Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm vừa qua, dưới sự định hướng và chỉ đạo của Đảng, Nhà nước thì nền kinh tế của nước ta đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ cả về đường lối cũng như những kết quả đạt được. Nền kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp, nay đã chuyển sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước. Bên cạnh những cơ hội tạo ra cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, sự chuyển đổi này cũng chứa đựng không ít những khó khăn thách thức buộc mỗi doanh nghiệp luôn phải tự mình cố gắng, nỗ lực không ngừng để tồn tại và phát triển mạnh hơn.
Trong nền kinh tế và trong mỗi Doanh nghiệp thì hoạt động bán hàng giữ vai trò quan trọng trong việc phân phối lưu thông hàng hóa, tạo nên sự cân đối giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa tiền và hàng lưu thông cho từng ngành, giữa các ngành, các khu vực trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Công ty cổ phần Mạnh Cường là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và thương mại hàng kim khí (sắt thép). Các sản phẩm và hàng hóa của doanh nghiệp phục vụ chủ yếu cho ngành xây dựng dân dụng, một lĩnh vực có rất nhiều các đối thủ cạnh tranh. Do đó, Công ty luôn phải không ngừng nỗ lực để có được chỗ đứng trên thị trường. Vì vậy, quản lý để tiếp kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm đồng thời không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm là một vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm. Nhưng để làm tốt công việc đó thì doanh nghiệp phải tổ chức tốt khâu bán hàng. Hoạt động bán hàng có ý nghĩa quan trọng với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bán hàng là khâu cuối cùng trong chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, có bán được hàng thì doanh nghiệp mới thu hồi lại được vốn đã đầu tư, tăng nhanh vòng quay của vốn, tạo ra lợi nhuận cao, từ đó tăng thu nhập cho người lao động. Do vậy, việc tổ chức đúng đắn, khoa học nghiệp vụ kế toán bán hàng có vai trò đặc biệt quan trong, giúp cho doanh nghiệp nắm bắt, xử lý thông tin cần thiết làm cơ sở đánh giá phân tích lựa chọn và đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh có hiệu quả nhất.
Qua thời gian thực tập tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn NGUYỄN QUỐC TRUNG và các cán bộ nhân viên phòng tài chính kế toán cùng một số phòng ban có liên quan của công ty, em đã chọn đề tài “ Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường “ làm Chuyên đề thực tập của mình.
2. Đối tượng và phạm vị nghiên cứu của chuyên đề
Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề là công tác tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.
Phạm vi nghiên cứu của Chuyên đề là các số liệu của đầu năm 2008 trong Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.
3. Mục đích nghiên cứu của chuyên đề
Mục đích nghiên cứu của Chuyên đề là nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.
Từ việc nghiên cứu và phân tích thực trạng tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường, để có thể xác định những kết quả đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục. Từ đó nhằm đề xuất ra những giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.

4. Kết cấu chung của Chuyên đề
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, Chuyên đề gồm 3 phần:
Phần 1: Đặc điểm chung của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường với kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng.
Phần 2: Thực trạng tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.
Phần 3: Nhận xét và kiến nghị hoàn thiện công tác tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.


