tctuvan

New Member
Chia sẻ cho tài liệu miễn phí
cách dùng và tính toán bộ PID Compact s7 1200 trong TIA portal
1. Thuật toán điều khiển ON-OFF
Với những hệ thống, dây truyền điều khiển hiện nay vẫn chủ yếu là sử dụng phương pháp điều khiển ON-OFF. Đây là phương pháp điều khiển đơn giản nhất, tiết kiệm chi phí nhất, được ứng dụng cho những đối tượng không yêu cầu cao về chất lượng điều khiển. Ví dụ như điều khiển đóng mở trực tiếp các động cơ điện, các van thủy lực, khí nén, lò nhiệt.
Phương pháp điều khiển theo kiểu ON-OFF chỉ là đóng và ngắt thiết bị tiêu thụ điện ra khỏi lưới điện. Ví dụ trong một hệ thống ổn định nhiệt độ của một lò nhiệt, sử dụng phương pháp điều khiển ON-OFF. Khi khởi động hệ thống lò nhiệt, điều khiển lò nhiệt sang trạng thái ON, sau một thời gian nhiệt độ trong lò nhiệt đạt đến mức ngưỡng. Lúc đó, chuyển sang trạng thái OFF để cắt nguồn cấp cho lò nhiệt, vì có tính chất trễ nên sau một khoàng thời gian nhiệt độ trong lò giảm xuống, mạch điều khiển chuyến sang trạng thái ON và cứ tiếp tục quá trình như vậy.

Hình 1.17: Biểu đồ thời gian thuật toán điều khiển ON-OFF
Đầu ra sẽ luôn ON/OFF và dựa theo giá trị đặt để nhiệt độ điều khiển không đổi. Khi đó công suất cấp cho sợi đốt cũng chỉ có 2 giá trị (nghĩa là 100% hay 0%). Cho nên bộ điều khiển tác động ON/OFF còn gọi là bộ điều khiển tác động 2 vị trí.
Đối tượng áp dụng cho phương pháp điều khiển theo kiểu ON-OFF là các động cơ công suất nhỏ và yêu câu về chất lượng không cao. Các bộ điều khiển logic hiện nay như các dòng vi điều khiển, các dòng PLC chủ yếu điều khiển theo phương pháp này. Sử dụng các phần từ cách ly công suất như rơle để điều khiển gián tiếp các đối tượng điều khiển. Nhưng trong một số trường hợp đòi hỏi chất lượng điều khiển cao ổn định tốc độ và điều chỉnh tốc độ theo một đường tuyến tính, người ta phải bổ xung thêm các phương pháp điều khiển cao cấp hơn ví dụ như P, PI, PD, PID.
Phương pháp điều khiển theo PWM là phương pháp điều khiển dựa trên nguyên lý của điều khiển ON-OFF. Điểm khác biệt ở đây là việc đóng mở ON-OFF có chủ định và tần suất đóng mở trong một chu kỳ rất lớn. Có thể điều chỉnh độ rộng xung theo công thức sau:
Trong phần Advance settings chỉ cần quan tâm tới PID parameter → PID parameters : với mỗi một hệ thống sẽ có những thông số để hệ thống ổn định, ở đây chúng ta chỉ đưa ra thông số gần đúng để chức năng auto turning hoạt động nhanh hơn, chúng ta cũng có thể để thông số mặc định. Thực hiện xong nhấn Save project.


Khi CPU khởi động ban đầu, bộ điều khiển PID_Compact chưa được kích hoạt.Để kích hoạt nó,chúng ta bắt đầu lệnh bằng cách click vào biểu tượng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Kết nối truyền thông, giám sát và điều khiển sử dụng profinet s7 - 1200
Lập trình Analog với Khối hàm FC105 và FC106
 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top