Declan

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Hình thức độc đáo dĩễn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong chuyên đề làm quen văn học





 
ĐẶT VẤN ĐỀ 1
I. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC CHO TRẺ LÀM QUEN VĂN HỌC LỨA TUÔIT MẪU GIÁO LƠN Ở TRƯỜNG MN TUỔI THƠ 2
1. Thuận lợi 2
a. Cơ sở vật chất 2
b Giáo viên 2
c. Học sinh 3
d. Phụ huynh 3
2. Khó khăn 3
a. Giáo viên:- Nghệ thuật lên lớp còn hạn chế 3
b. Học sinh 3
b. Phụ huynh 3
c.Cơ sở vật chất 3
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 3
A. TẠO MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP VỚI CÁC HÌNH THỨC CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG TẠI GÓC VH: 4
1. Xây dựng góc LQVH: 4
2. Hình htức tổ chức LQVH trong các hoạt động 5
a. Hoạt động chung 5
b. Hoạt động góc 6
c.Nhóm kể chuyện bằng các con rối. 6
B.ĐỒ DÙNG TỰ TẠO BẰNG CÁC NGUYÊN VẬT LIỆU KHÁC NHAU PHỤC VỤ CHO CÁC TIẾT LQVH 7
1. Bộ tranh chuyển bằng mica: 8
2. Những nhân vật được làm từ găng tay; 9
3. Tranh chuyện có sử dụng dây kéo trên mặt tường. ( mảng chủ điểm). 10
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dực mầm non là mắt xích đầu tien và quan trọng bậc nhất trong toàn bộ giáo dực phát triển toàn diện tri thức và nhân cách của trẻ. Ở trường Mầm non các bé làm quen với rất nhièu môn học khac nhau:QLVT, MTXQ, LQVH, GDÂN, TH…trong đó LQVH là một loại hình nghệ thuật mà trẻ được tiếp xúc sớm nhất. Ngay từ thủa ấu thơ các bé đã được làm quen với giai điệu nhẹ nhàng, du dương qua lời ru của mẹ. Lớn hơn, các tác phẩm thơ truyện hiện đại đã gieo vào lòng bé sự mến yêu cới thé giới xung quanh, dẫn các bé đi khẵp mọi miền của đất nước, giới thiệu cho bé những danh lam thắng cảnh nổi tiếng cùng với việc sử dụngnhận thức cho trẻ thơ về xã hội về những phong tục tập quán cổ truyền tốt đẹp của dân tộc. Chính vì vậy văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ. Để trẻ mẫu giáo trở thành một con người có ích cho xã hội ngoài việc phát triển thể chất, trí tuệ ta còn phải chăm sóc cả tâm hồn của trẻ. Nhờ van học ta có thể làm được điều này. Văn học luôn gắn liền với sự phát triển hiểu biết cuả trẻ về cuộc sống xung quanh, về con người, về cái đẹp , cái xấu, cái thiện cái án. Trẻ mẫu giáo cảm thụ văn học theo nhiều cách nhiều hướng và chính ngôn ngữ hoạt động của mình. Nhận thức được tầm quan trọng đối với việc phát triển nhânh cách của trẻ, tui thấy rằng vai trò của cô giáo mầm non là rất quan trọng đối với việc cảm thụ văn học của trẻ. Cô giáo MN ohải đưa đến với trẻ không chỉ những kiến thức, kỹ năng của bài học mà còn cần cả cảm xúc, sự say mê hứng thú, hoà hợp được tâm hồn vào với trẻ hầu hết gắn liền với cô nen việc đưa tác phẩm văn học đến với trẻ cảm thụ được tác phẩm. Thời gian và các hoạt động cuả trẻ mọi lúc mọi nơi nahừm phát triển ngôn ngữ, trí nhớ và óc sáng tạo của trẻ là rất thuận lợi.
Qua những năm thực hiện chuyên đề LQVH - CV, tui đã sáng taoh đưa vào thực hiện "Hình thức độc đáo dĩễn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong chuyên đề làm quên văn học "với một số biện pháp như sau:
* Tạo môi trường học tập trong đó có góc văn học có các hình thức cho trẻ hoạt động LQVH tại góc theo cá nhân hay nhóm.
* Hình thức tổ chức hoạt động LQVH trong các ghoạt động chung
* Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.
tui mong muón những kinh nghiệm mà mình đúc kết lại sẻ được các đồng nghiệp tham khảo và đóng góp
I. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC CHO TRẺ LÀM QUEN VĂN HỌC LỨA TUÔIT MẪU GIÁO LƠN Ở TRƯỜNG MN TUỔI THƠ
1. Thuận lợi
a. Cơ sở vật chất
- Trường MN Bán Công Đại Áng có 4 khu tương đối khang trang, lớp học rộng rãi khang trang với đầy đủ trang thiết bị và ĐD dạy và học của cô giáo và trẻ.
- Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đõ bồi đưỡng về chuyên môn, đặc biệt chú trọng nang cao các điều kiện CSVC theo hướng hiện đại, tạo điều kiện cho GV an tâm sáng tạo và nâng cao tay nghề.
b Giáo viên
- GV được dào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn xó ý thức sáng tạo và vươn lên trong chuyên môn.
- GV đã tham gia đủ các lớp bồi dưỡng về chuyên đề LQVH & CV do trường và quận tổ chức, được tham gia các lớp bồi dưỡng về làm ĐD - ĐC, chuyển thể kịch bản VH và múa rối...
c. Học sinh
- Trẻ hồn nhiên, nhanh nhẹn, thông minh, mạnh dạn trong giao tiếp và SD ngôn ngữ.
d. Phụ huynh
- Đa số phụ huynh đều quan tâm việc học của con nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường.