PHẦN I
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNH CƯỜNG VỚI KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Mạnh Cường
1.1.1. Lịch sử hình thành của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường
Công ty cổ phần Mạnh Cường là công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và thương mại hàng kim khí. Các sản phẩm của Công Ty bao gồm: Thép U, V, các loại thép đen hay mạ từ 1 8, các loại đinh (từ đinh 112), các loại thép lưới và một số loại hàng hóa như: các loại que hàn, dây cáp điện, các loại khóa, sơn, ống nước…….. phục vụ cho ngành xây dựng. Công ty có trụ sở bao gồm văn phòng và xưởng sản xuất đặt tại Khu Trung Tâm Xã Dục Tú - Huyện Đông Anh – Hà Nội.
Tên giao dịch: Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.
Trụ sở: Khu Trung Tâm Xã Dục Tú - Huyện Đông Anh – TP Hà Nội
Điện Thoại, Fax : 04.8800956
Công ty được thành lập từ năm 1998, bao gồm các cán bộ quản lý và các kỹ sư đã từng công tác tại các cơ quan cơ khí như: Xí Nghiệp Xây Lắp Điện 4, Công Ty Thiết Bị Điện Đông Anh….vì vậy rất thuận lợi khi đã có những am hiểm rõ về thị trường sắt thép, từ đó nắm bắt được nhu cầu thị trường nhằm mở rộng các loại mặt hàng tiêu thụ của công ty.
Qua 10 năm hoạt động công ty đã gây dựng được các mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, tạo niềm tin với khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, thời gian thanh toán và các chính sách ưu đãi với khách hàng.
Thị trường tiêu thụ mặt hàng của công ty chủ yếu là các tỉnh phía bắc như: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Giang……và một số tỉnh miền trung như: Đà Nẵng, Quảng Trị……Nhưng Hà Nội vẫn là thị trường tiêu thụ mặt hàng lớn nhất của công ty.

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
1. Tính cấp thiết của đề tài 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của chuyên đề 2
3. Mục đích nghiên cứu của chuyên đề 2
4. Kết cấu chung của Chuyên đề 3
PHẦN I: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNH CƯỜNG VỚI KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG 4
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ Phần Mạnh Cường. 4
1.1.1. Lịch sử hình thành của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 4
1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường 6
1.1.2.1. Chức năng của công ty. 6
1.1.2.2. Nhiệm vụ của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 7
1.2. Đặc điểm kinh doanh và tổ chức sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 8
1.2.1. Đặc điểm về cơ sở vật chất. 8
1.2.2. Đặc điểm công nhân viên trong Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 9
1.2.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 10
1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường 12
1.4. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 17
1.4.1. Đặc điểm bộ máy kế toán tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 17
1.4.2. Tổ chức công tác kế toán tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 21



PHẦN 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HẠCH TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNH CƯỜNG 24
2.1. Đặc điểm bán hàng ở Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường. 24
2.2. Kế toán doanh thu bán hàng 26
2.3. Kế toán giá vốn hàng bán 42
2.4. Kế toán kê khai thuế giá trị gia tăng 45
2.5. Kế toán chi phí bán hàng 47
2.6. Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp 52
2.7. Kế toán xác định kết quả bán hàng 55
PHẦN 3: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNH CƯỜNG 58
3.1. Đánh giá thực trạng tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 58
3.1.1. Ưu điểm 58
3.1.2. Tồn tại chủ yếu và nguyên nhân 61
3.2. Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. 62
3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện 69
KẾT LUẬN 70

