technical waterials and Waterway Construction Company.
Tên giao dịch quốc tế: “TECMAWATCO”.
Trụ sở chính: Khương Đình- Thanh Xuân – Hà nội.
Cơ sở sản xuất: Văn phòng công ty và 49 Nguyễn văn Cừ-Gia Lâm –Hà nôi.
Tài khoản số: 710A-00154 Chi nhánh ngân hàng Thanh Xuân- Hà nội.
Tài khoản tại ngân hàng ngoại thương: 3621111370409 VIETCOMBANK.
Điện thoại số: 8.584535, 8.584271.
Với những nhiệm vụ chủ yếu:
- Khai thác mạng lưới thông tin, liên lạc vô tuyến, hửu tuyến đường song. Lắp đặt xây dựng công trình thông tin. Lắp ráp sữa chửa thiết bị thông tin điện tử.
- Sản xuất cung ứng vật tư, phụ tùng, nguyên nhiên liệu chuyên ngành đường sông.
-Sữa chửa, xây dựng các công trình báo hiệu kè bờ sông, sản suất kinh doanh vật liệu xây dựng. Xây dựng các công trình giao thông công ngiệp, dân dụng (bao gồm: nhà xưỡng, đoạn đường thuỷ nội địa, trạm giao thông).
-Xuất, nhập khẩu vật tư thiết bị điện tử.
-Giải quyết đúng đắn mối quan hệ giửa lợi ích toàn xã hội, lợi ích tập thể, lợi ích người lao động, trong đó lợi ích người lao động là động lực trực tiếp, thực hiện phân phố i theo lao động và công bằng xã hội, tổ chức và chăm lo cuộc sống của người laoo động và các mặt hoạt động xã hội. Đào tạo bồi dưỡng và xây dựng đội ngủ cán bộ, công nhân nhằm không ngừng nầng cao trình độ văn hoá, kỷ thuật chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý của cán bộ công nhân viên đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ phát triển ...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top