2. Khó khăn
a. Giáo viên:- Nghệ thuật lên lớp còn hạn chế
b. Học sinh
- Có một só học sinh yếu, hay nghỉ học nên có nhiều khó khăn trong việc cung cấp kiến thức kịp thời cho trẻ.
b. Phụ huynh
- Còn một số phụ huynh chưa nhận thức thấy tầm quan trọng của bậc học này nên hạn chế trong việc quan tâm đúng mức đến việc học trể, chưa hiểu hết việc GD toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi MG nên còn nóng vội đòi hỏi dạy trước kiến thức lớp 1 cho trẻ.
c.Cơ sở vật chất
- Đồ dùng, đồ chơi, các loại tài liệu sách truyện...chưa đủ chủng loại phục vụ cho chương trình đổi mới.
- Các loại băng, đĩa hình phục vụ cho chuyên đề LQVH - CV còn quá ít để đáp ứng theo yêu cầu đổi mới hiện nay.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Được sự chỉ đạo về chuyên môn BGH nhà trường, nhận nhiệm vụ xây dựng lớp điểm chuyên đề của trường ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình học đã nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng LQVH - CV và đưa vào thực tế.
A. TẠO MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP VỚI CÁC HÌNH THỨC CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG TẠI GÓC VH:
1. Xây dựng góc LQVH:
* Để xây dựng được góc chuyên đề cho trẻ làm quen với VH, việc đầu tiên phải làm là lựa chọn một vị trí phù hợp với đặc trưng môn học: Đó là yên tĩnh đầu tiên và đủ ánh sáng. Một góc văn học luôn phải có giá sách, truyện và đồ dùng cần được sắp xếp, bố trí sao cho trẻ dễ nhìn lấy, dễ cất, thuận lợi cho thao tác và sử dụng.
tui luông chú ý sắp xếp các loại truyện theo nội dung từng chủ điểm phù hợp tránh tình trạng trưng bày tràn lan, phân tán sự tập trung vào điểm chính.
Các loại sách truyện bao gồm nhiều loại khác nhau.
+ Sách truyện sẵn có do nhà trường trang bị và trẻ sưu tầm được
+ Truyện do cô giáo làm ra phục vụ chủ điểm.
+ Truyện do cô giáo và trẻ cùng làm.
- Trong góc tui bố trí có bàn ghế, gối đệm và trẻ có thể tự lựa chọn một tư thể thoải mái, thư giãn khi đọc sách. tui chuẩn bị một số rối tay, thú nhòi bông, các loại vũ con vật hoa quả để trẻ có thể chơi trò chơi minh hoạ theo truyênh hay trẻ tự tổ chức đóng kịch theo chủ điểm tại góc theo cá nhân hay nhóm.
- Mảng tường mơqr được sử dụng như một bức phông nền, có thể thay đổi nội dung và bài dạy phù hợp vopứi từng chủ điểm, vừa truyền tải kiến thức vừa trực tiếp thu hút trẻ và các hoạt động vui chơi trên đó. Những câu truyện, bài thơ được treo trên mảng tưởng mở trẻ sẽ được tự mình kể lại cho nhau nghe những câu chuyện đó một cách say mê thích thú.
tui thiết nghĩ đay cũng là hình thức hoạt động gây hứng thú, nhằm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ trong goc chơi văn học.
2. Hình htức tổ chức LQVH trong các hoạt động
a. Hoạt động chung
- Hình thức đọc kể truyền thống: là hình thức co bản được giáo viên lựa
Chọn , sử dụng trong các tiết dạy LQVH, lúc này tư duy cuả trẻ mầm non mang tính trực quan hành động, chú ý có chủ định chưa thật phát triển. Chính vì vậy, co giáo phải sử dụng rát nhiều hình thức kết hợp khi đọc, kểt diễn cảm tác phẩm văn học cho trẻ kết hợp sử dụng đồ dùng trực quan nhằm gây hứng thú cho trể. Cô giáo mầm non phải đưa đến với trẻ không chỉ những kiến thức, kỹ năng tâm hồn của trẻ vào với câu truyện, bài thơ để trẻ nhận được tác phẩm.
- hình thức độc diễn: Lịch sử phát triển của nghệ thuật sân khấu dân tộc Việt, loại hình san khấu độc diến đã có từ rấ lâu đời, có nhiều thể loại sân khâu truyền thống: tuồng, chèo, cải lương, xiếc, múa rối...Ngày nay trên thế giới cũng đã và đang phát triển rất mạnh loại hình nghệ thuật sân khấu độc d...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Viết một đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại Văn học thiếu nhi 0
T Xây dựng mô hình độc quyền nhóm và phân tích cách thức ra quyết định quản lý của ngân hàng BIDV để t Công nghệ thông tin 0
S Các hình thức và biện pháp khuyến khích cạnh tranh và kiểm soát độc quyền trong nền kinh tế thị trườ Tài liệu chưa phân loại 0
N Xây dựng mô hình độc quyền nhóm và phân tích cách thức ra quyết định quản lý của Tổng công ty xăng d Tài liệu chưa phân loại 0
D Hình thức chính thể của một số nước trên thế giới Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Giới thiệu chung về các hình thức trợ cấp dành cho nguời lao động trên thế giới và so sánh với các hình thức này ở việt nam Văn hóa, Xã hội 0
D Trên Cơ sở động lực phát triển hệ thống (một ý tưởng kinh doanh mới) Kinh doanh đồ ăn online là hình thức không quá xa lại, phù hợp nhiều đối tượng Luận văn Kinh tế 0
D Phương thức “huyền thoại hóa” hình tượng nữ giới trong văn học cách mạng việt nam giai đoạn 1954 – 1 Văn học 0
V Các hình thức trả lương tại Công ty Công ty TNHH May Thêu Minh Phương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top