Kế toán chi phí kinh doanh: được bố trí 02 người, có nhiệm vụ theo dõi tập hợp tập hợp thanh toán phần cước phí vận tải khi bán hàng, theo dõi tập hợp thanh toán cước bốc xếp sản phẩm hàng hóa. Ngoài ra kế tóan chi phí kinh doanh còn theo dõi và tính lương của nhân viên bộ phận quản lý công ty, đồng thời làm công tác văn thư lưu trữ của phòng. Các tài khỏan liên quan là: TK 641 (Chi phí bán hàng), TK 334 (Phải trả công nhân viên), TK 642 (Chi phí quản lý doanh nghiêp), TK 338 (các khoản trích theo lương)….
Kế toán tiền mặt và tiền gửi ngân hàng: Ghi chép chính xác những nghiệp vụ liên quan đến tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của công ty. Báo cáo lượng tiền mặt tồn cuối ngày cho kế toán trưởng để có những kế hoạch thu chi hợp lý. Theo dõi các khoản tiền vay ngắn hạn, dài hạn và tiền gửi ngân hàng để tính các khoản lãi phải trả. Các Tài khoản hay liên quan là: TK 111 (Tiền mặt), TK 112 (Tiền gửi ngân hàng), TK 311 (Vay ngắn hạn), TK635 (Chi phí tài chính), TK 515 (Doanh thu hoạt động tài chính)…..
Thủ Quỹ: chịu trách nhiệm về việc thu chi tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và bán hàng của toàn công ty. Xác minh các nguồn tiền vào và ra của công ty, và lý do chi tiền có hợp lý và hợp lệ không. Luôn đối chiếu và kiểm tra với sổ quỹ tiền mặt mà Kế toán tiền mặt phụ trách, nhằm phát hiện ra những khoản tiền thừa thiếu để xác định rõ nguyên nhân. Thủ quỹ luôn sẵn sàng kiểm kê tiền khi có yêu cầu kiểm tra của cấp trên. Theo dõi lượng tiền ra vào để đưa ra những dự báo về lượng tiền cần thiết cho kỳ tới, giúp công ty tránh khỏi tình trạng thiếu vốn để quay vòng hay dư thừa vốn một cách lãng phí.
Kế toán vật tư: có nhiệm vụ theo dõi việc nhập nguyên vật liệu khi mua hàng về xuất nguyên vật liệu vào sản xuất. Kế toán vật tư sẽ phải tập hợp các chi phí liên quan đến mua hàng để có thể tính giá xuất kho nguyên vật liệu vào sản xuất một cách chính xác. Theo dõi số lượng nguyên vật liệu thực tế nhập kho so với số lượng ghi trên Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng của hàng mua về. Kế toán vật tư nhiệm vụ theo dõi giá cả vật tư mua vào để báo cáo và trợ giúp các phòng ban của công ty tìm ra được những mối hàng giao dịch lâu dài với công ty. Các Tài khoản hay liên quan là: TK 152 (Nguyên liệu vật liệu) chi tiết cho từng loại nguyên vật liệu chính và phụ, TK621 (Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp) chi tiết cho từng loại sản phẩm, TK 627 (Chi phí sản xuất chung), TK 331 (Phải trả người bán) chi tiết cho từng đối tượng, TK 133 (Thuế giá trị gia tăng )…..
1.4.2. Tổ chức công tác kế toán tại Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường.
Báo cáo tài chính của Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường được thực hiện theo những mẫu biểu sau:
Bảng Cân đối kế toán (Mẫu Số B01-DN)
Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh (Mẫu Số B02-DN)
Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ (Mẫu Số B03-DN)
Bảng Cân đối tài khoản (Mẫu số F01-DN)
Thuyết minh Báo cáo Tài chính (Mẫu Số B09-DN).
Về các tài khoản kế toán thì trên cơ sở các tài khoản kế toán thống nhất do Nhà nước ban hành Quyết định Số 15/2006/QĐ-BTC, căn cứ vào đặc điểm nội dung và quy mô nguồn vốn trong Công ty thì các tài khoản được vận dụng một cách linh hoạt theo từng trường hợp cụ thể để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý của Công ty nhằm thuận tiện cho quá trình hạch toán và xử lý dữ liệu một cách chính xác.
Công ty hạch toán hàng tồn kho the phương pháp thẻ song song, tính giá hàng tồn kho theo bình quân gia quyền và khấu hao tài sản theo phương pháp đường thẳng.
Với quy mô, đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty như đã nêu ở trên, Công Ty Cổ Phần Mạnh Cường đã lựa chọn và áp dụng hình thức sổ kế toán là hình thức Nhật ký chung. Công tác kế toán đã được đưa vào quản lý hầu hết trên máy vi tính với chương trình cài đặt riêng đảm bảo giải quyết công việc một cách có hiệu quả và chính xác. Khi có chứng từ phát sinh, kế toán tổng hợp chỉ định phản ánh vào máy vi tính, khai báo về tên tài khoản chuyển vào sổ Nhật ký chung, sổ cái và các báo cáo tổng hợp, các sổ chi tiết………


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top